Nhiệt độ cho giấc ngủ trọn vẹn 11

Tham gia
3/10/19
Bài viết
282
Được thích
1
83 #1
Giấc ngủ ngon là điều kiện quan trọng để quyết định tới sức khỏe của bạn, bởi thế hãy luôn để ý và trông nom đến giấc ngủ của mình. Ngoài việc chú ý tới nhiệt độ không gian phòng chúng ta cũng cần để ý tới thời gian ngủ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng.

Ngoài ánh sáng là nhân tố chuẩn xác định chất lượng giấc ngủ con người, nhiệt độ cơ thể và nhiệt độ phòng cũng đóng một vai trò vô cùng quan yếu giúp con người có giấc ngủ ngon và có sức khỏe tốt. Nhưng ngủ ở nhiệt độ bao nhiêu là lý tưởng nhất? Đây thực sự là một nghi vấn được quan tâm to.

Lúc nằm xuống giường, thân thể sẽ giảm nhiệt độ và ngược lại khi thức dậy, chúng sẽ nóng lên. Hiện tượng giảm nhiệt độ của thân thể này có liên quan đến việc sản xuất và giải phóng melatonin, một loại hormone trong não kiểm soát giấc ngủ. Những nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối quan hệ giữa nhiệt độ và giấc ngủ. Họ chỉ ra rằng ở nhiệt độ cao, giấc ngủ của bạn sẽ bị tác động bởi những cơn trăn trở giữa đêm dẫn tới mất ngủ, trái lại nhiệt độ mát mẻ sẽ giúp giấc ngủ sâu hơn và chất lượng hơn.

- Ngủ nhiệt độ mát tốt hơn

Ngủ ở nhiệt độ mát mẻ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Việc chọn nhiệt độ mát mẻ lúc ngủ được giải thích là dựa vào nhịp sinh học của cơ thể. Nói một cách cụ thể, cơ thể bạn sẽ thay đổi nhiệt độ trong suốt 24 giờ, thân nhiệt sẽ hạ dần khi bạn chìm vào giấc ngủ. Bởi vậy, để đảm bảo không có sự chênh lệch giữa cơ thể và không gian trong phòng, bạn nên hạ thấp nhiệt độ phòng lúc ngủ một tí để có được sự thoải mái suốt đêm.

Nhiệt độ lạnh hơn không làm tăng sự tỉnh ngủ hoặc làm chất lượng giấc ngủ của bạn kém đi, khi mà nhiệt độ nóng hơn thì có. Những người ngủ trong khoảng nhiệt độ 35,5-37,8 độ C có thời gian ngủ ngắn hơn và nông hơn các người ngủ ở nhiệt độ thấp hơn. Ở nhiệt độ lạnh hơn có thể tạo điều kiện thuận lợi cho REM. Khi môi trường xung quanh tạo một cảm giác thoải mái, thoải mái, công đoạn này sẽ được sâu hơn, cơ thể được thư giãn hơn và đảm bảo cho một giấc ngủ ngon hơn.

- Nhiệt độ ngủ lý tưởng

Không có một con số cụ thể nào để xác định rằng mức nhiệt đấy là tốt nhất vì mỗi người sẽ có một cảm nhận về nhiệt độ thỏa mãn cơ thể khác nhau. Đặc biệt ở từng nhóm tuổi sự khác biệt về nhiệt cũng hơi rõ ràng. Đây là tổng quan về khuôn khổ nhiệt độ được khuyến nghị để ngủ cho từng nhóm tuổi này: Trẻ em 18-21 độ C; người trưởng thành 15-19 độ C; người có tuổi 19-21 độ.

Nhiệt độ tuyệt vời trong phòng ngủ có sự thay đổi theo độ tuổi. Ở người trưởng thành mức nhiệt này sẽ thấp hơn một tẹo so với nhóm trẻ em và người già. Sự khác biệt này được cho là thông thường bởi ở những lứa tuổi khác nhau nhiệt độ thân nhiệt của họ là khác nhau vì thế mà đề xuất về nhiệt độ môi trường để thoải mái họ cũng không thể nòi nhau.

Các mức nhiệt độ nêu trên không phải là bắt buộc đối với mỗi người, ấy chỉ là những khuyến cáo của chuyên gia. Bạn hoàn toàn có thể đổi thay nhiệt độ cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái nhất nhưng vẫn nên nhớ điều chỉnh một mức nhiệt độ mát mẻ sẽ tốt hơn cho giấc ngủ của bạn.


- Ích lợi khi ngủ trong phòng nhiệt độ mát

Chống lão hóa: Nhiệt độ phòng mát mẻ sẽ thúc đẩy cơ thể sản xuất hormone melatonin. Melatonin không chỉ là hormone làm nâng cao chất lượng giấc ngủ mà còn là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi những tia có hại từ mặt trời. Nó cũng làm tăng sản xuất collagen, ngăn ngừa nếp nhăn, trẻ hóa làn da và mái tóc với tốc độ nhanh hơn.

Giảm đau: Việc ngủ trong phòng nhiệt độ thấp cũng giống như chườm đá lên vùng bị sưng hoặc viêm trên cơ thể, nó có tác dụng làm dịu, chống lại cơn đau. Nó cũng giảm viêm hiệu quả. Các vận khích lệ thường được các chuyên gia y tế của họ hướng dẫn ngủ trong phòng lạnh với điều kiện nhiệt độ phù hợp để giúp cơ thể phục hồi và giảm mức độ viêm nhiễm sau mỗi cuộc đấu gay cấn.

Ngủ ngon hơn: các nhà nghiên cứu tin rằng các người phải chống chọi với chứng mất ngủ hằng đêm thường có nhiệt độ cao hơn, họ khó đi vào giấc ngủ. Việc hạ nhiệt độ trong phòng sẽ giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. Nhiệt độ phòng lạnh hơn cũng giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn. Bạn sẽ ngủ liên hồi, không bị tỉnh giấc giữa đêm vì quá trình sản xuất melatonin không bị đứt quãng, theo Power of Positivity.

Giảm căng thẳng: thân thể có xu hướng giải phóng nhiều hormone căng thẳng cortisol lúc ở trong môi trường có nhiệt độ cao. Khi mà ấy, thân thể có thể kiểm soát được lượng hormone này ở mức ổn định với nhiệt độ phòng mát mẻ hơn. Vì thế, ngủ ở điều kiện nhiệt độ mát mẻ, bạn sẽ giải phóng được sự căng thẳng đáng kể. Lúc bạn có một giấc ngủ ngon, tâm trạng và ý thức của bạn cũng được cải thiện, bạn sẽ thức dậy dễ chịu và cảm thấy giàu năng lượng.

Giảm nguy cơ mắc bệnh: Ngủ trong phòng có nhiệt độ thấp giúp ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo ở nữ giới. Bởi lẽ, vi khuẩn và nấm thích sống trong môi trường ấm áp và ẩm ướt, do vậy nhiệt độ phòng thấp sẽ ngăn chúng tăng trưởng. Melatonin là chất chống oxy hóa mạnh với khả năng vượt qua hàng rào máu não. Nó được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim, Alzheimer và lão hóa não. Ngủ trong nền nhiệt mát mẻ còn có tác dụng đặc biệt với nữ. Ở nhiệt độ này giúp ngăn ngừa nhiễm trùng âm đạo ở nữ giới, vì vi khuẩn và nấm thích sống trong môi trường ấm áp và ẩm thấp, vì vậy môi trường này sẽ ngăn chúng tăng trưởng.

- Duy trì nhiệt độ hoàn hảo cho phòng ngủ

Mùa hè tới mang theo tiết trời oi ả, thực sự sẽ thật khó ngủ nếu như thường có những dụng cụ hỗ trợ làm mát. Để luôn giữ được không gian thoáng mát, ngoài việc bật điều hòa để thưởng thức không gian mát mẻ, chúng ta có thể vận dụng một số mẹo đơn giản để phòng ngủ mát mẻ và thoải mái hơn.

Sử dụng quạt: Quạt sẽ là công cụ đắc lực giúp giảm nhiệt trong cơ thể của bạn. Ngủ ở tầng thấp nhất trong nhà: thông thường tầng càng cao thì càng phải hứng chịu nhiều nhiệt từ mặt trời bởi có thời gian nắng lâu hơn, việc ngủ ở tầng thấp nhất sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa lượng nhiệt mà căn nhà đã tích trữ cả ngày.

Sử dụng những loại chiếu làm mát như chiếu cói, chiếu trúc, chiếu mây, chiếu điều hòa, chiếu mát. Tuy nhiên cần phải lưu ý khi chọn mua những sản phẩm này tốt nhất bạn hãy đến những cơ sở cung ứng uy tín để gửi gắm niềm tin. Mặc áo quần nhẹ nhõm, thoải mái: Việc này sẽ khiến cơ thể được thoáng khí, nhiệt độ thân thể được điều hòa và bạn sẽ có cảm giác thoải mái.

Tạo không gian thoáng để làm mát không gian bằng gió tự nhiên: Sau lúc mặt trời lặn, nhiệt có xu hướng giảm đi và mang tới những làn gió mát mẻ. Lúc ấy bạn đã có thể mở cửa để không gian phòng được thoáng hơn. Đóng rèm và cửa sổ: khoảng 30% lượng nhiệt được truyền vào từ cửa sổ, bởi vậy khi bên ngoài có mức nhiệt cao bạn hãy đóng cửa và rèm lại để ngăn nhiệt tích trữ trong nhà.

Bạn nên chọn chăn ga gối sử dụng chất liệu thoáng mát như vải cotton, tencel. Microfiber,... Nếu mẫu gối ở nhà khiến bạn bị đổ mồ hôi đầu, bạn có thể cân nhắc chuyển sang nằm gối cao su hoặc gối foam cool gel. Việc tìm mua và sử dụng các loại đệm mát thích hợp và mùa hè hiện cũng là sự chọn lựa thông minh của nhiều người. Bởi đệm vừa có độ đàn hồi lại có khả năng nâng đỡ, chọn những đệm có độ thoáng và khả năng làm mát tốt sẽ đem lại cho bạn giấc ngủ tuyệt vời.


>>> Liên kết khác:
 
Top Bottom