Steve Jobs đã diễn thuyết một cách dễ dàng như thế nào?

TR04

New Member
Tham gia
15/4/14
Bài viết
0
Được thích
1,637
6047 #1

Steve Jobs- vị CEO huyền thoại - đã biến Apple trở thành công ty công nghệ hàng đầu hiện nay với các sản phẩm luôn làm nức lòng người dùng: iPhone, iPad, Mac. Và một trong những điều làm nên tên tuổi của ông chính là khả năng diễn thuyết chuyên nghiệp mà cho đến giờ, ít có một vị CEO nào có thể làm được như Steve.

"Diễn thuyết là một nghệ thuật và diễn giả là một nghệ sĩ"
Trong cuốn sách "Becoming Steve Jobs" vừa được xuất bản, 2 tác giả Brent Schlender và Rich Tetzeli đã hé lộ những điều mà Steve Jobs đã làm để có thể trở thành một diễn giả bậc thầy. Theo đó, Steve Jobs đã tập dợt các bài thuyết trình của mình một cách rất nghiêm túc và lặp đi lặp lại rất nhiều lần.


Những hình ảnh hậu trường cho thấy ông đã luyện tập trên sân khấu một mình trước ngày diễn ra hội nghị Mac World. Ngoài ra, lắng nghe cũng là một phương pháp giúp rèn luyện khả năng diễn thuyết. Một bức ảnh khác cho thấy Steve đã ngồi một góc trên khán đài để lắng nghe phần luyện tập của Phil Schiller- phó chủ tịch Apple.

Một người bạn thân và cũng là đối thủ của Steve Jobs - Bill Gates cũng đã có vài lần tham dự buổi diễn thuyết của cựu CEO Apple. Ông cho biết:

Với tư cách là một diễn giả, tôi chưa bao giờ là đối thủ của Steve Jobs. Tôi thật sự ấn tượng với cách luyện tập đúng đắn của ông áy. Và bạn biết đấy, ông ấy sẽ rất khó chịu nếu như những người hỗ trợ mình không có sự chuẩn bị kĩ càng khi Steve có một buổi diễn thuyết sắp diễn ra. Ông ấy ắt hẳn cũng sẽ có một chút lo lắng trước một buổi thuyết trình mang tầm vóc lớn. Thế nhưng, khi Steve Jobs bước lên sân khấu, đó là những khoảnh khắc tuyệt vời.
Có thể nói, những bài diễn thuyết của Steve Jobs rất đơn giản và tuyệt vời bởi lẽ ông ấy đã dồn hết sức lực để biến mọi thứ trở nên hoàn hảo.


Cuốn sách về Jobs cũng tiết lộ một số thông tin mới xung quanh bài diễn văn của ông tại lễ tốt nghiệp của sinh viên đại học Stanford vào năm 2005 - một trong những bài diễn văn hay và được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử thế giới hiện đại. Steve đã tự viết nội dung và vừa đi vừa tập dợt xung quanh nhà trong suốt nhiều ngày liền. Vợ của ông, bà Laurene hồi tưởng lại:

Lũ trẻ liên tục nhìn ông ấy lướt ngang qua chúng nhiều lần lẩm nhẩm bài thuyết trình, cũng giống như cái cách mà Steve đã thực hiện trên sân khấu trong những sự kiện lớn. Không chỉ thế, ông ấy còn đọc đi đọc lại bài diễn thuyết của mình cho cả gia đình nghe trong các buổi cơm chiều.

Vào buổi sáng ngày 16 tháng 6 năm 2005 - cũng là ngày Steve Jobs thuyết trình ở đại học Stanford, ông ấy lo lắng đến mức xém không tham dự được buổi lễ tốt nghiệp do không tìm ra chìa khóa xe hơi và sau đó cả gia đình ông đã đến nơi trễ hơn thời gian quy định. Không những thế, người bảo vệ đã không tin rằng người đàn ông măc một cái quần jean bụi bặm, một đôi dép Birkenstocks và một chiếc áo thun đen cổ cao lại là một nhà diễn thuyết chuyên nghiệp sắp sửa có một buổi nói chuyện mang tính lịch sử.

Tiến sĩ Jill Botle-Taylor
Có thể rất nhiều người nghĩ rằng việc luyện bài thuyết trình nhiều lần trước khi diễn thuyết chính thức như Steve Jobs là rất hiếm gặp. Thế nhưng, đây là một điều hết sực bình thường đối với các diễn giả chuyên nghiệp. Tiến sĩ Jill Botle-Taylor, một trong những nhà diễn thuyết quen thuộc tại hội nghị TED cho biết bà ấy đã tập bài thuyết trình đến 200 lần trước khi truyền tải chính thức đến khán thính giả. Chính vì thế, bài nói của Jill luôn rất tự nhiên, dễ nghe, sinh động và truyền được nhiều cảm hứng đến mọi người. Đó chính là điểm khác biệt - người nghe sẽ không thể nhận ra được rằng, Steve Jobs, tiến sĩ Jill hay một diễn thuyết chuyên nghiệp đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để luyện tập và có được những bài phát biểu tuyệt vời và dễ dàng như vậy.

Bạn có thể nghĩ rằng một người có thể nói chuyên nghiệp trên sân khấu là do anh ta có năng khiếu, luôn tự tin là lịch lãm. Thế nhưng, cái mà ít ai để ý là họ đã tốn rất nhiều năm để luyện tập và đạt được thành quả như hôm nay. Chris Hadfield là một ví dụ điển hình. Từ một phi hành gia, ông ấy đã trở thành một nhà diễn thuyết chuyên nghiệp. Ông cho biết: "Tôi đã diễn thuyết suốt 25 năm".


Steve Jobs cũng vậy, ông không phải là một nhà diễn thuyết chuyên nghiệp khi bắt đầu. Và ông ấy đã thật sự nỗ lực rất nhiều cho việc này. Một cách khách quan mà nói, Steve Jobs cũng mang trong mình một chút máu nghệ sĩ và sự tinh tế có thể thấy thông qua việc ra đời của chiếc máy tính Mactonish màn hình màu đầu tiên hay các font chữ đẹp trên MacOS và sau này là iOS. Thế nhưng, khả năng diễn thuyết của Steve Jobs ngày càng tiến bộ và trở nên xuất sắc là do ông ấy đặc biệt quan tâm đến thông điệp, tính mỹ thuật và thương hiệu Apple trong từng bài thuyết trình.


Nếu như thương hiệu bản thân quan trọng đối với bạn như thế nào thì Apple đối với Steve Jobs cũng như vậy. Và nếu Jobs đặc biệt tỉ mỉ trong từng chi tiết trong bài thuyết trình của ông ấy thì tại sao bạn lại không nhỉ? Đó chính là bí quyết.

Nguồn: Forbes
 
Last edited by a moderator:

Bảo Diệp

Active Member
Tham gia
26/10/14
Bài viết
106
Được thích
61
#2
mặc dù không dùng hàng Apple nhưng vẫn yêu thích Apple, :D
 

3d8x

New Member
Tham gia
31/10/14
Bài viết
236
Được thích
53
#3
Bài viết rất hay...
 

daniel-phucnguyen

Well-Known Member
Tham gia
1/6/14
Bài viết
894
Được thích
388
#4
thật sự là ngày xưa khi còn SJ mình rất thích coi Keynote trực tiếp vì cách nói + nội dung bài diễn thuyết của ông rất thu hút & hấp dẫn!

Tiếc cho 1 thiên tài đã ra đi quá sớm! :(
 

tndoubleh

Active Member
Tham gia
14/10/14
Bài viết
362
Được thích
185
#5
Steve Job ... quá ảo ... cho ra đảo
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom