OPPO chính thức giới thiệu loạt công nghệ hình ảnh mới gồm cảm biến RGBW mới, camera dưới màn hình,....

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1211 #1

Hôm nay (19/8), OPPO đã tổ chức sự kiện ra mắt công nghệ hình ảnh tương lai OPPO 2021. Xuyên suốt sự kiện trực tuyến, công ty đã công bố hàng loạt đột phá trong công nghệ chụp ảnh trên smartphone, tập trung vào nâng cấp cảm biến, mô-đun và thuật toán. OPPO đã và đang tập trung vào việc tự phát triển và tối ưu hóa các công nghệ hình ảnh cơ bản nhằm cho phép người dùng "ghi lại vẻ đẹp trong cuộc sống một cách dễ dàng hơn".

Theo đó, OPPO cho biết những cải tiến gồm cảm biến RGBW thế hệ tiếp theo, ống kính zoom quang học liên tục 85-200mm, công nghệ OIS 5 trục và camera dưới màn hình thế hệ tiếp theo với loạt thuật toán AI độc quyền.

Bằng cách sử dụng những công nghệ mới này, OPPO đã đạt được bước nhảy vọt trong công nghệ hình ảnh trên smartphone gồm các khả năng chụp ảnh khác nhau, độ nhạy sáng, khả năng thu phóng, ổn định, nghiên cứu trước hệ số hình thức sản phẩm trong tương lai, v.v.

Với cảm biến RGBW thế hệ mới có thể cải thiện đáng kể độ nhạy sáng bằng cách giới thiệu thêm các điểm ảnh phụ màu trắng (hay W, white sub-pixels), công nghệ DTI đột phá và thuật toán điểm ảnh 4 trong 1 do OPPO tự phát triển.
Kết quả của những cải tiến này là cảm biến mới cho phép thu được nhiều ánh sáng hơn 60% so với các cảm biến trước đó, trong khi giảm tới 35% độ nhiễu nhằm mang lại hình ảnh rõ ràng và sáng nhiều hơn trong điều kiện ánh sáng yếu.


Cảm biến RGBW thế hệ mới được sản xuất bằng công nghệ sản xuất và xử lí tiên tiến giúp tăng mức sức mạnh tính toán cần thiết cho các thuật toán phức tạp và tối đa hóa lượng dữ liệu được trích xuất thông qua các pixel trắng của cảm biến.

Thuật toán pixel 4 trong 1 độc quyền giúp tăng đáng kể hiệu suất màu của cảm biến, ngăn ngừa các vấn đề như độ không chính xác của màu và các răng cưa trong ảnh (hay moiré). Ngoài ra, công nghệ cách li điểm ảnh DTI trên cảm biến mới ngăn chặn hiệu quả nhiễu điểm ảnh phụ (hay sub-pixel crosstalk) và cải thiện chất lượng ảnh.

Không chỉ cải thiện khả năng chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu, cảm biến RGBW này còn có thể làm cho chân dung biểu cảm hơn trong ảnh và video với các cải tiến về da, kết cấu và độ tương phản. Cảm biến mới sẽ được ra mắt thương mại trên các sản phẩm của OPPO từ Q4/2021.

Tiếp đến là module ống kính zoom quang học liên tục 85-200mm, khi được thiết kế lại module cấu trúc bên dưới ở cấp độ phần cứng:
  • Lần đầu tiên áp dụng công nghệ thấu kính G + P (hay thủy tinh + nhựa), giới thiệu 2 thấu kính phi cầu siêu mỏng có độ chính xác cao nhằm tăng cường đáng kể hiệu ứng quang học như giảm thiểu ánh sáng tán xạ (hay stray light)
  • Ứng dụng sáng tạo của cảm biến tunnel magnetoresistance (hay cảm biến TMR) cho phép các ống kính trong module máy ảnh di chuyển với độ ổn định và chính xác hơn
  • Động cơ trục dẫn hướng mới được nâng cấp giúp tăng độ nghiêng động (hay dynamic tilt) mà hệ thống ống kính có thể được di chuyển, dễ dàng hỗ trợ việc zoom quang học liên tục ở độ phóng đại cao hơn
Công nghệ thu phóng mới của OPPO hỗ trợ thu phóng quang học liên tục tương đương với tiêu cự 85 - 200mm, từ chân dung cá nhân đến phong cảnh ở xa mà không cần cắt xén.


Người dùng có thể tận hưởng quá trình chuyển đổi mượt mà trong suốt dải zoom với chất lượng hình ảnh tương đương với chất lượng hình ảnh của máy ảnh chuyên nghiệp.

Ngoài ra, công nghệ này còn tránh được các vấn đề thường gặp như nhảy, độ chính xác của cân bằng trắng hoặc sai lệch màu sắc mà các hệ thống zoom nhiều camera thông thường có thể gặp phải, OPPO cho biết.

Với công nghệ OIS 5 trục cho phép chip hệ thống nhận dữ liệu chuyển động từ con quay hồi chuyển, phân tích và chia nhỏ thành các thành phần tương ứng thông qua các thuật toán. Dữ liệu sau đó được chuyển tới 2 thành phần có thể di chuyển gồm ống kính và cảm biến ảnh, được điều khiển bởi động cơ ổ bi và hợp kim shape memory.

Khi chuyển động tương đối nhỏ, hình ảnh được ổn định chủ yếu thông qua OIS dịch chuyển ở ống kính khi bao phủ sự dịch chuyển ngang (X) và dọc (Y). Tuy nhiên, khi biên độ của chuyển động tương đối lớn, cảm biến dịch chuyển OIS cũng sẽ được sử dụng gồm dịch chuyển ngang (x), chuyển dọc (y) và lăn, cùng với khả năng bù thuật toán nhằm đạt được ổn định 5 trục.

Điều này cho phép góc ổn định tối đa ± 3 độ, tức gấp 3 lần so với công nghệ OIS truyền thống trên các thiết bị hiện tại, đồng thời cảm biến cũng có thể dịch chuyển với độ chính xác 2μm.


Với ảnh chụp vào ban đêm hoặc chuyển động, công nghệ thuật toán độc quyền có thể giúp cải thiện đáng kể độ ổn định, độ rõ nét và hiệu suất màu sắc, tăng hiệu suất bù rung lên đến 65%. Công nghệ OIS 5 trục sẽ được ra mắt thương mại trên các sản phẩm của OPPO từ Q1/2022.

Cuối cùng, OPPO giới thiệu giải pháp camera dưới màn hình thế hệ tiếp theo cho smartphone tương lai. Hình dạng pixel sáng tạo đảm bảo hiển thị chất lượng cao 400 PPI trong khu vực camera dưới màn hình. Sử dụng dây trong suốt và thiết kế mới, kết quả là chất lượng hiển thị tốt hơn nhiều, cùng với việc trải nghiệm hình ảnh mượt mà hơn.

Với mỗi mạch pixel chỉ có 1 pixel ("1-1") trong màn hình và công nghệ bù trừ thuật toán chính xác, màu sắc và độ sáng của toàn bộ màn hình được kiểm soát chính xác hơn với độ lệch chỉ khoảng 2% và cải thiện tuổi thọ màn hình lên đến 50%.

Ngoài ra, Viện nghiên cứu OPPO tại Mỹ đã phát triển loạt thuật toán AI hình ảnh gồm giảm nhiễu xạ, chống ngưng tụ, HDR và AWB nhằm tối ưu hóa tốt hơn chất lượng hình ảnh của camera dưới màn hình.

Mô hình giảm nhiễu xạ AI đã được đào tạo bằng cách sử dụng hàng chục nghìn ảnh nhằm kiểm soát các vấn đề gây ra bởi nhiễu xạ tại nguồn sáng, cho phép người dùng chụp được những hình ảnh rõ ràng và trông tự nhiên hơn.


Nhằm đáp ứng nhu cầu hình ảnh luôn thay đổi của người dùng trên toàn thế giới, OPPO đang tăng cường hơn nữa năng lực R&D trên toàn cầu.

Hiện tại, OPPO có 6 viện nghiên cứu, 5 trung tâm R&D và hàng chục phòng thí nghiệm hình ảnh trên khắp thế giới, gồm phòng thí nghiệm hình ảnh mới ở Hyderabad - Ấn Độ và ở Yokohama - Nhật Bản chịu trách nhiệm tạo ra một số công nghệ hình ảnh phát triển có trong dòng Reno series.

Trong tương lai, OPPO sẽ tiếp tục tập trung vào việc triển khai các công nghệ hình ảnh tự phát triển và tăng cường hơn nữa hợp tác với các đối tác trong ngành nhằm mang đến cho người dùng trải nghiệm hình ảnh tốt hơn nữa, công ty cho biết.


Xem thêm:


Theo OPPO.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom