Panasonic chuyển các chuỗi sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam

Trương Minh Nhật

Moderator
Staff member
Tham gia
14/7/16
Bài viết
4,644
Được thích
3,663
791 #1


Hôm nay (21/5), trang Nikkei Asian đã đăng tải một thông tin về việc Panasonic sẽ đóng của một nhà máy đồ gia dụng ở Bangkok, Thái Lan, để chuyển đến cơ sở mới tại Việt Nam. Việc này được cho là sẽ giúp hãng có thể tăng được hiệu suất sản xuất.

Cụ thể, cơ sở sản xuất của hãng Panasonic tại Thái Lan sẽ ngừng hoạt động dây chuyền máy giặt từ tháng 9-2020 và dây chuyền sản xuất tủ lạnh từ tháng 10-2020. Trong khi đó, vào tháng 3-2021, nhà máy của hãng tại đây sẽ chính thức dừng hoạt động, bao gồm cả Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D).

Được biết, Panasonic đã bắt đầu sản xuất thiết bị gia đụng tại Thái Lan từ năm 1979. Dự kiến, 800 công nhân tại nhà máy tại ngoại ô BangKok sẽ được hãng sẽ sắp xếp cho công việc mới.

Nguyên nhân của việc di chuyển nhà máy đến từ mong muốn giảm thiểu chi phí của Panasonic khi chuyển đến Việt Nam, thông qua hợp nhất sản xuất. Hiện tại, cơ sở sản xuất của hãng tại Việt Nam được đặt tại ngoại ô Hà Nội. Đây chính là trung tâm lắp ráp tủ lạnh và máy giặt lớn nhất của Panasonic tại Đông Nam Á và hiện vẫn đang trong tình trạng dư công suất.

Hiện tại, Panasonic có đang có khoảng 8.000 nhân viên đang làm việc tại Việt Nam. Ngoài các thiết bị lớn, những đơn vị địa phương tại Việt Nam của hãng còn đảm nhận vai trò sản xuất TV, điện thoại bàn không dây, thiết bị thanh toán thẻ và các thiết bị công nghiệp.

Ngoài ra, Panasonic cũng đang trong quá trình nỗ lực để tái cấu trúc, nhằm mục đích cắt giảm khoảng 930 triệu USD chi phí cho đến cuối năm tài chính, vào tháng 3-2022 và tiếp tục xem xét các thay đổi khác trong hoạt động sản xuất của mình

Nikkei Asian Review nhận định rằng, động thái của Panasonic phản ánh giai đoạn mới trong hoạt động sản xuất tại Đông Nam Á. Từ những năm 1970, các hãng điện máy Nhật Bản đã di dời những cơ sở sản xuất nội địa đến Singapore và Malaysia vì giá đồng yen tăng cao làm giá thành không còn cạnh tranh.

Sau đó, hoạt động sản xuất đã tiếp tục dịch chuyển đến những quốc gia như Thái Lan khi mức lương ở Singapore trở nên đắt đỏ. Tính đến thời điểm hiện tại, các hãng sản xuất đang có xu hướng dịch chuyển xu hướng sản xuất sang các nước có dân cư đông đúc của Đông Nam Á như Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Nguồn: Nikkei

Xem thêm:

 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom