Tổng thống Mỹ Donald J.Trump chính thức ra lệnh cấm với TikTok và WeChat tại nước này trong 45 ngày

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1287 #1

Như TECHRUM đưa tin hôm 1/8, Tổng thống Mỹ Donald J.Trump tuyên bố sẽ cấm ứng dụng TikTok tại nước này. Tuy nhiên, Mỹ muốn đi xa hơn nữa khi cách đây ít phút trước đã ban bố lệnh cấm cả hai ứng dụng TikTok và WeChat vì tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald J.Trump đầu giờ tối 6/8 (giờ bờ Đông Mỹ) đã ban hành sắc lệnh hành pháp khi cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance, công ty Trung Quốc sở hữu ứng dụng TikTok và Tencent, chủ sở hữu ứng dụng WeChat trong vòng 45 ngày.

Các mệnh lệnh trên được đưa ra trong tuần này khi chính quyền Trump cho biết đang đẩy mạnh nỗ lực thanh lọc các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kĩ thuật số của Mỹ và gọi ứng dụng TikTok và WeChat là "mối đe dọa đáng kể".


Ứng dụng TikTok có thể được sử dụng cho các chiến dịch thông tin sai lệch có lợi cho CCP* và Mỹ ''phải có hành động tích cực chống lại các chủ sở hữu của TikTok để bảo vệ an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Trump cho biết trong sắc lệnh.

Ngoài ra, ông Trump cho biết ứng dụng WeChat ''tự động nắm bắt một lượng lớn thông tin từ người dùng. Việc thu thập dữ liệu này đe dọa cho phép CCP* tiếp cận thông tin cá nhân và thông tin độc quyền của người Mỹ''.

Lệnh cấm áp dụng với ứng dụng WeChat có hiệu lực ở Hoa Kỳ trong 45 ngày bằng cách cấm ''trong phạm vi cho phép theo luật hiện hành, bất kì giao dịch nào liên quan đến WeChat của bất kì người nào hoặc liên quan đến bất kì tài sản nào, tùy thuộc vào quyền tài phán của Mỹ với Tencent Holdings Ltd''.



Trước đó, hồi đầu này ông Trump cho biết sẽ hỗ trợ việc bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ cho Microsoft Corp nếu chính phủ Mỹ nhận được "một phần đáng kể" của thương vụ nhưng cảnh báo ông sẽ cấm dịch vụ này ở Mỹ vào 15/9 tới.

Hiện tại, cả hai công ty sỡ hữu hai ứng dụng TikTok và WeChat là Tencent và ByteDance từ chối bình luận về thông tin này. Bạn có thể đọc toàn văn các sắc lệnh cấm của chính quyền Trump trên website Nhà Trắng tại đây:
*: tức Chinese Communist Party, Đảng Cộng sản Trung Quốc

------------------------------

[Cập nhật lúc 17:35, 7/8/2020]: Vài giờ sau, TikTok phát đi thông báo tại khu vực Mỹ cho biết có thể sẽ kiện chính quyền Trump vì sắc lệnh này.

Theo đó, TikTok cho biết cảm thấy bị ''sốc'' dù ''trong gần một năm, TikTok đã tìm cách hợp tác với chính phủ Mỹ'' nhưng ''chính quyền không chú ý đến các sự kiện, đưa ra các điều khoản của một thỏa thuận mà không thông qua các quy trình pháp lý tiêu chuẩn và cố gắng tự đưa mình vào các cuộc đàm phán giữa các doanh nghiệp tư nhân''.

Tiếp đến, TikTok quả quyết rằng vẫn tuân thủ luật pháp Mỹ nhưng không hiểu rằng lại có nhưng văn bản mập mờ, không rõ nguồn gốc, làm sai lệch hướng đi của công ty và tạo nên những mối lo ngại như việc chia sẻ thông tin cho chính phủ Trung Quốc.


Ngoài ra, TikTok vẫn ''sẵn sàng theo đuổi việc bán toàn bộ hoạt động kinh doanh của Mỹ cho một công ty Mỹ'' như những lần mà TECHRUM đưa tin trước đây.

Sắc lệnh hành pháp này có thể ''đặt ra một tiền lệ nguy hiểm cho khái niệm biểu hiện tự do và thị trường mở'' và công ty sẽ theo đuổi các trình tự pháp lí nhằm đảm bảo công bằng cho chính mình và người dùng, nhờ vào hệ thống tòa án Mỹ.

Cuối cùng, TikTok vẫn tiếp tục đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp với người dùng như những cam kết trước đây mà công ty đã đặt ra. Chi tiết về thông báo này, các bạn xem tại đây: Statement on the Administration's Executive Order | TikTok.

Xem thêm:


Theo Reuters.​
 
Sửa lần cuối:

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom