Reuters: Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden gia tăng hạn chế với các nhà cung cấp cho Huawei

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
3378 #1

Tình hình của Huawei tiếp tục không mấy lạc quan, sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này đã sửa đổi giấy phép với các công ty cung cấp cho Huawei Technologies Co Ltd của Trung Quốc khi hạn chế hơn nữa việc cung cấp các mặt hàng có thể được sử dụng với thiết bị 5G.

Theo đó, tờ Reuters cho biết thông tin khi dẫn lại từ các nguồn thạo tin và cho hay những thay đổi này có thể phá vỡ các hợp đồng hiện tại với Huawei đã được thỏa thuận theo các giấy phép trước đó khi hiện nay đã được thay đổi.

Các hành động này cho thấy chính quyền ông Joe Biden đang củng cố quan điểm cứng rắn đối với xuất khẩu cho Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông bị đưa vào danh sách đen thương mại do lo ngại về an ninh quốc gia của Mỹ hồi tháng 5/2019.


Một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận về vấn đề này và nói rằng thông tin về giấy phép phải được bảo mật. Người phát ngôn của Huawei tất nhiên cũng từ chối bình luận.

Các giấy phép xuất khẩu ban đầu được Bộ Thương mại cấp sau khi công ty bị đưa vào danh sách đen thương mại vào năm 2019. Các điều kiện mới của tuần này làm cho các giấy phép cũ nhất quán hơn với các chính sách cấp phép khắc nghiệt được thực hiện trong những ngày cuối dưới thời chính quyền ông Donald J.Trump.

Hồi tháng 1/2021, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald J.Trump đã quyết định sẽ từ chối 116 giấy phép có trị giá tổng cộng $119 tỉ và chỉ phê duyệt 4 giấy phép trị giá $20 triệu, theo một tài liệu của Bộ Thương mại mà tờ Reuters xem được. Hầu hết đều bị từ chối thuộc ba nhóm chính gồm bộ nhớ, thiết bị cầm tay và các thiết bị khác, các ứng dụng mạng.


Tài liệu này cho biết từ năm 2019 đến năm 2020, chính quyền của ông Donald Trump cũng đã phê duyệt giấy phép cho các công ty bán hàng hóa và công nghệ trị giá $87 tỉ cho Huawei. Giấy phép cũng chỉ có hiệu lực trong vòng 4 năm.

Một nguồn tin cũng lưu ý rằng trong khi những hạn chế mới với những giấy phép đó làm tổn hại đến một số nhà cung cấp thì điều đó cũng làm phẳng sân chơi giữa các công ty, vì một số hiện đã nhận được giấy phép theo các chính sách ít hạn chế hơn.

Theo một giấy phép sửa đổi mà tờ Reuters xem được có hiệu lực từ 9/3/2021, các mặt hàng không được sử dụng "với hoặc trong bất kì thiết bị 5G nào", nếu hiểu rộng hơn thì là cấm mặt hàng nào đó nằm trong thiết bị 5G ngay cả khi nó không liên quan gì đến chức năng 5G.


Một giấy phép sửa đổi khác cũng không được phép sử dụng trong lĩnh vực quân sự, 5G, cơ sở hạ tầng quan trọng, trung tâm dữ liệu doanh nghiệp, ứng dụng đám mây hoặc vũ trụ cũng có hiệu lực từ 8/3/2021.

Thông báo cũng nói rằng một số mặt hàng phải có mật độ từ 6GB trở xuống và đi cùng các yêu cầu kĩ thuật khác. Cả hai giấy phép sửa đổi cho biết trước khi xuất khẩu, Huawei hoặc khách hàng phải thực hiện kế hoạch kiểm soát các bộ phận và cung cấp hồ sơ hàng tồn kho cho chính phủ Mỹ theo yêu cầu.

Các công ty bị đưa vào danh sách đen thương mại được gọi là "danh sách thực thể" vì những lo ngại về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại và giấy phép bán cho những cá nhân hay tập thể thường phải đối mặt với tiêu chuẩn có khả năng bị từ chối.


Nhưng dưới thời chính quyền ông Donald Trump đã có cách tiếp cận không nhất quán với Huawei, khi mở ra cơ hội nhằm kinh doanh nhiều hơn trong khi vẫn tìm kiếm thỏa thuận thương mại nhưng sau đó giảm dần do căng thẳng bắt đầu gia tăng về virus Corona và cuộc đàn áp của Bắc Kinh ở Hong Kong vào năm 2020.

Cũng theo tài liệu hồi tháng 1/2021 mà tờ Reuters xem được thì có khoảng 300 đơn đăng kí có tổng trị giá là $296 tỉ vẫn đang chờ được xử lí. Hiện không rõ có bao nhiêu trong số này đã được quyết định thông qua.



Theo Reuters.​
 
Top Bottom