So sánh chi tiết Galaxy A 2017 và iPhone 6: "Dải ngân hà" che lấp "Táo khuyết"

Cu Hậu

Well-Known Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
1,109
Được thích
1,135
122408 #1

Sở hữu thiết kế kính cong 3D sang trọng, hiệu năng mượt mà, camera chất lượng, khả năng kháng nước..v..v.. dòng Galaxy A 2017 khiến phân khúc cận cao cấp có những chuyển biến mạnh mẽ và rất sôi động trong thời gian gần đây. Sản phẩm này sẽ là đối thủ đáng gờm, đe doạ thị phần của các thiết bị cao cấp giảm giá, ví dụ như iPhone 6 của Apple.

Galaxy A 2017 hiện có hai phiên bản trên thị trường là A5 2017 có mức giá 8.990.000VNĐ và A7 2017 có giá 10.990.000VNĐ. Ngoài khác nhau về kích thước màn hình và dung lượng pin, cả hai đều giống nhau về mọi thông số kĩ thuật. Vì vậy, bài so sánh này đúng cho cả hai thiết bị và mình sẽ sử dụng mẫu Galaxy A5 2017 trong bài viết này.

Thiết kế

Ngoại hình của dòng Galaxy A 2017 thừa hưởng từ đàn anh Galaxy S7, với thiết kế khung viền kim loại kết hợp cùng mặt lưng sử dụng lớp kính vát cong 3D sang trọng. Samsung cũng đã lắng nghe và fix những bất tiện mà nhiều người dùng phàn nàn ở dòng Galaxy A 2016. Trên thế hệ 2017, camera của máy không còn lồi, các góc cạnh đã được bo tròn nhiều hơn, giúp cải thiện khả năng cầm nắm. Đặc biệt, Samsung còn tích hợp khả năng kháng nước với tiêu chuẩn cao nhất hiện nay là IP68.


Trong khi đó, thiết kế của iPhone 6 được xem là bước ngoặt lớn từ Apple với vỏ ngoài bằng kim loại nguyên khối siêu mỏng nhẹ, cho cảm giác cầm nắm sử dụng tốt, nhờ các góc cạnh được bo tròn mềm mại. iPhone 6 có ưu thế hơn Galaxy A 2017 về khả năng chống nứt vỡ mặt lưng và hạn chế việc bám mồ hôi, bụi bặm lẫn dấu vân tay trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, ngoại hình mới này của Apple lại không chiếm được nhiều cảm tình của người dùng; đặc biệt là dải nhựa anten thiếu thẩm mĩ ở mặt sau.


Bên cạnh đó, Samsung còn làm tốt hơn Apple ở khoản tối ưu hoá diện tích mặt trước. Phần hiển thị trên A 2017 chiếm tới 71.5% diện tích mặt trước của A5 2017 và 73.2% đối với A7 2017, còn tỷ lệ này trên iPhone chỉ là 65,8%. Chính vì vậy, dù Galaxy A 2017 có màn hình lớn hơn khá nhiều nhưng cầm vẫn rất gọn tay, cảm giác chỉ lớn iPhone 6 một chút.


Điểm chung giữa hai thiết bị là đều có mức độ hoàn thiện rất tốt. Mọi chi tiết đều được cắt gọt mịn màng, những đường ghép nối giữa các chất liệu cấu thành máy đều gắn kết với nhau rất khít, không có kẽ hở. iPhone 6 nhỉnh hơn ở mức độ liền lạc khi vuốt từ mặt lưng sang mặt trước không bị cấn tay, còn Galaxy A 2017 vẫn còn tạo cảm giác hơi khó chịu lúc vuốt chạm.









Màn hình

Galaxy A 2017 và iPhone 6 sử dụng hai công nghệ hiển thị hoàn toàn khác nhau. Nếu A 2017 được trang bị tấm nền Super AMOLED độ phân giải Full-HD 1920x1080 pixels, mật độ điểm ảnh Galaxy A5 2017 là 424 ppi và 386 ppi đối với A7 2017. Trong khi đó, iPhone 6 sở hữu màn hình IPS LCD độ phân giải HD 750x1.334 pixels, mật độ điểm ảnh 326 ppi. Nếu nhìn vào thông số kĩ thuật, Galaxy A 2017 sẽ nhỉnh hơn iPhone 6 về độ chi tiết, nhưng với màn hình Retina có độ tương phản cao lên đến 1393:1 thì khả năng hiển thị của iPhone 6 vẫn sắc nét hơn.


Sự khác biệt đến ở hai công nghệ màn hình. Nhờ sử dụng tấm nền Super AMOLED, nên hình ảnh hiển thị trên Galaxy A 2017 rất sống động, rực rỡ, độ tương phản cao, màu đen sâu, độ sáng cao, giúp việc thao tác máy ngoài trời nắng rất ổn. Ngoài ra, Samsung còn cho phép người dùng tuỳ chỉnh chế độ hiển thị theo sở thích cá nhân với 4 lựa chọn khác nhau bao gồm Tối ưu hiển thị (mặc định), Phim AMOLED, Ảnh AMOLED và Cơ bản.

Đặc biệt, màn hình Galaxy A 2017 còn được trang bị tính năng Always On Display giúp máy hiển thị các thông tin về thời gian cũng như thông báo tin nhắn, cuộc gọi, email… khi ở chế độ nghỉ.


Trong khi, iPhone 6 sử dụng màn hình IPS và được Apple cân chỉnh theo gam màu dễ chịu, không quá rực rỡ và khá cân bằng. Đặc biệt, iPhone 6 tái tạo màu da người sát với thực tế và hỗ trợ khả năng xem video độ phân giải 2K trên Youtube. Tuỳ vào sở thích, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một màn hình phù hợp. Nếu muốn một màn hình hiển thị trung thưc, tái tạo da người tốt, iPhone 6 là lựa chọn số 1; còn nếu yêu thích màn hình rực rỡ, có chiều sâu và tiết kiệm pin thi A5 2017 sẽ là chiếc smartphone đáp ứng tốt nhu cầu đó của bạn.


Hiệu năng

Nhìn vào thông số kĩ thuật, chúng ta có thể thấy Galaxy A 2017 có phần cứng mạnh hơn nhiều so với iPhone 6, nhờ bộ vi xử lý 8 nhân Exynos 7880 xung nhịp 1.9GHz, GPU Mali-T830MP3 đi cùng 3GB RAM. Còn iPhone 6 sử dụng con chip Apple A8 2 nhân tốt độ 1.4GHz với GPU PowerVR GX6450 và bộ nhớ RAM 1GB. Dù các sản phẩm đến từ Apple không bao giờ sở hữu thông số phần cứng quá ấn tượng, nhưng chúng luôn cho một hiệu năng đáng kinh ngạc và vượt trội hơn so với các đối thủ Android. Nhưng, dường như, iPhone 6 đã "có tuổi" nên không dễ để vượt qua Galaxy A 2017.


Khi sử dụng thực tế, với những tác vụ cơ bản thường ngày như nghe gọi, nhắn tin, check mail, mở các ứng dụng hệ thống... iPhone 6 tỏ ra nhỉnh hơn đối chút so với Galaxy A 2017. Nhưng, sự khác biệt hiệu năng giữa hai máy được thể hiện rõ rệt nhất khi sử dụng các ứng dụng nặng, xử lý những game đồ họa nặng như Asphalt 8, Dead Trigger 2... Galaxy A 2017 cho tốc độ mở nhanh hơn cũng như hiệu ứng đồ hoạ đẹp mắt hơn so với iPhone 6. Bên cạnh đó, dung lượng RAM lớn còn giúp A 2017 chạy đa nhiệm tốt hơn thiết bị của Apple.


Điểm mạnh nhất của iPhone 6 vẫn là khả năng hoạt động ổn định ít gặp vấn đề giật "lag", nhờ việc Apple đã tối ưu hoá rất tốt cả phần cứng lẫn phần mềm trên mọi thiết bị của hãng. Ngoài ra, iPhone 6 nói riêng hay các sản phẩm Apple nói chung luôn nhận được các bản cập nhât nâng cấp hệ điều hành mới nhanh hơn các thiết bị chạy Android.

Phần mềm và tính năng

Galaxy A 2017 và iPhone 6 chạy hai hệ điều hành hoàn toàn khác nhau và mỗi nền tảng đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Nếu iOS nổi tiếng với thiết kế giao diện dễ dàng cho nhiều đối tượng sử dụng bởi: sự ổn định, luôn được các nhà phát triển ưu ái phát triển ứng dụng và tương thích với rất nhiều thiết bị khác nhau, khả năng bảo mật dữ liệu tốt. Hơn nữa, chúng liên tục nhận được các bản nâng cấp hệ điều hành nhanh chóng ngay khi hãng tung ra phiên bản mới. Tuy nhiên, iOS vẫn tồn tại một số hạn chế như việc trao đổi dữ liệu khá khó khăn, khả năng tuỳ chỉnh theo ý muốn của người dùng cũng nghèo nàn.


Ngược lại, hệ điều hành Android 6.0.1 Marshmallow trên Galaxy A 2017 mang tới cho người dùng nhiều khả năng tuỳ biến theo ý muốn, nhiều tính năng thông minh, như kho ứng dụng Google Play Store phong phú, dễ dàng chia sẻ kết nối với các thiết bị sử dụng cùng nền tảng. Tuy nhiên, khả năng bảo mật của hệ điều hành này vẫn còn nhiều điểm hạn chế, việc cập nhật phiên bản mới khá chậm.


Camera

Xét về thông số phần cứng camera, Galaxy A 2017 vượt trội hơn hẳn so với đối thủ đã có tuổi đời 3 năm. Máy được trang bị cảm biến ảnh ISOCELL S5K3P8 16 MP khẩu độ f/1.9 cho cả hai camera trước và sau. Camera chính hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha, tiêu cự (27mm). Nhờ tiêu cự nhỏ nên máy có góc chụp rộng hơn trong những không gian hẹp. Hai camera trên A 2017 đều có thể quay video độ phân giải Full-HD 1080p với tốc độ khung hình 30fps.


Trong khi đó, iPhone 6 sử dụng cảm biến ảnh Sony cho camera chính với độ phân giải 8MP khẩu độ f/2.2, tiêu cự 29mm, hỗ trợ khả năng lấy nét theo pha và quay video Full-HD 1080 tốc độ 60fps. Còn camera selfie chỉ 1.2 MP, khẩu độ f/2.2, tiêu cự 33mm có khả năng quay video HD 720p. Dù phần cứng chưa bao giờ vượt trội hơn các đối thủ Android, nhưng iPhone 6 vẫn cho chất lượng hình ảnh rất tốt.


Trong điều kiện đầy đủ ảnh sáng, hai máy đều có tốc độ bắt nét, chụp và lưu ảnh rất nhanh. Hình ảnh từ Galaxy A 2017 cho độ sắc nét, chi tiết và tương phản tốt hơn iPhone 6. Các đường nét, gân hoa được A 2017 cũng được tại hiện rõ ràng màu sắc ảnh rực rỡ hơn so với thực tế. Khi Crop, Galaxy A 2017 không chỉ giữ được nhiều chi tiết ở phần trung tâm ảnh mà ngay cả rìa ảnh cũng nhỉnh hơn so với iPhone 6. Điều này có được một phần nhờ camera của A 2017 có độ phân giải lớn gấp đôi đối thủ.


Galaxy A 2017 thu được nhiều chi tiết hơn so với iPhone 6 ở phần trung tâm hình ảnh.

Ngay cả rìa ảnh thì A 2017 vẫn cho nhiều chi tiết hơn so với sản phẩm của Apple
Ở khả năng chụp cận cảnh, Galaxy A 2017 cũng tỏ ra vượt trội hơn so với iPhone 6. Phần cánh hoa chụp từ A 2017 nổi khối, màu sắc tổng thể của bức ảnh rất sống động, nịnh mắt, các chi tiết đường gân trên cánh hoa cũng được tái tạo rõ ràng. Nhờ khẩu độ lớn f/1.9, nên A 2017 còn mang lại khả năng xoá phông tốt hơn. Nhưng iPhone 6 mang lại màu sắc trung thực, gần với thực tế hơn.


Khi Crop chúng ta có thể thấy Galaxy A 2017 cho hình ảnh sắt nét hơn, tại hiện được nhiều chi tiết trên bông hoa hơn iPhone 6


Trong bức này chúng ta có thể thấy hình ảnh chụp từ Galaxy A 2017 tái hiện những đường gân trên cành hoa sắc nét hơn iPhone 6.
Tính năng HDR trên cả hai thiết bị đều hoạt động rất tốt, dải sáng rộng giúp thu được nhiều chi tiết hơn, vùng trời không bị cháy sáng. Ảnh HDR của A 2017 có dải sáng nhỉnh hơn một chút so với iPhone 6 nên các chi tiết ở vùng chênh sáng ở góc ảnh trông rõ ràng hơn.

Khi sử dụng HDR vùng trời chụp từ Galaxy A 2017 tái tạo chính xác hơn iPhone 6.
Khi Crop ảnh chúng ta có thể thấy Galaxy A 2017 cho độ chi tiết tốt hơn iPhone 6.
Trong điều kiện thiếu sáng, nhờ khẩu độ mở lớn nên ảnh chụp từ Galaxy A 2017 có độ sáng cao hơn hình của iPhone 6. Khả năng kiểm soát nhiễu hạt trên Galaxy A 2017 cũng rất tốt, nhưng điều phải đánh đổi bằng độ sắc nét. Khi Crop ảnh chúng ta sẽ dễ dàng thấy rằng hình từ iPhone 6 giữ được nhiều chi tiết hơn và màu sắc cũng gần với thực tế nhất


Khi Crop ảnh chúng ta có thể thấy iPhone 6 tái tạo được nhiều chi tiết hơn.​

Với lợi thế camera trước độ phân giải khủng 16MP, khẩu độ mở lớn f/1.9 đi kèm hàng loạt tính năng làm đẹp; không khó để Galaxy A 2017 đả bại iPhone 6 ở bài trải nghiệm khả năng selfie. Mọi yếu tố của một tấm ảnh tự sướng chất lượng từ độ sắc nét, nổi khối, màu sắc sống động lẫn màu da trắng hồng đều được thiết bị của Samsung thể hiện rất tốt.


Thời lượng pin

Cả hai thiết bị dòng Galaxy A 2017 đều sở hữu dung lượng pin lớn hơn nhiều so với iPhone 6 (Galaxy A5 2017 có lõi pin 3.000 mAh còn A7 2017 là 3.600 mAh). Trong các thử nghiệm của mình ở cùng môi trường giống nhau, A 2017 đều cho thời gian sử dụng lâu hơn iPhone 6. Các bạn có thể tham khảo bằng biểu đồ phía dưới. Bài đánh giá pin đều được thực hiện trong điều kiện môi trường lý tưởng, dó đó, kết quả cho ra chỉ ở mức tương đối và thời gian này có thể kéo dài hoặc ngắn lại tuỳ thuộc cách sử dụng của mỗi người.


Ngoài thời lượng pin tốt, Galaxy A 2017 còn được trang bị công nghệ sạc nhanh Fast Charge giúp rút ngắn thời gian sạc cho thiết bị, còn các sản phẩm của Apple đến hiện tại vẫn chưa hỗ trợ tính năng này.

Tổng kết

Nhìn tổng thể, chúng ta có thể thấy, Galaxy A 2017 có nhiều ưu thế hơn iPhone 6, với thiết kế kim loại kết hợp với kính cong 3D mặt lưng thời trang, sang trọng, hiệu năng tốt, màn hình Super AMOLED hiển thị sống động, camera trước sau đều cho chất lượng ảnh tốt và sở hữu nhiều tính năng thông minh hỗ trợ người dùng sử dụng hiệu quả.

Trong khi đó, iPhone 6 vẫn duy trì được những ưu điểm về khả năng hiển thị hình ảnh trung thực, nền tảng iOS ổn định, nhanh chóng được cập nhật hệ điều hành mới. Mục đích chính trong bài viết này không nhắm tới tìm ra kẻ thắng người thua mà muốn giúp các bạn nhận ra ưu và nhược điểm của mỗi thiết bị. Từ đó, lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

ngokimphuc

Active Member
Tham gia
28/7/14
Bài viết
361
Được thích
184
#2
Cái selfie thấy ip6 đẹp hơn mà :D a7 chụp rung tay thì phải
 

luanth

Well-Known Member
Tham gia
12/11/15
Bài viết
1,012
Được thích
688
#5
mấy bé đầm hường cứ bảo iphone chụp trung thực nghe mắc cười
 

nnkjsc

New Member
Tham gia
24/2/14
Bài viết
13
Được thích
6
#6
lấy cái máy 2017 ra so với cái máy 2014 :)
so luôn với con nokia 3310 phiên bản 2000 ấy, cho nó rực rỡ.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom