Tại sao BlackBerry 10 không dùng được Google Services?

pluvia

Gooner
Staff member
Tham gia
14/7/14
Bài viết
554
Được thích
1,202
10247 #1

Google Services là một yếu tố cần thiết để các ứng dụng quan trọng của Google có thể hoạt động được trên thiết bị nào đó hỗ trợ Android, rất tiếc, BlackBerry 10 tuy có thể cài ứng dụng Android nhưng không có Google Services, dẫn đến việc nhiều ứng dụng Android không chạy.

Trước tình hình này, người dùng BlackBery đã đặt ra nhiều câu hỏi:

Q: Tại sao BB không thể truy cập Google Play/Google Services?

Để trả lời câu hỏi này, ta phải biết đây là hai vấn đề khác nhau. Google Play Store là kho lưu trữ “chính thức" của các ứng dụng Android, trong khi Google Services là một tập hợp các thư viện lập trình API cho phép các nhà phát triển phát triển và tích hợp các chức năng khác nhau sử dụng các dịch vụ mà Google cung cấp, bao gồm: hệ thống thanh toán của Google, Bản đồ Google (để gắn chức năng bản đồ vào các ứng dụng), Trò chơi (đối với các bảng xếp hạng / các bảng điểm), Google Drive (để truy cập các lưu trữ Drive và các ứng dụng văn phòng của Google Drive) ...

Những người sử dụng BB10 gần đây đã có thể cài các ứng dụng có trên Google Play Store bằng nhiều cách khác nhau, bao gồm việc tải ứng dụng Snap dành riêng cho BB10, nhưng lưu ý rằng Snap là một ứng dụng không chính thức được phê duyệt bởi BlackBerry, app còn vi phạm các điều khoản dịch vụ của Google Play Store, do đó nó có thể bị chặn bất cứ lúc nào. BlackBerry không bao giờ cho phép tải Snap từ BlackBerry World (chợ ứng dụng của BlackBerry) hay chính thức công bố sự tồn tại của Snap nếu không muốn một vụ kiện từ Google.

Google Services lại là một vấn đề lớn hơn cho BlackBerry. Để có thể truy cập Google Services, cũng như để có thể truy cập một cách chính thức và có thẩm quyền vào Google Play Store, một công ty phải đáp ứng một số yêu cầu mà BlackBerry hiên nay chưa đáp ứng được, và rất khó để đáp ứng trong tương lai:
  • Là thành viên trong Open Handset Alliance (OHA)
  • Là thành viên của OHA, đồng ý không phân nhánh Android (Android Runtime trên BB10 là một phân nhánh của Android)
  • Bất kì một điện thoại được bán ra bởi thành viên OHA có chứa mã Android phải sử dụng hệ điều hành Android và ở màn hình khởi động phải xuất hiện dòng chữ "Powered by Android", sử dụng một logo đã được phê duyệt về kích thước, màu sắc,...
  • Việc thực hiện Android trên mọi thiết bị OHA phải thỏa mãn các thử nghiệm tương thích của Google, hàng ngàn vấn đề trong điện thoại được kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả mọi thứ đang làm việc đúng yêu cầu để có thể sử dụng đầy đủ các dịch vụ của Google và Google Play Store.
  • Một số ứng dụng mặc định của Google phải được cài đặt sẵn bởi nhà sản xuất, và phải được làm nổi bật. Các ứng dụng được cập nhật định kì theo các bản cập nhật của Google hiện tại là: Chrome, Google+, Drive, Hangouts, GMail, ...
  • Google Play Store phải được cài đặt sẵn và phải là cửa hàng ứng dụng, media mặc định.
  • Tiền bản quyền phải trả cho Google, dựa trên các số lượng điện thoại được sản xuất. Các nhà sản xuất liên hệ với Google để thương lượng về những khoảng chi phí đó.

(ảnh: CrackBerry)​
Q: Tại sao Google Services lại quan trọng?

Google Services được yêu cầu để truy cập vào hầu hết các ứng dụng Android của Google, do đó nếu không có Google Services, những ứng dụng đó sẽ không hoạt động. Hơn nữa, Google khuyến khích các nhà phát triển xác nhận các ứng dụng của họ thông qua Google Services và tích hợp Google Services bất cứ đâu.

Google Services không chỉ cung cấp cho các nhà phát triển truy cập vào nguồn dịch vụ phong phú để đưa vào trong ứng dụng, mà còn là một rào cản cho các ứng dụng vi phạm bản quyền. Ngày càng có nhiều nhà phát triển tích hợp Google Services lên các ứng dụng của họ sau những bản cập nhật, các thiết bị mà không phải là Google Compliant sẽ không thể chạy chúng, trừ khi những ứng dụng đó được các nhà phát triển dành thời gian để xây dựng một phiên bản riêng biệt bằng các dịch vụ thay thế và đưa chúng lên những kho ứng dụng khác, chẳng hạn như Amazon Marketplace.

Một số nhà phát triển đã làm điều đó, tuy nhiên thì đa số họ lại không thể dành thêm công sức và chi phí để duy trì những ứng dụng đó. Vì vậy, những ứng dụng này sẽ không có trên Amazon Marketplace hoặc nếu có thì cũng hiếm khi người dùng nhận được những bản cập nhật.

Q: Nhưng tôi nghĩ Android đã là một mã nguồn mở vậy tại sao không phải ai cũng có thể sử dụng Google Play / Google Services?

Android là mã nguồn mở, nhưng Android chỉ là hệ điều hành cơ bản của điện thoại. Google Play Store chưa bao giờ là nguồn mở (open-source) (nhà phát triển sở hữu mã nguồn của mình và quyết định làm thế nào để cấp phép cho nó), cũng chưa bao giờ được "mở cửa cho tất cả" mà không có bất kỳ yêu cầu hoặc phụ thuộc nào - Google Play Store luôn được kiểm soát chặt chẽ bởi Google.

Và điều này cũng đúng với Google Services, được coi là một trong những tài sản giá trị nhất của Google, và hãng tất nhiên không để cho đối thủ cạnh tranh sử dụng các dịch vụ của mình để chống lại chính mình. Khi truy cập vào Play Store hoặc Google Services cần có một sự cho phép từ Google, cái mà các thiết bị Google Certified Android tự động có sẵn nhưng các thiết bị khác không có.

Q: Vậy tại sao các ứng dụng của Google trên iOS lại làm được? iPhone của tôi có rất nhiều sản phẩm của Google.

Đơn giản, thị trường của iOS là quá lớn, quá màu mỡ và không thể bỏ qua, vì vậy Google đã xây dựng nhiều ứng dụng native-iOS của riêng mình cho iOS. Về mặt kĩ thuật thì Google hoàn toàn có thể làm điều tương tự cho Windows Phone hay BlackBerry 10, tuy nhiên thì Google đã không chọn cách đó, đơn giản là thị phần của hai nền tảng này không đủ lớn để họ phát triển và xây dựng các ứng dụng.

Nói tóm lại là trừ khi BlackBerry chấp nhận bỏ BB10 và sản xuất các thiết bị chạy Android, mà điều này không thể xảy ra vào thời điểm hiện tại. Các thiết bị sử dụng BB10 của BlackBerry chắn chắn không thể truy cập vào Play Store hay Google Services. Còn nếu Google cấp phép sử dụng những dịch vụ đó cho Blackberry, họ đã vị phạm các thỏa thuận của họ với 200 công ty khác, những người thỏa thuận các luật lệ của OHA, không thể xảy ra chuyện Google chấp nhận làm ảnh hưởng tới các mối quan hệ của mình chỉ để giúp BlackBerry - hay đơn giản là họ không có động lực nào để làm như vậy.

Huy Phan
Tham khảo: CrackBerry.com
 
Last edited by a moderator:

gahuy

New Member
Tham gia
16/2/14
Bài viết
121
Được thích
91
#2
túm lại là ko nên xài Bê Bê :go::go::go:
 

Hoàng Miu

New Member
Tham gia
28/11/14
Bài viết
1
Được thích
0
#3
BB10 có vòng đời khá giống X flatform, Có thể cài apps của nền tảng Android nhưng lại không thể chạy các ứng dụng sử dụng Google Services, nhưng X flatform có thể Root vì nó mang nền tảng Android còn BB10 thì sao nhỉ ?
 

Mèo Tom

New Member
Tham gia
15/11/14
Bài viết
15
Được thích
7
#4
Tải file apk của appstorevn. Sau đó vào app tải google service vào máy BB không biết có được không nhỉ các bạn?
 

3d8x

New Member
Tham gia
31/10/14
Bài viết
236
Được thích
53
#6
Chỉ buồn một cái là con BlackBerry Q10 đang dùng mấy cái phần mềm cơ bản bên android làm cũng không xong, lỗi tè le hột me... nản.
 

Henry Khoa

Chăn dâu xuyên lục địa
Tham gia
17/2/14
Bài viết
385
Được thích
958
#7
Tải file apk của appstorevn. Sau đó vào app tải google service vào máy BB không biết có được không nhỉ các bạn?
không được nhé bác, toàn bị Force stop thôi. Cơ bản là đã không được thì thử cách nào cũng không được
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom