Tại sao tôi chọn Hệ Điều Hành Server Linux thay vì Window Server

phatmarcom

New Member
Tham gia
6/10/21
Bài viết
8
Được thích
0
1597 #1
Sau khi tôi tốt nghiệp trường Đại học Cần Thơ chuyên ngành Kỹ Sư Tin Học năm 2008, tôi xin việc vào một công ty du lịch với vị trí IT hệ thống. Lúc đó, trong công ty có đầu tư hẳn một phòng Server khá bài bản: 2 máy lạnh, 3 đường link mạng khác nhau (Viettel, VNPT, FPT) chạy qua thiết bị Load Balancing. Khoảng 10 con máy chủ IBM, vài con router Cisco, các ổ cứng lưu trữ dự phòng để chạy backup. Lúc đó thì chủ yếu chạy bằng Windows Server 2003, các máy chủ dùng để: chạy Email Server Exchange, Hosting Web, File Server, SQL Server và một phần mềm quản lý du lịch.
Giờ nghĩ lại, chi phí điều hành cho cái phòng Server khi ấy quá khủng khiếp. Lương bộ phận IT: 5 người khoảng 60tr/tháng; mua thiết bị máy móc khoảng 10 tỷ, tiền điện, Internet hàng tháng tầm 3tr/tháng; bản quyền Win khoảng 5tỷ (gồm Windows Server, Win XP, Mail Exchange Server, Office...)
Đó là quá khứ đã cách đây đã hơn 10 năm. Với công nghệ bây giờ, tôi có thể triển khai hệ thống Cloud, dùng Linux thay Window, tôi có thể tiết kiệm cho công ty đó rấy ất nhiều chi phí. Từ chi phí nhân sự IT, chi phí bản quyền, chi phí duy trì vận hành phòng Server .v.v. Với quy mô như trước, nhân sự IT hệ thống chỉ cần tối đa 2 người. Một người giám sát, một người support cho nhân viên.


Dù tôi có các chứng chỉ về Windows Server, có kinh nghiệm sử dụng nó, nhưng từ sau khi tôi nghỉ việc ở công ty du lịch đó, tôi chuyển hẳn sang dùng Linux để chạy Website hosting, Email Server và File Server. Sau đây là những lý do mà tôi đã chuyển sang dùng Linux:

Tính chuyên dụng
Đây là yếu tố theo tôi đánh giá là quan trọng nhất. Bởi một máy chủ thường là nơi để cài đặt các ứng dụng chuyên dụng như: Hệ Quản Trị Cơ Sở Dữ Liệu, Email Server, Web Server, File Server, các Ứng Dụng Quản Lý.v.v. Các ứng dụng chuyên biệt chạy tốt trên Linux hơn Windows như: Apache, NGINX, My SQL, Oracle.v.v. Do đó, tùy thuộc vào yêu cầu của các ứng dụng, chúng ta sẽ chọn Windows hoặc Linux. Hệ điều hành nào hỗ trợ các App chạy mượt, ổn định và an toàn thì chúng ta nên chọn nó. Theo kinh nghiệm của riêng tôi, thì yếu tố này Linux vượt trội hơn hẳn Windows.

Giao diện
Do các máy chủ chỉ được thao tác bởi các IT có chuyên môn chứ không dành cho người dùng bình thường. Nên yếu tố giao diện thật sự không phải là yếu tố quá quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn còn khá lạ lẫm với các thao tác lệnh trên Linux thì Windows sẽ hỗ trợ bạn quản lý hệ thống một cách trực quan hơn.

Chi phí bản quyền
Nếu bạn đầu tư một Máy Chủ chạy Windows Server, bạn cần mua thêm bản quyền của Mircrosoft để đảm bảo tính an toàn và sự support tốt nhất từ họ. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm một khoản chi phí bản quyền Hệ Điều Hành nếu bạn có khả năng dùng Linux để chạy Máy Chủ của công ty

Tiêu tốn tài nguyên Máy Tính Chủ
Vì giao diện Linux tối giản hơn Windows (nếu bạn sử dụng giao điện đồ họa) hoặc bạn chỉ sử dụng chế độ "dòng lệnh", thì Linux luôn luôn chiếm ít Tài Nguyên Máy tính Chủ của bạn hơn là Windows. Vì thế, nếu bạn dùng Linux, bạn có thể tận dụng tối đa Tài Nguyên Máy Tính Chủ cho các ứng dụng chính của mình.

An toàn và bảo mật
Quan điểm này đang có nhiều tranh cãi nhất giữa hai hệ điều hành Server biến nhất là Linux và Windows. Nhiều người cho rằng, Windows được thương mại hóa nên các vấn đề bảo mật sẽ được Microsoft chăm chút tốt hơn. Nhiều người thì lại cho rằng do Windows quá phổ biến, nên chúng là các mục tiêu để các Hăcker, ứng dụng độc tấn công. Còn theo quan điểm cá nhân của tôi, việc an toàn và bảo mật tốt hay không là do người quản lý hệ thống. Bạn cần thiết lập cơ chế tường lửa tốt, thận trọng trong việc cài đặt, thiết lập các cơ chế bảo mật. Ngoài ra cần có kế hoạch Backup và Restore khoa học để hệ thống của bạn sẵn sàng được khôi phục khi có sự tấn công hoặc thiên tai xảy ra ( Disaster Recovery).

Kết luận

Không có một định nghĩa nào chính xác về việc Windows Server tốt hơn hay Linux tốt hơn cả. Nếu bạn chọn Windows, bạn sẽ nhận được một cài đặt và cấu hình đơn giản, cũng như hỗ trợ tuyệt vời từ gã khổng lồ Microsoft. Nếu bạn sử dụng Linux, bạn đang làm việc với một hệ điều hành mã nguồn mở với mạng lưới hỗ trợ cộng đồng và nó miễn phí. Hiện nay, với công nghệ Cloud Server đang phát triển rất mạnh, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn giải pháp này kết hợp với hệ điều hành bạn mong muốn cài đặt. Đội ngũ kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ Cloud Server sẽ hỗ trợ tốt cho bạn dù bạn muốn cài Linux hay Windows Server. Do đó, vấn đề lựa chọn cũng không còn là điều gì đó thật sự khó khăn cho dân IT hệ thống.
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom