Những tính năng của Windows 10 lẽ ra nên có mặt trên Windows 8

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
2522 #1
Chỉ còn 1 tuần nữa là đến ngày HDH Windows 10 chính thức được phát hành mang theo những cải tiến mới. Sau đây, xin mời các bạn cùng điểm qua những tính năng của Windows 10 lẽ ra nên có mặt trên HDH Windows 8 thời điểm hiện tại.

1. Giao diện Start mới trực quan và dễ nhìn hơn


Tại thời điểm ra mắt, Windows 8 là một HDH được Microsoft thay đổi rất nhiều trong giao diện người dùng, trong đó có cả việc bỏ đi thanh Start truyền thống và thay bằng giao diện Live Title đầy màu sắc. Khách quan mà nói, Live Title cung cấp nhiều thông tin hữu dụng cho người dùng nhưng nó lại được thiết kế "ưu ái" dành cho các thiết bị cảm ứng.

Rất nhiều công việc hàng ngày của chúng ta làm trên Windows là một sự kết hợp giữa bàn phím, chuột và một màn hình lớn chứa các ứng dụng. Các ứng dụng dạng modern trên Windows 8 lại yêu cầu sử dụng toàn màn hình (full screen) và điều này không hề tốt cho các thao tác đa nhiệm. Vì thế giao diện menu Start trên Windows 10 đã cân bằng được điều này.

Khi khởi động một chiếc PC chạy Windows 10, người dùng sẽ nhìn thấy một giao diện deskop truyền thống vô cùng quen thuộc từ thời đại Windows 95 cho đến tận Windows 7. Chúng ta sẽ có logo Windows ở góc trái dưới màn hình, một thùng rác (Recycle Bin) ở góc trên. Những đặc điểm còn lại thì tương tự như Windows 8.


Khi nhất vào nút Start (logo Windows), bạn sẽ được chào đón bởi sự trở lại cả menu Start quen thuộc. Đầu tiên, những ứng dụng hay xài sẽ được sắp xếp vào một cột cố định. Khi nhấn vào dòng "All Apps", bạn sẽ nhìn thấy một cột gồm rất nhiều thư mục giống như các phiên bản Windows trước, chỉ khác là giờ đây chúng đã được sắp xếp theo thứ tự alphabet. Kế bên cột thư mục và nơi đặt các ô Live Title chuyển động đầy màu sắc tương như Windows 8.

Nhìn chung, thanh menu Start trên Windows 10 đã và đang được cải tiến khá nhiều qua các bản Build. Giờ đây đã có giao diện trong suốt, hỗ trợ di chuyển, thay đổi kích thước các ô Live Title và cả tùy chọn phóng to toàn màn hình như trên Windows 8.

2. Những điều cũ kỹ nay đã quay trở lại


Với sự ra mắt cửa Windows 8, Microsoft cũng đã giới thiệu các ứng dụng ở định dạng modern mà khi người dùng sử dụng chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là mở toàn màn hình (full screen). Giờ đây với Windows 10, bạn có thể thoải mái sử dụng các ứng dụng modern như là một ứng dụng cổ điển: di chuyển cửa sổ ứng dụng, phóng to ra một nửa màn hình, thu nhỏ tạm thời (minimize)...

Windows 10 cũng giúp bạn làm việc tốt hơn. Chỉ cần nhấn vào nút Task View, bạn sẽ có thể nhìn được tổng quan tất cả các ứng dụng, cửa sổ mà bạn đang mở. Để thuận tiện, bạn có thể dùng tổ hợp phím Windows + Tab hoặc vuốt từ bên trái sang nếu đang sử dụng thiết bị cảm ứng.


Một tính năng đa nhiệm mới trên Windows 10 rất hữu ích là việc bạn có thể tạo ra các màn hình Deskop ảo cho từng mục đích làm việc của bạn khi đang ở giao diện Taks View. Ví dụ như bạn tạo một màn hình Deskop chứa toàn bộ các ứng dụng phục vụ cho công việc, song song là một màn hình Deskop thứ 2 để bạn có thể giải trí với phim ảnh và games...

Ngoài ra, người dùng có thể dễ dàng sắp xếp, chuyển đổi các ứng dụng của bạn giữa các màn hình Deskop khác nhau. Khi đang ở giao diện Task View, chỉ cần click phải chuột vào ứng dụng mong muốn và lựa chọn một cửa sổ Deskop để di chuyển qua (hoặc đơn giản là click chọn và kéo qua).

3. Microsoft Edge - Trình duyệt mới đầy hứa hẹn


Đối với nhiều người dùng, đã từ lâu trình duyệt web Internet Explorer đơn giản chỉ là công cụ để download các trình duyệt web khác như Chrome, Firefox khác về và sau đó bị quên lãng. Với Windows 10, gã khổng lồ phần mềm đã mang đến một trình duyệt web hoàn toàn mới đầy hứa hẹn với tên gọi Microsoft Edge (hiện tại vẫn còn mang tên mã Project Spartan ở các phiên bản thừ nghiệm).


Những trải nghiệm mới trên trình duyệt Edge sẽ xoay quanh một engine render hoàn toàn mới giúp tăng tốc hiệu năng cũng như cung cấp tính năng "sharing-centric". Tiếp theo, trợ lý ảo Cortana sẽ được tích hợp sâu vào Edge nhằm giúp người dùng tìm kiếm trên Internet một cách thông minh và nhanh chóng hơn. Ví dụ như nếu bạn đang duyệt một trang web về nhà hàng, Cortana sẽ tìm kiếm đường đi ở thanh sidebar nhằm giúp bạn dễ dàng có được thông tin cần thiết.


Một tính năng rất hay trên Edge là việc người dùng có thể tương tác trực tiếp trên trang web đang xem như: vẽ, viết ghi chú, cắt và sau đó gửi trực tiesp thông qua email hoặc các mạng xã hội.

Tuy vẫn còn gặp hiện tượng xuất hiện độ trễ trong khi duyệt web nhưng Microsoft Edge đã được cải thiện rất nhiều trong phiên bản build mới nhất.

4. Những tính năng mới mẻ đi trước thời đại


Với Windows 10, Microsoft đã mang lại một tính năng mới mẻ đi đầu xu hướng: một hệ điều dành dành cho tất cả các thiết bị. Đó chính là Continuum - một tính năng mang lại khả năng chuyển đổi giao diện nhanh từ dạng Deskops sang máy tính bảng.

Lấy ví dụ với một thiết bị lai như Microsoft Surface Pro 3: khi tháo chiếc máy ra khỏi bàn phím, một bảng thông báo sẽ xuất hiện hỏi xem bạn có muốn chuyển sang chế độ "tablet mode" không? Nếu có, các ứng dụng đang chạy trên màn hình chính của bạn sẽ ngay lập tức chuyển sang dạng toàn màn hình nhằm tối ưu hóa việc sử dụng cảm ứng. Trong các bản build mới, Microsoft đã thêm vào khả năng bắt buộc Windows 10 nhớ sự lựa chọn của bạn về cách sử dụng máy.


Tiếp theo, chúng ta sẽ đến với Action Center - "bộ đầu não" trên Windows 10 giúp bạn tìm kiếm, theo dõi toàn bộ những thông báo ứng dụng và nhiều thứ khác chỉ tại một giao diện duy nhất. Action Center cũng được tích hợp cả trợ lý ảo Cortana nhằm giúp người dùng có được thông tin, công việc một cách nhanh nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể xem qua được tin tức, thời tiết, kiểm tra chuyến bay ngay tại Action Center.


Cuối cùng, khả năng giao tiếp tự nhiên của Cortana sẽ chỉ có thể được cải thiện khi hàng triệu người dùng bắt đầu chat với người trợ lý ảo này trên PC của họ - nhờ vào chương trình nâng cấp miễn phí lên Windows 10. Điều này sẽ giúp nâng cấp khả năng của Cortana giúp "cô ấy" có thể trả lời những câu hỏi hóc búa như: "Ai đang làm tổng thống?"

5. Ứng dụng chạy được trên mọi thiết bị trong cùng một hệ sinh thái


Ứng dụng đã và đang trở thành một phần quan trọng nhằm giúp Windows 10 hoạt động ở mọi nơi - từ trên những chiếc smartphone cho đến những cỗ máy chơi game Console. Có thể thấy Microsoft đang muốn xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng chạy được trên cả PC và Mobile. Điển hình như ứng dụng Photos mới có thể quét hình ảnh từ chiếc máy của bạn và một tài khoản OneDrive dành cho một bộ sưu tập hình ảnh chung từ các thiết bị.


Mặt khác, Microsoft cũng đang ấp ủ dự định mang trải nghiệm Xbox Live đầy đủ lên các thiết bị PC chạy Windows 10 bao gồm cả tính năng stream game trực tiếp từ cỗ máy chơi game Xbox One. Tuy nhiên, chúng ta có thể phải đợi thêm một khoảng thời gian để có thể trải nghiệm tính năng này.

Hiện Windows 10 trên các thiết bị di động vẫn chưa có gì mới mẻ ở mảng ứng dụng. Tuy nhiên một số ứng dụng cơ bản như Mail, Lich, Thư viện ảnh thì đã có thể chạy trên cả điện thoại và PC.

6. Định hướng tương lai

Windows 10 không phải được tạo ra để sửa đổi mọi thứ từ người anh Windows 8 của mình. Nói về tương lai của Windows, Microsoft vẫn đang hướng về một bức tranh lớn hơn: Những cỗ máy PC đang dần lạc hậu.


Một hệ điều hành cho tất cả

Máy tính để bàn và laptop vẫn đóng vai trò chủ đạo trong các nhu cầu công việc, giải trí của người dùng ngày nay. Tuy nhiên, tablet và smartphone đang dần trở nên thông dụng và phổ biến khi nhẹ nhàng và tiện lợi hơn 2 thiết bị "đàn anh" của mình. Và nhiệm vụ chính của các hệ điều hành trong tương lai bao gồm cả Windows 10 là phải tạo được cầu nối liên kết giữa các thiết bị này lại với nhau.

Chúng ta đã thấy được điều này thông qua một số HDH hiện tại. Chẳng hạn như HDH OSX 10.10 Yosemite đã có khả năng nhận và gửi các tập tin, email và cuộc gọi từ các thiết bị smartphone và tablet. Tương tự, một số ứng dụng Android đã có mặt trên HDH Chrome OS của Google.

Tầm nhìn của Microsoft về một hệ điều hành tương lai vẫn rất to lớn. Mục tiêu được đề ra là phải tạo được một trải nghiệm người dùng thống nhất ở mọi thiết bị thuộc nhiều kích cỡ và hình dáng khác nhau. Hãy tưởng tượng đến một hệ điều hành mà: những icon ứng dụng và các màn hình chính (homescreen) khi bạn đang sử dụng smartphone hoặc tablet nhưng sẽ lại là những cửa sổ ứng dụng và các tập tin thư mục khi bạn đang sử dụng với chuột và bàn phím. Cuối cùng không thể không nhắc đến sự xuất hiện của Windows 10 trên cỗ máy chơi game Xbox One.

Nhìn chung, Windows 8 đã hoàn tất sứ mệnh của mình khi hướng người dùng đến các khái niệm của một HDH tương lai. Và nhiệm vụ của Windows 10 là củng cố, hoàn thiện và thay đổi những điểm chưa hợp lý điển hình như ứng dụng dạng modern toàn màn hình. Chúng ta hãy chờ xem, Microsoft liệu có đi đúng hướng hay không với Windows 10 bắt đầu từ ngày 29/07/2015.

Nguồn: Cnet
 
Last edited by a moderator:

_CTPG_

New Member
Tham gia
22/7/14
Bài viết
506
Được thích
506
#2
Nói thế này thì khác gì nói: Windows 10 nên ra trước cách đây 3 năm?
Vãi cả liệt kê hết đống khác biệt giữa Windows 8 và Windows 10 -_-
 

Quang LN

New Member
Tham gia
26/5/15
Bài viết
36
Được thích
16
#3
tiêu đề có vẻ chả liên quan :))))
 

Dafuq

New Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
33
Được thích
10
#4
Win 10 đẹp, buồn 1 nỗi là máy mình vẫn chưa active được :(
 

3d8x

New Member
Tham gia
31/10/14
Bài viết
236
Được thích
53
#5
Chỉ chờ crack bản chính thức thôi, con nhà nghèo nên các bác đừng la em.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom