Server là gì? Những thông tin cần biết

vinhpham0890

New Member
Tham gia
6/12/21
Bài viết
6
Được thích
0
105 #1
Server là gì? Có thể nói server là một máy tính và được kết nối mạng với IP tĩnh với khả năng xử lý khá tốt. Server giúp cho người dùng có thể dễ dàng cài đặt được các phần mềm nhằm mục đích phục vụ cho các trạm truy cập để giúp cho việc truy cập để yêu cầu cung cấp với các dịch vụ và tài nguyên.
Server là gì?
Server (máy chủ) là một máy có chức năng cung cấp thông tin hoặc lưu trữ thông tin do các máy khách (Client) gửi lên hoặc tải xuống thì được gọi là Server.
Đây chính là mô hình Client-Server.
Trong quá trình phát triển phần mềm, bạn thậm chí dùng 2 máy laptop A và B. Máy laptop A cài các phần mềm như web server, database server để cung cấp cho máy laptop B truy cập vào + sử dụng data. Lúc này máy laptop A sẽ là Máy chủ, máy laptop B sẽ là máy khách.
Trong thực tế, máy chủ hiện diện khắp mọi nơi và chính chúng ta đang sử dụng hàng ngày, kể cả những người không biết gì về IT, họ cũng đang sử dụng rất nhiều các dịch vụ do server cung cấp.
Ví dụ:
- Khi bạn dùng máy tính, hoặc phần mềm facebook messenger...vv thì có nghĩa bạn đang là máy khách. Còn máy chủ Facebook sẽ đóng vai trò cung cấp thông tin, cung cấp các dịch vụ cho bạn sử dụng.
- Khi bạn thực hiện một cuộc gọi đến số ĐT khác, lúc đó máy chủ của các công ty viễn thông như Viettel, Vinaphone, Mobifone sẽ thực hiện tìm kiếm và mở 1 kết nối để 2 người có thể liên lạc.
- Khi bạn xem tivi, dữ liệu cũng được lấy từ các máy chủ, đưa lên các trạm phát sóng để truyền tới tivi nhà bạn.
- Khi điều tra dân số (như 04.2019 đang thực hiện) thì hệ thống cơ sỡ dữ liệu quốc gia sẽ cung cấp cho các app trên điện thoại của điều tra viên dữ liệu của những người đang thường trú, tạm trú trong khu vực. Sau đó, các app này có được thông tin thực tế, app đó lại gửi dữ liệu lên máy chủ để lưu trữ.
- Khi bạn truy cập vào 1 địa chỉ website, thì bản chất cũng là lấy dữ liệu từ máy chủ server trả về.
... và rất rất nhiều các dịch vụ khác, chúng ta đang sử dụng hàng ngày.
Những dữ liệu do máy chủ server cung cấp hoặc được lưu trữ trên máy chủ server thông thường được gọi là dịch vụ: Dịch vụ cung cấp thông tin, dịch vụ lưu trữ thông tin.
Một máy chủ ngoài thực tế cung câp dữ liệu cho rất nhiều người dùng. Và thông thường máy chủ có cấu hình mạnh, có khả năng phục vụ nhiều người dùng cùng lúc.
Máy chủ cũng có thể là tập hợp 1 mạng lưới rất nhiều các máy chủ kết nối với nhau để phục vụ một số lượng rất lớn người dùng (Ví dụ như máy chủ server của facebook, máy chủ server của google).
Các server điển hình theo "chức năng của Server"
Hiện nay các server điển hình bao gồm:
  • Database servers (máy chủ cơ sở dữ liệu).
  • File servers (máy chủ file, là máy chủ lưu trữ file ví dụ như Dropbox, Google Drive, Microsoft One Drive)
  • Mail servers (máy chủ mail ví dụ như gmail, yahoo mail, yandex, amazon mail service)
  • Print servers (máy chủ in, thường được dùng trong mạng nhỏ của doanh nghiệp)
  • Web servers (máy chủ web để phục vụ người dùng mua hàng như các site amazon, taobao, google shopping, phục vụ người dùng đọc tin tức ...vv)
  • Game servers (máy chủ trò chơi ví dụ máy chủ phục vụ game Võ Lâm, Warcaft, Tru tiên...vv)
  • Application servers (máy chủ ứng dụng ví dụ để chạy các phần mềm quản lý ERP, phần mềm CRM trong doanh nghiệp, nhưng Application Server cũng có thể được hiểu chung là máy chủ cung cấp dịch vụ web, mail, file server, database...vv)
Cách hoạt động của Server
  • Ngày nay hệ thống client-server thường xuyên được thực hiện bởi mô hình request–response (gửi yêu cầu - phản hồi), khi khách hàng gửi một yêu cầu đến máy chủ, qua một số thao tác máy chủ sẽ gửi lại phản hồi cho khách hàng. Máy chủ Server cần được cài đặt các ứng dụng theo mục đích sử dụng.
Mục đích của server
Mục đích của một máy chủ là để chia sẻ dữ liệu cũng như chia sẻ tài nguyên và phân chia công việc. Một máy chủ có thể phục vụ nhiều chương trình máy tính riêng của mình, bảng dưới đây sẽ cho các bạn thấy mục đích của các máy chủ:
Server
Mục đích
Người dùng
Application servers

Ứng dụng máy chủ trên web (chương trình máy tính chạy trên trình duyệt web) cho phép người dùng trong hệ thống sử dụng nó mà không cần phải cài đặt thêm một bản sao trên máy tính.
Sử dụng nó với máy tính và một trình duyệt web
Game servers
Cho phép máy tính cá nhân hoặc các thiết bị chơi game chơi cá game trên web
Cần có máy tính cá nhân hoặc thiết bị chơi game
Web server
Nơi lưu trữ các trang web, một web server có thể làm nên mạng diện rộng toàn cầu (world wide web), mỗi website có thể có một hoặc nhiều web server
Người dùng cần có máy tính cá nhân và một trình duyệt web
Print server
Chia sẻ một hoặc nhiều máy in trên khắp hệ thống, như vậy có thể tránh được các rắc rối khi truy cập
Máy tính có kết nối với máy in
Mail server
Có thể gửi email với cùng một cách là bưu điện gửi mail qua snail mail
Người gửi và người nhận email
File server
Chia sẻ file và folder, các file và folder sẽ được lưu trữ trong không gian lưu trữ, hoặc cả 2 thông qua một hệ thống nhất định
Hệ thống máy tính có kết nối mạng có khả năng chia sẻ các file với nhau, mặc dù nó có thể chia sẻ thông qua mạng LAN
Database server
Duy trì và chia sẻ một vài hình thức của dữ liệu trên một hệ thống
Bảng tính, phần mềm tính toán
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom