Sự khác biệt giữa chuột quang và chuột laser

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
11914 #1


"Chuột cục lăn" đã bị lãng quên trong một thời gian dài và được thay thế bởi những con chuột quang và laser. Vậy điểm khác nhau giữa hai loại chuột này là gì? Và tôi nên mua loại nào đây? Hôm nay, hãy cùng diễn đàn tìm hiểu và lựa chọn nhé!



1. Chuột quang

Với đèn diode phát quang chiếu xuống bề mặt, chuột quang thông thường chỉ thu được những tia phản xạ qua thấu kính đến bộ cảm biến. Bộ cảm biến phân tích những bức ảnh chụp khác nhau để đưa ra cấu trúc hình ảnh của bề mặt. Nó có thể nhận biết được những bề mặt khác nhau.

Ví dụ: những bề mặt thẩm thấu tia sáng,(mặt kính, bề mặt trong suốt), những bề mặt có hoa văn, màu sắc không đồng nhất( đá cẩm thạch, gốm) và những bề mặt có sự giao thoa, tán xạ ánh sáng (mặt kim loại) là những nguyên nhân làm cho sự hoạt động của chuột quang gặp khó khăn.

Đặc biệt, đèn diode phát quang chiếu sáng theo nguyên lý phát tán, do đó nó cần cung cấp năng lượng lớn hơn so với dùng đèn Laser diode để hướng chùm tia phản xa đến bộ cảm biến.

2. Chuột laser

Ánh sáng laser là dạng ánh sáng đồng nhất nên rất nhạy và chính xác. Hình ảnh mà các cảm biến laser nhận được rất chuẩn và có độ tương phản cao. Hơn nữa, các cảm biến sẽ phân tích một cách liên tục các hình ảnh nhận được tạo ra các tín hiệu liên tục và không bị nhiễu giúp cho con trỏ luôn được định vị chính xác. Mặt khác, ánh sáng laser giúp chuột hoạt động được trên mọi bề mặt mà không cần tấm lót ngay cả mặt kiếng. Chuột laser Acrox sử dụng chùm tia laser có tần số cao do đó đối với những chi tiết trên bề mặt thì chuột laser Acrox có độ nhạy hơn gấp 40 lần so với chuột quang.

Vậy tôi nên chọn mua loại chuột nào?

Cái này phụ thuộc rất nhiều vào sở thích cá nhân, bởi vì mỗi người có một cách nhìn khác nhau. Một số có thể thích laser hơn quang và số còn lại thì không. Nếu bạn cần một con chuột chất lượng hoạt động trên nhiều bề mặt khác nhau, laser là sự lựa chọn cho bạn, còn nếu không thì hãy chọn chuột quang nhé!



Khi chọn mua chuột laser, cũng như chuột quang, thông số đáng quan tâm nhất là độ phân giải DPI (dots per inch) và dòng chuột laser cao cấp hiện nay có thể đạt trên 3000 DPI. DPI càng cao thì số lần lấy mẫu càng nhiều và tính toán tọa độ càng chính xác, đồng nghĩa với tốc độ di chuyển con trỏ càng cao, càng nhạy với từng cử động nhỏ của bàn tay. Tuy nhiên không đơn giản là chọn chuột có giá trị DPI càng cao thì càng tốt, vì khi dùng chuột có số DPI cao trên một màn hình kích thước nhỏ với độ phân giải thấp thì chỉ cần rê nhẹ, con trỏ đã đi rất xa và như vậy bạn rất khó điều khiển chuột chính xác.

Ngược lại, nếu chọn DPI thấp quá, bạn sẽ phải rê chuột rất nhiều để di chuyển con trỏ, tốc độ di chuyển chuột thấp hẳn. Vì thế cần dựa vào độ phân giải màn hình để chọn giá trị DPI thích hợp. 800 DPI là phù hợp với màn hình 17 inch cùng độ phân giải màn hình 1280x1024 trở xuống, và đa số người dùng chỉ cần mức như vậy. Số DPI cao hơn sẽ thích hợp cho các màn hình kích thước lớn. Hầu hết chuột laser đều hỗ trợ cùng lúc nhiều độ phân giải khác nhau như 800, 1600, 2000... để người dùng thay đổi tùy vào hoàn cảnh và mục đích sử dụng. Các bạn có thể dùng dùng phần mềm hoặc nút bấm ngay trên chuột để thay đổi số DPI. Một cách khác để thay đổi độ nhạy của chuột là dùng trình điều khiển chuột trên Windows, tuy nhiên sẽ không đạt hiệu quả như cách chọn DPI nêu trên.

Trong khi một số con chuột quang có DPI khủng lên đến 4000, công nghệ laser mới sẽ ngày càng được cải tiến và có thể trong tương lai, giá cả và những nhược điểm của chuột laser sẽ được khắc phục và rồi chuột quang sẽ trở thành "dĩ vãng" như chuột lăn đã từng.

@dattchu17410
Tham khảo Windows Central
 
Last edited by a moderator:

vinada

New Member
Tham gia
22/2/17
Bài viết
5
Được thích
2
#2
Chuột không dây mình dùng thấy chán
 

tramy

New Member
Tham gia
18/1/17
Bài viết
74
Được thích
6
#3
mình lâu nay chỉ dùng mỗi chuột dây thôi ý, có bao giờ mình dùng chuột không dây đâu.
 
Tham gia
15/9/16
Bài viết
15
Được thích
2
#4
mỗi con chuột một công dụng khác nhau, tùy vào người sử dụng thế nào thôi...
 

deetei

New Member
Tham gia
31/12/16
Bài viết
16
Được thích
6
#5
mình xài chuột laser thấy nhiều lúc k tốt bằng chuột quang
 

anhlucky2

New Member
Tham gia
16/7/16
Bài viết
16
Được thích
7
#6
Thấy hầu hết mọi nơi đều sử dụng chuột quang do giá rẻ, trừ mấy phòng net cao cấp mới xài laser thôi
 
Tham gia
15/9/16
Bài viết
15
Được thích
2
#7
mình là dân photoshop hay sử dụng chuột nhiều, không biết loại nào tốt mà bền vậy mọi ng...
 

Hoàng Oanh 10

New Member
Tham gia
27/3/17
Bài viết
7
Được thích
10
#8
biết chuột nào mà tốt không , chơi game liên minh mà hư quài chán quá
 

thuynganhb

New Member
Tham gia
11/4/17
Bài viết
10
Được thích
0
#9
Bình thường mình dùng chuột quang vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền, chưa sử dụng chuột laser nên cũng chưa rõ nó như thế nào
 

lan thy

Member
Tham gia
9/1/17
Bài viết
36
Được thích
2
#11
chẳng thích dùng chuột ko dây tí nào lun ý
 

giayinmavach

New Member
Tham gia
15/6/17
Bài viết
42
Được thích
4
#12
Giờ cứ chơi chuột không dây cho tiện. chứ dây rợ rối rắm lắm. chỉ trừ khi chơi game thì nên chơi chuột dây vì đường truyền tín hiệu đảm bảo. còn văn phòng thì cứ không dây cho tiện
 

chipmum88

New Member
Tham gia
12/6/17
Bài viết
47
Được thích
6
#14
chưa sử dụng chuột laser nên cũng chưa rõ
 

lmahanoi

New Member
Tham gia
12/3/17
Bài viết
3
Được thích
0
#16
Nên dùng chuột dây cho lành, chuột không giây dùng nhiều lúc nhận tín hiệu chậm quá, dùng chuột không dây lại tốn thêm tìn pjin nữa. Nếu dùng máy tính xem phim hay ca nhạc thì dùng chuột không dây thì ok nhưng làm việc thì nên dùng chuột dây.
 

LamVy

Member
Tham gia
13/11/17
Bài viết
172
Được thích
11
#19
mình xài chuột k dây ko tốt bằng chuột dây
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom