Sơ lược về bản cập nhật Windows 10 19H2, liệu có đáng để nâng cấp hay không?

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
4333 #1

Windows 10 19H2 là bản cập nhật lớn tiếp theo của hệ điều hành Windows 10, hiện vẫn đang được thử nghiệm và dự kiến sẽ phát hành chính thức trong tháng 9 này. Thời điểm phát hành đã khá là kề cận, do đó TECHRUM xin tổng hợp lại một số điểm đáng chú ý trong bản cập nhật này và cùng thảo luận liệu 19H2 có đáng để nâng cấp hay không nhé.

1. thông tin chung
  • Codename: 19H2
  • Version: 1909
  • Expected Release (dự kiến phát hành): Tháng 9, 2019
19H2 là một trong những bản cập nhật lớn của Windows 10, dự kiến sẽ phát hành trong tháng 9 này. Tuy nhiên, điểm khác biệt nhất của 19H2 là Microsoft chỉ tập trung cải thiện hệ điều hành, trong khi với những bản cập nhật lớn tiền nhiệm thì hãng lại chú trọng việc phát hành các tính năng mới, sửa lỗi để lại cho các bản patch nhỏ được phát hành sau. Chính vì vậy, bản cập nhật này sẽ khá là "an toàn" so với những bản cập nhật lớn trước đây, vì thường thì những lỗi (lỗ hổng, xung đột) xuất hiện trong các bản cập nhật lớn của Windows 10 xuất phát từ các tính năng mới.

Và để chứng minh cho điều đó, bản Windows 10 Insider Preview build 18362.10019 (bản 19H2 mới nhất được phát hành qua kênh thử nghiệm nội bộ, chỉ 4 ngày trước bài viết này, nhưng do điều kiện thời gian nên mình vẫn chưa kịp chia sẻ trải nghiệm) đã có độ ổn định rất tốt và thậm chí là hiệu năng còn tốt hơn cả bản chính thức hiện tại. Tuy nhiên, nếu mà suy cho cùng thì vẫn là bản thử nghiệm, chưa hoàn thiện 100% và không ai bảo hành cho các bạn nên mình không khuyến nghị bạn cài đặt thay hệ điều hành chính nếu bạn không đủ tự tin để thử.

2. Những điểm mới

Như đã nói ở trên, 19H2 là bản cập nhật được Microsoft tập trung cải thiện những gì vốn đã có, nên dĩ nhiên mục này có vẻ sẽ khá buồn so với các bài viết về những bản cập nhật trước đây (kể cả bài review chi tiết sau này). Cụ thể:

A. Windows Shell

  • Windows Shell có một số điểm mới trong bản cập nhật 19H2

  • Tạo nhanh một sự kiện (event) vào Calendar (Lịch) trực tiếp trên thông báo của ứng dụng trên taskbar.
  • Phím tắt Manage notifications đã được thêm vào trên đỉnh của Action Center, dẫn thẳng đến trang cài đặt Notifications & action.
  • Bảng điều hướng của Start Menu giờ đã mở rộng khi bạn di chuột đến
  • Thêm tuỳ chọn cấu hình và tắt các thông báo từ một ứng dụng/website ngay trên thông báo hiện ra, bao gồm cả banner lẫn trong Action Center.
  • Tìm kiếm trên File Explorer giờ đây đã được bảo trợ bởi Windows Search và được cải tiến UI (User Interface - giao diện người dùng) đem lại các tập tin trong thiết bị lẫn trên các bộ nhớ đám mây.
B. Settings

  • Có thể chọn thông báo đến hiện ở dạng banner hay chỉ hiện trên Action Center

  • Cài đặt thông báo (Settings > System > Notifications) giờ đây sẽ mặc định là sort (sắp xếp) các đơn vị gửi thông báo đến (notification senders) dựa trên các thông báo gần nhất thay vì tên đơn vị gửi như trước đây
  • Xem trước thumbnail đã được thêm vào trong khu vực cài đặt thông báo, bạn có thể chọn hiện banner hoặc hiện trong Action Center (như hình ở trên mô phỏng trong cài đặt Mail).
C. Những điểm cải tiến

Bên cạnh các tính năng mới nói trên (khá ít ỏi đúng không nào?), bản cập nhật 19H2 cải thiện đáng kể thời lượng pin, hiệu suất cho nhiều loại máy tính được trang bị các vi xử lý nhất định (các vi xử lý quá cũ có lẽ sẽ không được hỗ trợ, tuy nhiên nếu thiết bị của bạn có cấu hình thấp, sử dụng vi xử lý Intel tầm thế hệ 3 hay 4 thì sự cải thiện này có thể thấy khá rõ rệt).

Ngoài ra, bản cập nhật còn cải thiện các tính năng chuyên sâu trong các mảng bảo mật, trợ năng và đặc biệt là cho phép các trợ lý ảo đến từ bên thứ ba mở khoá màn hình thiết bị. Đặc biệt với các nhà phát triển, Windows 10 19H2 còn cải tiến WSL thành WSL2, đem lại khả năng hỗ trợ docker tốt hơn (thanks bạn @Kevjn Phan đã góp ý này nhé).

3. lời kết

Trên là tóm lược những tiêu điểm mà bạn cần biết về Windows 10 19H2 - bản cập nhật sẽ được chính thức phát hành trong tháng 9 này. TECHRUM sẽ theo dõi sát sao các thông tin về bản cập nhật này và cập nhật tin tức hữu ích đến bạn đọc sớm nhất có thể.

Xem thêm:


 
Sửa lần cuối:

phùng sang

Active Member
Tham gia
25/7/14
Bài viết
460
Được thích
206
#2
Để ra mắt vài ngày xem ra sao rồi update.Bữa giờ Win mà update liền dễ bị lỗi
 

nefertem

Well-Known Member
Tham gia
11/12/17
Bài viết
1,436
Được thích
605
#4
nói thật windows PC úp lên cũngchẳng biết để làm gì , cơ bản cũng game ,trình duyệt , office + thêm con husky avast giữ nhà nữa là xong :D
 

no1223469

Active Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
449
Được thích
157
#5
Chạy trên em HP 8460p thấy pin trâu hơn, pin chưa thay từ 2010, chai 18%.
 
Tham gia
10/12/14
Bài viết
82
Được thích
51
#6
Bản cập nhật lần này có thay đổi quan trọng cho developer là cải tiến WSL thành WSL2 với khả năng hỗ trợ docker tốt hơn. Bạn cập nhật thêm cho bài viết nhé!
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom