Nobel Hóa học 2019: Vinh danh ba nhà khoa học đóng góp cho sự phát triển của pin lithium-ion

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1207 #1

Cách đây không lâu, ba nhà khoa học John Goodenough, Stanley Whmitham và Akira Yoshino đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải thưởng Nobel về hóa học năm 2019 vì sự phát triển của pin lithium-ion.

Giải thưởng Nobel về Hóa học 2019 trao thưởng cho sự phát triển của pin lithium-ion. Loại pin nhẹ, có thể sạc lại và mạnh mẽ này hiện được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại di động đến máy tính xách tay và xe điện. Nó cũng có thể lưu trữ một lượng năng lượng đáng kể từ năng lượng mặt trời và năng lượng gió, tạo nên một xã hội không có nhiên liệu hóa thạch.

Pin lithium-ion được sử dụng trên toàn cầu để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử cầm tay mà chúng ta sử dụng để liên lạc, làm việc, học tập, nghe nhạc và tìm kiếm kiến thức. Pin lithiumion cũng đã cho phép phát triển ô tô điện tầm xa và lưu trữ năng lượng từ các nguồn tái tạo, chẳng hạn như năng lượng mặt trời và gió.

Nền tảng của pin lithium-ion đã được đặt ra trong cuộc khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970. Stanley Whmitham đã nghiên cứu phát triển các phương pháp có thể dẫn đến các công nghệ năng lượng không có nhiên liệu hóa thạch. Ông bắt đầu nghiên cứu các chất siêu dẫn và phát hiện ra một vật liệu cực kỳ giàu năng lượng, thứ mà ông đã sử dụng để tạo ra một cực âm sáng tạo trong pin lithium. Điều này được tạo ra từ titan disulphide, ở cấp độ phân tử, có không gian có thể chứa các ion xen kẽ lithium.


Ảnh: Sơ đồ phát triển pin lithium-ion năm 1970 của Stanley Whittingham
Cực dương pin được chế tạo một phần từ kim loại lithium, có một ổ đĩa mạnh để giải phóng các điện tử. Điều này dẫn đến một loại pin thực sự có tiềm năng lớn, chỉ hơn hai volt. Tuy nhiên, lithium kim loại là phản ứng và pin quá nổ là không thể tồn tại.

John Goodenough dự đoán rằng cực âm sẽ có tiềm năng lớn hơn nữa nếu nó được tạo ra bằng cách sử dụng oxit kim loại thay vì sunfua kim loại. Sau khi tìm kiếm một cách có hệ thống, năm 1980, ông đã chứng minh rằng oxit coban với các ion lithium xen kẽ có thể tạo ra công suất lên đến bốn volt. Đây là một bước đột phá quan trọng và sẽ dẫn đến pin mạnh hơn nhiều.


Ảnh: Sơ đồ phát triển pin lithium-ion năm 2019 của John Goodenough
Với cơ sở là cực âm của Goodenough, Akira Yoshino đã tạo ra pin lithium-ion thương mại đầu tiên vào năm 1985. Thay vì sử dụng lithium phản ứng ở cực dương, ông đã sử dụng than cốc dầu mỏ, một vật liệu carbon, như oxit coban của catốt, có thể xen kẽ các ion lithium.

Kết quả là một pin cứng, nhẹ có thể được sạc hàng trăm lần trước khi hiệu suất của nó bị giảm sút. Ưu điểm của pin lithium-ion là chúng không dựa trên các phản ứng hóa học phá vỡ các điện cực, mà dựa trên các ion lithium chảy qua lại giữa cực dương và cực âm.


Ảnh: Sơ đồ phát triển pin lithium-ion năm 2019 của Akira Yoshino
Pin lithium-ion đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta kể từ khi chúng lần đầu tiên tham gia thị trường vào năm 1991. Chúng đã đặt nền tảng của một xã hội không có nhiên liệu hóa thạch không dây và là lợi ích lớn nhất cho loài người.

Thông tin về ba nhà khoa học vừa được trao giải thưởng Nobel Hóa học 2019:
  • John B. Goodenough, sinh năm 1922 tại Jena, Đức. Bằng tiến sĩ. 1952 từ Đại học Chicago, Hoa Kỳ. Virginia H. Cockrell Chủ tịch Kỹ thuật tại Đại học Texas ở Austin, Hoa Kỳ.
  • M. Stanley Whitsham, sinh năm 1941 tại Anh. Bằng tiến sĩ. Năm 1968 từ Đại học Oxford, Vương quốc Anh. Giáo sư xuất sắc tại Đại học Binghamton, Đại học Bang New York, Hoa Kỳ.
  • Akira Yoshino, sinh năm 1948 tại Suita, Nhật Bản. Bằng tiến sĩ. 2005 từ Đại học Osaka, Nhật Bản. Thành viên danh dự tại Tập đoàn Asahi Kasei, Tokyo, Nhật Bản và giáo sư tại Đại học Meijo, Nagoya, Nhật Bản.




Theo Nobel Prize.​
 
Last edited by a moderator:

no1223469

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
449
Được thích
157
#2
Những con người mở đường cho tương lai.
 
Tham gia
18/11/16
Bài viết
57
Được thích
53
#3
Chúc mừng 3 nhà khoa học. Chúc mừng ông GoodEnough ! Đặc biệt chúc sức khỏe ông !
 
Tham gia
6/10/19
Bài viết
38
Được thích
1
#4
Vâng mình mới biết hình các bác lầm đầu ấy! Chắc mải me cày cấy ở nhà nên các bác ta làm gì thì đọc bài của chủ thớt mới đó ạ!
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom