Satya Nadella sẽ mang lại thành công cho Microsoft?

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
2009 #1
Dù mới đảm nhiệm vai trò lãnh đạo được một năm, nhưng vị CEO thứ ba của công ty đang bắt đầu đánh thức gã khổng lồ của thế giới công nghệ - Microsoft. Satya Nadella được đánh giá rất cao nhờ những đổi mới đầy táo bạo, đặc biệt là trên nền tảng hệ điều hành Windows 10 vừa được giới thiệu.


Tháng 8/2013, CEO của công ty lúc đó là Steve Ballmer bất ngờ công bố sẽ nghỉ hưu sớm, sau khi ông thay thế Bill Gates để đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của kể từ năm 2010. Trong thời gian tìm kiếm người thay thế, không ai biết Satya Nadella là nhân vật nào, mặc dù ông nằm trong danh sách 5 ứng cử viên cho vị trí CEO mới của hãng.

Tháng 2/2014, Microsoft quyết định bổ nhiệm Satya Nadella cho vị trí lãnh đạo mới của công ty. Theo thời gian, ông đang chứng tỏ việc công ty lựa chọn mình là một quyết định đúng đắn. Microsoft giờ đây tập trung vào thiết bị di động và dịch vụ điện toán đám mây.


Satya Nadella đã làm được rất nhiều cho Microsoft

Một năm sau đó, Satya Nadella đã làm được rất nhiều cho Microsoft, nhiều người còn cho rằng chỉ với 12 tháng, người đàn ông này còn làm được nhiều việc hơn cả Steve Ballmer trước đó.

Dưới thời Ballmer, Microsoft tập trung vào mảng dịch vụ Windows. Nuối tiếc lớn nhất của ông trong thời gian làm việc tại đây là dự án Windows Vista - hệ điều hành được cho là quá tham vọng và mất rất nhiều thời gian để giới thiệu trên thị trường.


Trước đó, công ty loay hoay với Windows Vista, với Steve Ballmer

Trong thời gian phát triển Windows Vista, công ty bị phân tâm bởi các xu hướng mới trên thị trường, sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động đặc biệt là Apple, sự thống trị của Google trên trình duyệt web và nền tảng hệ điều hành Android trên di dộng.

Steve Ballmer đã từng cười nhạo Apple khi công ty này giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên. Sau đó, họ bán được 75 triệu chiếc iPhone trong ba tháng, gấp bảy lần số thiết bị Lumia được giao trong cùng khoảng thời gian đó.

Định hướng phát triển của Nadella cho thấy ông muốn đưa công ty phát triển theo một định hướng dài hơi. Nadella tin rằng rất nhiều người dùng iOS, Android, OS X hay Chrome sẽ không thích sử dụng hệ điều hành Windows Phone, nhưng họ vẫn rất thích những ứng dụng mang thương hiệu của Microsoft.


Bộ ứng dụng Office cho iPad là một ví dụ. Trước đó, Microsoft cho phép người dùng iPhone sử dụng bộ ứng dụng của họ để xem tài liệu một cách miễn phí, tuy nhiên muốn làm được nhiều việc hơn, bạn sẽ phải trả một khoản phí thông qua tài khoản Office 365. Tất nhiên, điều đó mang lại nhiều thất vọng cho người dùng sau khi được ra mắt vào tháng sáu năm 2013.

Gần hai tháng sau, bộ ứng dụng văn phòng dành cho iPad được giới thiệu với khả năng chỉnh sửa thông qua Office 365. Chỉ sau đó vài tháng, Microsoft cho phép người dùng iOS và Android tải về miễn phí bộ ứng dụng của họ. Một bước đi táo bạo, rõ ràng đó không phải là quyết định của Ballmer, đó là quyết định của Nadella.

Người đàn ông này cũng nhanh chóng bổ nhiệm một lãnh đạo mới cho bộ phận máy chơi game Xbox của công ty. Sau đó, công ty mua lại trò chơi Minecraft với giá 2,5 tỷ USD. Đây là thương vụ lớn đầu tiên kể từ khi Nadella đảm nhận vị trí điều hành cấp cao của hãng.


Công ty mua lại Minecraft với giá 2,5 tỷ USD

Thương vụ nhận phải nhiều hoài nghi của nhà đầu tư nhưng đây thật sự là vụ mua bán khôn ngoan của họ. Minecraft đã tạo ra doanh thu mạnh mẽ và Microsoft còn hi vọng rằng họ sẽ thu hồi vốn và nhanh chóng có lãi. Đây rõ ràng là quyết định thông minh hơn nhiều so với việc Ballmer mua lại aQuantive vào năm 2007 với giá 6,2 tỷ USD.

Cũng không thể không nhắc tới nhiều dự án mới mà công ty đang thực hiện nhằm lấy lại tên tuổi cho nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới. Ứng dụng Delve tương tự Google Now, làm mới Power BI cho doanh nghiệp, Skype Translator dịch nội dung theo thời gian thực trên Skype, Sway giúp trình bày nội dung trên nền tảng đám mây, Outlook mới cho iPhone và đặc biệt là dự án thực tế ảo với HoloLens.
Trên hết, Nadella đã thực hiện một số thay đổi trên nền tảng hệ điều hành Windows truyền thống. Giờ đây, các nhà sản xuất khác có thể thoải mái sử dụng hệ sinh thái của họ trên những thiết bị có kích thước màn hình nhỏ hơn 9 inch. Đây là một thay đổi lớn và điều này dẫn đến việc một vài sản phẩm Windows giá rẻ được giới thiệu trong thời gian gần đây.


HP Stream 11 - một thiết bị chạy Windows giá rẻ vừa được ra mắt
Nhờ vậy, công ty hi vọng có thể mở rộng thị trường Windows, qua đó bỏ đi được mối lo ngại về Chrome OS, và một lần nữa họ khiến người dùng phải sử dụng phần mềm và dịch vụ của Microsoft.
"Chúng tôi muốn mọi người cần đến Windows, chọn Windows và yêu Windows". Nadella đã phát biểu như vậy trong buổi lễ giới thiệu Windows 10, ông coi "Windows như một dịch vụ". Nền tảng của công ty trong tương lai có thể sẽ được phát triển trên nhiều hệ sinh thái khác nhau, đi kèm với nhiều phần mềm và phát triển dịch vụ đám mây nhiều hơn.


Đã rất lâu rồi người dùng mới lại hào hứng với Windows...​

Nadella mang đến nhiều thay đổi mới mẻ trên Windows 10 và Microsoft sẽ tập trung vào việc mà công ty làm tốt nhất - phát triển phần mềm. Microsoft vẫn cố gắng xây dựng Windows Phone, trên cả phần mềm lẫn phần cứng. Doanh số các thiết bị Lumia là tương đối tốt nhưng hệ điều hành của họ phát triển quá chậm với kho ứng dụng nghèo nàn, và Windows 10 xuất hiện như là cách thống nhất các nền tảng của công ty và mang lại trải nghiệm chung nhất cho khách hàng của họ.

Những thay đổi của Nadella có thể thành công trong tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, đây đang là nguyên nhân của sự tụt giảm doanh thu tại Microsoft. Có thể công ty sẽ học theo cách của Google, kiếm tiền từ dịch vụ quảng cáo và các tài khoản tính phí hàng tháng.


... với HoloLens​

Satya Nadella đã tạo nên diện mạo mới cho Microsoft. thoát khỏi những lỗi tư duy cũ trước đây và dám mạo hiểm đầu tư vào những mảng công nghệ đột phá vốn chưa thể sinh lời trong tương lai gần. Nếu tiếp tục cho thấy tương lai phát triển của Windows, với trải nghiệm thực tế ảo thì năm thứ hai của người đàn ông này tại Microsoft là rất đáng để chờ đợi.

Theo: TheVerge.com
Ảnh: Internet
 
Last edited by a moderator:

longgold99

New Member
Tham gia
12/10/14
Bài viết
71
Được thích
27
#2
ông này làm wp ngon hơn hồi ông ceo cũ
 

longxek8x

New Member
Tham gia
23/7/14
Bài viết
63
Được thích
42
#3
có cảm tình với bác này hơn lão Ballmer, ít nhất thì cũng làm cho hình ảnh của MS trẻ trung năng động hơn trước rồi.
 

gemini

New Member
Tham gia
6/2/15
Bài viết
42
Được thích
33
#4
mình tin nadella sẽ đưa Microsoft tới thành công.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom