Sự sụp đổ của liên minh huyền thoại: Nokia và Microsoft

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
7353 #1
Cho đến tận bây giờ, thương vụ thâu tóm đình đám của Microsoft và Nokia vẫn còn là một vấn đề nóng bỏng được nhiều người quan tâm. Liệu đây có phải là một quyết định đúng đắn? Nếu Nokia lựa chọn Android thì mọi việc sẽ tốt đẹp hơn? Sau đây mời các bạn cùng đến với bài phân tích chuyên sâu về Nokia, Microsoft và Windows Phone để có cái nhìn rõ nét và toàn diện hơn.


Khi Microsoft thâu tóm được bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia vào cuối năm 2013 và bắt đầu sát nhập thương hiệu Lumia huyền thoại thành sản phẩm mang dấu ấn của mình, giám đốc của hãng Microsoft thời bấy giờ đã gọi đó là “một bước tiến bức phá, táo bạo vào tương lai- một thắng lợi lớn đối với cả nhân viên, các vị cổ đông và với khách hàng của cả hai công ty.”

Từ đó. Microsoft đã chi số tiền khoảng 7,5 tỉ đô la số tiền mua lại doanh nghiệp vào các phân nhánh khác của công ty, cho thôi việc hàng nghìn cựu nhân viên của Nokia, giảm bớt số lượng smartphone được sản xuất mỗi năm và cuối cùng là xóa sổ toàn bộ lợi tức vào 7,6 tỉ đô tiền phí tổn. Đến đầu năm 2016, sản phẩm được tin là chiếc điện thoại mang nhãn hiệu Microsoft Lumia cuối cùng sẽ được ra mắt công chúng, Lumia 650.

Có thể nhận thấy rằng, phần lớn trong tổng số tiền mua lại Nokia đã không thể cung cấp giá trị hay lợi ích cộng hưởng nào cho các cổ đông. Nhưng khác với những thương vụ sáp nhập thất bại khác và mặc cho sự ước định đầy triển vọng trước đây của Ballmer đây vẫn là một vụ M&A được nhiều người quan tâm nhất và dự đoán nó sẽ thất bại. Thế nhưng thay vì cùng nhau thương thảo để đạt được phương án giải quyết chung, thì cùng thời điểm ấy, cả Nokia và Microsoft lại rơi vào thế kẹt và đều trông đợi vào sự giúp đỡ của đối phương.

Tại sao điều này lại xảy ra? Cả hai công ty đều có thể thoát ra khỏi những khó khăn đang gặp phải nhưng khi Microsoft và Nokia gắn kết số mệnh lại với nhau trong nhiều thương vụ bắt đầu từ năm 2011 thì thất bại đã là điều chắc chắn không thể tránh khỏi.

Làm thế nào mà hai gã khổng lồ khi hợp tác với nhau lại có thể thất bại đến mức không thể tưởng tượng được lại là một câu chuyện “đáng nghi ngờ” về vụ sát nhập trị giá hàng tỷ USD. Đúng như vậy, trong cuộc sống, không điều gì là đáng tin cậy 100% cả.

Một con ngựa thành Troy?


Một số nhà phê bình đã ví von cựu giám đốc điều hành hãng điện thoại Nokia - Stephen Elop như con ngựa thành Troy trong thần thoại khi mọi nỗ lực của hãng điện tử Phần Lan trong việc tăng doanh số dòng sản phẩm Windows Phone đều thất bại. Elop đã từng là nhà điều phối của Microsoft từ năm 2008 đến 2010 trước khi chuyển sang làm việc cho Nokia, và những mối quan hệ của ông ở đó có nhiều khả năng đã mở đường cho canh bạc lớn của Nokia trong việc tạo nền tảng với thị phần di động tại thời điểm đó.

Tuy vậy, mặc cho thị phần sau đó của Nokia đang sụt giảm, thì theo chiến lược ấy, chính Microsoft mới là doanh nghiệp đang nằm ở vị trí tồi tệ hơn. Windows Phone ra mắt lại không tốt như mong đợi. Và khi đó, cái mà gã khổng lồ phần mềm cần là một hãng gia công phần cứng có thể mang lại những điều cần thiết để có thể vực dậy mảng phần mềm.

Kết quả như chúng ta thấy, một tình huống gần như ngược lại với những gì chúng ta có thể thấy được.

Mặc dù Windows Phone là một HDH được đánh giá cao, thì "ứng dụng" lại là câu hỏi vô cùng hóc búa mà Microsoft gặp phải. Lập trình viên không muốn tiêu hao chất xám của mình vào một hệ sinh thái không có số lượng người dùng phát triển. Ngược lại, người tiêu dùng vẫn chần chừ trong việc sở hữu một thiết bị Windows Phone cho đến khi HDH này có đủ số lượng ứng dụng cần thiết.

Và bản thân Nokia đã bị kẹt giữa cuộc chiến gay go này. Hãng điện tử Phần Lan, dưới trướng của Stephen Elop đã triển khai kế hoạch phát triển Windows Phone nhưng đã sớm nhận ra rằng họ không bán đủ số lượng thiết bị để các nhà lập trình viên tin tưởng và phát triển ứng dụng cho nền tảng này.


Khi Nokia ngày càng tuột dốc và Microsoft đang gây ra nhiều mối lo ngại về tương lai của Windows Phone. Một sự kí kết mới đã diễn ra, Nokia chính thức đặt một chân ra khỏi cuộc chơi lớn và bắt tay vào sản xuất những thiết bị bình dân chạy Android (một cách nửa vời) nhằm tìm kiếm lại lợi nhuận và khách hàng sau một thời gian dài lỗ vốn.

Trong khi đó, Microsoft vẫn luôn cần một đối tác phần cứng đáng tin cậy nhằm vực dậy mảng Mobile và từ đó sẵn sàng chi đến 7,5 tỷ USD cho thương vụ thế kỷ với Nokia. Và chỉ sau một đêm, Steve Ballmer đã thành công trong việc thâu tóm một trong những hãng điện thoại lớn nhất thời điểm bấy giờ.

Cứ như thế, cuộc chơi nào cũng đến hồi kết: Nokia từ biệt mảng di động thông minh, "con ngựa thành Troy" Elop quay về với người chủ cũ Microsoft và trở thành giám đốc mảng thiết bị.

Ở một chiến tuyến khác - Hệ điều hành di động "rực lửa"


Vào năm 2011, thị phần của hệ điều hành Android đã vượt mặt Symbian OS của Nokia tuy chỉ mới được phát triển trong vỏn vẹn 2 năm. Trong khi đó iOS của Apple đã có những bước phát triển cực kì mạnh mẽ kể từ khi ra mắt vào năm 2007.

Nokia đã không kịp thay đổi để có thể cạnh tranh được với những đối thủ mạnh mẽ là Google và Apple. Trong bài diễn thuyết "nền tảng rực lửa" vào tháng 2/2011, Elop đã phải thừa nhận rằng chiến lược kinh doanh truyền thống của Nokia đã hoàn toàn thất bại.

Trận chiến về các loại thiết bị hiện nay đã trở thành một cuộc chiến tranh của hệ sinh thái, hệ sinh thái đó không chỉ bao gồm phần cứng và phần mềm của máy móc, mà còn có những nhà phát triển, những trình ứng dụng, thương mại điện tử, quảng cáo, tìm kiếm, … . Những đối thủ khác không hề lấy đi thị phần về thiết bị của chúng ta; họ đang lấy đi thị phần trong toàn bộ hệ sinh thái của chúng ta. Điều này có nghĩa là chúng ta phải quyết định cách để xây dựng, xúc tác hoặc tham gia vào hệ sinh thái như thế nào.
Hệ sinh thái HDH mới mà Elop đã chọn, tất nhiên, chính là Windows Phone. Nokia đã ra mắt hai chiếc smartphone đầu tiên của mình chạy HDH này là bộ đôi Lumia 800 và Lumia 710 vào cuối tháng 10 năm 2011. Microsoft cũng đã bắt người hâm mộ phải chờ đợi mình trong 8 tháng (tháng 2 đến tháng 10 năm 2010) cho đến khi chính thức giới thiệu HDH Windows Phone 7.

Thực tế cho thấy, đây là một thời kì khó khăn cho Microsoft khi các ứng dụng của Windows Phone lại không hề tương thích với các thiết bị chạy Windows Mobile cũ như những gì hãng đã hứa hẹn. Có thể thấy rằng, quá trình xây dựng một nền tảng hệ sinh thái HDH mới song song với việc sản xuất phần cứng đã vượt quá tầm dự đoán của cả Microsoft và Nokia.

Liệu có hay không một hướng đi khác?


Liệu có bất kì chuyển biến khác biệt gì cho Nokia nếu hãng này lựa chọn một hướng đi khác ngoài Windows Phone. Đúng như vậy, họ đã bỏ qua một ứng cử viên vô cùng sáng giá - Android của Google. Tại thời điểm đó, Nokia cũng đã từng có ý định thử nghiệm HDH này nhưng tất cả cũng đã kết thúc với vòng đời ngắn ngủi của các thiết bị Nokia X series.


Ở một hướng đi khác - Meego, nền tảng HDH do chính Nokia phát triển đã được giới chuyên môn và người dùng đánh giá rất cao. Tuy nhiên, một lần nữa, HDH này đã "chết yểu" khi chỉ xuất hiện duy nhất trên chiếc Nokia N9. Trong khi đó, HDH Symbian Series S60 vốn là biểu tượng của Nokia đã không còn chỗ đứng tại Mỹ - thị trường trọng điểm của hãng trong nhiều năm liền.


Cuối cùng, Nokia đã hi vọng rằng Windows Phone sẽ có thể vượt qua được hai hệ điều hành đình đám nhất là Android và iOS nhưng có vẻ như Windows Phone đã không thể đáp ứng thị hiếu của người dùng tốt như hãng mong muốn.

Không có công ty lớn nào không thể sụp đổ, và những doanh nghiệp quá chậm trong việc nhận thức được nhu cầu người dùng rồi cũng sẽ phải vùng vẫy để để bắt kịp thời đại nếu không muốn bị diệt vong. Không chỉ Nokia, một số ông lớn khác trong lĩnh vực di động cũng đang tụt dốc không phanh: từ Palm, BlackBerry cho đến HTC.


Thường thì con đường duy nhất để tồn tại và phát triển phải xuất phát từ những sự chọn lựa khó chấp nhận được. Và đó là câu chuyện về một ông hoàng di động rơi vào vòng tay của một gã khổng lồ về phần mềm - một vòng tay định mệnh.

Nguồn: VB
 
Last edited by a moderator:

TR01

Máu Trâu Nhất Lớp
Tham gia
13/6/14
Bài viết
470
Được thích
954
#2
trên 2k nhe :)
 

Legend.it

Member
Tham gia
2/12/15
Bài viết
50
Được thích
22
#3
Mong gặp lại Nokia trong tương lai với các thiết bị chạy Android.
 

AlexViean

New Member
Tham gia
5/8/15
Bài viết
50
Được thích
9
#6
Mấy bài viết kiểu này bao giờ cũng chỉ chăm chăm vào "nếu Nokia chọn Android". Còn Meego hàng cây nhà lá vườn của Nokia thì chỉ đề cập cho có.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom