PC của bạn thường xuyên bị tràn RAM, đây là cách tăng dung lượng RAM ảo trên Windows 11

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,346
Được thích
2,503
3721 #1

Nếu PC của bạn thường xuyên rơi vào tình trạng tràn RAM, thì điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập và làm việc của bạn. Các chức năng sẽ hoạt động chậm lại nhưng bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng PC bị treo do thiếu RAM để hoạt động. May mắn thay, có một giải pháp cho vấn đề này mà bạn không phải tốn bất cứ chí phí nào để nâng cấp RAM. Trong bài viết này, TECHRUM sẽ hướng dẫn cho bạn cách tăng RAM ảo trên Windows 11.

RAM ảo là gì?

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc chính xác RAM ảo là gì? Để hiểu điều này, trước tiên bạn phải hiểu RAM và ổ cứng của bạn là gì. Trong khi ổ cứng lưu trữ các file, dữ liệu, ảnh, game, nhạc,v.v...thì RAM lưu trữ thông tin và dữ liệu theo chương trình cụ thể. Nếu RAM của bạn được sử dụng hết, Windows 11 sẽ tự động sử dụng RAM ảo được lấy từ chính ổ cứng của bạn.

RAM ảo còn được gọi là paging file khi nó cung cấp khả năng mở rộng RAM tạm thời cho Windows 11. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một phần ổ cứng của bạn để mở rộng RAM. Tuy nhiên, do tốc độ của ổ cứng có hạn nên Windows 11 chỉ lấy một phần rất nhỏ ổ cứng để làm RAM ảo, may mắn thay bạn có thể tự ý tăng kích thước của RAM ảo theo ý của mình.

Windows 11 sẽ tự động quản lý RAM ảo theo mặc định, nếu muốn, bạn vẫn có thể thay đổi kích thước của RAM ảo theo cách thủ công. Nó có thể tối thiểu là 1,5 lần hoặc tối đa là gấp 3 lần dung lượng RAM thật của bạn. Bạn có thể sử dụng công thức sau để điều chỉnh RAM ảo cho đúng:
  • Minimum: 102481.5=12288 (1GB RAM x Installed RAM x Minimum)
  • Maximum: 102483=24576 (1GB RAM x Installed RAM x Maximum)
Hướng dẫn tăng RAM ảo trên Windows 11

B1: Mở ứng dụng Settings bằng phím tắt Win + I.

B2: Chọn System > About


B3: Chọn Advanced system settings


B4: Một cửa sổ khác sẽ mở ra, trong tab Advanced > mục Performance > chọn Settings


B5: Chọn tab Advanced


B6: Trong mục Virtual Memory > chọn Change.


B7: Bỏ chọn Automatically managed paging file size for all drives


B8: Chọn Custom size và ở mục Initial size và Maximum size bạn điều chỉnh dung lượng RAM ảo theo ý thích. VD như bạn muốn thêm 4GB RAM ảo vào hệ thống, bạn chỉ cần gõ 4096 vào cả Initial size và Maximum size là xong.


B9: Sau khi hoàn tất, hãy nhấp vào Set > OK và khởi động lại PC của bạn

Lưu ý: tăng dung lượng RAM ảo không làm tăng hiệu suất PC của bạn, đây cũng không phải là giải pháp lâu dài khi nó chỉ giúp PC của bạn không bị treo cứng khi hết dung lượng RAM thật mà thôi. Nếu tình trạng tràn RAM tiếp tục diễn ra, bạn nên sắm cho mình cặp RAM mới để tăng dung lượng RAM trên PC của bạn.

Chúc bạn thành công!

Theo Wccftech
Xem thêm:
 

Odin

Active Member
Tham gia
11/8/16
Bài viết
282
Được thích
85
#2
đang hơi đau đầu mấy pm hơi hao cache ram nè
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom