Sự xuất hiện của Ryzen 3 3100 cho thấy bối cảnh CPU AMD và Intel đã thay đổi như thế nào?

gaooh9x

Member
Tham gia
17/11/17
Bài viết
261
Được thích
1
517 #1
Sự xuất hiện của Ryzen 3 3100 cho thấy bối cảnh CPU AMD và Intel đã thay đổi như thế nào kể từ lần đầu tiên kiến trúc Zen của AMD xuất hiện cách đây ba năm. Vào thời điểm đó, máy tính để bàn cá nhân bị mắc kẹt ở bốn lõi trong một thập kỷ và Core i7-7700K có giá khoảng 350 USD của Intel đóng vai trò là kẻ khổng lồ. Giờ đây, Ryzen 3 3300X bốn lõi, tám luồng mới của AMD gần như đánh bại 7700K trong mọi bảng điểm benchmark — nhưng chỉ với mức giá 120 USD, khiến nó trở thành một lựa chọn đáng giá cho danh sách các CPU tốt nhất và chip chơi game giá trị nhất trên thị trường. Bên cạnh đó, với sự kết hợp của card Radeon RX 570 ở phân khúc card đồ họa phổ thông hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm game tốt nhất với giá trị đầu tư. Vậy bộ đôi này có thực sự tốt như quảng cáo và làm sao để tối ưu hóa hiệu năng hệ thống sử dụng AMD?



Đối với cấu hình chơi game, điều quan trọng nhất chúng ta thường quan tâm đến đó là xung nhịp xử lý của CPU, tiếp theo đó là số nhân, số luồng của CPU, nhiệt độ CPU, tốc độ RAM, … Với các CPU của Ryzen hiện nay, AMD cho phép người dùng có thể tinh chỉnh hiệu năng hệ thống bằng cách ép xung CPU, ép xung bộ nhớ Ram, thay đổi điện thế CPU nhằm tối ưu nhiệt độ, …

Làm sao để ép xung CPU Ryzen?

  • Tối ưu hệ thống làm mát trong case
    Để tăng hiệu quả khi ép xung CPU, việc đầu tiên chúng ta cần quan tâm là tối ưu hệ thống dây điện trong case, thay kem tản nhiệt tốt giúp cho hệ thống luôn thông thoáng. Máy tính của bạn sẽ hoạt động hiệu quả hơn, dễ dàng đạt được xung nhịp cao với nhiệt độ thấp.



  • Cập nhật BIOS

    Với những bản bios đầu tiên khi xuất xưởng, hệ thống có thể sẽ gặp một số lỗi nhỏ khi chúng ta tinh chỉnh hệ thống bên trong bios. Chính vì vậy, nhà sản xuất bo mạch chủ sẽ luôn tiếp thu ý kiến từ người dùng, chuyên gia và nghiên cứu ra những bản cập nhật bios mới giúp cho hệ thống được tối ưu hơn, tăng tính tương thích giữa các linh kiện lên cao hơn.



  • Sử dụng phần mềm AMD Ryzen Master Utility

    Phần mềm AMD Ryzen Master Utility do AMD phát triển, giúp người dùng có thể dễ dàng tinh chỉnh, ép xung CPU, cải thiện hệ thống trực tiếp bên trong Windows. AMD Ryzen Master Utility sẽ chuẩn hóa CPU của bạn bằng cách phân tích và kiểm tra nó, tránh bất kỳ lỗi nào và cố gắng đạt được hiệu quả cao nhất. Bằng cách tùy chỉnh hoặc chọn cài đặt mặc định của bạn, phần mềm sẽ tiết kiệm năng lượng trên CPU của bạn và tiêu thụ ít năng lượng hơn



  • Tinh chỉnh bus RAM

    Với hệ thống AMD Ryzen, bus RAM cũng là một trong những yếu tố không kém phần quan trọng. Nó cũng góp phần ảnh hưởng đến tốc độ xử lý của máy tính. Chính vì vậy chọn RAM có bus cao và chỉnh bus RAM là điều mà bạn cũng cần quan tâm đến. Để chỉnh được bus RAM, chúng ta có thể vào bios để bật tính năng XMP cho RAM.

Với các bước trên, người dùng có thể dễ dàng tối ưu hóa hệ thống của mình, giúp cho máy tính hoạt động tốt nhất có thể.

Test hiệu năng

Cấu hình test:


CPU: AMD Ryzen 3 3100 4 Cores 4 Threads
Mainboard: Asus Strix B450-F Gaming
Ram: GSkill SniperX 16GB Bus 3400
VGA: Asus Strix RX 570 4GB
CPU-Z

_ Single Thread: 456.1 điểm
_ Multi Thread: 2584.4 điểm



Cinebench R15

_ Single Core: 173 cb
_ CPU: 958 cb
_ GPU: 129.43 FPS



Cinebench R20

Điểm CPU: 2348 pts
Điểm CPU Single Core: 464 pts



3DMark

Phần mềm này sẽ giúp người dùng có thể kiểm tra được hiệu năng xử lý 3D của máy tính chơi game.

Fire Strike

Fire Strike sử dụng để chấm điểm máy tính chơi game dựa trên nền tảng API DirectX 11. Fire Strike bao gồm 2 bài test đồ họa, 1 bài test vật lý và kết hợp cả 2 bài test để chấm điểm CPU, GPU trong trạng thái làm việc hết công suất.

Điểm tổng: 11198
Điểm đồ họa: 13616
Điểm vật lý: 12753



Fire Strike Extreme

Fire Strike Extreme được thiết kế để đánh giá hiệu năng củahệ thống sử dụng đa card đồ họa và các phần cứng mới trong tương lai. Fire Strike Extreme sẽ render hình ảnh ở độ phân giải 2K, phù hợp với thị trường game ở thời điểm hiện tại.

Điểm tổng: 5508
Điểm đồ họa: 5845
Điểm vật lý: 12767



Fire Strike Ultra

Cao hơn Fire Strike Extreme, Fire Strike Ultra dùng để đánh giá khả năng đáp ứng chơi game 4K của máy tính. Bài test sẽ render hình ảnh ở độ phân giải 4K để chấm điểm hệ thống.

Điểm tổng: 2966
Điểm đồ họa: 2971
Điểm vật lý: 12219



Time Spy

Time Spy sử dụng nền tảng API DirectX 12 để chấm điểm hệ thống Gaming trên Windows 10. Bài test sẽ render hình ảnh ở độ phân giải 2K để chấm điểm hệ thống.

Điểm tổng: 3914
Điểm đồ họa: 3913
Điểm CPU: 3923



Time Spy Extreme

Cũng tương tự Time Spy nhưng Time Spy Extreme sẽ chấm điểm hệ thống bằng cách render hình ảnh trong môi trường 4K.

Điểm tổng: 1792
Điểm đồ họa: 1756
Điểm CPU: 2031



PCMark 10

Để test hiệu năng của hệ thống trong việc xử lý các tác vụ văn phòng, mở ứng dụng duyệt web, hình ảnh, thiết kế thì mình sẽ sử dụng phần mềm PCMark 10.



Tổng điểm trong PCMark 10 là 5269 điểm.

V-ray Benchmark

Với Ryzen 3 3100, điểm số của CPU là 5639 ksamples và GPU RX 570 là 29 mpaths.



Corona Benchmark

Thời gian render của Ryzen 3 3100 là 4 phút 27 giây với tốc độ 1,814,440 Rays/ giây.



Hiệu năng chơi game

Với các tựa game hot, bom tấn hiện nay thì cấu hình AMD Ryzen 3 3100 và card đồ họa RX 570 4GB có thể đáp ứng tốt không? Chắc hẳn mọi người cũng đang thắc mắc về hiệu năng chơi game của cặp đôi này. Vậy thì bắt đầu với những tựa game hot hiện nay thôi.

Playerunknown’s Battlegrounds

Bắt đầu bằng tựa game online hot nhất hiện nay, PlayerUnknown's Battlegrounds là một trò chơi điện tử nhiều người chơi trực tuyến do PUBG Corporation, một chi nhánh của công ty phát triển game Bluehole, có trụ sở chính được đặt tại thành phố Seoul, Hàn Quốc thiết kế, phát triển và phát hành. Là tựa game online khá phổ biến trên toàn thế giới và cũng là một trong những chuẩn mực để lựa chọn cấu hình. Trong game mình sẽ để mức setting High và độ phân giải Full HD.



Frames: 23857 - Time: 300000ms - Avg: 79.523 - Min: 49 - Max: 123
Mức khung hình trung bình trong game là 79.523 FPS. Thấp nhất 49 FPS, cao nhất 123 FPS.



Battlefield V

Battlefield V là 1 trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất được phát triển bởi EA DICE và phát hành bởi Electronic Arts. Nó là phần thứ 16 trong sê-ri game Battlefield. Với bản đồ rộng cùng số lượng người chơi khá lớn, Battlefield vẫn là một trong những tựa game bắn súng mang tính chiến thuật cao và có hình ảnh chân thực, mang đến những trải nghiệm sống động cho người chơi. Game này mình sẽ để thiết lập ở mức High và độ phân giải Full HD



Frames: 17778 - Time: 300000ms - Avg: 59.260 - Min: 46 - Max: 61
Với tựa game này, phần thiết lập V-Sync tự động mở để chống xé hình trong quá trình chơi, do màn hình của mình chỉ có 60Hz nên FPS không thể cao hơn được. Mức khung hình trung bình trong game là 59.260 FPS, thấp nhất 46 FPS, cao nhất 61 FPS.



CS:GO

Là tựa game thể thao Esport phổ biến trên thế giới, CS:GO là một trò chơi máy tính thuộc thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất, chiến thuật nhiều người chơi được phát triển bởi Valve Corporation và Hidden Path Entertainment. Trong game mình sẽ để mức thiết lập High và độ phân giải Full HD.



Mức khung hình trung bình trong game ở mức quanh 200 FPS và dao động từ 170 FPS đến 300 FPS. Với mức khung hình này, bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự khác biệt trên những màn hình tần số quét cao chuyên dành cho tựa game FPS như CS:GO.



Resident Evil 3

Resident Evil 3 là một game kinh dị sinh tồn được phát triển và phát hành bởi Capcom. Nó là phiên bản làm lại của Resident Evil 3: Nemesis và theo chân Jill Valentine và Carlos Oliveira khi họ cố gắng sống sót trong ngày tận thế zombie trong khi bị Nemesis thông minh sinh học săn đuổi. Game được phát hành vào tháng 3 2020. Trong game mình để mức thiết lập High và độ phân giải Full HD.



Frames: 38873 - Time: 300000ms - Avg: 129.577 - Min: 50 - Max: 160
Mức khung hình trung bình trong game là 129.577 FPS.



Assassin's Creed Odyssey

Thuộc series game Assassin’s Creed đình đám do Ubisoft phát triển, Assassin's Creed Odyssey vừa được phát hành trong tháng 10/2018. Assassin's Creed Odyssey là game hành động nhập vai mà người chơi sẽ hóa thân thành lính đánh thuê thời La Mã với cốt truyện cực kỳ hấp dẫn. Game này mình sẽ để mức setting là Medium và độ phân giải Full HD.



Mức khung hình trung bình trong game là 63 FPS, thấp nhất 27 FPS, cao nhất 89 FPS.



Borderlands 3

Borderlands 3 là một trò chơi video bắn súng góc nhìn thứ nhất hành động nhập vai được phát triển bởi Gearbox Software và được phát hành bởi 2K Games. Đây là phần tiếp theo của Borderlands 2 năm 2012, và là mục chính thứ tư trong loạt Borderlands. Trong game mình sẽ để setting Medium và độ phân giải Full HD



Mức khung hình trung bình trong game là 63.29 FPS



Strange Brigade

Strange Brigade là một game bắn súng góc nhìn người thứ ba. Trong game, người chơi chiến đấu chống lại những kẻ thù thần thoại khác nhau và giải những câu đố. Cấu hình trong game mình sẽ để ở mức Ultra và độ phân giải Full HD.



Mức khung hình trung bình trong game là 84 FPS.



World War Z

World War Z là trò chơi điện tử bắn súng góc nhìn thứ ba được phát triển bởi Saber Interactive và được phát hành bởi Mad Dog Games. Nó được phát hành cho Microsoft Windows, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 16 tháng 4 năm 2019. Trong game mình sẽ để mức thiết lập tối đa và độ phân giải Full HD



Mức khung hình trung bình trong game là 82 FPS.



Kết luận

Ryzen 3 3100 như một làn gió mới mang đến hiệu suất tuyệt vời cho hệ thống chơi game phân khúc phổ thống. Ryzen 3 3100 đáp ứng tốt với các tựa game high-end nhờ sở hữu 4 nhân 8 luồng xử lý, hỗ trợ ép xung giúp tăng tốc hiệu năng hệ thống. Ngoài ra, với mức giá cực kỳ hấp dẫn của Ryzen 3 3100 cũng là yếu tố khiến người dùng không thể không để mắt tới. Nhờ có mức giá tốt cùng thông số “khủng” của Ryzen 3 3100, người dùng sẽ có thêm một khoản ngân sách để đầu tư vào chiếc card màn hình mạnh mẽ để có thể trải nghiệm game tốt nhất.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom