Tổng hợp những gì chúng ta biết cho đến nay về hai loại 'kính thông minh' của Apple

HaiiDeas

Viết dạo...
Tham gia
23/4/16
Bài viết
14,115
Được thích
17,189
890 #1


Bên cạnh việc ra mắt loạt sản phẩm thế hệ tiếp theo như iPhone 14 series hay iPad Pro được thiết kế lại, có thể trong năm nay Apple sẽ công bố dòng kính thực tế ảo đầu tiên với hai công nghệ AR và Mixed Reality (thực tế hỗn hợp). Sau đây, mình xin tổng hợp lại mọi thứ chúng ta biết cho đến nay về về những thiết bị này, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Kính Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality) của Apple

Kính thực tế hỗ hợp - Apple Mixed Reality Glasses là sản phẩm có nhiều tin đồn nhất cho đến nay. Vào tháng 1 năm 2022, không chỉ nhà phân tích Ming-Chi Kuo nói về nó mà còn có nhiều chuyên gia phân tích liên quan đến các chuỗi cung ứng màn hình hiển thị cũng đã làm như vậy.

Thiết kế và tính năng

Trong một bài báo của DSCC, các nhà phân tích tin rằng tai nghe thực tế hỗn hợp của Apple sẽ có thiết kế cực kỳ sáng tạo với "ba màn hình", gồm hai màn hình micro OLED 4K và một màn hình AMOLED để phục vụ cho tầm nhìn ngoại vi khi chỉ cần độ phân giải thấp hơn. Không chỉ vậy, có thể thiết bị này sẽ trang bị CPU và GPU mạnh mẽ không kém gì các dòng iPhone hay iPad hiện nay.

Một ví dụ được đưa ra từ Ming-Chi Kuo, anh cho rằng Apple không muốn chiếc kính của mình chỉ là một thiết bị chơi game, mà còn sẵn sàng để sử dụng vào nhiều mục đích khác. Kuo cũng kỳ vọng rằng, giải pháp của Apple sẽ một lần nữa "thay đổi thiết kế của ngành công nghiệp di động" như đã từng làm với chiếc iPhone đầu tiên.



Theo Mark Gurman của hãng tin Bloomberg chứng thực với Ming-Chi Kuo rằng, kính thực tế hỗn hợp của Apple sẽ tập trung vào việc chơi game, các hoạt động đa phương tiện và hỗ trợ giao tiếp giữa người dùng cùng những nền tảng khác trong hệ sinh thái.

Giá cả và tính khả dụng

Về giá bán, bài báo từ DSCC cho thấy rằng một thông tin rò rỉ trước đây của tờ Bloomberg đề cập đến mức giá của kính thực tế hỗn hợp ở mức "cao nhất". Theo dự đoán, rất có thể thiết bị này sẽ có giá bán khoảng "vài nghìn USD".

Nhà phân tích Ming-Chi Kuo cho kính thực tế hỗn hợp của Apple nặng khoảng 300-400g, so với những dòng kính AR/VR hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, anh tin rằng Apple cũng đang phát triển một thiết kế mới cho thế hệ thứ 2 khi trọng lượng nhẹ hơn đáng kể, hệ thống pin mới và bộ xử lý nhanh hơn.



Đối với thệ hệ đầu tiên, The Information dự đoán rằng chiếc kính này sẽ cần kết nối với iPhone để hoạt động. Cả Kuo và DSCC đều mong đợi Apple sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2022 như một phiên bản giới hạn. Những lô hàng thương mại sẽ bắt đầu đi vào sản xuất trong quý 1 của năm 2023.

Ngoài ra, Mark Gurman của tờ Bloomberg cho biết Apple đang nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan đến quá nhiệt trên kính thực tế hỗn hợp, đồng thời tìm cách vượt qua những thách thức khác về máy ảnh và phần mềm. Dự kiến, nếu mọi thứ suôn sẻ thì thiết bị sẽ được công bố tại sự kiện diễn ra vào tháng 6 năm nay (theo kế hoạch nội bộ), nếu những vấn đề trên không được khắc phục nhanh chóng, mọi thứ sẽ đến muộn hơn (có thể là đến năm 2023).

Kính Thực tế tăng cường (AR) của Apple

Trong năm 2021, Apple từng nhiều lần đề cập đến việc công ty đang phát triển một dòng sản phẩm mới sử dụng công nghệ thực tế tăng cường, thậm chí còn coi đây là hướng đi của tương lai. Không chỉ vậy, nhà phân tích Ming-Chi Kuo mới đây cũng đã đưa ra một tuyên bố táo bạo rằng, "táo cắn dở" có kế hoạch thay thế hoàn toàn iPhone bằng công nghệ AR trong 10 năm tới.



Khác với kính thực tế hỗn hợp được cho là cần có iPhone để hoạt động hiệu quả, kính AR sắp ra mắt của Apple sẽ hoạt động như một thiết bị độc lập. Trong một báo cáo vào tháng 11 năm 2021, nhà phân tích này chia sẻ rằng kính AR của Apple sẽ trang bị chipset mạnh ngang với Mac về khả năng tính toán và thiết kế cảu chip sẽ là điểm khác biệt đáng kể nhất giữa Apple AR Glasses với các đối thủ cạnh tranh.

Tổng kết

Việc dự đoán về một điều gì đó trong tương lai thì có thể đúng, có thể sai, có thể khác nhau giữa mỗi người. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết các "câu chuyện" về kính AR của Apple đều có điểm chung về nền tảng công nghệ (công ty đã phát triển AR từ cách đây khá lâu, chắc chắn đã thu được một số thành quả nhất định).

Ngoài tất cả các báo cáo này, một dấu hiệu khác cho thấy Apple đang thực sự sẵn sàng tham gia vào một danh mục sản phẩm mới là việc công ty đã thuê lãnh đạo truyền thông AR của Meta vào cuối năm 2021. Vì vậy, hãy mong đợi Apple sẽ giới thiệu một chiếc kính thực tế ảo đắt tiền với vẻ ngoài cao cấp, nhiều camera, cảm biến LiDAR và các tính năng mà không bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác có.



Bài viết đã được biên tập lại, xem bản đầy đủ hơn tại đây: Making sense of the latest rumors about Apple’s looming AR and Mixed Reality headsets

Xem thêm:

TECHRUM.VN / THEO: 9TO5MAC
 
Top Bottom