Những nhà sản xuất điện thoại Android nên "học hỏi" gì từ kế hoạch bán iPhone XR của Apple?

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
2718 #1

Như vậy là Apple đã chính thức mở bán iPhone XR, nhưng có lẽ nào chiếc iPhone rẻ hơn này chính là “chiêu bài” để xoa dịu những phàn nàn về mức giá “ngất ngưỡng” của bộ đôi iPhone XS và XS Max?

Thả con săn sắt bắt con cá rô


Apple đã tăng mức giá từ 770 USD (khoảng 18 triệu đồng) lên tới 1100 USD (khoảng 25.6 triệu đồng) cho phiên bản tiêu chuẩn của chiếc iPhone XS Max. Tuy nhiên thực sự thì chả mấy ai phàn nàn gì dù con số này có cao đến mấy đi nữa. Mọi người sẽ sẵn sàng “chi mạnh” nếu họ tin rằng Apple có thể trang bị đầy đủ cho họ, ngay cả khi đó chỉ là những thông số lý thuyết hoặc thay đổi về kích thước màn hình.

“Chiêu trò” mà Apple sử dụng là: với những ai phàn nàn về giá của bộ đôi iPhone XS và XS Max, họ đều bị phân tâm bởi iPhone XR - một chiếc điện thoại có cùng sức mạnh, giá lại rẻ hơn, điều này làm cho người dùng bị phân tâm khỏi mức giá cao của XS và XS Max. Tuy nhiên, iPhone XR lại bị lùi ngày mở bán nên nhiều người dùng sẽ không chần chờ lâu nữa mà mua luôn XS, XS Max cho thỏa lòng mong đợi.



Có thể thấy một số hãng Android như Samsung cũng đang thực hiện điều này bằng cách ra mắt phiên bản "Plus" bên cạnh phiên bản dòng S thông thường.

Chiếc S9 có giá 720 USD (khoảng 16.8 triệu đồng), rẻ hơn 120 USD (khoảng 2.8 triệu đồng) so với chiếc S9 Plus (840 USD: khoảng 19.6 triệu đồng). Chiếc máy này có màn hình 5.8 inch so với 6.2 inch trên chiếc S9 Plus, nhưng lại có cùng độ phân giải. Samsung “cắt” bớt dung lượng RAM và chỉ trang bị camera đơn cho chiếc S9.

Tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ để biến S9 thành một sản phẩm có ý nghĩa chiến lược như iPhone XR. Có thể thấy S9 và S9 Plus cũng chỉ dừng lại ở mức như một phiên bản nhỏ và phiên bản màn hình lớn hơn, tương tự như XS và XS Max hay iPhone 8 và 8 Plus.

Để làm được một sản phẩm ngang tầm với dòng "R" của iPhone, một chiếc smartphone không chỉ cần giá rẻ hơn mà còn cần nhiều sự khác biệt nữa. Những sự khác biệt này cần phải không quá rõ ràng và không biến nó thành một phân khúc thấp hơn hẳn, nhưng đồng thời cũng phải đủ để khiến khách hàng để ý đến các sản phẩm có giá cao hơn. Và Apple đang làm rất tốt điều này, trước đây là với iPhone 5C và giờ là iPhone XR, tất cả là để khách hàng mua những model cao cấp nhất mà quên đi mức giá ngất ngưỡng của chúng.



Một chiếc smartphone Android với mức giá ngất ngưỡng sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý, nhưng tung là một phiên bản giá rẻ hơn lại là một cách hoàn hảo để “dập tắt” các phàn nàn bên cạnh việc tiếp tục bán các phiên bản cao cấp. Tại cuộc họp báo IFA, Samsung đã chia sẻ: chiếm tới 20% doanh số bán hàng là chiếc Note 9 phiên bản 512GB – phiên bản này có giá cao hơn 250 USD (khoảng 5.8 triệu đồng) so với phiên bản tiêu chuẩn 128GB. Trước đây, các dòng Plus của Galaxy S cũng đều có doanh số rất tốt.
Hãy có chiến lượt marketing đúng đắng



Đây là một trong những điều luôn tồn tại dai dẳng trong các nhà sản xuất điện thoại Android. Trong một thập kỷ, một chiếc lượt marketing nhất quán, rõ ràng và cẩn thận không phải là điểm mạnh của nhiều nhà sản xuất Android. Apple đang trở nên phức tạp hơn, nhưng ít nhất họ cũng chọn ngày ra mắt cẩn thận và công bố thông tin về giá cả rõ ràng ngay trong buổi lễ. LG G7 One có thể được xem là chiếc smartphone chạy Android One với thông số phần cứng tốt nhất tại IFA, nhưng thậm chí sau 1 tuần ra mắt hãng còn không công bố giá của chiếc máy, họ chỉ cho chiếc LG G7 One sẽ có "giá đặc biệt" và đó là tất cả thông tin chúng ta biết. Thật khó hiểu!

OnePlus hiện đang là hãng điện thoại tiên phong trong việc marketing một cách chính xác, rõ ràng và cẩn thận. Không bất ngờ gì khi họ trở thành một trong 5 nhà sản xuất điện thoại Android hàng đầu trong quý vừa rồi – dù cho họ phải dời ngày ra mắt của chiếc OnePlus 6T vì sợ “đụng chạm” với lễ ra mắt của Apple.

Còn với Apple, hãng đã đưa ra giá và ngày đặt hàng, ngày mở bán của iPhone XR ngay trong sự kiện ra mắt, tất cả đều rất rõ ràng và ngay lập tức dồn mọi sự chút ý về chiếc iPhone này. Người ta có thể so sánh giá cả, cấu hình ngay lập tức với phiên bản cao cấp hơn, nhưng không thể chọn mua trước vì kế hoạch chọn ngày bán hàng tinh vi của Apple. Vô hình trung, điều này tiếp tục thúc đẩy người mua chọn iPhone XS và XS Max vì sẽ có hàng sớm hơn cấu hình cao hơn, giá cũng không hơn bao nhiêu so với XR.

Tính toán để làm ra một sản phẩm mang tính chiến lược cao như iPhone XR không phải là một điều đơn giản, họ phải có một sản phẩm "vừa hấp dẫn lại vừa kém hấp dẫn" so với mẫu cao cấp, vừa phải có kế hoạch bán hàng chính xác để không ảnh hưởng doanh số của mẫu mắc tiền hơn, nhưng nếu đủ độ "cáo già", các hãng Android sẽ có thêm cơ hội thúc đẩy doanh số của những mẫu điện thoại cao cấp.

Xem thêm:



 
Last edited by a moderator:

nhacptk

Well-Known Member
Tham gia
25/4/17
Bài viết
1,138
Được thích
554
#2
Vẫn chưa hiểu @@ nhưng tóm lại là apple cố tình dời ngày bán Xr, để ng dùng " bị buộc " bung hồng bao mà mua Xs và Xsm. nhưng so ra Xr lại ko thua 2 dòng kia là bao so vs việc bỏ thêm tiền để mua thêm 1 cam, và sự mỏng của viền màn hình. Có lẽ mn qên rằng Xr tỉ lệ tới 6.1' tuy nhiên lại sở hữu màn LCD chứ ko phải OLED. Điều này thì ko phải là sự đáng ngại lớn của đông đảo ng dùng apple, nhất là sv ít tiền tiu như mình :D Có lẽ sẽ mua XR thay vì Xs.
 

cyberat

Well-Known Member
Tham gia
1/10/17
Bài viết
634
Được thích
387
#3
Nên học theo bkav ấy chứ, mới mấy năm đã hăm he hạ gục samsung rồi
 

leechiis

New Member
Tham gia
21/2/18
Bài viết
39
Được thích
11
#5
Vẫn chưa hiểu :eek:ps: nhưng tóm lại là apple cố tình dời ngày bán Xr, để ng dùng " bị buộc " bung hồng bao mà mua Xs và Xsm. nhưng so ra Xr lại ko thua 2 dòng kia là bao so vs việc bỏ thêm tiền để mua thêm 1 cam, và sự mỏng của viền màn hình. Có lẽ mn qên rằng Xr tỉ lệ tới 6.1' tuy nhiên lại sở hữu màn LCD chứ ko phải OLED. Điều này thì ko phải là sự đáng ngại lớn của đông đảo ng dùng apple, nhất là sv ít tiền tiu như mình :big_smile: Có lẽ sẽ mua XR thay vì Xs
tôi vẫn chưa hiểu ông nói gì :3
 

tungquantu123

Active Member
Tham gia
9/4/15
Bài viết
647
Được thích
249
#6
[GÓP Ý] Bài viết rất nhiều lỗi chính tả. Ko biết mod dịch xong có soát lại ko nữa?
 

St3vz

Active Member
Tham gia
14/7/15
Bài viết
394
Được thích
215
#7
Apple chả có chiến dịch quảng cáo nào ở thị trường Việt Nam nhỉ?
 

doccochemgio

New Member
Tham gia
18/7/16
Bài viết
14
Được thích
0
#9
Cái quan trọng là có làm được những thứ tiên phong không,chứ android toàn ăn theo,chạy nhái ý tưởng.
 

letylt

New Member
Tham gia
19/8/17
Bài viết
51
Được thích
2
#10
Đến cả cách bán máy cũng bắt người ta học theo, quá đáng lắm luôn
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom