Tại sao các bậc trên thang cuốn lại được làm sọc chứ không bằng phẳng?

hieucocc

Well-Known Member
Tham gia
17/2/14
Bài viết
740
Được thích
662
8122 #1

Thang cuốn lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng ở Coney Island, New York vào năm 1986. Đến này nay, hàng triệu người sử dụng thang cuốn để di chuyển lên một vài tầng cao hơn mà không cần dùng tới thang máy. Nhưng có khi nào bạn để ý và tự hỏi tại sao các bậc trên thang cuốn lại được thiết kế với các rảnh dọc mà không được làm bằng phẳng? Đây không phải chỉ là một ý đồ của nhà thiết kế mà nó còn liên quan đến cả cơ chế hoạt động và những tình huống có thể xảy ra.

Tại sao bậc thang cuốn lại được thiết kế có hình sọc?


Không riêng ở các nước có khí hậu nhiệt đới, mà ở hầu như khắp nơi trên thế giới, việc người dùng đi từ bên ngoài và ảnh hưởng bởi các yếu tối thời tiết như mưa hay đối với xứ lạnh là tuyết bám vào giày, dép làm khả năng bị trơn trượt là rất lớn. Việc thiết kế các bậc có hình sọc dọc giúp tăng lực bám giữa giày, dép và thang cuốn nhằm hạn chế các tai nạn do trơn trượt gây ra.



Thiết kế giúp giày, dép bám tốt hơn vào bậc thang cuốn, tranh các tai nạn do trơn trượt gây ra.

Bên cạnh đó, việc thiết kế các bậc có hình sọc dọc giúp giữ lại các giấy, rác, bao bì hay các tấm vé, poster mà người đi thang cuốn vô tình hay cố ý thả xuống. Nếu chúng ta có các bậc được làm bằng phẳng thì việc này đồng thời đã làm cho các loại rác này dễ dàng đi vào sâu bên trong hệ thống mô-tơ kéo của thang cuốn bên dưới, về lâu về dài sẽ kéo theo nhiều sự cố không thể lường trước.



Đồng thời giúp giữ lại các loại rác ở trên bề mặt, tránh làm thang cuốn kéo các loại rác này xuống hệ thống mô-tơ bên dưới.

Tốc độ của tay vịn không giống nhau?




Cách xác định tuổi thọ của thang cuốn dựa trên tốc độ của tay vịn. Ảnh Kenh14.vn

Nếu bạn thường xuyên đi thang cuốn và ở nhiều địa điểm khác nhau, hẳn bạn sẽ nhận ra tốc độ của tay vịn ở thang cuốn này có thể sẽ nhanh hơn hay chậm hơn tay vịn ở nơi khác. Nguyên nhân gây ra do các con lăn truyền động của tay vịn ở trên và dưới bị ma sát, mài mòn khiến đường kính của nó ngày càng giảm đi, tiếp xúc kém với tay vịn nên việc truyền động sẽ ngày càng hạn chế khiến tốc độ của tay vịn chậm đi.

Đây cũng là dấu hiệu cho biết, thang cuốn cần được kiểm tra và bảo dưỡng. Để tay vịn giữ được tốc độ dài hơn, người ta thường thiết kế các con lăn có đường kính lớn hơn 2% so với quy định. Vì vậy, với các con lăn hay thang cuốn mới được lắp đặt, bạn sẽ thấy tốc độ tay vịn nhanh hơn rõ rệt.




@hieucocc | TECHRUM | Brightside
 
Last edited by a moderator:

Good Market

New Member
Tham gia
28/9/18
Bài viết
314
Được thích
31
#3
hay nhỉ, mọi thứ trên đời này diễn ra đều có nguyên nhân của nó, cám ơn bác đã chia sẻ bài viết này nhé, để sau này con có hỏi em còn biết đường trả lời kaka
 

hoangsong

Active Member
Tham gia
1/9/14
Bài viết
112
Được thích
57
#6
Ở Parkson đi thang cuốn sờ tay vào thanh vịn còn bị giựt điện nữa nè :D
 

Replus

New Member
Tham gia
10/9/18
Bài viết
21
Được thích
4
#9
Cách xác định tuổi thọ thang cuốn hay nè :D
 

Uyen.Nhi

Active Member
Tham gia
20/2/19
Bài viết
269
Được thích
45
#14
và mỗi lần quên mang mắt kính mà thang cuốn bị hỏng phải đi bộ thì đầu cứ ong ong như ma trận :v :v :v
 

Vanhieu282

Well-Known Member
Tham gia
18/10/16
Bài viết
1,071
Được thích
312
#18
Còn thiếu. Cấu tạo thế giúp các bậc thang trượt khớp vào nhau khi cuốn.
Đấy là ở mặt dọc bậc thang thôi còn mặt bậc ngang nó có khớp đâu. thêm nữa là xe đẩy ở siêu thị bánh nó cũng có rãnh khớp với rãnh thang cuốn để k bị trôi xe khi đi trên thang
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom