Tại sao Apple lại tạo ra bút Stylus, sản phẩm mà Steve Jobs ghét nhất

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
4500 #1
Tại buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới diễn ra ở sân vận động Bill Graham Civic Auditorium, khi Giám đốc Marketing của hãng - Phil Schiller công bố chiếc bút cảm ứng sử dụng trên iPad Pro sẽ có tên gọi là Apple Pencil thì hầu hết mọi người đều tỏ ra bất ngờ. Còn nhớ hồi năm 2007, cố CEO của họ là Steve Jobs từng có một phát ngôn để đời liên quan đến cây bút stylus này, ngay tại sân khấu ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên.


"Ai lại muốn có bút cảm ứng (Stylus) cơ chứ? Bạn sẽ suốt ngày làm mất chúng, thật là bất tiện". Thế nhưng 8 năm sau, hóa ra là có nhiều người lại muốn dùng phụ kiện này trên thiết bị của họ. Theo thời gian, bút cảm biến đã được cải tiến đáng kể và là một phần quan trọng với những thiết bị mà chúng hỗ trợ như tablet hay phablet.

Ngay lập tức, những người yêu thích các sản phẩm Apple nói riêng và khán giả yêu thích công nghệ nói chung đã chia sẻ nhiều ý kiến trái chiều về cây bút cảm ứng được thiết kế cho iPad Pro. Trang Business bình luận "Apple vừa mới công bố một sản phẩm mà Steve Jobs nổi tiếng ghét cay ghét đắng".


Hãy quay lại một chút về thời điểm ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên. Đây là một trong những chiếc smartphone đầu tiên sử dụng màn hình cảm ứng điện dung. Đó cũng là thời kỳ mà những thiết bị có màn hình cảm ứng điện trở vẫn còn đang chiếm thị phần lớn trên thị trường.
Đấy là lần đầu tiên người dùng được chứng kiến những thao tác đa chạm như kéo để phóng to, hay nhà sản xuất có thể chèn thêm các lớp kính chất lượng cao nhằm tăng độ nhạy cảm ứng, độ sáng và nâng cao độ sắc nét cho màn hình. Đây thực sự là một cải tiến vượt bậc so với công nghệ cảm ứng cũ (resistive touch) mà một vài smartphone đời đầu sử dụng.

Steve Jobs với câu phát biểu để đời: "Who want a Stylus", tại lễ ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên.

Với màn hình điện trở, người dùng thường phải tác động lực đủ mạnh để có thể tác động lên màn hình cảm ứng. Bởi vậy, các đầu ngón tay thường thao tác với màn hình không hiệu quả và chính xác. Đôi lúc, những người thích sử dụng móng tay hơn là đầu ngón tay vì độ chính xác khi tác động lực lên màn hình cảm ứng. Đó cũng là lý do mà những cây bút Stylus ở thời điểm đó trở thành vật không thể thiếu và được tin dùng. Kể từ thời điểm đó, Steve Jobs cùng với iPhone và công nghệ màn hình cảm ứng điện dung đã kéo cả thế giới công nghệ đi theo một hướng mới.

Năm 2007, Steve Jobs hiển nhiên muốn nói đến loại bút cảm biến đi kèm với tấm nền resistive, vốn ra đời để khắc phục các hạn chế và nhược điểm cố hữu của màn hình này. Với màn hình capacitive, Apple biết rõ khả năng nhập liệu bằng ngón tay tốt hơn hẳn nên Jobs không ngần ngại loại bỏ ý tưởng dùng bút cảm ứng kèm với iPhone.


Nhưng iPad Pro lại là một khía cạnh hoàn toàn khác, một thiết bị bạn không thể nhét vừa trong túi áo hay túi quần. Model này là một tấm kính kích thước 12,9 inch được thiết kế để phục vụ rất nhiều nhu cầu khác nhau, từ chơi game, xem phim cho đến soạn thảo văn bản, ghi chép... và tablet mới của Apple sẽ phát huy tối đa khả năng thông bàn phím tách rời Smart Keyboard và bút cảm ứng Pencil 99 USD để hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Steve Jobs chưa hề hình dung iPhone đời đầu có thể trở thành một công cụ đắc lực cho các nhà thiết kế đồ họa. Nhưng giờ đây, Apple Pencil sẽ là một lựa chọn cho những ai muốn dùng iPad Pro thay cho giấy trắng, còn cây bút Stylus của hãng thì vận hành y như một chiếc bút chì thật.


Apple đã thiết kế bút để các thao tác của người dùng không có độ trễ, mang đến cảm giác viết giống như khi bạn đang sử dụng bút chì để vẽ trên giấy trắng, chứ không phải là đang thao tác với màn hình lớn của iPad Pro. Kết hợp với màn hình 3D Touch, người dùng có thể thay đổi nét vẽ đậm, nhạt, thanh, mảnh khác nhau cho bức ảnh hay những dòng ghi chú của mình.

Tuy nhiên, Apple sẽ vấp phải những lời cáo buộc về việc bắt chước. Xét ở một khía cạnh nào đó, đối thủ lớn nhất của họ trong nhiều năm qua, Samsung mới là người đưa bút stylus trở lại, thành công nhất là trên dòng sản phẩm Galaxy Note đình đám. Microsoft cũng được đánh giá cao khi trang bị kèm một cây bút cảm ứng cho chiếc máy tính bảng Surface Pro.


Trên thực tế, cũng chính vì thành công của Samsung trên những chiếc smartphone màn hình lớn, và sự quan tâm đặc biệt của khách hàng dành cho các dòng sản phẩm phablet mà năm ngoái, Apple đã phải tung ra iPhone mới với hai kích thước màn hình khác nhau, 4,7 inch và 5,5 inch.


Sự thật là Apple đã mặc kệ nhiều xu hướng thị trường hiển nhiên trong nhiều năm - smartphone cỡ lớn, tablet cỡ nhỏ, smartwatch, tablet siêu lớn.. cho đến khi hãng cảm thấy có thể kiếm tiền từ đó. Với iPad Pro và Apple Pencil, "Quả Táo" nhiều khả năng sẽ thu về thêm số lợi nhuận khổng lồ từ các sản phẩm này khi chiếc tablet màn hình lớn của họ có giá bán khởi điểm từ 799 USD, trong khi cây bút Stylus sẽ được bán riêng với giá 99 USD.

Tất nhiên, nếu không có nhu cầu nhất định thì màn hình cảm ứng đa điểm kích thước lớn của thiết bị này vẫn sẽ đáp ứng được tốt mọi công việc giải trí của bạn, như cách mà Steve Jobs đã nói cách đây 8 năm.

Theo: TheVerge.com
 

Kim An

New Member
Tham gia
16/3/15
Bài viết
833
Được thích
620
#2
Một chiếc bút chì được bán với giá 100$. Apple coi việc phát minh ra cái bút chì đó là một đặc ân mà thời hậu stever jobs ban phát cho kh và kh phải trả một khoản phí để nhận được đặc ân ấy, trong khi đáng lẽ ra nó phải được đính kèm theo sản phẩm như cái cách mà M$ và samsung vẫn thường làm. Rồi họ ca ngợi về chiếc bút ấy như một vật tế thần và có vẻ như chiếc s- pen và bút của surface chỉ là loại gà mơ. Có một apple đã rất thương mại hoá, một apple đã biết lo sợ đối thủ cạnh tranh và bắt đầu chạy theo nhu cầu của khách hàng
 

Bonaquack

New Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
100
Được thích
44
#3
Bởi vì CEO là Chim Cút chứ còn sao nữa :nosebleed:
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#4
Cây viết ko mà $100.
Surface đc bán kèm theo cây viết.
Note của Samsung thì có luôn chỗ để viết. Riết thấy từ hồi ra The New MacBook tới giờ, Apple hút máu khách habgf quá đáng.
 
Tham gia
22/4/15
Bài viết
73
Được thích
20
#5
Cây viết ko mà $100.
Surface đc bán kèm theo cây viết.
Note của Samsung thì có luôn chỗ để viết. Riết thấy từ hồi ra The New MacBook tới giờ, Apple hút máu khách habgf quá đáng.
Ở đâu bán kèm cây viết thế bạn, mình thấy nó toàn bán riêng thôi. Hơn 1 tr 1 cây viết, bàn phím 3 tr2, nhìn nản vãi :beat_brick:
 

vuanh0188

New Member
Tham gia
22/5/15
Bài viết
29
Được thích
12
#6
mỗi thời mỗi khác, CEO khác thì sản phẩm tiếp cận thị trường cũng khác.
Steve Jobs đặt nền móng vững chãi, nhưng không phải cứ theo cái nền móng đấy mãi được.
Nếu Jobs còn làm CEO Apple, chưa chắc đã là cái hay với công nghệ thế giới
 

hoalang

Active Member
Tham gia
27/7/15
Bài viết
302
Được thích
102
#7
Ai cần màn hình to chứ 3,5 in là chuẩn của đt mà,ai cần cây viết chứ hehehe ,tội ngiệp các iphân
 

_CTPG_

New Member
Tham gia
22/7/14
Bài viết
506
Được thích
506
#8
ipad dùng bút để làm gì vậy :D
 

ntson

Active Member
Tham gia
30/4/14
Bài viết
202
Được thích
99
#9
có lẽ táo nên nhồi thêm module rung, đồng thời làm nó to ra như ngón chân cái để dành cho chị em, đi cặp với ai pét pừ rù mầu hồng cánh sen
 

toonguyn

New Member
Tham gia
28/2/14
Bài viết
25
Được thích
7
#10
Lỗi của Apple là không bán kèm cây viết rồi nâng giá bán :v
 

Isomedra

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
612
Được thích
295
#12
Ở đâu bán kèm cây viết thế bạn, mình thấy nó toàn bán riêng thôi. Hơn 1 tr 1 cây viết, bàn phím 3 tr2, nhìn nản vãi :beat_brick:
Surface bán kèm viết trong hộp đó.
Mình đọc báo thấy lúc unbox là trong hôph có cây viết kèm theo luôn.
 

Long Lê

New Member
Tham gia
13/7/17
Bài viết
23
Được thích
12
#15
Bút cảm ứng hiện giờ cũng khá thông dụng rồi, như mình đây xài stylus cũng đã lâu nên giờ luôn để trong người thay thế giấy bút bình thường. Đang dùng iPad để ghi chép cơ mà k xài Apple Pencil vì mình còn cần dùng trên cả điện thoại. Mình dùng bút cảm ứng của Adonit và thấy rất ưng, nét chính xác, thiết kế đẹp, có đầu nhỏ, tương thích nhiều thiết bị
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom