Rút ngắn thời gian ngủ nhưng vẫn bảo đảm được sức khỏe: Nhiệm vụ có... khả thi!

Curri

Well-Known Member
Tham gia
8/10/16
Bài viết
1,604
Được thích
1,505
9306 #1


Nhiều nghiên cứu chỉ ra, một giấc ngủ đủ là giấc ngủ kéo dài khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, sẽ có những ngày công việc không cho phép bạn dành đủ chừng ấy thời gian cho việc ngủ. Dẫu vậy, bạn cũng đừng lo lắng quá. Chúng ta vẫn có cách để dù ngủ ít song vẫn đảm bảo sức khỏe tiếp tục cày cuốc cho đến khi mọi việc hoàn thành.

Daniel Buysse, giáo sư tâm thần học của trường đại học Pittsburh nói:" Số lượng người muốn ngủ ít, nhiều hơn rất nhiều so với những người thực sự cần ngủ ít". Thời gian ngủ của mỗi người phụ thuộc vào độ tuổi và thể trạng của họ. Thời gian ngủ một đêm của một người trưởng thành nằm trong khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên nhiều người lại không ngủ đủ thời gian yêu cầu. Một phần ba dân số nước Mỹ ngủ ít hơn 7 giờ. Điều này chứng minh không nhất thiết bạn phải ngủ từ 7 đến 9 giờ mới đảm bảo được chất lượng.

Ngủ là việc rất quan trọng đối với cơ thể và não bộ của chúng ta. Khi chúng ta ngủ không đủ giấc, não bộ sẽ bị suy nhược giảm năng suất. Điều đó gây khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, không thể tập trung và suy nghĩ. Thiếu ngủ cũng là một trong những nguyên nhân gây nên các vấn đề sức khỏe như tim mạch, tiểu đường và béo phì....



Trong một nghiên cứu về giấc ngủ nổi tiếng, những người thử nghiệm sẽ chỉ ngủ 6 tiếng mỗi đêm. Sau một thời gian, khả năng nhận thức và hiệu suất làm việc của họ cũng bị cắt giảm tương đương với những người làm việc liên tiếp trong 2 ngày 2 đêm; do cơ thể họ vẫn chưa thích nghi được với thời gian biểu này. Mặc dù vậy, những người được thí nghiệm không tự nhận thức được sự sụt giảm năng suất của mình.

Nhưng điều đó không có nghĩa là con người ta không thể luyện tập để rút ngắn thời gian ngủ. Theo Jim Horne, một chuyên gia về giấc ngủ và cựu giám đốc của Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Loughborough ở Anh, ông cho rằng: số giờ ngủ của mỗi người khác nhau và không nhất quyết phải ngủ đủ 7 hoặc 8 giờ. Ông cho biết:

"Tôi không khuyên các bạn nên ngủ ít đi. Tôi chỉ muốn các bạn ko nên quá lo lắng về việc thời gian ngủ. Ngày hôm sau, khi bạn thức dậy và bạn không thấy buồn ngủ đồng thời tỉnh táo hoàn toàn, thì điều này có nghĩa là bạn đã ngủ đủ giấc dù thời gian ngủ có thế nào đi nữa."

Nghiên cứu Horne còn thể hiện rằng, những người có thể rút ngắn thời gian ngủ của họ xuống 6 giờ một đêm, tuy nhiên sáng hôm sau phải có một giấc ngủ ngắn và phải làm điều này thường xuyên. Ông đã tiến hành thí nghiệm với những người thường xuyên ngủ từ 7 đến 8,5 giờ, rồi yêu cầu họ rút ngắn giấc ngủ của mình một khoảng thời gian nhất định sau mỗi đêm.

Họ bắt đầu bằng cách rút ngắn thời gian ngủ của mình 1 giờ trong tuần đầu tiên và sau đó là 1,5 giờ trong ba tuần tiếp theo. Sau khi làm điều này và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi buổi sáng, các tình nguyện viên điều có tinh thần sảng khoái và không cảm thấy mệt mỏi dù họ chỉ ngủ có 6,5 tiếng.



Dần dần, điều này sẽ có thể giúp một số người giảm được thời gian ngủ nhưng vẫn đảm được tinh thần và thể trạng tốt để có thể làm việc nhiều hơn. Nhưng Horne nói rằng, ông không muốn giới thiệu nó cho những người đã có thời gian ngủ ít hơn thế. Horne còn cho biết thêm, nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày thì 6 giờ có lẽ là không đủ. Thay vào đó, bạn nên tập trung cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn là cải thiện số giờ ngủ.

Sigrid Veasey, một giáo sư tại trung tâm nghiên cứu giấc ngủ và sinh học thần kinh ở Đại học Pennsylvania của Trường Perelman of Medicine, khuyên mọi người hãy thử tập thể dục vào buổi chiều. Điều này sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn và sau đó làm mát nó xuống bằng thời gian ngủ; khiến bạn ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn mỗi đêm.

Những lời khuyên khác để tối ưu hóa giấc ngủ của bạn bao gồm: tránh một bữa ăn lớn vào cuối buổi tối, không suy nghĩ về những điều tiêu cực và không sử dụng những đồ điện tử trước khi ngủ. Quan trọng nhất: nhớ đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh. Một khi đã thực hiện đầy đủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sẽ hưng phấn trong ngày hôm sau.



Đây cũng có thể là cách giúp các bạn rút ngắn được thời gian ngủ, dành nhiều thời gian hơn cho công việc nhưng vẫn đảm bảo được sức khỏe. Nhưng, dù sao, mình khuyên các bạn nên có một thời gian biểu phân bố được công việc của mình để vừa có thể làm việc tốt mà vẫn giữ được sức khỏe.

Xem thêm:
Theo: Time
@Curri
 
Last edited by a moderator:

MacMillan

Captain
Tham gia
17/9/15
Bài viết
2,454
Được thích
7,361
#3
mình toàn ngủ chưa đc 6h 1 đêm, nếu may mắn thì đc 6h,zzz
 

MiraTran

New Member
Tham gia
24/1/17
Bài viết
22
Được thích
0
#4
Theo e thấy quan trọng là chất lượng chứ ko phải số lượng ngủ ạ!
 

Phác

New Member
Tham gia
20/11/14
Bài viết
93
Được thích
50
#6
Chúc các bé ngủ ngon :flame:
 

GoneBoyz

New Member
Tham gia
23/3/17
Bài viết
42
Được thích
22
#7
"Những lời khuyên khác để tối ưu hóa giấc ngủ của bạn bao gồm: tránh một bữa ăn lớn vào cuối buổi tối, không suy nghĩ về những điều tiêu cực và không sử dụng những đồ điện tử trước khi ngủ. Quan trọng nhất: nhớ đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh. Một khi đã thực hiện đầy đủ, bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sẽ hưng phấn trong ngày hôm sau." => thiếu không bị gấu / vợ kêu trả bài nữa :-j
 

anhlucky2

New Member
Tham gia
16/7/16
Bài viết
16
Được thích
7
#8
Mình thì lại thích ngủ, chắc do lười :D . ngày nào ko đi làm ngủ cũng gần 16 tiếng :D
 

tk001

New Member
Tham gia
8/3/17
Bài viết
84
Được thích
34
#9
ngủ kiểu gì mà khi mình thức dậy thấy hết mệt mỏi và thoải mái là được
 

ha.vt90

Member
Tham gia
22/1/17
Bài viết
78
Được thích
10
#10
chuẩn đấy, ngủ ít mà k mệt mới quan trọng
 

iverson

New Member
Tham gia
13/11/17
Bài viết
60
Được thích
33
#11
Phải vừa đảm bảo sức khỏe, vừa tỉnh táo nữa, chứ ngáp ngáp thì cũng k làm ăn đc gì
 

Vanhieu282

Well-Known Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
1,071
Được thích
312
#12
Có 1 tg hay bị mất ngủ, chưa đc 6 tiếng/ ngày cũng lo lắng lắm. Giờ thì ngủ ngon hơn rồi :big_smile::big_smile::big_smile:
 

pandoraa

New Member
Tham gia
20/9/17
Bài viết
12
Được thích
2
#14
cty mình đang có ông ngủ theo kiểu này, ngày ngủ 4 lần, mỗi lần 30' tổng giờ ngủ là 2h. thức 22h =))))))
 
Tham gia
8/9/17
Bài viết
257
Được thích
17
#15
đúng là quan trọng vẫn là chất lượng giấc ngủ, ngủ ít nhưng phải sâu mới tốt
 

Thảo My

New Member
Tham gia
11/4/17
Bài viết
96
Được thích
21
#18
mình ngày ngủ có 6 tiếng vẫn thấy bình thường mà
 

Yêu Dũng

New Member
Tham gia
1/8/17
Bài viết
42
Được thích
4
#19
mình mà bị thiếu ngủ là y rằng k làm việc đc
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom