Tất cả về OPPO A91 sau 1 tháng sử dụng: Selfie vẫn vô địch, Camera macro và sạc nhanh ấn tượng, tiếc con chip

Ngọc Vy

Admin
Staff member
Tham gia
31/8/19
Bài viết
203
Được thích
279
3237 #1


OPPO A91 bán ra với giá 6tr990, hiện còn có thêm CTKM giảm 500k. Rõ ràng, đây là giai đoạn rất đáng cân nhắc. Bản thân mình đã có thời gian “ăn ngủ” khá lâu với chiếc máy này trong mùa ở ẩn nên cũng có nhiều trải nghiệm như người dùng bình thường. Xin chia sẻ cùng anh em một số cảm nhận để cân nhắc xem nên hay không nên mua nhé.

Video chia sẻ cảm nhận sau 1 tháng
Camera Selfie



Camera selfie 16MP - lợi thế mạnh nhất của OPPO từ xưa đến giờ và vẫn duy trì trên A91. Nếu thích selfie và muốn chụp ra những bức ảnh vừa “ảo” (đẹp hơn lung linh hơn) mà vẫn thật không bị giả giả thì OPPO A91 là chuẩn nhất. Mình đã có cơ hội trên tay rất nhiều điện thoại và cũng hay sống ảo trên FB và mình nghĩ A91 với làm đẹp của OPPO có thể xem là vô địch selfie tầm giá này. Cứ mua smartphone mà thích thấy mình đẹp là nhiều người sẽ auto “múc”.

Ngoài ra, với HDR đi kèm và selfie trợ sáng với ánh sáng màn hình cũng giúp selfie đẹp trong mọi điều kiện. Mình đặc biệt ấn tượng với HDR vì nó xử lý khá tốt, chụp ngược sáng thì người vẫn lung linh mà hậu cảnh phía sau vẫn thấy được.



Camera chính

Máy tầm trung tất nhiên không thể có camera phone xuất sắc hoàn hảo. A91 cũng vậy, không xuất sắc được nhưng vẫn có cái mà người dùng phổ thông cần.

Trước hết là số lượng camera: 4 camera 1 hàng dọc gồm 1 cam chính 48MP, 1 camera góc siêu rộng 8MP, 2 camera phụ 2MP mỗi cam. Ở tầm giá vài chục triệu, bạn sẽ nhìn chi tiết kiểu cảm biến các thứ. Còn với số đông người dùng mua máy tầm giá này, họ thấy “ồ 4 cam, nhìn giống mấy con máy chục triệu” hoặc họ muốn trải nghiệm cụm camera 4 cái, chỉ là được trải nghiệm thôi chứ không yêu cầu gì. Tâm lý người tiêu dùng tầm giá này họ sẽ thích được càng nhiều càng tốt, kể cả không dùng đến.

Về chất lượng camera, ảnh chụp có màu sắc chính xác, chi tiết tương đối (đôi khi hơi bệt, nhất là khi chụp góc siêu rộng). Nhưng nhìn chung vẫn là 1 bức ảnh ổn so với mặt bằng giá phân khúc này, vẫn đủ để sống ảo lung linh khi đi du lịch như mong muốn của nhiều người dùng hiện nay, như những bức ảnh mà mình chụp (trước khi dịch cấm đi lại, giờ mình ngồi yên rồi).



Hình ảnh bên dưới được thực hiện trước khi dịch bùng phát và cấm di chuyển không cần thiết giữa các địa phương. Hiện ad đang ngồi yên theo như khuyến cáo rồi nhé.

Ảnh chụp từ camera chính: (ảnh chụp cây đèn đường là chế độ chụp đêm)











Thêm vào một loạt tính năng, chế độ camera bổ trợ cho người dùng phổ thông để họ có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh sống ảo thì camera cũng có thể xem là lợi thế của OPPO. Cụ thể, chúng ta có:
  • Chế độ vivid với màu sắc rực rỡ để chụp luôn những bức ảnh màu sắc nổi bật cho bạn nào thích tông tươi.
  • Bộ lọc màu với nhiều màu sắc ngon lành, có cả tông cổ điển các thứ không phải kiểu cho có như 1 số hãng. Công nhận là OPPO là 1 trong những hãng Android hiếm hoi làm bộ lọc màu “ngon”.
  • Camera góc siêu rộng để chụp đại cảnh, kiến trúc lớn khi đi du lịch mà không cần phải canh panorama. Hoặc bạn có thể tận dụng để “kéo chân”, chụp ảnh chân dài hơn. Chất lượng camera góc siêu rộng không có sự chênh lệch nhiều với camera chính.
  • Chụp ảnh chân dung xoá phông với hiệu ứng bokeh xoá phông để nổi bật chủ thể hơn: chuyển khá mượt giữa chủ thể với hậu cảnh, không bị giả.
  • Máy còn có cả chế độ làm đẹp khi chụp camera sau, chụp xoá phông luôn, đảm bảo lung linh trong mọi trường hợp.
  • Đặc biệt, chụp macro hơi bị “ấn tượng”. Mình hơi bị bất ngờ về khả năng chụp Macro của máy, khả năng xử lý và chất ảnh nhìn “đã mắt” hơn cả chụp ảnh bình thường. Bạn có thể tận dụng để sáng tạo nên những bức ảnh thú vị về những điều nhỏ bé trong cuộc sống như chị ong nâu nâu nâu hay chỉ là 1 đoá hoa dại.
Ảnh chụp từ camera góc siêu rộng:









Ảnh chụp chân dung xoá phông:






Về khả năng quay video, máy chỉ có khả năng quay video tối đa 1080p 30fps nhưng có khá nhiều điểm cộng khác đi kèm như:
  • Lấy nét và đo sáng tốt (với máy tầm trung), không bị hunting lấy nét lại liên tục như 1 số đối thủ.
  • Chống rung phần mềm tốt: những đoạn video các bạn xem mình không hề dùng gymbal nhưng kể cả đi cầu thang thì vẫn được xử lý tốt, không giật lag khó chịu và cũng không bị méo ở các góc. Tức là người dùng bình thường quay video nhanh những khoảng khắc trong cuộc sống vẫn ngon mà không cần đến sự hỗ trợ của gymbal.
  • Có khả năng quay video góc siêu rộng
  • Cho phép bật làm đẹp khi quay video bằng cả camera trước lẫn sau nhưng lúc đó độ phân giải giảm còn 720p.
  • Ứng dụng Soloop để chỉnh sửa nhanh video, lồng nhạc các kiểu làm vlog nhanh gọn.
-> Camera sau sẽ là "điểm nên mua" với ai thích được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ và thích quay vlog gọn nhẹ với điện thoại.

Pin và sạc nhanh

Pin của A91 không quá đặc sắc chỉ với 4025mAh, nhiều máy đã lên đến 5000mAh, 6000mAh. Nhưng nó có lợi thế là sạc nhanh VOOC 3.0 20W chỉ cần 1h15 phút sạc đầy pin và tặng sẵn củ sạc kèm máy. Trong bài test đã thực hiện, máy hoàn toàn vượt trội so với sạc nhanh QC 15W hay Fast charge 15W của các đối thủ. Thêm nữa, VOOC của OPPO an toàn và làm máy mát hơn các đối thủ khi sạc.

Thiết kế



OPPO luôn được khen ngợi về thiết kế, kể cả những người không thích máy OPPO cũng công nhận. Và A91 cũng vậy. Máy có thiết kế tổng thể đẹp một cách tinh tế nhờ vào việc tối giản mọi thứ từ mặt lưng đơn giản chỉ mỗi cụm camera với 1 logo không có quá nhiều chi tiết đến các phối màu lưng, dù là phiên bản màu gradient như máy mình dùng thì vẫn nhẹ nhàng. Ngoài ra, còn có bản màu đen nhìn mạnh mẽ cho nam giới.

Điều khiến người dùng khó chịu là việc máy hoàn thiện từ nhựa. Nhưng đây không hẳn là điểm trừ vì không phải mỗi OPPO làm nhựa. Và nhựa chưa chắc xấu. Nhựa nhưng máy hoàn thiện tốt, nhựa làm máy nhẹ gọn và nhựa nhưng không dễ trầy như một số máy khác. Cái này mình để ý khá nhiều máy, cũng nhựa nhưng rất dễ trầy, còn nhựa mà OPPO làm thì quăng vật nhiều vẫn chưa thấy gì. Ngoài ra, máy dùng cổng sạc USB-C cũng là 1 điểm cộng nhỏ. Nhìn chung thì thiết kế cũng là 1 lợi thế của A91.

Bảo mật, Loa và nghe gọi “sóng sánh”


  • Bảo mật: máy dùng cảm biến vân tay dưới màn hình. Chỉ cần có lực ấn là sẽ mở nhanh, đừng kiểu chạm lướt qua đời nhau là được. Tay hơi ẩm vẫn nhận diện được, tay ướt thì “thua”. Cá nhân mình thích máy tầm trung dùng cảm biến vật lý hơn.
  • Loa: không có loa kép, chỉ có 1 loa bên dưới, lỡ tay đè phát lúc cầm máy ngang thì coi như “tịt”. Ưu điểm lớn nhất là loa khá to.
  • Nghe gọi: Trước hết là máy bắt sóng tốt. Loa thoại to rõ và mình nói thì người nhận cuộc gọi cũng nghe rõ trong điều kiện thông thường. Trường hợp không gian ồn ào thì vẫn nghe được nhưng máy lại “hơi không thông minh” thu các âm thanh như nhau hết. Với một số máy khác thì sẽ tự động focus vào tiếng nói và giảm tạp âm. Nhưng nhìn chung thì chất lượng loa và mic khi gọi vẫn ổn với máy tầm trung.
Màn hình



Màn hình 6.4” FHD+ của A91 là 1 chiếc màn hình đẹp với độ sáng cao. Nó có kích thước lớn mà người dùng phổ thông thích, gói trong 1 thân hình nhỏ gọn. Tuy nhiên, đây không phải là lợi thế. Vì có một vài đối thủ có màn hình đẹp hơn.

Hiệu năng

Helio P70 không phải con chip yếu, chưa kể máy có RAM lớn 8GB và bộ nhớ trong UFS 2.1 với 128GB, hoàn toàn đủ để chiến được Asphalt, chơi được PUBG, Liên Quân Mobile. Thậm chí, PUBG và Liên Quân còn được hỗ trợ Hyper Boost 2.0 bởi OPPO đã làm việc với công ty phát hành game. Mình chơi thử PUBG vớithiết lập đồ hoạ HD (mức cao nhất của máy rồi) và tốc độ khung hình cao vẫn ổn, không bị lag khó chịu.



Tóm lại, vẫn chơi ổn những tựa game phổ biến nhất hiện nay theo nhu cầu của số đông và các thao tác hằng ngày vẫn mượt với Color OS có quá nhiều tính năng thông minh. OPPO còn có khả không gian trò chơi để tối ưu khi chơi game và những công cụ như Touchboost, Frame Boost các kiểu. Tuy nhiên, ở giai đoạn 2020, dùng 1 con chip cùng loại với chính sản phẩm của mình năm ngoái thì đây vẫn là 1 điểm trừ của A91. Giá mà 1 con chip Snapdragon hoặc MediaTek G70 như anh em họ Realme có lẽ sẽ tốt hơn.

=> Nếu bạn mua máy vì chip và hiệu năng, chắc chắn bạn sẽ có lựa chọn tốt hơn thay thế. Điển hình là chính A9 2020 dùng 665. Còn nếu bạn mua vì những yếu tố khác ở trên và hiệu năng chỉ cần đủ dùng thì A91 vẫn ổn .

Kết


Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

nam_n6260

New Member
Tham gia
21/12/14
Bài viết
9
Được thích
2
#5
Chả bao giờ đọc review. Toàn vào ngắm reviewer!
 

lenhan555

New Member
Tham gia
9/4/20
Bài viết
3
Được thích
1
#8
Vi trở thành admin trang này rồi hả ? :D Congrats
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom