Smartphone trang bị bộ xử lý Mediatek 10 nhân sẽ ra mắt năm 2016

Michael Pham

New Member
Tham gia
4/8/14
Bài viết
201
Được thích
301
1474 #1
Mediatek là nhà sản xuất chip xử lý giá rẻ nổi tiếng của Đài Loan. Thời gian gần đây công ty này đã có những cải tiến vượt bậc trong công nghệ của mình và cho ra đời những mẫu vi xử lý có hiệu năng tốt, trở thành một đối thủ nặng ký của "ông trùm" Qualcomm. Và mới đây, Mediatek công bố sẽ ra mắt chip xử lý 10 nhân (deca-core) có tên là Helio X20, tiếp nối thành công của người đàn anh 8 nhân Helio X10 (MT6795) được trang bị trên chiếc HTC One M9+ cho thị trường châu Á.


Nghe qua thì 10 nhân có vẻ quá mức cần thiết trên một thiết bị di động, nhưng thực sự chip xử lí Helio X20 với quy trình 20nm sẽ bao gồm 3 cụm kiến trúc với hai nhân Cortex-A72 2.5GHz, bốn nhân Cortex-A53 2GHz và bốn nhân Cortex-A53 1.4GHz. Vì vậy, về cơ bản CPU của Helio X20 sẽ nhiều hơn Helio X10 hai nhân Cortex-A72, nhưng tám nhân gốc Cortex-A53 sẽ chạy trên tốc độ thấp hơn một chút.

Finbarr Moynihan - Tổng giám đốc kinh doanh Quốc tế của Mediatek cho biết sự bổ sung của cụm CPU thứ ba sẽ cải thiện hiệu năng của vi xử lý, giúp người dùng thực hiện các tác vụ trơn tru hơn và tiết kiệm năng lượng hơn. Nói cách khác, việc hoạt động sẽ không còn là một bước nhảy đột ngột từ cụm công suất thấp lên cụm công suất cao, vì vậy bạn sẽ có một chu trình chuyển đổi như khi bước từ từ lên các bậc thang từ thấp tới cao, giúp tối ưu hiệu năng của thiết bị. Điều này cũng cho phép các cụm có công suất thấp sẽ thậm chí còn thấp hơn mức cần thiết và cụm công suất cao sẽ có nhiều sức mạnh hơn - do đó việc sử dụng hai lõi Cortex-A72 sẽ tốt hơn nhiều lõi Cortex-A53.


Vậy một câu hỏi được đặt ra là: Liệu cả 10 nhân có chạy cùng một lúc? Moynihan cho biết tùy vào các tác vụ, chip xử lý sẽ nhận diện và lựa chọn cụm CPU lý tưởng để xử lý. Ví dụ, việc duyệt mail hay các ứng dụng nhắn tin đơn giản sẽ chạy trên các cụm thấp, trong khi các game nhẹ và đa phương tiện sẽ chạy trên các cụm trung và cụm cao sẽ giải quyết các game có đồ họa nặng nề cùng các ứng dụng đòi hỏi hiệu suất cao. Tóm lại, bạn sẽ không thường xuyên nhìn thấy 10 nhân chạy cùng một lúc.

So với bản tiền nhiệm Helio X10, Helio X20 được trang bị thêm Cortex-M4 (tích hợp cảm biến năng lượng thấp), bộ vi xử lý máy ảnh kép 12-bit, hiệu năng đồ họa cải tiến cũng như trang bị Carrier Aggregation với Cat 6 LTE - một tính năng mà Moynihan thừa nhận Helio X10 bị chỉ trích vì không tích hợp.

Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng chờ đợi xem Helio X20 sẽ phô diễn sức mạnh như thế nào khi được công bố. Đáng tiếc là chúng ta sẽ phải đợi tới sớm nhất là đầu năm 2016, và Mediatek cùng các nhà sản xuất thiết bị sẽ có gần nửa năm để tinh chỉnh hiệu suất cho Helio X20, đảm bảo mang đến sự trải nghiệm mới mẻ trong thế giới công nghệ tương lai.

Nguồn: EnGadget
 
Last edited by a moderator:

Pidgeotto

New Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
54
Được thích
22
#2
khi cụm cao xử lý mà chưa đủ thì 10 nhân có thể cùng chạy ko nhỉ ???? phát biểu mập mờ quá dự là ko chạy đc 10 nhân cùng lúc -_-
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom