Review Dictators:No Peace Countryballs: Game chiến thuật “đại chiến dịch” giá bằng ổ bánh mì (free trên mobile)

thudm

Well-Known Member
Tham gia
28/6/19
Bài viết
1,335
Được thích
701
3020 #1

Countryballs là một chủ đề meme, troll nổi tiếng trên mạng xã hội- chủ yếu là về chuyện các quốc gia cà khịa lẫn nhau. Giờ đây, chỉ với 15K, bạn có thể từ một lãnh đạo quốc gia trở thành một nhà độc tài, xâm chiếm cả thế giới trong game Dictators:No Peace Countryballs.

Nội dung và Thể loại


Dictators:No Peace Countryballs (gọi tắt là Dictators) có bối cảnh vào năm 1990-1950, tuy nhiên game sử dụng những dữ liệu về địa lý và chính trị của thời hiện tại. Chính vì thế, bạn có thể bắt gặp những quốc gia như Đông Âu hậu Tiệp Khắc như Slovakia hoặc Slovenia, hoặc các nước Nam Mỹ là quốc gia độc lập, không phải thuộc địa của Tây Ban Nha nữa, riêng khu vực Đông Dương sẽ trở thành ba quốc gia độc lập là Việt Nam, Lào và Campuchia, v.v... Các quốc gia trong game sẽ được thể hiện dưới dạng quả bóng (ball) với mặt là màu cờ của quốc gia đó (bạn nào hay đọc meme về Countryballs hẳn sẽ nhận ra kiểu đồ hoạ dễ thương này)


Trong Dictators, Bulgaria thay vì là thành viên khối Xô Viết, lại có thể trở thành... thuộc địa của Thổ Nhĩ Kỳ

Tương tự như loạt game Europa Universalis hoặc Total Medieval, Dictators sử dụng bản đồ thế giới thật, nên có thể được xếp vào hàng “đại chiến dịch". Bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để chinh phục thế giới. Càng về sau, các trận đánh càng khó khăn hơn.

Cách chơi game cũng khá đơn giản: chọn một quốc gia để bắt đầu, nâng cấp công trình kinh tế lên mức cao nhất để thu tiền về cho ngân khố. Ngoài ra, bạn cũng có thể “đi buôn” khắp thế giới, mua hàng giá rẻ và bán lại với giá cao. Song song đó, bạn cũng cần dồn tiền để phát triển quân đội để chinh phục thế giới.

Trong game có 3 quân chủng là bộ binh, hải quân và không quân. Khí tài và các loại trang bị trong Dictators khá chi tiết.

Bạn sẽ thích


Dung lượng nhẹ nhàng, cách chơi đơn giản

Khác với những game đại chiến dịch, Dictators có dung lượng chỉ khoảng hơn 100MB khi tải về nhưng đồ hoạ về địa lý, đường biên giới được chăm chút kỹ lưỡng.

Như mình có nói ở trên, khí tài quân sự trong game được chia ra rất nhiều hạng mục nhưng không như các game khác, bạn có thể tự điều binh khiển tướng, quân lính trong Dictators sẽ tự động bem nhau và thắng bại sẽ phân định trên chỉ số của từng đội quân.


Đưa logic thực tế vào cuộc sống

Xét riêng về mục buôn bán trong game, Dictators có tính ngẫu nhiên rất cao, tăng độ khó cho game và cũng rất logic: Bạn không thể tìm ra một nguồn cung giá rẻ và nơi tiêu thụ giá cao rồi ung dung lập đi lập lại tuyến đường đó để “cày tiền". Các nguồn cung sản phẩm trong game hoàn toàn ngẫu nhiên, cứ mỗi chuyến đi buôn, bạn buộc phải lang thang 13 bến cảng trong game để tìm ra nơi chịu mua giá cao nhất.

Một điểm cũng khá logic khác khi đi xâm chiếm các quốc gia khác là sức mạnh của hải quân. Ví dụ bạn có lượng bộ binh vượt trội đối thủ, nhưng nếu hải quân không thể xuyên thủng phòng tuyến để bạn đổ bộ thì trận đánh đó bạn sẽ bị xử thua.


Riêng chi tiết “quân đội khởi nghĩa" là điểm mình đánh giá rất cao trong game. Khi bạn chinh phục một quốc gia và biến nó thành thuộc địa của mình, phe khởi nghĩa (xuất hiện tuỳ thuộc địa) sẽ liên tục nổi dậy và bạn sẽ phải liên tục nâng cấp, rót tiền cho quân địa phương để giữ thuộc địa.

Ngược lại, nếu bạn đang muốn bem nhau với một nước ngang cơ khác, bạn có thể lợi dung quân địa phương bất mãn, rót tiền cho mấy anh chàng này. Khi bạn đổ quân đến, quân địa phương được bạn mua chuộc sẽ giúp tăng sức tấn công của bộ binh.

Giúp bạn học tốt môn Địa lý

Theo cách xây dựng game của nhà phát hành, trừ phi bạn chọn một cường quốc để điều khiển ngay từ đầu, còn không bạn sẽ rất vất vả trong việc chinh phục các quốc gia khác. Lúc này, hiển nhiên bạn sẽ nhắm đến những thuộc địa ở châu Phi. Sau khi chinh phục xong, bạn sẽ nhận được tin tình báo ví dụ như “Papua New Guinea chuẩn bị có nổi dậy" hoặc “một cường quốc đang muốn cướp Lesotho".


Nhời chơi game, mình mới biết trên thế giới có một quốc gia tên là Swaziland ^:)^

Lúc này bạn bắt đầu ngớ ra: “Ủa hồi nãy đánh nó nhưng giờ nó ở đâu trên bản đồ???”. Bạn có 2 lựa chọn, mở Google xem nước đó nằm ở đâu, hoặc để game chỉ cho bạn (tốn ngân khố quốc gia). Mình thì chọn cách 1 vì tiền đổ hết cho quân đội rồi =))

Không cho load game

Đây chính là điểm khiến Dictators trở nên hấp dẫn vô cùng. Không còn chuyện lưu game trước khi đánh nhau và hy vọng “lỡ có gì còn sửa sai được". Nếu bạn dồn toàn bộ tiềm lực đầu tư cho quân đội và thua trận thì mọi công sức đúng nghĩa “đổ sông đổ bể" :v.

Độ khó tăng dần trong quá trình chơi

Các game chiến thuật thường có tuỳ chọn độ khó, qua đó tăng hoặc giảm AI của máy tính trước khi bắt đầu. Nhưng với Dictators, khi bạn phát triển, các quốc gia khác cũng phát triển, khó có chuyện bạn có thể dễ dàng chinh phục tất cả một cách dễ dàng.
Thêm vào đó, khi đối đầu với các cường quốc, nhóm các nước quân sự 5* trong game, bạn không thể nào đánh nhau 1 chọi 1 (cho dù bạn đã mua chuộc được quân đội nổi loạn của quốc gia đó). Lúc này bạn buộc phải dùng đến sự trợ giúp của vũ khí hạt nhân. Và trong Dictators, càng về sau, càng khó sử dụng được vũ khí huỷ diệt này và bạn buộc phải vận dụng nhiều cách khác nhau để giành chiến thắng.

Bạn sẽ ghét


Những điểm phi logic

Đúng vậy, Dictators có nhiều điểm logic nhưng nhiều khi cũng phi logic đến lạ lùng.

Trong game chỉ có tổng cộng 13 bến cảng, 2 trong số đó lại nằm ở... Somalia và Oman- các quốc gia không có tiếng tăm về cảng biển. Riêng cảng biển nhộn nhịp nhất thế giới là Rotterdam còn không được nhắc đến trong game.

Dictators gán điểm kinh tế quốc gia theo diện tích. Ví dụ như Việt Nam có thể phát triển 3 ngành kinh tế khác nhau, nếu nâng cấp toàn bộ, chúng ta sẽ thu về 3 đồng vàng/ giây. Nhưng từ đây dẫn đến những chi tiết phi logic như khả năng sản xuất của Việt Nam sẽ trội hơn Singapore (diện tích nhỏ nên chỉ sản xuất tối đa 1 vàng/ giây).


Theo cách tính toán của nhà sản xuất, Indonesia có thể làm ra tối đa 3 vàng/ giây, gấp 3 lần Singapore

Khi bạn xâm chiếm một quốc gia cần huy động cả 3 loại binh chủng (đôi khi chỉ cần 1 hoặc 2 binh chủng), nếu thua dù chỉ 1/3 trận thì bạn cũng bị xử thua. Ví dụ, mình đã cho hải quân đánh bật phòng tuyến, cho bộ binh san phẳng đối thủ, nhưng chỉ thua 0.25 điểm không quân thì xem như là thua. Với mình thì chi tiết này rất… vô lý [-x

Và điểm vô lý nhất trong game này chính là ở chi tiết thế giới phẳng. Vâng, thế giới phẳng lỳ. Ví dụ bạn muốn điều tàu buôn từ Mỹ về Indonesia, bạn không có cách nào băng qua Thái Bình Dương đâu, bạn phải băng qua Đại Tây Dương về Châu Âu, luồn phía Nam đi trên Địa Trung Hải, băng qua kênh đào Suez ở Ai Cập, đi tiếp qua Ấn Độ Dương rồi mới tới được Đông Nam Á (ngày xưa Trân Châu Cảng mà diễn ra theo cách này thì...8->).


Đây là thế giới phẳng trong game

Nhạc game không hay

Dictators có dung lượng khá nhỏ nên cũng dễ hiểu là nhạc game không có gì đặc biệt, nếu chơi nhiều tiếng liền, bạn sẽ có cảm giác bị... ngấy.

Nút cuộn chuột quá chậm

Mình đã tăng tính tỷ lệ phản hồi lên mức tối đa nhưng việc cuộn chuột vẫn rất chậm. Đôi khi khiến mình khó chịu vì không thể đến nhanh với một lục địa/ quốc gia mà mình mong muốn.

Tên game

Dictators:No Peace Countryballs là tựa game khiến mình rất “ngứa" khi nhìn thấy trên Steam, vì cách viết của nó- Không có khoảng cách phía sau dấu “:” và chữ “No" =)) Đùa thôi chứ gameplay của Dictators đủ khiến mình quên đi kiểu bỏ dấu sai quy tắc của game 8->

Một số kinh nghiệm cho người mới bắt đầu


Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng: nghiên cứu điểm quân sự của đối thủ thật kỹ trước khi xuất quân, để không thua trận oan uổng.

Lợi dụng quân địa phương nổi dậy để chống bộ binh đối thủ: Giả sử tổng điểm bộ binh của đối thủ là 24, bạn có thể chọn nâng cấp lính nổi dậy lên mức 25, vừa đủ để hai bên bem nhau và bảo toàn cho lính bộ binh của bạn (trang bị cho lính nổi dậy luôn rẻ hơn lính chính quy).


"Thằng" bịt mắt da xanh chính là quân nổi loạn địa phương

Vào thời kỳ đầu của game, mở rộng thuộc địa của mình (tốt nhất là nhắm vào khu châu Phi) để tăng thu cho ngân khố. Liên tục nâng cấp tàu buôn để đem về lợi nhuận nhiều hơn.

Nếu đã chinh phục những quốc gia có truyền thống “nổi dậy", liên tục kiểm tra và nâng cấp cho quân đội địa phương.

Để mua vũ khí hạt nhân, game buộc bạn phải chinh phục đủ số lượng thuộc địa. Càng về sau, game càng yêu cầu số thuộc địa nhiều hơn. Vì thế hãy tính toán thật kỹ trước khi sử dụng loại vũ khí này.

Kết


Nếu bạn muốn một game “chinh phục” không quá phức tạp, Dictators:No Peace Countryballs là tựa game dành cho bạn. Từ lúc mình mua game trên Steam và thoát game, vèo cái đã mất hơn 3 tiếng, nhưng mình chỉ mới chinh phục được khoảng 20% thế giới. Phải nói cách chơi Dictators khá đơn giản nhưng lại rất cuốn hút, cực kỳ... giết thời gian.

Tựa game này đang có giá 15.000 đồng trên Steam, và mình mua bằng… tiền bán card từ các tựa game khác, nên xem như là không mất tiền ;;). Dù vậy, mình vẫn cho rằng đây là 15k rất xứng đáng :x

Game này cũng có phiên bản mobile trên cả iOS và Android, cách bỏ dấu của game sẽ khiến bạn còn "ngứa" hơn nữa: "Dictators : No Peace" =))

 

Nguyễn_Cương

Well-Known Member
Tham gia
5/10/17
Bài viết
4,341
Được thích
2,501
#2
Xem nhiều trên Youtube nhưng bây giờ mới biết là có game, tải về chiến thôi ;;)>:D<
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom