Siêu máy tính Frontier phá kỷ lục tốc độ điện toán với 1,102 "tỷ tỷ" phép tính mỗi giây

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
1007 #1


Frontier, siêu máy tính exaflop đầu tiên do Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge (ở Tennessee, Hoa Kỳ) chế tạo, phá kỷ lục về tốc độ điện toán và trở thành hệ thống mạnh nhất thế giới khi có thể thực hiện 1,102 exaflop (tức 1,102 "tỷ tỷ") phép tính mỗi giây.

Siêu máy tính Frontier có thể giúp giải quyết một loạt các vấn đề khoa học phức tạp, chẳng hạn như xây dựng mô hình khí hậu chính xác, tổng hợp mô phỏng phản ứng hạt nhân hay hỗ trợ trong việc nghiên cứu - chế tạo thuốc. Theo nhà khoa học Thomas Zacharia tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge cho biết: "Frontier sẽ cung cấp khả năng mô hình hóa và mô phỏng ở mức hiệu suất tính toán cao nhất."

Frontier được đặt trong 74 tủ riêng biệt, bao gồm 9400 CPU và 37.000 GPU (được thiết kế để xử lý những vấn đề liên quan đến đồ họa, nhưng cũng có thể dùng cho một loạt các tác vụ khác). Điều này có nghĩa là siêu máy tính có tổng cộng 8.730.112 lõi cùng khả năng thực hiện các tác vụ tính toán song song (một máy tính thông thường có từ 5 - 9 lõi). Khi hoạt động ở mức công suất cao nhất, Frontier tạo ra lượng nhiệt lớn đến mức cần tới bốn máy bơm siêu công suất liên tục cấp 25.000 lít nước xung mỗi phút để tản nhiệt.



Với hiệu suất khổng lồ như vậy, Frontier không chỉ đứng đầu trong TOP500 mà còn đại diện cho một phần tư sức mạnh tính toán của toàn bộ bảng xếp hạng này. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là giới hạn của Frontier. Trong những năm tới, khi phần mềm đã được tối ưu hóa thì siêu máy tính này có thể đạt tốc độ tính toán lên đến 2 exaflop/s trên lý thuyết.

Xem thêm:

THEO: NEWSCIENTIST
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom