Những vấn đề thường gặp và cách khắc phục khi nâng cấp lên Windows 10 Anniversary

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
5159 #1

Windows 10 Anniversary hứa hẹn sẽ là một trong những bản cập nhập tốt và ổn định nhất. Tuy nhiên theo theo phản hồi từ phía người dùng đã tiến hành cập nhập thì trong quá trình cài đặt đã phát sinh lỗi. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như cấu hình phần cứng không tương thích hoặc do xung đột phần mềm.

Dưới đây là bản tổng hợp những nguyên nhân phổ biến nhất và cách để khắc phục lỗi khi cập nhập lên Windows 10 Anniversary được chia sẻ bởi trang Windowscentral, mời các bạn cùng xem:

# Lỗi không không xác định

Đây là một lỗi khá điển hình và có thể xảy ra ở bất kỳ bản cài đặt nâng cấp Windows nào. Tuy nhiên, với chúng ta không có giải pháp cụ thể, trừ khi tìm ra chính xác mã lỗi. Để thực hiện việc này, bạn có thể kiểm tra trong phần lịch sử cập nhập của Windows
  • Cách làm: Vào “Settings” > Chọn "Update & Security" > chọn “Windows Update” > chọn “Advanced Options” > chọn “View your update history”.
Sau khi đã xác định được mã lỗi, bạn sẽ dễ dàng đưa ra cách khắc phục hơn.


# Lỗi kết nối đến máy chủ Windows Update

  • Mã lỗi xác nhận: 0x800F0922 - 0xc1900104
Lỗi này xuất hiện khi máy tính của bạn không có kết nối Internet. Tuy nhiên, nếu bộ nhớ ẩn (System Reserved) không còn đủ không gian trống cũng gây ra hiện tượng lỗi như vậy.
  • Phương án 1: Kiểm tra đường chuyền Internet, thể thay đổi DNS mạng thành 8.8.8.8 hoặc sử dụng các phần mềm như Hotspot Shield hoặc Ultrasuft để thực hiên cài đặt bản nâng cấp.
  • Phương án 2: Nếu bạn đang chạy Windows 10, thì chắc chắn rằng phân vùng bộ nhớ ẩn (System Reserved) không còn đủ dung lượng để tiến hành cài đặt bản nâng cấp, vì vậy hãy kiểm tra và tăng dung lượng lên khoảng 500MB.

# Lỗi tự động khởi động lại trong khi cài đặt

  • Mã lỗi xác định: 0x80200056
Một lỗi thường gặp trong quá trình nâng cấp Windows, nguyên nhân chủ yếu do gián đoạn bởi một ứng dụng vô tình đăng xuất khỏi các thiết bị của bạn. Đây không phải là một vấn đề lớn, hãy tiến hành cài đặt lại và đảm bảo đã tắt toàn bộ các ứng dụng đang chạy trên thiết bị nếu không cần thiết.

# Lỗi không tương thích Driver hoặc phần mềm trên thiết bị
  • Mã lỗi xác định: 0x800F0923
Khá khó khăn để xác định chính xác các bộ phận không tương thích với Windows 10 Anniversary vì vậy phương án khả thi nhất là sử dụng Media Creation Tools để thực hiện nâng cấp. Trong quá trình cài đặt, ứng dụng này sẽ có một bản báo cáo các bộ phận không tương thích.

Nếu vấn đề đến từ phần cứng, bạn nên tiến hành nâng cấp Driver mới nhất cho bộ phận này.


  • Cách làm: Nhấp chuột phải vào biểu tượng “Windows” ở góc trái màn hình > chọn “Device Manager” > chọn “Update Driver” hoặc “Uninstall” tạm thời để tiến hành cài đặt bản cập nhập Windows.
Nếu vấn đến từ phần mềm, bạn có thể thử gỡ bỏ chúng và tiến hàng cài đặt lại.


# Lỗi bộ nhớ trong khi cài đặt

  • Mã lỗi xác định: 0x80070070 – 0x50011; 0x80070070 – 0x50012; 0x80070070 – 0x60000
Đây là một lỗi phổ biến khi máy tính của bạn không có đủ không gian trống để cài đặt một bản cập nhật. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng công cụ “Disk Cleanup” có sẵn trên mỗi hệ điều hành và giải phóng dung lượng trên ổ cứng.
  • Cách làm: Nhấn tổ hợp phím “Windows + R” > gõ “clearmgr” sau đó nhấn “Enter” > đảm bảo đã chọn đúng ổ “C” và nhấn “OK

Lưu ý:
Hãy chắc chắn các mục bạn chọn để tiến hành xóa dữ liệu bao gồm: Recycle Bin, Temporary Internet Files, Temporary Files, System error memory dump , Previous Windows , Temporary Windows installation files. Tuyệt đối không chọn "Windows Setup temporary files” bởi đây là nơi lưu trữ bản cài đặt mới của Windows.


Mẹo nhỏ: Bạn có thể kết nối USB với dung lượng ít nhất 8GB để làm bộ nhớ lưu trữ tạm thời cho việc cài đặt bản nâng cấp.

# Lỗi file cài đặt
  • Mã lỗi xác định: 0x80073712
Trong khi cài đặt bản cập Windows 10 Anniversary bạn có thể gặp tình trạng này do File cài đặt tải về bị lỗi hoặc thiếu.
  • Giải pháp: Sử dụng công cụ Disk Cleanup (đã được hướng dẫn ở phần trên) xóa file “Windows Setup temporary files” sau đó tiền hành tải và cài đặt lại.
Lưu ý: Bạn cũng có thể sử dụng “media creation tool” để thực hiện việc này.

# Không thể kích hoạt bản quyền Windows 10 sau khi nâng cấp
  • Giải pháp: Nếu lỗi kích hoạt bản quyền xảy ra sau khi cài đặt bản cập nhật Windows 10 Anniversary, bạn nên sử dụng công cụ “Troubleshooter” để kích hoạt bản sao lưu bản quyền của Windows 10. (Mình sẽ có bài viết hướng dẫn chi tiết phần này sau nhé)
# Lỗi không tương thích phần cứng

Microsoft gần đây đã thay đổi các yêu cầu tối thiểu về phần cứng của thiết bị và đòi hỏi tới 2GB RAM để chạy các phiên bản 32-bit của Windows 10. Vì vậy việc nâng cấp RAM hoặc thay thế một thiết bị mới là cần thiết.

Cấu hình tối thiểu của thiết bị:
  • CPU: 1GHz
  • RAM: 2GB cho bản 32-bit và 64-bit
  • Bộ nhớ trống: 16GB cho bản 32-bit và 20GB cho bản 64-bit
  • Card đồ họa: DirectX 9
  • Độ phân giải màn hình: 1024×600 pixels
# Lỗi chặn nâng cấp lên Windows 10

Đôi khi bạn có thể nhận được một thông báo chặn không cho nâng cấp lên Windows 10 Anniversary khi tiến hành cài đặt bản cập nhật. Lỗi này khá oái ăm vì vậy bắt buộc phải sử dụng Tools để xử lý.
  • Cách làm: Tải về “Windows update troubleshooter tool from Microsoft” > chọn “Windows Update” > nhấn “Next” > đánh dấu vào ô “Try troubleshooting as an administrator” > chọn “Windows update” một lần nữa > nhấn “Next”.
Windows Update Troubleshooter Tool” bắt đầu tiến hành sửa chữa, công việc này sẽ mất một chút thời gian vì vậy đừng nóng vội nhé. Sau khi quá trình sửa lỗi hoàn tất, bạn cần khởi động lại thiết bị và tiến hành cập nhập bình thường.


# Lỗi khi cài đặt bằng USB hoặc đĩa DVD


Đa phần chúng ta thường sử dụng các bản .IOS và sao chép vào USB hoặc đĩa DVD để tiến hành nâng cấp hoặc cài đặt mới một bản Windows mới. Với cách này, sẽ tiện lợi hơn bởi bạn có thể cài đặt trên nhiều thiết bị một lúc. Tuy nhiên một file .IOS cũng có thể chứa lỗi do tải về từ nguồn không đáng tin cậy.
  • Giải pháp: Sử dụng “Media Creation Tool” để tải về bản .IOS chuẩn do Microsoft cung cấp.
# Lỗi cài đặt khi sử dụng Media Creation Tool

Mặc dù đây là một ứng dụng hỗ trợ cập nhập chính thống từ Microsoft nhưng không có nghĩa là nó luôn hoạt động một cách trơn tru.
  • Cách khắc phục: Mở “File Explorer” > truy cập đường dẫn “C:\$Windows.~WS\Sources\Windows\sources” > nhấn đúp vào file “Setupprep.exe” để tiến hành cập nhập.
# Lỗi không hiển thị “Action Center” sau khi nâng cấp lên Windows 10 Anniversary

Một số thiết lập trên “Action Center” có thể không hiển thị sau khi cập nhật Windows 10 Anniversary như “Pen Settings, Notification, Tablet Mode, Virtual Desktop …”. Microsoft hiện đang tiến hành làm bản sửa lỗi vì vậy trong quá trình chờ đợi, chúng ta có thể sử dụng cách thủ công sau đây để khắc phục tình trạng này.
  • Pen Settings: Vào “Settings” > chọn “Devices” > chọn “Pen & Windows Ink”.
  • Notification settings: Vào “Settings” > chọn “System” > chọn “Notifications & actions” > chọn “Notifications”.
  • Tablet Mode settings: Vào “Settings” > chọn “System” > chọn “Tablet Mode”.
  • Virtual Desktops: chọn “Task View icon” trên thanh “taskbar” và nhấn “Add New Desktop”.
# Không thể cài đặt phần mềm mở rộng trên Microsoft Edge

Microsoft hiện không đưa ra lời giải thích cụ thể nào cho tình trạng này, tuy nhiên theo một số nhận định thì do các ứng dụng của bên thứ 3 chưa hoàn toàn tương thích với bản nâng cấp mới. Ở đây trang Windowscentral có chia sẻ ba cách khắc phục như sau:

Cài đặt trực tiếp bằng “extension” trong cửa hàng ứng dụng
  1. Mở trình duyệt Microsoft Edge và chọn “more” > chọn “extensions” > chọn “Get Extensions from the Store”.
  2. Tìm “extension” bạn muốn cài đặt > nhấn tải về.
Cài đặt ở chế độ Private Mode
  1. Mở trình duyệt Microsoft Edge > chọn “More” > chọn “New in-private window”.
  2. Thực hiện theo các thao tác hướng dẫn.
Xóa lịch sử trình duyệt và bộ nhớ cache
  1. Mở trình duyệt Microsoft Edge > chọn “More” > chọn “Settings”.
  2. Chọn “Clear all history”. Ở đây bạn nên chọn tất cả như “Browsing history, cache data …”
  3. Nhấn nút “Clear” để tiến hành xóa.
# Không hiển thị trình điều khiển Cortana

Sau khi nâng cấp lên Windows 10 Anniversary, một số người dùng phản hồi rằng trình điều khiển Cortana không còn nữa hoặc bị ẩn đi. Hiện tại vẫn chưa có cách nào để khắc phục tình trạng này, vì vậy chúng ta cần chờ một thời gian để Microsoft đưa ra bản sửa lỗi mới.

# Lỗi ứng dụng tải về từ Windows Store

Trên trang Reddit người dùng thông báo rằng sau khi cài đặt Windows 10 Anniversary, rất nhiều ứng dụng được cập nhật từ cửa hàng Windows Store như Twitter, Netflix, và Reddit … không thể sử dụng được.
  • Giải pháp: Sử dụng lệnh “wsreset.exe” là cách để khắc phục vấn đề nêu trên. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần gõ “wsreset.exe” vào khung tìm kiếm trong mục “start” và khởi chạy nó.

# Không thể kết nối tới màn hình mở rộng


Sau khi cài đặt bản cập nhật Anniversary, với một số thiết bị có kết nối với một màn hình phụ sẽ không hiển thị được hình ảnh. Cách giải quyết mà Microsoft cung cấp là khởi động lại chế độ chia màn hình hoặc cắm lại dây kết nối.

# Lỗi 0x80070057

Hiện tại vẫn chưa có cách khắc phục chính thức cho vấn đề này, nhưng nhiều người dùng đã chia sẻ rằng việc sử dụng công cụ Media Creation Tool hoặc tải lại bản cập nhật ở dạng file .ISO để cài đặt lại bản nâng cấp cũng giúp khắc phục được lỗi này.

# Lỗi 0x800705b4 và 0x8024200D

Cách tốt nhất để giải quyết hai trường hợp này là sử dụng Media Creation Tool hoặc cập nhật qua file .ISO.

# Một số lưu ý khi tiến hành nâng cấp lên bản Windows 10 Anniversary
  • Sao lưu dữ liệu
  • Ngắt kết nối với các thiết bị ngoại vi nếu không cần thiết
  • Ghi chú các thiết lập cũ của bạn
  • Xóa các ứng dụng có thể gây xung đột trong quá trình cài đặt nếu có thể
  • Tắt phần mềm bảo mật, anti-virus …
  • Tắt tính năng chặn cập nhập
Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:
Tham gia
9/4/15
Bài viết
41
Được thích
25
#2
Nhiều lỗi thế thì ai dám lên nữa
 

romeo_133

Member
Tham gia
15/5/15
Bài viết
87
Được thích
63
#4
Cái hình nền lock screen sẽ ko hiển thị nếu bật chức năng hiển thị chung hình nền giữa lock screen và sign-in screen -.-
 

DuyVu97

New Member
Tham gia
16/9/15
Bài viết
37
Được thích
28
#5
Không lên anh drop support :rofl::rofl:
 

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
#7
Thật tình là xài Win 10 rất đã, cơ mà éo có tiền Up key bản quyền nên đang xài bo bản giới hạn chức năng :nosebleed::nosebleed:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom