Startup công nghệ cần gì từ nhà đầu tư?

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
2466 #1
Với 6 thành viên mới “cắp sách đi học” về công nghệ (thiết kế và lập trình) được 1-2 năm. Và cách đây chưa đầy 6 tháng, Zroot games được thành lập, gia nhập vào môi trường Startup nhiều thăng trầm của làng công nghệ Việt.

Sau thời gian thành lập, Founder & CEO của Zroot Games, Nguyễn Khắc Phú chia sẻ: “Startup sẽ có nhiều rủi ro và có thể không đem lại thành quả từ những bước đầu, những sản phẩm đầu. Hiện tại nhóm đang gặp phải những khó khăn bước đầu đó”.

Thu nhập hàng tháng của nhóm sau thời gian vận hành cũng chỉ “đủ nuôi sống nhóm qua ngày, đôi khi còn thiếu”, riêng Khắc Phú – Founder & CEO của Zroot Games có tháng cũng chỉ nhận về mức thu nhập khoảng 250$, trong khi đó với năng lực của cậu đi làm thuê cũng được thấp nhất 400-500$/ tháng. Thế mới biết, con đường khởi nghiệp nào cũng có những khó khăn, công nghệ cũng thế. Vậy điều gì khiến họ cùng nhau khởi nghiệp?.


Tuy việc kiếm tiền độc lập của một vài cá nhân trong nhóm Zroot Games có thật sự đạt “250 triệu/ tháng vào 1-2 tháng đẹp trời”, nhưng việc hợp tác cùng nhau để khởi nghiệp, chung chí hướng để làm được điều gì đó, đơn giản cho tuổi trẻ không hoang phí, hay lớn lao hơn là “ước vọng làm game made in Viet Nam đem ra thế giới” mới là điều mà cả 6 thành viên tìm đến với nhau.

Nguyễn Khắc Phú chia sẻ: “Có những cá nhân xuất sắc có thể chủ động kiếm tiền mà không cần tham gia nhóm nhưng đã là nhóm thì phải có chung chí hướng thì mới gắn kết được”.

Nguyễn Tiến Khánh, Lead Programmer của Zroot Games chia sẻ thêm: “Làm việc cá nhân thì mình thích làm gì thì làm còn làm việc nhóm thì phải quân tâm đến cả mọi người trong nhóm thích làm gì với phải quản lý công việc. Làm một mình thì không có khả năng phát triển thêm nữa. Làm nhóm có thể học thêm nhiều thứ”.

Cả 6 thành viên của Zroot Games đều là những chàng trai thuộc 8x đời cuối, 9x đời đầu học chung với nhau tại VTC Academy, từ việc học chung với nhau trong một môi trường, rồi đam mê chơi game nên muốn làm game. Khó khăn nội tại của nhóm có đấy, nhưng khó khăn thì sao?

“Nhóm mới bắt đầu làm nên tốc độ làm còn chậm nhưng có 1 số ý tưởng khá hay làm xong được mấy ý tưởng đấy mới biết được là nhóm có thành công hay không. Nên làm sao mà bỏ cuôc giữa chừng được”- Nguyễn Tiến Khánh khẳng định.


Các game của Zroot Games trên Google Play

Còn chàng trai Founder của Zroot Games thì chin chắn chia sẻ: “Hãy làm ngay chứ đừng có ngồi nói, vì thành công chỉ đến sau khi thất bại, nó có thể đến ngay lập tức với những ai có tố chất, có sự may mắn và lòng kiên trì nhưng những người chỉ ngồi nói thì không thể có được thất bại chứ đừng nói tới thành công”.

Như vậy, có thể nói ý chí, lòng kiên định theo mục tiêu đến cùng và không bỏ cuộc chính là điều kiện cần để khởi nghiệp. Và nếu được giúp đỡ từ các nhà đầu tư, những Start up như Zroot Games cần gì, có hẳn là họ muốn nhận “một cục tiền” để đầu tư xây dựng các game khủng?. VTC Academy (academy.vtc.vn) đã có buổi phóng vấn với CEO & Founder của Zroot Games -Nguyễn Khắc Phú


Bạn có thể nói qua về quá trình hình thành sản phẩm của Zroot Games từ ý tưởng đến khi hoàn thành?

Các sản phẩm game của Zroot Game hiện nay được phát triển theo 2 hướng:

Để “lấy ngắn nuôi dài” nhóm sẽ học hỏi từ những sản phẩm khác, thêm thắt những ý tưởng của mình, đôi khi là không bổ sung gì cả. Phần lớn là những ý tưởng cũ, những gameplay cũ nhưng sẽ được xào nấu lại cho hợp với nhu cầu hiện tại của cộng đồng.

Ngoài những sản phẩm làm để có đồng ra đồng vào thì nhóm vẫn đang triển khai các sản phẩm đầu tư hơn, chất lượng hơn. Hiện nay, nhóm đã có một số ý tưởng khá hay. Thành công của những game này mới đánh giá được nhóm có thành công hay ko


Đối với một đơn vị startup như Zroot Games, chắc có nhiều trở ngại trong quá trình vận hành, các bạn đã vượt qua việc đó như thế nào?


Chỉ có cố gắng và tiếp tục kiên trì chứ không có dừng lại, startup sẽ có nhiều rủi ro và có thể không đem lại thành quả từ những bước đầu, những sản phẩm đầu. Hiện tại nhóm đang gặp phải những khó khăn bước đầu đó.

Sức cạnh tranh của ngành là rất lớn (app/game mobile thay đổi hàng giờ, hàng phút), để sản phẩm được tồn tại trong sức cạnh tranh khắc nghiệt, người lập trình/thiết kế cần các tố chất gì để theo nghề?


Giai đoạn trước đây có thể là làm càng nhiều sản phẩm "rác" càng tốt, nhưng giờ có lẽ nó đã không đúng. Sản phẩm phải tốt phải được quảng cáo mới có thể đứng vững.

Cần phải nắm bắt thị hiếu người chơi cũng như những yếu tố giúp sản phẩm đạt doanh thu cao. Những yếu tố đó là gì thì cần thời gian mới rút ra được những bài học. Mỗi sản phẩm là một kinh nghiệm, một bài học cho nhà phát triển.


Game Super Teemo- game đầu tiên trên iOS của Zroot Games

Việc phát hành sản phẩm nội dung số nói chung, các sản phẩm game của Zroot Games gặp những thuận lợi và khó khăn ra sao?


Thuận lợi là không tốn một đồng nào cho việc quảng bá sản phẩm, rất tốt cho các nhóm phát triển nhỏ lẻ nhưng đồng nghĩa đó là khó khăn cho chính sản phẩm phát hành.

Không có kênh truyền thông tốt, sản phẩm sẽ không tới được những đối tượng mà mình hướng tới. Những sản phẩm hay cần phải quảng cáo rộng rãi như cái cách mà Clash of Clans hay những game triệu đô khác đã làm. Những game làm ra phần lớn là mang tính tự phát và chờ đợi vào may mắn.


Bạn chia sẻ điều gì về những bạn trẻ đang đi theo con đường giống bạn?


Hãy làm ngay chứ đừng có ngồi nói, vì thành công chỉ đến sau khi thất bại, nó có thể đến ngay lập tức với những ai có tố chất, có sự may mắn và lòng kiên trì nhưng những người chỉ ngồi nói thì không thể có được thất bại chứ đừng nói tới thành công.


Ước mơ của Zroot games là gì?


Trở thành EA hay cỡ Rovio thôi là được (Cười lớn). Nhưng hiện tại có lẽ chỉ mong muốn một vài game triệu lượt donwload là vui rồi.

------

Giới thiệu thêm về

EA: EA là một công ty hàng đầu ở lĩnh vực game, với các sản phẩm nổi tiếng như Plant vs Zombie, Bejeweled mà các bà, các chị, các thanh thiếu niên ngồi giết thời gian.

Rovio
:
Thất bại sau hàng loạt sản phẩm, Rovio nổi lên như một hiện tượng với siêu phẩm thành công là Angry Birds và hàng loạt phụ bản của nó.
 

Quốc Lâm

New Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
44
Được thích
191
#2
ngoài làm game ra mấy em sẵn sàng giúp anh làm 1-2 cái app cho Hoà Phát hoặc Mont Royale không ?
 

lovebinsd

New Member
Tham gia
3/11/14
Bài viết
4
Được thích
4
#3
Sau thời gian thành lập, Founder & CEO của Zroot Games, Nguyễn Khắc Phú chia sẻ: “Startup sẽ có nhiều rủi ro và có thể không đem lại thành quả từ những bước đầu, những sản phẩm đầu. Hiện tại nhóm đang gặp phải những khó khăn bước đầu đó”.
 

th_nam1712

New Member
Tham gia
17/12/14
Bài viết
1
Được thích
0
#5
Niềm tin làm mọi thứ trở nên khả thi . Hi vọng làm mọi thứ hoạt động và Tình yêu làm mọi thứ đẹp đẽ. Chúc tất cả mọi người có cả 3 điều ấy trong mùa Giáng Sinh này . Giáng Sinh An Lành hạnh phúc và may mắn !
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom