Quốc Hội Hàn Quốc thông qua dự luật hạn chế sự thay đổi của Google, Apple với mức phí trong cửa hàng ứng dụng

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1100 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 25/8, Quốc Hội Hàn Quốc sắp tiến hành bỏ phiếu cho dự luật với mức phí trong cửa hàng ứng dụng của hai công ty này và hôm 31/8 vừa qua thì cuộc bỏ phiếu thành công và đã thông qua, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành luật như vậy.

Theo đó, các nhà lập pháp Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua các sửa đổi đối với Đạo luật Kinh doanh Viễn thông, khi cấm các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng buộc dùng các hệ thống thanh toán nhất định với các doanh nghiệp kinh doanh nội dung di động, bằng cách lạm dụng vị thế trên thị trường của mình.

Các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng cũng sẽ bị hạn chế việc trì hoãn việc xem xét nội dung di động một cách không công bằng. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều sự giám sát toàn cầu với Google và Apple, những công ty luôn giữ vững quan điểm với hệ sinh thái di động.


2 công ty này yêu cầu các nhà phát triển trên các cửa hàng ứng dụng của mình sử dụng hệ thống thanh toán độc quyền có mức phí lên đến 30% khi người dùng mua hàng kĩ thuật số trong ứng dụng.

Các nhà phát triển trên khắp thế giới đã đặt câu hỏi về hệ thống thanh toán trong ứng dụng độc quyền của các nhà khai thác cửa hàng ứng dụng, phản đối mức hoa hồng tương đối cao của 2 công ty trên và yêu cầu cho phép có thể tự do sử dụng các hệ thống khác.

Luật mới nhất ở Hàn Quốc dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà phát triển ứng dụng lựa chọn sử dụng các hệ thống thanh toán khác, có khả năng báo hiệu một sự thay đổi lớn trong cách Google và Apple điều hành thị trường ứng dụng của mình.


Phong trào lập pháp ở Hàn Quốc nổi lên sau khi Google tuyên bố vào tháng 9/2020 rằng công ty sẽ thực thi hệ thống thanh toán của mình với tất cả các nhà phát triển trên cửa hàng Play Store bắt đầu từ tháng 10/2021 tới đây.

Các nhóm công nghệ địa phương kịch liệt phản đối động thái này, khi gọi đây là biện pháp độc quyền và cho rằng nó có khả năng dẫn đến việc tăng giá trong ngành nội dung kĩ thuật số nói chung.

Hàn Quốc là quê hương của nền kinh tế ứng dụng di động mạnh mẽ với tổng doanh số từ cửa hàng Play Store của Google vào khoảng 5 nghìn tỉ KRW (tức $4.2) vào năm 2020 và App Store của Apple là 1.6 nghìn tỉ KRW, dẫn theo Hiệp hội Doanh nghiệp Internet Di động Hàn Quốc.


Nhưng phong trào lập pháp ban đầu vấp phải tranh cãi gay gắt trong bối cảnh lo ngại về một cuộc xung đột thương mại tiềm tàng với Mỹ vì về cơ bản, điều đó nhắm vào các công ty của Mỹ.

Vào tháng 3/2021, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã đề cập đến phong trào lập pháp của Hàn Quốc trong báo cáo Ước tính Thương mại Quốc gia: "Yêu cầu cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ thanh toán bên ngoài dường như nhắm mục tiêu cụ thể đến các nhà cung cấp ở Mỹ và đe dọa mô hình kinh doanh tiêu chuẩn của Mỹ, khi đã cho phép các nhà phát triển nội dung thành công của Hàn Quốc tiếp cận người dùng toàn cầu", báo cáo cho biết.

Các chuyên gia trong nước cho rằng tranh chấp thương mại khó có thể xảy ra, khi đã xem xét các diễn biến tương tự gần đây ở Mỹ: "Mỹ hiện đang xem xét các biện pháp chống lại sự thống trị thị trường như vậy, vì vậy nó khó có thể trở thành một vấn đề lớn với Hàn Quốc", ông Ku Ki-bo, giáo sư thương mại toàn cầu tại Đại học Soongsil cho biết. "Luật này có thể sẽ tạo cơ hội cho các công ty CNTT địa phương mở rộng sự hiện diện trên thị trường của mình".


Hồi đầu tháng 8/2021 vừa qua, các thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu một dự luật tương tự nhằm hạn chế quyền kiểm soát chi phối của Apple và Google với các cửa hàng ứng dụng của 2 công ty này.

Dự luật tăng thêm áp lực lên Apple và Google, những công ty đang vướng vào tranh chấp pháp lí với nhà sản xuất trò chơi điện tử nổi tiếng Epic Games Inc. với tựa game Fortnite về hoạt động của thị trường cửa hàng ứng dụng.

Hồi tháng 7/2021, 36 bang của Mỹ cũng đã đệ đơn kiện Google khi cáo buộc hành vi chống cạnh tranh trong các hoạt động của cửa hàng Play Store nhằm thu và duy trì khoản tiền hoa hồng, bạn có thể xem lại tại đây.


Các nhà phát triển ứng dụng Hàn Quốc đặt nhiều hi vọng vào luật sửa đổi nhằm giải quyết các khiếu nại lâu nay của mình với các khoản hoa hồng mà các nhà điều hành cửa hàng ứng dụng đặt ra.

"Việc sửa đổi pháp lí dự kiến sẽ dẫn đến việc mở rộng các phương thức thanh toán đa dạng cho người dùng trong các ứng dụng", Jung Mina, giám đốc chính sách tại Diễn đàn Khởi nghiệp Hàn Quốc cho biết.

"Chúng tôi hoan nghênh việc sửa đổi và những nỗ lực nhằm duy trì một trật tự thị trường công bằng. Chúng tôi tin rằng Hàn Quốc đã trở thành một điển hình hàng đầu trong phong trào toàn cầu (chống lại sự thống trị của các nhà khai thác thị trường ứng dụng)".


Apple và Google đã bày tỏ lo ngại về các sửa đổi, khi cho rằng việc cho phép các hệ thống thanh toán khác có thể dẫn đến rủi ro về bảo mật và quyền riêng tư cho người dùng.

Các tập đoàn công nghệ quốc tế khác, gồm cả NetChoice đã bày tỏ rằng việc sửa đổi sẽ có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái ứng dụng rộng lớn hơn, dẫn theo các tài liệu của Quốc hội.

Việc thông qua dự luật cũng được đưa ra sau nhiều nỗ lực của Apple và Google nhằm xoa dịu các nhà phát triển. Tuần trước, Apple đã đạt được vụ kiện tập thể ở Mỹ với các nhà phát triển, khi đã cáo buộc công ty này chiếm ưu thế trong lĩnh vực phân phối nội dung ứng dụng.


Theo thỏa thuận, Apple cho biết sẽ cho phép các nhà phát triển chia sẻ thông tin về các phương thức thanh toán bên ngoài ứng dụng với người dùng, một động thái mà nhà sản xuất iPhone trước đây đã hạn chế, bạn có thể xem lại tại đây.

Apple cũng đã cắt giảm mức 30% hoa hồng của mình xuống một nửa cho các nhà phát triển ứng dụng khi kiếm được tới $1 triệu hàng năm vào đầu năm 2021. Google cũng đã thực hiện biện pháp tương tự với mức 15% cho $1 triệu doanh thu đầu tiên mà các nhà phát triển kiếm được kể từ tháng 7/2021.

Xem thêm:


 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom