Tản mạn về Cortana và tại sao nó khác biệt với Siri & Google Now

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
6256 #1

Tại Build 2014, Microsoft đã gây ấn tượng mạnh khi ra mắt Cortana trên Windows Phone 8.1. Cô trợ lý ảo này lấy ý tưởng từ nhân vật cùng tên trong tựa Game Halo nổi tiếng của hãng, đương nhiên trên Windows Phone 8.1 nó chỉ là một ứng dụng. Nếu như trước đây, cuộc chiến chỉ có Siri (Apple) đối đầu với Google Now thì bây giờ chúng ta đã có một đối thủ nữa đến từ Microsoft, hãy xem thử Cortana có gì khác biệt với hai trợ lý đã được đầu tư và phát triển một thời gian dài.

Cortana bắt đầu được phát triển cách đây 18 tháng, khi đó nhóm Windows Phone và Bing dưới sự dẫn dắt của Michael Calcagno (Kiến trúc sư Bing Information Platform). Nói đơn giản, Bing chính là nền tảng bao gồm mọi mảnh ghép của Cortana, ví dụ như nhận dạng giọng nói và khả năng suy luận. Nó không đơn giản chỉ là nhận câu hỏi và đưa ra câu trả lời, Cortana có một một mạng lưới thần kinh (DNNs) mô hình hoá dựa trên não người xử lý thông tin, các âm thanh được chuyển thành dạng các bit dữ liệu và chuyển đến cho hệ thống này.


Điểm khác biệt lớn nhất từ Cortana có lẽ là khả năng lắng nghe, suy luận và học từ chính chủ nhân của nó. Đương nhiên trong thời buổi Cloud hiện nay thì mọi thứ đều cần tới kết nối mạng, nhưng Cortana lại có thể xử lý thậm chí hoàn toàn "Offline". Cũng như Siri, Cortana có một "tính cách" riêng.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về sự khác biệt của Cortana so với Siri và Google Now.

Ngữ cảnh


Điều đầu tiên khiến Cortana "không giống ai" là nó có khả năng xử lý mọi thứ theo ngữ cảnh. Điều đó có nghĩa là câu trả lời nó đưa ra không phải lúc nào cũng giống nhau, nó phụ thuộc vào câu hỏi và câu trả lời trước đó. Rất giống như cách con người chúng ta giao tiếp hàng ngày.

Ví dụ như khi bạn tìm kiếm một nhà hàng ăn chay, Cortana sẽ đưa ra một danh sách, từ kết quả đó người dùng có thể hỏi thêm thông tin về các địa điểm này. Điều đó có nghĩa là Cortana hiểu nó đang làm gì và đã đưa ra cái gì.

Đối với Siri, Apple cũng đã làm khá tốt với cô trợ lý này, bạn có thể hỏi nó "Phim này có tốt cho trẻ con?" khi cần một bộ phim, sau đó bạn có thể kết quả và tiếp tục với việc "mua vé" hay tìm thông tin về bộ phim đó. Nhưng Siri không thể hiểu hoàn toàn mọi thứ trong hàng loạt câu hỏi, ví dụ như khi hỏi về thời tiết New York, Siri có thể đưa ra kết quả dự đoán rất tốt, nếu hỏi thêm về cuối tuần nó vẫn đưa ra chính xác, tuy nhiên sau đó người dùng đặt câu hỏi liên quan đến Big Sur "what about Big Sur?", Siri sẽ đưa ra một trang web liên quan đến Big Sur.

Điều này cũng tương tự với Google Now, khi bạn hỏi về một bức ảnh của Space Needle và hỏi nó ""how tall is it?", Google Now nhận ra "it" ở đây chính là Space Needle. Nhưng nếu sau đó bạn đổi chủ đề sang Hollywood và hỏi nó "where is it", Google Now sẽ chỉ đường bạn đến Space Needle.

Tạm kết luận rằng Siri và Google Now có xu hướng trả lời câu hỏi dựa theo điều mà chúng "nghe" nhiều nhất. Trong khi đó Cortana lại không làm như thế, trong khuôn khổ bài này chúng ta không thể liệt kê được hết mọi thứ liên quan đến ngữ cảnh, vì thế bạn hãy chờ thêm các Video so sánh thuyết phục hơn trong thời gian tới.

Suy luận


Cortana cũng như Google Now ở chỗ nó khai thác thiết bị để có thể xử lý tốt hơnsự hiểu biết thói quen của bạn, lợi ích và ưu tiên. Ở cấp độ phần cứng, nó nhìn vào vị trí, trạng thái pin, chuyển động và từ những nó có thể suy ra nơi nhà ở hoặc nơi làm việc. Nó cũng theo dõi lịch sử tìm kiếm, nhìn vào lịch của bạn và thậm chí cả vào e-mail của bạn. Ví dụ, nó có thể nhận thấy thông tin chuyến bay trong một e-mail, và hỏi bạn nếu bạn muốn theo dõi chuyến bay đó, đương nhiên Cortana sẽ được hỏi yêu cầu quyền của bạn cho phép nó làm điều đó.

Siri cũng có khả năng suy luận dựa trên thông tin cá nhân nhưng hạn chế hơn. Nó có thể nghĩ ra nơi ở gia đình và công việc của bạn, hoặc bạn có thể nói với nó. Nếu bạn yêu cầu Siri gọi anh trai của bạn, nó sẽ hỏi bạn ai là anh trai.

Cortana hứa hẹn sẽ tiến một bước xa hơn nữa khi nó có thể tìm hiểu xem ai là anh em, người thân của bạn để giúp chúng ta tương tác sâu hơn. Nếu bạn yêu cầu nó nhắc nhở bạn gọi anh trai để mượn xe, nó sẽ cung cấp một lời nhắc nhở trong lần tương tác tiếp theo của bạn với anh ta.

Minh bạch hoá và Tuỳ biến


Minh bạch là chìa khoá chính của Cortana và cũng là điều Microsoft nhấn mạnh. Ban Giám đốc điều hành dường như quyết tâm không cho phép sự toàn tri của Cortana được nhầm lẫn là đáng sợ. Nếu Cortana suy luận rằng một vị trí là nhà, nó sẽ yêu cầu bạn xác nhận.

Cortana còn có một notebook để tập hợp mọi thứ nó đã học về bạn. Khái niệm này xuất phát từ các nhân viên Microsoft đi ra ngoài và nói chuyện với trợ lý cá nhân thực tế. Một phát hiện quan trọng: các trợ lý đều giữ tất cả các loại thông tin về khách hàng của họ trong một cuốn sổ tay (notebook).

Trong Windows Phone 8.1, bạn có thể thực sự đi vào cuốn sổ tay đó để chỉnh sửa hoặc thêm thông tin. Điều này bao gồm thông tin về sở thích của bạn, nơi có tầm quan trọng, sở thích âm nhạc, nhắc nhở, cài đặt và thậm chí "vòng tròn bên trong" của bạn. Vòng tròn này chính là những người mà bạn có mối quan hệ, như bạn bè, đồng nghiệp, gia đình... nó lấy dữ liệu từ People Hub, Microsoft Lync và thậm chí là Facebook.


Google Now cũng có một khái niệm tương tự như máy tính xách tay của Cortana. Thiết lập cá nhân của bạn hoặc những gì Google xác định là hành động với các thiết bị và dịch vụ của mình đều có thể dễ dàng tiếp cận. Mặc dù bạn có thể thay đổi và bổ sung nhưng nó khá hạn chế so với những gì chúng ta đã thấy với Cortana. Ví dụ, trong Google Now, có hai địa điểm chính: Nhà và Nơi làm việc. Chỉ có thế! Trong khi đó Cortana có thể thêm địa điểm yêu thích bằng tay.

Trong Google Now, bạn có thể thêm các đội thể thao và bạn có thể nói chế độ giao thông yêu thích của bạn nhưng bạn chỉ có thể chọn một. Bạn có thể cho nó biết cổ phiếu nào cầnt heo dõi và những truyền hình, dịch vụ streaming video bạn thích (Hulu, Amazon Prime, Netflix,...). Ngoài ra còn có một số thứ khác nhưng bạn không thể tự thêm vào danh sách đó, nhưng chúng ta có thể làm trong Cortana.

Tự điều chỉnh

Có rất nhiều thứ đằng sau hậu trường làm việc liên tục xảy ra trong Cortana, đặc biệt khả năng hiểu được ý định của người dùng và tự điều chỉnh dựa trên hành vi người dùng. Ví dụ, nếu bạn thực hiện tìm kiếm bằng giọng nói và nó cung cấp kết quả sai, nó sẽ nhận ra rằng nó đã làm sai khi bạn đặt câu hỏi đó lần thứ hai. Như vậy chúng ta có thể nhận ra: nền tảng này tự điều chỉnh.

Ví dụ khác như truy vấn trong một trang web, khi Cortana nhận ra rằng nó đã thất bại trong việc cung cấp kết quả, nó sẽ học và tự điều chỉnh, lắng nghe chăm chú hơn để lần truy vấn tiếp theo đưa ra kết qua chính xác hơn. Weitz cho biết dịch vụ Cortana / Bing kết hợp một mức độ nhất định của con người để có thể học hỏi từ cái sai giúp nó không lặp lại sai lầm lần sau. Không chỉ dừng lại ở đó, nếu một câu hỏi nào đó có từ bản xứ mà nó không hiểu, nó sẽ học theo hành vi của người dùng và thêm từ đó vào.

Apple cũng có khả năng tương tự như vậy. Bạn có thể dạy cho Siri cách phát âm tên. Và chỉ cần nhấn vào "?" khi vào chế độ Siri nó sẽ cung cấp một danh sách những điều bạn có thể khai thác từ Siri. Đương nhiên Apple và cả Google đều có nhiều năm để nghiên cứu hàng trăm triệu người dùng của họ để giúp cải tiến dịch vụ.

Một điều mà có thể hữu ích với tất cả các dịch vụ này là khả năng xem sự phân rã quan tâm của bạn. Với Cortana và Google Now, bạn có thể yêu cầu hệ thống biết bạn không còn quan tâm đến một chủ đề nào đó.

Cortana API


Microsoft đã cung cấp các API cho Cortana, vì vậy các nhà phát triển có thể bắt đầu tận dung truy cập trực tiếp trợ lý kỹ thuật số đến các cơ sở dữ liệu và xử lý trong một ứng dụng. Weitz cho rằng nếu các dịch vụ web có thể thực hiện truy cập sâu, Cortana dường như sẽ không bị giới hạn nào khi tiếp cận. Cortana có thể kiểm tra tình trạng Facebook của bạn, cũng như tìm kiếm một Post nào đó cụ thể trên Facebook.

Sắp tới chúng ta sẽ có một phiên bản mới của Skype trong Windows Phone 8.1, và Cortana có thể truy cập nếu bạn yêu cầu nó "get me [tên của người đó]". Ngoài ra cũng có một số lượng nhỏ các ứng dụng tận dụng API này khi WP8.1 ra mắt, nhưng theo thời gian chúng ta sẽ sớm thấy hàng loạt ứng dụng tích hợp nó.

Trở lại với các đối thủ, Google không cung cấp truy cập API của Google Now. Apple cũng không cung cấp API cho Siri nhưng danh sách các ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ Siri khá mạnh mẽ , bao gồm Facebook, Twitter, OpenTable (Siri sẽ sử dụng thông tin của bạn với các ứng dụng trên thiết bị để thực hiện đặt chỗ nhà hàng), Fandango, MLB và Yahoo. Oh, và đừng quên Bing của Microsoft!

tdiddy.2
TechRum

via tomshardware
 
Last edited by a moderator:

dvd_nasa

New Member
Tham gia
23/2/14
Bài viết
41
Được thích
62
#2
Muốn MS cho người dùng custom hình ảnh của Cortana này chút. Cung cấp API để dev viết app biến cái tròn tròn xanh xanh kia thành hình gì đó mà người dùng thích, giống thằng người đại diện trong Xbox Game. Thế thì bá đạo nữa! :big_smile:
 

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
#3
Muốn MS cho người dùng custom hình ảnh của Cortana này chút. Cung cấp API để dev viết app biến cái tròn tròn xanh xanh kia thành hình gì đó mà người dùng thích, giống thằng người đại diện trong Xbox Game. Thế thì bá đạo nữa! :big_smile:
:* vote :*
 

netizen

New Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
330
Được thích
719
#6
Mở APIs để tương tác thôi, chứ sao cho phép "động chạm" đến Cortana được :))))
Đoạn "minh bạch" chắc còn thiếu một chi tiết quan trọng là MS tuyên bố không xâm phạm đến nội dung lưu trong "Notebook", dữ liệu đó chỉ được lưu trên máy của bản chứ không tải lên Server của MS. Cái này đỡ creepy hơn Google.

// Mà sao "Notebook" lại dịch thành "máy tính xách tay", gọi là "sổ ghi chép"/"sổ tay" được rồi :angry:
 

monla

New Member
Tham gia
9/4/14
Bài viết
42
Được thích
38
#7
:sweet_kiss: vote :sweet_kiss:
một ngày nào đó cortana sẽ biết bạn muốn gì và bật JAV lên ngay lúc bạn muốn, điện thoại của chúng ta bị ẻm quản lý luôn, transformer luôn, bla..bla :))))
 

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
#8
Mở APIs để tương tác thôi, chứ sao cho phép "động chạm" đến Cortana được :rofl:
Đoạn "minh bạch" chắc còn thiếu một chi tiết quan trọng là MS tuyên bố không xâm phạm đến nội dung lưu trong "Notebook", dữ liệu đó chỉ được lưu trên máy của bản chứ không tải lên Server của MS. Cái này đỡ creepy hơn Google.

// Mà sao "Notebook" lại dịch thành "máy tính xách tay", gọi là "sổ ghi chép"/"sổ tay" được rồi :angry:
tôi cũng ngợ ngợ mà thấy dịch máy tính xách tay nó sang hơn ông à :))))
 

TR02

New Member
Tham gia
9/2/14
Bài viết
0
Được thích
5,971
#9
Mở APIs để tương tác thôi, chứ sao cho phép "động chạm" đến Cortana được :rofl:
Đoạn "minh bạch" chắc còn thiếu một chi tiết quan trọng là MS tuyên bố không xâm phạm đến nội dung lưu trong "Notebook", dữ liệu đó chỉ được lưu trên máy của bản chứ không tải lên Server của MS. Cái này đỡ creepy hơn Google.

// Mà sao "Notebook" lại dịch thành "máy tính xách tay", gọi là "sổ ghi chép"/"sổ tay" được rồi :angry:
nhưng cũng đã sửa :)))) hí hí
 

anvil

New Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
118
Được thích
113
#13
Đậu, phải luyện lại tiếng Anh nghe nói để còn tâm sự với bồ nhí thôi :(
 

MrChip Rom

Niềm vui bất tận
Tham gia
11/2/14
Bài viết
2,487
Được thích
6,828
#17
bài hay quá ! thơm phát ! :sweet_kiss::sweet_kiss::sweet_kiss:
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom