So sánh Realme C11 và Galaxy A01: đâu là lựa chọn tối ưu phân khúc giá dưới 3 triệu?

Sanghi

Mới mất xe máy
Tham gia
18/2/19
Bài viết
440
Được thích
263
2868 #1


Sau mùa Covid, mọi người có xu hướng thắt chặt chi tiêu và suy nghĩ kỹ lưỡng hơn trước khi quyết định mua một chiếc điện thoại mới. Nhất là với những chiếc điện thoại giá rẻ, một chút khác biệt về giá hay hiệu năng cũng đã ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm về sau rồi. Trong bài viết này, TECHRUM sẽ so sánh Realme C11 và Samsung Galaxy A01, hai sản phẩm phổ thông vừa ra mắt trong thời gian gần đây với mức giá xêm xêm nhau khoảng dưới 3 triệu đồng.


Đầu tiên, chúng ta phải thống nhất với nhau rằng dưới 3 triệu đồng không phải là một ngân sách lớn dành cho smartphone trong năm 2020. Dù có nhiều lựa chọn, nhưng chắc chắn không thể có chuyện một chiếc máy tốt mọi điểm ở mức giá này, quan trọng là bạn tìm cho mình sự lựa chọn phù hợp.

Thiết kế

Galaxy A01 và Realme C11 để có điểm chung về mặt chất liệu sử dụng: là nhựa. Sử dụng nhựa ở mức giá này là một cách để tiết kiệm chi phí cũng như dễ dàng gia công chế tạo hơn. Nhưng đó là điểm chung duy nhất khi mà từ cùng một chất liệu hai hãng đã xử lý hai sản phẩm theo hai con đường khác nhau.



Samsung lựa chọn kiểu nhựa trơn với lớp phụ nhám nhẹ trên toàn bộ thiết bị cộng với việc mặt lưng khung viền liền một khối được bo cong nhiều nên cảm giác cầm nắm cực kỳ thoải mái. Galaxy A01 cũng là mẫu máy hiếm hoi có màn hình bé, nên thân máy gọn gàng, sử dụng hay đút túi cũng dễ dàng hơn. Nhưng chắc chắn thiết kế của A01 không mới, cũng không quá đẹp, đây là kiểu thiết kế mang tính an toàn.



Realme C11 hoàn toàn khác biệt với phần mặt lưng được làm sần, bám tay và cũng dễ chịu cho cầm nắm. Cũng là camera kép như A01 nhưng Realme làm nó to bản, hình vuông “bếp từ” có thể nhiều người không cho là đẹp nhưng mình thấy ấn tượng. Cả phần kéo dài đặt logo Realme hay hiệu ứng tia sáng bắt chéo mặt lưng cũng giúp ngoại hình của C11 tỏa sáng giữa nhiều chiếc máy hao hao nhau ra mắt gần đây. Mình thích thiết kế của C11 hơn. Nhưng về trải nghiệm cầm nắm, chiếc C11 nặng hơn tới 50g, to hơn nên sẽ không dễ chịu như A01 dù Realme cũng đã làm phần khung viền bo cong.



Hai máy chọn kiểu thiết kế mặt trước tương đồng cùng là dạng giọt nước nhưng viền của C11 mỏng hơn tí, không quá nhiều. Một điểm cộng nữa của Realme C11 là loa dưới đáy sẽ mang lại chất lượng âm thanh tốt hơn loa ở mặt lưng của A01.

Màn hình



Các bạn có thể thấy thông số phần màn hình của hai sản phẩm ở trên, dù thông số không thể hiện được đầy đủ trải nghiệm thực tế nhưng cũng là phần nào. Galaxy A01 vẫn có điểm mạnh ở việc có màu sắc tốt, độ sáng cũng tương đối ổn, kích thước nhỏ vẫn đáp ứng thị hiếu của một nhóm người dùng nhất định.



Nhưng với kích thước lớn, góc nhìn rộng, màu sắc và tương phản của màn hình C11 đều tốt hơn đối thủ. Với một màn hình lớn hơn việc trải nghiệm theo dõi thông tin, xem video hay chơi game đều sẽ tuyệt vời hơn. Tuy nhiên vì có chung độ phân giải nhưng lại có kích thước lớn hơn nên thực tế là Galaxy A01 sẽ nét hơn Realme C11, nhưng không nhiều.


Ở độ sáng cao nhất, máy samsung hơi ám xanh, Realme C11 ám vàng
Camera

Camera của hai máy có thông số gần như tương tự: 13 và 2MP ở phía sau, 5MP ở phía trước. Nhận định nhanh về ảnh chụp của hai máy là đều đủ cho những nhu cầu thiết yếu, chụp lưu giữ kỉ niệm và video call.



Ở trong đa số điều kiện, Realme C11 đều cho chất lượng ảnh thành phẩm ưa nhìn hơn với màu sắc tươi tắn thiên về tone vàng, còn ảnh của A01 hơi nhợt nhạt. HDR của C11 cũng hiệu quả và cứu được nhiều chi tiết hơn trong các điều kiện chênh sáng, sản phẩm của Realme còn có cả chế độ chụp đêm để hỗ trợ trong điều kiện thiếu sáng.





Ảnh selfie của C11 cũng được làm đẹp tự nhiên tuy là cảm quan của mình thì da hơi ám vàng tí, còn của Galaxy A01 vẫn là hơi nhợt nhạt.



Về phần thông số phần cứng camera hai máy là giống nhau, nhưng nhờ phần mềm làm tốt hơn, đa dạng tính năng nên Realme C11 là sản phẩm ảnh chụp đẹp hơn.

Hiệu năng

Có vẻ hiệu năng của Realme C11 và Snapdragon 439 đều không làm mình quá ưng ý. Với những tác vụ thường ngày, cả hai máy đôi khi vẫn giật lag, đáng tiếc nhất là Helio G35, con chip chuyên game trên C11 có vẻ đang gặp vấn đề về tương thích khi không thể mang lại một hiệu năng xứng tầm với thông số mà con chip này sở hữu. Ngược lại, Snapdragon 439 không quá mạnh, nhưng ổn định và tương đối mượt trên A01.



Còn nếu ép hai máy chiến game, thì G35 sẽ ổn hơn một tí với liên quân 60fps nhưng không ổn định, còn A01 chỉ có 30fps. PUBG trên hai máy đều chỉ chơi đc ở mức 25fps. Ngoài ra, A01 có bộ nhớ trong chỉ 16GB, khá ít nên sẽ không tải được nhiều game, ứng dụng.

PIN

Với thân máy rộng rãi, Realme C11 có viên pin 5000 mAh trong khi A01 chỉ là 3000. Do vậy nên thời lượng sử dụng của Realme C11 chắc chắn là tốt hơn rất nhiều. Nếu so với mức khoảng 5,5- 6 tiếng của A01 thì C11 có thể đạt tới mức 8-9 tiếng onscreen.



Đáng tiếc là cả hai máy đều chỉ hỗ trợ sạc 10W nên tương đối hạn chế trong thời gian sạc.

Phần mềm



Cả hai máy đều được chạy Android 10 với giao diện tùy biến của hai hãng Samsung và Realme. Nhưng mình sẽ khen hai UI này khi sử dụng trên những máy đắt tiền hơn, còn với một chiếc máy giá rẻ như thế này, việc ôm đồm quá nhiều tính năng khiến chiếc máy trở nên nặng nề, không còn linh hoạt.

Tổng kết

Qua bài so sánh các bạn cũng dễ dàng nhận ra ưu thế phần nhiều nghiêng về Realme C11 với những thông số phần cứng ấn tượng hơn hẳn cũng như phần mềm làm việc hiệu quả. Còn với A01 vẫn sẽ có đối tượng người dùng riêng nhờ thân hình nhỏ nhắn cùng các yếu tố thiên về hướng an toàn.

Xem thêm:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom