Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng với gần 87% đại biểu tán thành

Tham gia
3/4/17
Bài viết
95
Được thích
66
#21
Báo chính thống đây
Nếu Facebook, Google... tạm biệt chúng ta
(NLĐO) - Dự thảo Luật An ninh mạng làm dậy sóng mấy ngày nay vì có thể dẫn đến nguy cơ các nhà cung cấp ứng dụng Facebook, Google, Viber, Skype... rời bỏ Việt Nam.

Tranh cãi nằm ở Khoản 4, Điều 34 Dự thảo Luật An ninh mạng: "Các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật, tôn trọng chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam, có giấy phép hoạt động, đặt cơ quan đại diện, máy chủ quản lý dữ liệu người sử dụng Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam...".

Phản biện dự thảo này, VCCI cảnh báo quy định buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải đặt máy chủ tại Việt Nam là trái với các cam kết quốc tế mà chúng ta đã tham gia và ký, như WTO, EVFTA, TPP (đàm phán xong). Trong khi đó, lý do cơ quan soạn thảo đưa ra là "đặc thù Việt Nam", "bảo đảm an ninh mạng và an toàn thông tin", cũng như phòng thủ trước các cuộc tấn công mạng...

Đây rõ là biểu hiện của nỗi sợ quản không được thì cấm. Điều gì sẽ xảy ra nếu những ông lớn công nghệ nói trên rời bỏ Việt Nam?




Hội nhập quốc tế càng sâu rộng, chúng ta càng phải tuân thủ luật chơi chung. Đừng đem cái "đặc thù Việt Nam" ra để nói chuyện với bạn bè quốc tế nếu chúng ta bẻ gãy luật chơi. Đó không chỉ là uy tín quốc gia mà còn là quyền lợi của hơn 95 triệu dân trong nước.

Thấy cũng lạ, mỗi khi đưa ra các quy định gây phản ứng, cơ quan hữu trách thường bảo để "cho phù hợp thông lệ quốc tế", còn cái này thì làm ngược lại. "Quốc tế" thì chỉ có một, đâu có nhiều "quốc tế" mà nói khác nhau?

Thống kê của We Are Social đến đầu năm 2017 cho thấy đã có gần 40 triệu người Việt Nam sử dụng Internet, trong số này 51% dùng Facebook và YouTube của Google cũng thu hút được tới 51% công dân "số" người Việt sử dụng. Và các số liệu này càng tăng. Điều đó chứng tỏ sự tiện dụng và hiện đại do các ứng dụng này mang lại. Nên nhớ, chúng ta sử dụng các ứng dụng do Facebook, Google, Viber... phát triển hầu như là "xài chùa", không tốn tiền nhưng độ ổn định và an toàn thì hơn hẳn nhiều dịch vụ trong nước.

Gần 10 năm trước, Việt Nam tung ra mạng xã hội go.vn với tuyên bố sẽ thay thế Facebook nhưng rồi go.vn biến mất tăm mất dạng; nhiều mạng xã hội do nội địa phát triển cũng lần lượt bái biệt không kèn không trống. Trong khi người Việt bây giờ, nếu thử hỏi 10 cư dân mạng, sẽ có ít nhất 9 người có sử dụng một trong các dịch vụ của Facebook, Google, Viber, Skype...

Còn nhớ, 20 năm trước, Việt Nam hoà mạng Internet với nhiều băn khoăn, trong đó có băn khoăn về quản lý. Nhưng rồi, như chúng ta đã thấy, cùng chính sách mở cửa, Internet đã giúp chúng ta phát triển như thế nào. Nhiều chuyên gia công nghệ nhận định quốc gia nào vắng mặt trên xa lộ thông tin toàn cầu, quốc gia đó sẽ quay về thời kỳ đồ đá. Câu nói của dân mạng Việt "nếu tôi chết, hãy chôn tôi ở nơi có Internet" cũng là vì vậy!

Thế thì xin hỏi các nhà soạn thảo dự luật, tại sao chúng ta đi ngược xu thế thế giới, đi ngược xu thế phát triển? Chúng ta giúp được gì tốt hơn cho dân trong khi các dịch vụ số trong nước còn èo uột? Chúng ta đã ký cam kết quốc tế, toàn những sân chơi lớn, mà sao lại đi bẻ cong quy định, vậy làm sao ăn nói với người ta?

Luật thì phải cấp tiến, bám sát thực tiễn cuộc sống và phù hợp thông lệ quốc tế, đừng để vừa ra đã sửa như một số luật đã từng mắc phải. Khó như vậy nên cử tri, người dân mới cần và tin tưởng vào những "công bộc" tài trí của mình.


"Tôi không dùng Facebook, Viber, Zalo, YouTube vì mấy thứ này rất đau đầu và mất thời gian. Tôi thường nói vui với bạn bè là dùng mấy thứ này suốt ngày cứ phải vào xem có ai chọc ngoáy, có ai chửi mình hay không, rất nhức đầu. Mỗi người comment một tí thành ra phiền toái" - Cục trưởng Cục An toàn thông tin Nguyễn Thanh Hải nói trong tọa đàm "Chia sẻ Nghiên cứu sáng kiến về Công nghệ thông tin cơ bản và an toàn Internet tại Việt Nam" hôm 3-11.

Thưa ông Cục trưởng, minh bạch và trong sạch thì chẳng việc gì phải sợ. Thủ tướng Hun Sen của nước bạn Campuchia còn buộc các thành viên chính phủ phải dùng mạng xã hội để trao đổi công việc đấy ông ạ!

Có phải sợ đau đầu, sợ bị chửi... là lý do? Nói thật, còn tư duy lỗi thời như vậy thì việc hô hào cách mạng 4.0 chỉ là sáo rỗng!

Dạ Lữ
Nếu Facebook, Google... tạm biệt chúng ta
 

NamlongAK

Active Member
Tham gia
12/6/18
Bài viết
329
Được thích
122
#22
Cái luật này chủ yếu có 1 mục đích duy nhất là để tiếp tục chính sách ngu dân thôi.
Là chính sách gì vậy bạn, có tài liệu đóng dấu mộc không? Luật này ra để ngăn chặn những lời nói thiếu căn cứ như vậy của bạn đó!
 

NamlongAK

Active Member
Tham gia
12/6/18
Bài viết
329
Được thích
122
#23
Lỗi của mình. Thật sự khi Quốc hội thảo luận về dự luật này thì mình nghĩ ngay tới Trung Quốc, lí do vì sao thì mình xin không nói. Mình nghĩ các nhà làm Luật soạn ra dự luật nào cũng đều có lợi ích và thiếu sót riêng của nó, từ đó sửa đổi và hoàn thiện dần dần. Có một điều chắc chắn rằng, với dự luật đặc khu một khi được thông qua và thi hành, thay đổi các mục trong dự luật bắt buộc phải thương nghị giữa các bên.
Lùi dự Luật lại là điều đúng đắn, để trưng cầu ý dân cũng như khắc phục những hạn chế trong hạng mục điều Luật, để bảo vệ chủ quyền kinh tế, chủ quyền đất đai. Tại điều 9, mục 2 dòng e của Dự Luật đặc khu có ghi " Phương án bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn " , thể hiện sự thiếu chặt chẽ của Dự Luật về việc kiểm soát, bảo vệ, cũng như quy định và hình thức xử phạt với những bên vi phạm. Luật thể hiện thái độ mềm mỏng cùng khuyến khích, ưu đãi với các nước đầu tư, nhưng thiếu sự chặt chẽ trong việc 'phòng' , bảo vệ lợi ích của quốc gia và công dân.
Trong bối cảnh Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề nhạy cảm là tranh chấp biển đảo, cụ thể là các đảo thuộc 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, và xâm phạm lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, cụ thể là các nước : Trung Quốc, Indonesia, Philipines.. mà nghiêm trọng nhất là Trung Quốc, thì dự luật Đặc khu là không cần thiết. Theo ý kiến riêng của mình, có 3 lí do sau:
- Dự Luật không được công khai trên truyền thống, phổ biến và trưng cầu ý dân dễ khiến nhân dân hiểu lầm, tạo điều kiện cho phản động và chống phá nhà nước lợi dụng
- Trung Quốc là một trong các nước láng giềng, cũng là nước tranh chấp biển đảo nổi cộm nhất với nước ta. Dự luật được dự thảo chưa thể hiện sự quyết tâm trong vấn đề bảo về chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.
- Dự luật đặc khu có thể nói rằng đã lỗi thời và không còn phù hợp trong bối cảnh nước ta đang trên đà hội nhập Quốc Tế, thông qua 2 hiệp đinh TPP-CPTPP, và WTO. Dự luật ra đời không mở ra thách thức với các doanh nghiệp trong nước, cũng không thúc đẩy thị trường và vốn đầu tư tới từ nước ngoài, ngược lại đã mở ra một lối đi khó khăn cho doanh nghiệp trong nước.


Mình nghĩ thay vì dự thảo Dự luật đặc khu và ban hành Luật an ninh mạng, các nhà chấp pháp và làm luật nên siết chặt an ninh trong vấn đề chủ quyền lãnh thổ, quyết liệt trong tham nhũng, song song là ra những dự luật kinh tế với những ngành nghề thủ công, nông nghiệp, tìm cách cải cách đất nước đi lên. Nhà nước và nhân dân cùng làm, vẫn an tâm hơn là để '' nước láng giềng '' làm mà nhỉ :big_smile:
( Có câu không được dùng facebook trong phần bình luận của mình à, bạn cũng tự suy đấy thôi. Đã phản biện thì lấy chứng cứ đúng đắn chớ. Mình nói thế vì nhìn gương Trung Quốc, có thể thấy tương lai của mạng xã hội tại Việt Nam. Luật an ninh mạng mình đã đọc rồi và rất giống với luật của Tàu khựa, thiếu dân chủ. )
Chính sách ngu dân thôi. Vân Đồn, Phú Quốc và Bắc Vân Phong sắp bị cho Trung Quốc thuê 99 năm. Bác Hồ sống lại liệu có để Luật đặc khu ra đời không. Các trang báo chính thống thì không dám đưa tin. Hồng Kông hay Đài Loan cho Anh quốc thuê có thể phát triển, chứ mấy ông mà cho thuê 3 đặc khu kia thì Nam- Trung- Bắc sẵn sàng ăn đòn. Bác Giáp vừa mất thì Nhà nước thành của mấy ông đầu hói Quốc Hội, có còn của dân đâu, rồi lại chính sách kiểm duyệt truyền thông, dần dần cũng như Trung Quốc, chỉ cho dùng weibo, wechat, súng kề sát đầu dân vẫn tưng tửng chẳng biết gì. Qua nay em đang chán chả buồn học hành gì, ngày xưa bố mẹ đi bộ đội, kể chiến tranh gian khổ thế nào. Mấy ông lớn bây giờ toàn mấy ông văn thư lúc trước đi lên, có cầm súng ra trận bao giờ mà hiểu được cái cảnh mất nước nó nhục thế nào, giành được độc lập thì vui như thế nào đâu. Tiện luôn em đang ở Hà Nội, thông tin là mắt thấy tai nghe, đọc xong cái tin Luật an ninh mạng này là chán kinh khủng luôn..
Bạn về nước của bạn sống đi
 

MrLe

New Member
Tham gia
9/11/15
Bài viết
158
Được thích
153
#24
Ahhh hihihihih, có xem mấy bài báo, mình thấy luật ở VN thật chặt chẽ. Luật bảo vệ người lớn thì trăm dòng, luật bảo vệ trẻ em chỉ có vài dòng. VN tiến bộ hơn thế giới nhiều ghê. Luật làm ra là để bào vệ người lớn và bạn của ng lớn rồi. :go:
Nhiều con lừa đang ngủ vẫn tin tưởng người nông dân :rofl::rofl::rofl::rofl::rofl:nhìn là biết thấy là hiểu lại còn cố sống ảo làm dì. Làm người hong chịu, chỉ thích làm lừa. Style ngộ ghê :lay:
 

Tina70

Active Member
Tham gia
13/2/17
Bài viết
222
Được thích
55
#25
Sao không trưng cầu ý kiến dân...tự ban hành và quyết định luôn. Ôi dân chủ....?
 

duynammv12

New Member
Tham gia
12/6/18
Bài viết
21
Được thích
1
#27
trời bảo sao hôm nay em lập cái nich fb mới mà ko thể nào lập đc
 

thanhtri192

New Member
Tham gia
20/1/18
Bài viết
14
Được thích
14
#28
Là chính sách gì vậy bạn, có tài liệu đóng dấu mộc không? Luật này ra để ngăn chặn những lời nói thiếu căn cứ như vậy của bạn đó!
Đất nước tao ngày xưa người ta gọi là Sài Gòn. Tao đang ở đất của tao, còn mày thì biến về rừng mà ở.
Cũng bởi ba cái chính sách ngu dân này mới lòi ra cái giống như mày đấy!
 
Tham gia
18/5/18
Bài viết
28
Được thích
11
#30
Bạn về nước của bạn sống đi
Mình đang ở nước của mình, nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam - ĐỘC LẬP TỰ DO VÀ HẠNH PHÚC, do BÁC HỒ và toàn thể nhân dân NAM BẮC đánh đủ loại giặc, từ giặc Mỹ, Pháp, Trung Quốc.. ngoại xâm, bè lũ phản động đến giặc đói, giặc nghèo và đặc biệt là GIẶC NGU đấy bạn. :feel_good:
 

thaovp188

New Member
Tham gia
9/3/18
Bài viết
14
Được thích
2
#33
cầu mog đừng có cấm fb thôi vác bác ạ
 
Tham gia
22/7/18
Bài viết
53
Được thích
0
#35
này khác hẳn với tàu đó các bác. Tàu nó chặn cửa luôn còn VN qua cửa có kiểm duyệt =))
 

hanhungnhung

New Member
Tham gia
23/7/18
Bài viết
7
Được thích
2
#37
ủng hộ luật, giảm những cá nhân đăng tải nội dung nhảm nhỉ
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom