Những nhân viên đầu tiên của Apple giờ ra sao?

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
1935 #1
Họ đều đóng góp một phần rất lớn trong việc xây dựng nên Apple từ những ngày đầu tiên, biến nó trở thành một trong những công ty giá trị nhất hiện nay.

Không thể phủ nhận Steve Jobs là người có công lớn nhất trong việc xây dựng và tạo nên Apple, biến nó trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất trên thế giới. Đó cũng là lý do vì sao có đến 2 bộ phim về ông được ra mắt trong năm nay: 1 bộ phim tài liệu và 1 bộ phim nói về tiểu sử của Jobs.


Tuy nhiên, chỉ mình ông thì không thể thành công. Bên cạnh "phù thủy công nghệ" luôn luôn có một đội ngũ nhân viên giúp đỡ ông trong việc tạo dựng nên Apple. Nhưng khác với Jobs, hầu hết họ đều bị lãng quên và không được nhiều người biết đến.

Trang Business Insider đã tìm được thông tin cũng như hình ảnh của 10 người trong số đó nhờ sự giúp đỡ của Michael Scott (CEO đầu tiên của Apple) và đồng sáng lập Steve Wozniak. Số thứ tự của họ trong bài này cũng chính là mã số khi họ làm việc tại Apple, mà theo Scott là để dễ dàng trong việc trả lương.

10. Dù nghĩ Apple sẽ thất bại, nhưng Gary Martin vẫn quyết định vào làm việc tại đây đến năm 1983 với vai trò phụ trách kế toán. Sau khi rời Apple, Gary chuyển sang Starstruck, một công ty về du lịch vũ trụ. Trong nhiều thập kỷ tới, ông vẫn nắm giữ chức vụ Giám đốc Tài chính tại một số công ty khác.



Một số hồ sơ của Apple và Livingston phải sắp xếp nó

9. Sherry Livingston là thư ký đầu tiên cho CEO của Apple, và cô đã cống hiến rất nhiều cho công ty. Theo Scott, Livingston đã làm rất nhiều thứ cho Apple trong những ngày đầu tiên.


8. Chris Espinosa gia nhập Apple lúc mới 14 tuổi và có lẽ ông vẫn còn làm việc đến tận ngày nay. Thời điểm ấy, ông làm việc tại Apple sau giờ học ở trường (làm part-time). Trên blog của mình Espinosa chia sẻ số nhân viên của ông là số 8 bởi khi Scott phát số, ông vẫn còn ở trường, do tới trễ nên đã phải nhận con số không chính xác này.


7. Có lẽ vì "lậm" phim của James Bond 007 nên Michael "Scotty" Scott đã tự cho mình mã số 7. Scott được lên chức CEO bởi Mike Markkula, người đã đầu tư 250 ngàn USD và giúp vạch ra kế hoạch kinh doanh cho Apple.


6. Công việc chính của Randy Wigginton tại đây là viết lại ngôn ngữ Basic để nó tương thích với máy tính Apple II. Thời gian sau đó Wigginton làm việc cho nhiều công ty công nghệ khác như eBay, Google, Chegg, Square...


5. Rod Holt là một nhà thiết kế và được xem như là người có vai trò "siêu quan trọng" trong việc làm nên chiếc Apple II. Từng hoài nghi về việc gia nhập Apple của mình, Holt cho biết ông được Steve Jobs thuyết phục để vào công ty và công việc của ông là phát triển hệ thống nguồn điện cho mẫu máy tính Apple II. Sau 6 năm cống hiến, Holt cho biết ông bị đuổi việc từ hệ thống lãnh đạo mới.


4. Steve Jobs là một học sinh mới tại Cupertino Junior High School, và Bill Fernandez đã gặp ông. Fernandez cũng là bạn và hàng xóm của Steve Wozniak. Khi Apple được Jobs và Woz thành lập, họ đã mời Fernandez là nhân viên đầu tiên của công ty. Ông làm việc cho Apple đến năm 1993 và chuyển sang một công ty dữ liệu tên là Ingres.


3. Được đánh giá là một nhân tố quan trọng không kém gì Jobs và Woz, Mike Markkula là người đã đầu tư 250 ngàn USD cho Apple và ông nắm giữ 30% cổ phần của công ty vào thời điểm ấy. Ông cũng là người quản lý, thực hiện các kế hoạch kinh doanh, bổ nhiệm CEO đầu tiên và thuyết phục Wozniak gia nhập Apple (thời điểm đó Woz có ý định chuyển sang HP).

Markkula cũng là một trong những nhân viên đầu tiên của Intel, trở thành triệu phú lúc 30 tuổi khi Intel phát hành cổ phiếu công cộng. Markkula đồng hành cùng Apple đến năm 1997, thời điểm Steve Jobs quay lại làm CEO cho Trái Táo. Ông cũng là nhà đầu tư cho một số công ty khởi nghiệp và trường đại học Santa Clara.


2. Tại sao "huyền thoại" Steve Jobs lại chỉ đứng số 2 chứ không phải số 1? Theo Michael Scott: "Tôi không cho Jobs ở số 1 bởi điều đó là quá nhiều.". Như chúng ta biết quyền lực của Jobs bị "lật đổ" bởi chính Apple, nhưng sau đó ông đã quay về và mang lại vinh quang cho Táo khuyết. Trong khoảng thời gian bị đuổi việc ông đã đầu quân cho xưởng phim Pixar. Jobs qua đời tháng 10 năm 2011, chỉ 1 ngày sau khi Apple ra mắt thế hệ iPhone 4s.


1. Steve Wozniak là nhân viên mang số 1 và là chuyên gia kỹ thuật cho Apple vào thời điểm ấy. Tuy mang số 1 nhưng Woz không hề có ý định ở lại với Apple. Ông đã được lời mời làm việc tại HP sau đó.



Wayne trên đài CNN năm 2010

0. Một người đặc biệt khác trong bài viết này đó là Ronald Wayne, ông là đối tác đầu tiên với Apple nhưng sau đó đã bán đi cổ phần tại Apple của mình cho Markkula với giá 1700 USD vào năm 1977, và nếu không bán số cổ phần ấy đi thì có lẽ bây giờ ông đã có hàng triệu USD trong tay.

Nguồn: VNReview
 
Tham gia
15/11/16
Bài viết
58
Được thích
6
#3
Rất nhiều người bỏ học đều giỏi và giàu có. Nhân bất học bất tri lý cõ nghĩa là nhỏ học lớn lên sẽ làm đại quý
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom