Những Sự Thật Thú Vị Ít Ai Biết Về Socola Nóng

whittardvn

New Member
Tham gia
8/8/22
Bài viết
10
Được thích
0
28 #1
Cũng phổ biến như trà và cà phê, socola nóng là thức uống quen thuộc và rất được yêu thích trên khắp thế giới. Bạn dễ dàng bắt gặp socola nóng trong menu của hầu khắp các nhà hàng và quán cà phê. Từ không gian xa hoa sang chảnh bậc nhất tới những cửa hàng tiện lợi, đâu đâu cũng đều phục vụ hot chocolate. Vậy thức uống này có điều gì thú vị mà khiến chúng ta mê mẩn đến thế? Hãy cùng Whittard khám phá trong bài viết dưới đây nhé!
1. Lịch sử lâu đời của socola nóng
Ít ai biết rằng, trước khi được sử dụng dưới dạng thanh hay làm nguyên liệu cho những sản phẩm bánh ngọt, socola đã được tiêu thụ dưới dạng lỏng. Các nhà sử học ghi nhận vào khoảng năm 1700 TCN, dưới nền văn minh Olmec ở miền Nam Mexico, người ta đã rang quả từ cây cacao, sau đó nghiền nhỏ, hoà cùng với nước và một số thành phần khác để uống. Đây chính là tiền thân cho món đồ uống được yêu thích nhất thế giới!
Cacao nguyên chất là nguyên liệu để tạo nên socola nóng
2. Socola nóng đã từng là đồ uống có vị cay
Kế thừa thói quen từ người Olmecs, người Maya và Aztec đã sử dụng cacao để pha chế nên một loại đồ uống gọi là“xocoatl”- nguồn gốc của từ chocolate ngày nay. Xocoatl thường được pha chế rất đậm và có bọt, được làm từ cacao, pha thêm với nước, bột bắp, mật ong, ớt và đặc biệt, họ chỉ uống khi socola còn nóng.
Đến những năm 1500s, người Tây Ban Nha thực hiện những chuyến thám hiểm và chinh phạt vĩ đại của mình, họ phát hiện ra cây cacao cùng món socola nóng kì diệu của người bản địa. Khi ấy, socola nóng mới bắt đầu được làm ngọt bằng cách thêm quế, đường và một số loại hương liệu khác. Tuy nhiên, hương vị của socola nóng khi ấy vẫn được miêu tả là rất khác biệt so với ngày nay.
3. Socola nóng từng được phục vụ trong quân đội
Dưới nền văn minh Aztec, socola gần như đã được nâng cấp lên một đẳng cấp mới. Không chỉ được sử dụng trong các dịp đặc biệt trang trọng như lễ cưới hay tiệc tùng, socola còn được phục vụ hàng ngày trong khẩu phần quân đội.
Socola nóng nguyên chất có hàm lượng calo dồi dào, chất chống oxy hoá cao, đồng thời có tác dụng giải toả cảm giác căng thẳng. Bởi vậy, các chiến binh Aztec thường uống socola nóng trước khi ra trận. Vua Montezuma II có lẽ là vị vua yêu thích món đồ uống này nhất vì lịch sử đã thuật lại rằng, ông uống hàng chục cốc socola nóng mỗi ngày.
Sau này, trong cuộc Chiến tranh Cách mạng Mỹ (1775-1783) và Chiến tranh Thế giới thứ hai (1939-1945), socola nóng cũng được các tình nguyện viên y tế phục vụ cho các binh lính bị thương bởi hương vị thơm ngon và khả năng cung cấp năng lượng dồi dào của nó.
4. Socola nóng được phục vụ trong những bữa tiệc quý tộc xa hoa
Vào thế kỉ 17, những buổi toạ đàm của giới quý tộc Anh trong “chocolate house” đã trở thành một trong những sự kiện hoành tráng, xa xỉ, được lưu danh sử sách. Tại đây, họ cùng trò chuyện, bàn bạc những câu chuyện thời thế, xã hội và cùng thưởng thức duy nhất một món đồ uống là socola nóng. Hot chocolate được phục vụ trong những chiếc bình làm bằng vàng, bạc, gốm và sứ được thiết kế trang nhã và tinh tế.
Những chiếc bình phục vụ socolo nóng trong “chocolate house”
5. Socola nóng từng là chủ đề gây tranh cãi
Khoảng thế kỷ 16 và 17, sau khi du nhập vào châu Âu, socola nóng được biến tấu và dần trở thành một món đồ uống được yêu thích và tiêu thụ rộng rãi trong tầng lớp quý tộc tinh hoa. Cũng trong giai đoạn này, một chủ đề tranh luận đã được nổ ra: Socola nóng là đồ uống hay là đồ ăn?
Sự phân biệt này cực kì quan trọng bởi nó sẽ quyết định xem liệu người Công Giáo La Mã ở châu Âu có thể sử dụng hot chocolate trong thời gian ăn chay được hay không. Cuộc tranh luận diễn ra không có hồi kết cho đến khi Giáo hoàng Gregory XVIII (1572-1588) tuyên bố rằng socola nóng có thể được sử dụng trong thời gian ăn chay.
Mặc dù vậy, những cuộc tranh luận vẫn nổ ra và nhiều giáo sĩ vẫn giữ nguyên quan điểm cấm socola nóng trong thời kì nhịn ăn tôn giáo.
6. Socola nóng là đồ uống yêu thích của Tổng thống Hoa Kỳ Thomas Jefferson
Thomas Jefferson, Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ lần đầu uống thử socola năm 1775 và ngay lập tức đã bị thu hút và mê hoặc bởi món đồ uống hấp dẫn này. Đến năm 1785, Jefferson viết thư cho John Adams, dự báo về tương lai mà ông nhìn thấy với món đồ uống socola nóng diệu kì: “Socola sẽ sớm được ưa chuộng hơn trà và cà phê”. Thật vậy, có thể thấy, ngày nay, không phải ai cũng yêu thích trà hay cà phê, nhưng nếu được mời một cốc socola nóng thì chẳng ai có thể chối từ.
Socola nóng của Whittard được yêu thích khắp toàn cầu
Như vậy, có thể thấy, trong suốt chiều dài phát triển của lịch sử, socola nóng đã là món đồ uống ra đời từ rất sớm và vẫn luôn gắn bó với văn hoá thưởng thức ẩm thực của con người trong suốt hàng nghìn năm. Thật may mắn khi ngày nay, socola nóng đã không còn là đồ uống chỉ dành riêng cho giới tinh hoa. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức socola nóng đúng điệu tinh thần quý tộc châu Âu với hương vị đậm đà hợp xu thế ẩm thực hiện đại với các sản phẩm hot chocolate từ thương hiệu trà Anh Quốc Whittard!
Whittard of Chelsea Việt Nam tự hào là đối tác duy nhất nhập khẩu và phân phối độc quyền thương hiệu trà Anh Quốc hàng đầu thế giới Whittard of Chelsea, cam kết mang đến những sản phẩm trà Anh quốc, socola nóngcà phê Anh Quốc nguyên chất, chất lượng và đẳng cấp nhất.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom