Samsung One UI 5: Giao diện Android dành cho tất cả mọi người

hanhha

Member
Tham gia
13/8/22
Bài viết
116
Được thích
17
2567 #1

Samsung đã cực kỳ xuất sắc khi kết hợp những điểm mới nhất của hệ điều hành Android 13 với các tính năng sẵn có của One UI. Màn ra mắt One UI vào năm 2018 đóng vai trò then chốt trong việc vực dậy mảng phần mềm Samsung. Nó đặt nền móng cho việc Samsung “trùng tu” lại mảnh phần mềm từ đầu đến cuối rồi ra mắt một giao diện vừa hiện đại vừa gọn gàng.

Với giao diện One UI 5 dựa trên hệ điều hành Android 13, Samsung đang chăm chút hơn cho tổng thể thiết kế bên cạnh việc giới thiệu các tính năng mới giúp cho One UI hữu ích hơn - tương tự như những gì Google làm với Android 13. Ví dụ như Material You, một tính năng tùy chỉnh mới giúp bạn dễ dàng thay đổi màn hình khoá, các thao tác đa nhiệm mới, hình nền cuộc gọi và nhiều thứ khác.

Samsung hiểu rõ tình thế khi thực hiện loạt thay đổi với UI; là nhà sản xuất các thiết bị điện tử có hệ điều hành Android, Samsung đã có sẵn một lượng người dùng lớn hơn hẳn so với tất cả các hãng điện thoại khác. Do đó, Samsung phải để tâm một chút đến việc cân bằng tình thế khi ra mắt tính năng mới đồng thời vẫn duy trì những tính năng cốt lõi của One UI. Với One UI 5, Samsung đã thực hiện được việc này.

Nhìn chung, One UI 5 giống với One UI 4.1 ở nhiều điểm, do Samsung không thay đổi gì nhiều về giao diện. Gần đây, các hiệu ứng chuyển tiếp qua UI ngày càng mượt mà hơn. Đây cũng là điểm mà One UI kém cạnh hơn so với các giao diện ColorOS và MIUI. Thật mừng là Samsung đã chịu khó bỏ công sức ra để có thể tối ưu hóa giao diện người dùng.

Thay đổi lớn nhất về mặt giao diện chính là việc tích hợp thêm Material You vào giao diện người dùng, bao gồm menu cuộc gọi, điều khiển âm lượng và tất cả các ứng dụng first-party. Samsung cũng không đầu tư nhiều, chỉ là cho thêm lựa chọn một số màu sắc để làm nổi bật thiết kế. Giống như với Android 13, bạn có thể chọn lựa từ bảng 16 màu để tạo màu bổ sung làm nổi bật giao diện (Android 12 chỉ có bảng 4 màu) và việc thay đổi màu sắc sẽ dựa trên hình nền màn hình.


Samsung còn bổ sung thêm một số hình nền cho phần tùy chỉnh màn hình chính cũng như màn hình khóa. Hay nhất chính là việc Samsung cho phép người dùng có thể tắt toàn bộ bảng màu, nếu như người dùng không thích các màu sắc rực rỡ trên giao diện thì có thể dùng chế độ này để trở về thiết kế có màu trầm hơn.


Ngoài ra, One UI 5 còn được thay đổi về hiệu ứng làm mờ nền; các phần như ô thông báo, menu tổng và các thư mục chứa ứng dụng trở nên nhất quán hơn. Đồng thời, nền cũng được sử dụng các màu nổi bật trên bảng màu đã chọn sẵn. Để hoàn thiện thêm phần nhìn, Samsung cũng tạo thêm hình nền cuộc gọi mới rất thú vị (bao gồm emoji AR, nếu bạn thích) vào menu cuộc gọi và hay nhất là việc bạn có thể tùy ý chỉnh sửa với từng liên lạc.

Samsung cũng bổ sung thêm một số thứ cho ô thông báo ở giao diện One UI 5, trong đó thì thay đổi lớn nhất chính là các biểu tượng ứng dụng lớn với kích cỡ dễ đọc hơn nhiều. One UI 4.1 từng sở hữu biểu tượng một màu, có kích cỡ tương tự như các dòng văn bản thông báo. Với One Ui 5 thì Samsung đã cải thiện điểm này.

Ô thông báo không thay đổi nhiều lắm và thật may là Samsung tiếp tục sử dụng thiết kế chia ô với các toggle chuyển đổi nhanh ở bên trên và thông báo ở dưới.

Google cũng để trình quản lý tác vụ vào bên dưới phần thông báo để hiển thị tất cả các ứng dụng đang hoạt động, nhưng hiện vẫn chưa khả dụng với One UI 5 vì phần thông báo của giao diện này đòi hỏi thao tác kéo xuống hai lần. Thay vào đó, Samsung cài trình quản lý tác vụ này ở menu tổng và nó chỉ hiển thị được các ứng dụng nền.

Samsung vẫn chưa thay đổi trình phát đa phương tiện gắn liền với thanh thông báo; tương tự như One UI 4.1 và mọi thứ vẫn ổn.

Một thay đổi lớn liên quan đến thông báo ở Android 13 là thông báo nội bộ và việc tích hợp tính năng One UI. Bạn sẽ thấy một hộp thoại hiện ra và hỏi quyền gửi thông báo khi lần đầu mở một ứng dụng nào đó. Cái này sẽ chỉ xảy ra nếu bạn sử dụng giao diện One UI 5 mới hoàn toàn hoặc dùng với các ứng dụng mới được cài đặt trên điện thoại: nếu bạn nâng cấp từ One UI 4.1 lên One UI 5 thì các cài đặt thông báo sẽ giữ nguyên như lúc dùng One UI 4.1.

Cuối cùng, bạn sẽ có quyền kiểm soát xem ứng dụng nào có thể gửi đến các thông báo hoặc biểu tượng ứng dụng tạm thời.

Tùy chỉnh màn hình khóa theo ý thích

Samsung vẫn luôn cực kỳ tạo điều kiện cho người dùng tùy chỉnh màn hình khóa và với One Ui 5 thì hãng đã bổ sung thêm một loạt các tính năng mới. Đầu tiên chính là việc ta có thể thay đổi phong cách đồng hồ, nút tắt qua các thao tác trực tiếp trên nền thay vì mở phần cài đặt ra.

Chúng ta còn có thể tùy chỉnh thêm nhiều thứ khác nữa vì Samsung đã tạo thêm một loạt phông chữ và hình nền mới cũng như cho phép người dùng tạo clip từ các video chính chủ để dùng làm nền. Tương tự như với việc tùy chỉnh màn hình khoá với iOS 16, trong khi Samsung vẫn có gần hết các tính năng trên trong bộ ứng dụng Good Lock, One UI 5 sẽ có thể giúp hãng tiếp cận với tệp người dùng lớn hơn.

Lưu ý thêm là các tính năng trên không hiện sẵn ra cho người dùng như trên iOS 16; bạn sẽ phải nhấn giữ màn hình khoá rồi nhập mật khẩu để đến được trang tùy chỉnh.

One UI 5 có những tính năng camera hữu ích

Mỗi phiên bản One UI ra mắt sẽ đem đến thêm các tuỳ chỉnh camera, One UI 5 cũng không ngoại lệ. Giao diện camera vốn không thay đổi gì nhưng có thêm một số thay đổi nhỏ: thanh phóng nhỏ hơn trước và dễ sử dụng bằng một tay hơn, tất cả các filter đã được xếp ở một chỗ riêng và bạn sẽ nhận được các gợi ý hữu ích khi sử dụng chế độ Pro để chụp hình hay quay video.

Với điện thoại có ống kính telephoto, bạn có thể dùng mô-đun với chế độ chụp đồ ăn. Bạn được lựa chọn có để lại watermark về thời gian, ngày và các thông tin tùy chọn khác cho cho ảnh, ví dụ như tên điện thoại.

Thay đổi lớn nhất lần này chính là việc trích văn bản; khi nào có văn bản dưới dạng hình ảnh - dù là hiện trên màn hình chụp ảnh hay bộ sưu tập các ảnh đã chụp - bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn tự động trích văn bản đó ra. Hay nhất là One UI sẽ đưa ra gợi ý liên quan đến văn bản. Nếu bạn chụp ảnh một bảng chỉ dẫn có số điện thoại, bạn chỉ cần nhấn vào màn hình để gọi cho số đó. Tính năng này không chỉ hoạt động ở thư viện ảnh mà còn với Internet và Keyboard của Samsung.

Đa nhiệm dễ dàng hơn bao giờ hết

Google khiến cho việc truy cập vào màn hình đa nhiệm có phân chia trên Android trở nên khó khăn hơn, may là Samsung không đi theo con đường này. Thực tế thì đa nhiệm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ có một thao tác mới - trượt màn hình lên bằng hai ngón tay sẽ tự động kéo màn hình chia việc đa nhiệm ra. Điều này thực sự tiện lợi khi bạn sử dụng một chiếc điện thoại cỡ lớn như Galaxy S22 Ultra, tôi mừng là cuối cùng Samsung cũng đưa ra được thao tác thuận tiện cho việc đa nhiệm.

Tương tự, bạn có thể chuyển đổi giữa chế độ toàn màn hình và chế độ đa nhiệm nhiều cửa sổ chỉ bằng một ngón tay trượt từ góc màn hình lên và hướng vào trong.

Bixby Routines nay đã trở thành Modes and Routines

Samsung đang dần tách ra khỏi Bixby. Hiện giờ thì Bixby Routines đã trở thành Modes and Routines. Giống như cái tên mới, công nghệ này sẽ có các chế độ như các tính năng tự động, ví dụ như khi chuyển sang chế độ làm việc thì sẽ bật luôn chế độ Không làm phiền.

Có 5 chế độ mặc định và bạn có thể tùy chỉnh từng chế độ để máy bắt đầu chạy theo thời gian hoặc khu vực nhất định. Sau đó, bạn có thể thực hiện hành động như kiểu mở một ứng dụng nào đó, điều chỉnh mức tiêu hao năng lượng cho các chức năng điện thoại và hơn thế nữa. Ví dụ, bạn có thể cài đặt để khi mở chế độ Lái xe thì sẽ ngay lập tức chuyển đến ứng dụng Google Maps.

Còn điểm gì mới nữa?

One UI 5 được trang bị nhiều tính năng nhỏ và sau đây là bản tóm tắt lại một số điểm bổ sung trên giao diện:
  • Người dùng có thể dễ dàng ngăn xếp các tiện ích cùng kích cỡ; chỉ cần kéo tiện ích đến tiện ích đang có sẵn trên màn hình chính
  • Có thể bổ sung thêm liên hệ cá nhân có thể liên lạc bất kể có bật chế độ Không làm phiền.
  • Có thể thay đổi ngôn ngữ ưu tiên cho từng ứng dụng, rất thuận tiện nếu bạn biết hai thứ tiếng.
  • Có thêm một bảng điều khiển tổng hợp dành cho cài đặt bảo mật và riêng tư, giúp người dùng nắm được thông tin trên duy nhất một trang.
  • Bạn có thể thấy nút nhấn cài đặt thông báo ở dưới bảng thông báo để bạn tùy chỉnh.
  • Bảng điều khiển Digital Wellbeing đã được làm mới, tương tự như Android 13.
  • Trang hiển thị thiết bị được kết nối cho người dùng cái nhìn toàn cảnh về tất cả các tính năng kết hợp cùng các thiết bị khác, bao gồm Android Auto, Samsung Dex, Smart View, Quick Share, SmartThings và Links to Windows.
  • Nút Media nằm trong bảng thông báo hiện nay đã hiển thị được lối bật Chromecast, cho phép người dùng dễ dàng nghe nhạc trên thiết bị có hỗ trợ trình chiếu.
  • One UI 5 cho phép người dùng cài vài trình bấm giờ một lần.
One UI 5 sẽ xuất hiện trên Samsung Galaxy
Samsung dành nhiều thời gian hơn bình thường một chút cho chương trình beta của One UI 5, nhưng hiện đã có cấu trúc ổn định và bắt đầu áp dụng vào dòng điện thoại Galaxy S22 trên thị trường toàn cầu.

Samsung đã công bố lịch trình ra mắt One UI 5 chính thức cùng những chiếc điện thoại Samsung đỉnh nhất với các thiết bị Galaxy-A phân khúc tầm trung mới nhất sẽ được cập nhật Android 13 vào tháng 11:
  • Galaxy Z Fold 4
  • Galaxy Z Flip 4
  • Galaxy Z Fold 3
  • Galaxy Z Flip 3
  • Galaxy S21/S21+/S21 Ultra
  • Galaxy Note 20/Note 20 Ultra
  • Galaxy S20/S20+/S20 Ultra
  • Galaxy Tab S8/S8+/S8 Ultra
  • Galaxy Tab S7/S7+
  • Galaxy Quantum 3
  • Galaxy A53 5G
  • Galaxy A33 5G
Sau đó sẽ đến lượt các mẫu Galaxy Z và Galaxy S đời cũ và đa số các mẫu Galaxy A vào tháng 12:
  • Galaxy Z Fold 2
  • Galaxy Z Flip 5G
  • Galaxy S20 FE
  • Galaxy Tab S7 FE/S7 FE 5G
  • Galaxy Tab S6 Lite
  • Galaxy A Quantum/Quantum 2
  • Galaxy A52s 5G
  • Galaxy A51 5G
  • Galaxy A42 5G
  • Galaxy A32
  • Galaxy Jump/Jump 2
Sang tháng 1, các thiết bị sẽ được chuyển sang hệ điều hành Android 13:

  • Galaxy Tab A8
  • Galaxy Tab A7 Lite
  • Galaxy Tab Active 3
  • Galaxy Buddy 2
  • Galaxy Wide 6
  • Galaxy Wide 5
  • Galaxy Buddy
  • Galaxy A23
  • Galaxy A13
  • Galaxy M12
  • Galaxy XCover 5
One UI 5 có gắng cân bằng tình thế

Sau lần ra mắt phiên bản đầu tiên của One UI vào năm 2018, Samsung phải đem theo trách nhiệm tiên phong cập nhật phần mềm Android. Sau 4 năm, Samsung đã có vị thế vững chắc trong lĩnh vực này;

Tương tự như màn ra mắt Android 13, hệ điều hành mà giao diện này lấy làm khuôn mẫu, One UI 5 chú trọng đến việc trau chuốt các tính năng sẵn có thay vì tạo ra các tính năng độc đáo mới. Do đó, Samsung đã làm rất tốt khi tích hợp Material You và ra mắt thêm tính năng mới như tùy chỉnh màn hình khoá, các tác vụ đa nhiệm, tính năng camera mới và các tweak dành cho bảng thông báo.

One UI 5 là một giao diện tinh tế được xây dựng dựa trên những gì One UI 4.1 đang có và định hình phong cách cho Samsung của năm 2023. Samsung cố gắng đưa Android 14 lên hầu hết các thiết bị mà hãng ra mắt năm 2022 khi giảm giá dịp Black Friday cho nhiều mẫu điện thoại đã được cài hệ điều hành là phiên bản mới nhất của Android, giúp họ có thêm lợi thế.

Xem thêm:


TECHRUM.VN / THEO: ANDROIDCENTRAL
 
Last edited by a moderator:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom