Từ độ bền cho đến kháng nước trên Galaxy Z Fold 3 | Flip 3 5G, Samsung đã thay đổi và cải tiến những gì?

IMEI Phạm

Well-Known Member
Tham gia
2/6/19
Bài viết
1,842
Được thích
505
1817 #1

Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G đang là sản phẩm rất "nóng" trong nhiều giờ qua và điều mà chúng ta có thể những điểm mới trên thế hệ smartphone màn hình gập lần này gồm hỗ trợ bút S-Pen trên Galaxy Z Fold3 5G, kháng nước IPX8, dùng vật liệu Armor Aluminium, trang bị kính Gorilla Glass Victus,.... Vậy, Samsung đã thay đổi và cải tiến những gì?

Thực ra, việc kháng nước trên smartphone màn hình gập là điều rất ít ai nghĩ tới, bởi lẽ không chỉ Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G mà các smartphone màn hình gập nói chung có nhiều bộ phận chuyển động. Smartphone phẳng thì kháng nước IP67, 68 rất dễ dàng nhưng trên màn hình gập là câu chuyện khác.

Có rất nhiều cách để nước vào máy và các giải pháp bịt kín các phần đó của Samsung rất thông minh nhưng chúng vượt trội hơn cả những gì mà smartphone gập của Samsung thực sự cần: màn hình chắc chắn hơn.

  • Ảnh: Galaxy Z Flip3 5G được tái cấu trúc

    Ảnh bìa: Phần bản lề và chổi quét Sweeper trên Galaxy Z Fold3 5G

Samsung cho biết điều đó cũng đang xảy ra. Trên thực tế, trong cuộc gọi với một số kĩ sư chính của Samsung, cây viết Dieter Bohn của tờ The Verge đã biết được lí do tại sao công ty tin rằng những mẫu smartphone này đủ cứng cáp nhằm trở thành thiết bị phổ biến.

Phía Samsung đã chia sẻ những trăn trở hoàn toàn công khai. Mẫu Galaxy Fold 5G ra mắt năm 2019 đã được ra mắt và tới tay các đơn vị truyền thông đánh giá trước khi mở bán đã phải huỷ bỏ vì những hư hỏng một cách khó hiểu dù không chủ ý làm hỏng máy.

Ngược lại hơn 5 năm về trước, tức là tháng 8/2016, thảm hoạ cháy nổ pin của Galaxy Note7 khiến công ty phải thu hồi hàng triệu máy, đền bù thiệt hại và ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh tiếng của công ty.

  • Ảnh: Bịt kín điện thoại bình thường chống nước thường là vấn đề của các miếng đệm cao su đơn giản, như với ngăn chứa thẻ SIM này trên Galaxy Z Flip3 5G

Nhưng Galaxy Fold 5G cuối cùng đã được phát hành sau một số thay đổi vào tháng 9/2020 và nhiều thay đổi khác vẫn được áp dụng cho thế hệ mới này. Và Galaxy Note cùng dung lượng pin lớn trong điện thoại Galaxy nói chung cuối cùng cũng trở lại sau nhiều biện pháp an toàn.

Samsung tiếp tục cố gắng và công ty sẽ tiếp tục thử với các sản phẩm có thể gập lại, nơi công ty hiện có vị trí dẫn đầu đáng kể trong cuộc cạnh tranh và vẫn có ý định giữ điều đó.
Năm 2021 này, nếu đặt màn hình chắc chắn hơn, phần khung cứng hơn và khả năng chống nước lại với nhau, ta sẽ có câu chuyện về thế hệ điện thoại thứ 3 mà Samsung hi vọng sẽ dập tắt thảm họa của Galaxy Fold 5G năm đó.

  • Ảnh: Không có cách nào để ngăn nước vào bản lề của Galaxy Z Fold3 5G, vì vậy Samsung đã bôi trơn các bánh răng bên trong nhằm bảo vệ máy

Không có bí quyết kì diệu nào để tạo ra chiếc điện thoại có khả năng chống nước. Đơn giản chỉ cần tìm tất cả những nơi mà nước có thể vào và sau đó bịt kín chúng bằng keo hoặc gioăng cao su.

Với nhiều điểm dễ xâm nhập trên điện thoại gập, ta chỉ coi chiếc điện thoại gập như 2 chiếc điện thoại riêng biệt. Việc bịt kín những thứ đơn giản như lỗ loa, cổng USB-C và khe cắm thẻ SIM hoạt động giống hệt nhau. Ta có thể là điều ngay và luôn.

Nhưng ngoài những điểm đó, có những điều phức tạp và các giải pháp không đơn giản khi ta đang làm việc với điện thoại gập. Vấn đề là sự chuyển động. Cụ thể đó chính là phần bản lề "rất khó chịu", phần màn hình linh hoạt thậm chí còn khó chịu hơn và thứ khó chịu nhất lại là dây (hay wire).

  • Ảnh: Chổi quét nylon trên Galaxy Z Fold3 5G

Đơn giản là không có cách nào để bịt kín hoàn toàn bản lề, vì có quá nhiều bộ phận chuyển động cần được đặt gần nhau. Giải pháp của Samsung nhằm ngăn bụi lọt vào những cơ chế đó là tích hợp những bộ chổi nylon nhỏ được cắt nhằm vừa vặn với phần cap chưa đến 1mm.

Công ty đã thử cả sợi carbon và PET trước khi chuyển sang chỉ sử dụng nylon. Đây không phải là cách khắc phục hoàn hảo cho vấn đề về bụi nhưng điều đó đã tạo ra sự khác biệt lớn về độ bền trên thế hệ điện thoại gập thứ 2.

Nhưng bàn chải không ngăn được chất lỏng. Vì vậy, Samsung chỉ chấp nhận điều đó và thay vào đó "phát triển một loại chất bôi trơn đặc biệt có thể thực sự bám dính tốt vào tất cả các thành phần nhỏ trong thiết bị", anh Hee-cheul Moon, kĩ sư chính trong đội cơ khí của Samsung cho biết.

  • Ảnh: Băng keo 2 mặt nhằm chống nước trên Galaxy Z Flip3 5G

Tất cả chất bôi trơn đều có thể bị mòn nhưng Samsung tin rằng chất bôi trơn của công ty phải tốt cho ít nhất 200 000 lần gập mở. Samsung thậm chí đã sử dụng nó với nước ngọt. Công bằng mà nói, Samsung không tuyên bố rằng một trong hai điện thoại sẽ chịu được khả năng ngâm trong nước có tính axit hay sủi bọt.
Cả Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G đều được đánh giá cho khả năng kháng nước IPX8, có nghĩa là máy có thể tồn tại trong nước 1.5 mét trong tối đa 30 phút. Ta có thể quen với khả năng kháng nước và bụi IP68 trên các máy như Galaxy S20 | S21 series 5G nhưng số "6" là mã đảm bảo khả năng kháng bụi, điều mà điện thoại gập của Samsung còn thiếu.

Với bản thân phần màn hình, nó được cấu tạo bởi nhiều lớp và Samsung chỉ cần dán kín nó lại bằng cách sử dụng chất kết dính nhạy cảm với áp lực. Vì vậy, nếu nước lọt vào thì xét theo nghĩa đen, nước sẽ chảy giữa màn hình và hai phần thân của điện thoại và đồng thời ngấm vào bản lề. Tất cả những điều đó sẽ không thành vấn đề, Samsung cho biết.

  • Ảnh: Băng keo 2 mặt trên Galaxy Z Fold3 5G bao quanh mọi lỗ bên dưới phần màn hình

Việc bịt kín 2 mặt của điện thoại yêu cầu vật liệu mới. Trên điện thoại gập, màn hình cần nổi lên một chút so với thân máy và phải di chuyển một chút khi phần thân máy gập lại và mở ra.

Ta có thể thấy điều này rõ ràng nhất trên mẫu Motorola Razr 5G với màn hình trượt xung quanh. Có những lỗ trên thân điện thoại cần được bịt kín và vì vậy, Samsung đã phát triển một loại băng keo hai mặt cỡ dày. Băng keo đó đủ dày nhằm cho phép màn hình trượt một chút.

Điều đó để lại một vấn đề nữa cần giải quyết: 2 mặt của điện thoại cần được kết nối bằng dây. Không có cách nào ngoài miếng đệm cao su đơn giản xung quanh phần bảng mạch linh hoạt lại có thể hoạt động. Những dải băng đó cần phải di chuyển một chút theo cả ba chiều. Cách khắc phục của Samsung là siêu thông minh: "sửa chữa tại chỗ các miếng đệm đó".

  • Ảnh: Một miếng đệm đã được sửa chữa tại chỗ nhằm bịt kín nước trên Galaxy Z Flip3 5G. Nó được bơm vào ở dạng lỏng tại nhà máy và sau đó được sửa chữa nhằm tạo ra miếng đệm dẻo quanh cáp ruy băng

"Khi được phân chia, nó ở dạng lỏng hoặc chất lỏng", anh Moon cho biết. "Sau khi tiếp xúc với không khí, nó trở thành dạng rắn". Hãy nghĩ về nó như một loại epoxy dẻo dính vào điện thoại và dải băng nhằm tạo ra miếng đệm kín nước nhưng vẫn cho phép di chuyển nhiều hơn một miếng đệm cao su có thể. Đó là điều tuyệt vời khi được áp dụng lần đầu tiên trong nhà máy và được xử lí trước khi lắp ráp xong.

Tất cả những điều này có phải là cơn ác mộng về khả năng sửa chữa? Chắc chắn rồi. Chất kết dính là yếu tố khó sửa chữa điện thoại và với Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G, Samsung đã giới thiệu không ít hơn 3 loại vật liệu dính mới.

Bản thân Samsung cũng mang đến các dịch vụ bảo hành mở rộng và thật không may, có vẻ như chúng có thể là một phần rất quan trọng khi mua những chiếc điện thoại này và các cửa hàng sửa chữa bên thứ 3 sẽ gặp khó khăn trong việc xử lí tất cả băng keo 2 mặt và keo dán tùy chỉnh đó.

  • Ảnh: Cụm màn hình trên Galaxy Z Fold3 5G

Sự đổi mới lớn của Samsung với Galaxy Z Flip 5G vào năm 2020 là sử dụng dạng kính siêu mỏng (hay UTG) trên smartphone màn hình gập. Nhưng đó là sự đổi mới được ẩn dưới lớp nhựa theo đúng nghĩa đen của nó.

Điều đó có thể đã giúp tăng thêm độ bền của màn hình và tạo sự chắc chắn hơn nhưng thứ mà ngón tay cái của ta thực sự chạm vào cả Galaxy Z Flip 5G và Galaxy Fold 5G vẫn là miếng nhựa mềm. Thêm vào đó, một số điện thoại bắt đầu bị nứt ở bản lề sau một thời gian sử dụng.

Năm nay, Samsung cần phải giải quyết những vấn đề đó, bổ sung khả năng chống thấm nước và giải quyết một thách thức nữa: đảm bảo rằng Galaxy Z Fold3 5G sẽ có thể chịu đựng khi bút cảm ứng S-Pen chạm và vuốt.

  • Ảnh: Samsung cho biết tấm bảo vệ màn hình PET mới bền hơn và cho cảm giác giống như các tấm bảo vệ màn hình thông thường

Ta không biết liệu Samsung có thể thực sự đạt được tất cả những mục tiêu đó hay không nhưng làm cho màn hình chính chắc chắn hơn là điều quan trọng nhất mà Samsung có thể làm. Đây là bộ phận mỏng manh nhất của điện thoại và đồng thời là thứ ta tương tác nhiều nhất.

Samsung cho biết đã sắp xếp lại các lớp của màn hình nhằm cải thiện độ bền. Vì vậy, thứ tự là lớp số hóa Wacom cho đầu vào bút cảm ứng (chỉ có trên Galaxy Z Fold3 5G), màn hình OLED, kính siêu mỏng, lớp polyme bảo vệ và cuối cùng là lớp trên cùng, một loạt "PET có thể co giãn" (tức Polyethylene terephthalate) bảo vệ màn hình ở trên cùng.

Cũng như các thiết bị gập trước đây của Samsung, người dùng tuyệt đối không được gỡ bỏ lớp trên cùng đó. Không giống như các thiết bị gập trước đây, loại PET có thể co giãn mới này sẽ có ít "dấu vân tay hơn và ít bị trầy xước hoặc vết lõm", anh Byeng-seok Choi, chuyên gia cao cấp tại Nhóm hoạch định sản phẩm hàng đầu tại Samsung cho biết.

  • Ảnh: Bộ số hóa cho đầu vào bút cảm ứng được chia làm hai và thuật toán xác định vị trí khi bút S-Pen ở giữa chúng

Anh Choi cho biết với Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G, Samsung đã đạt được "độ bền của tấm nền cao hơn 80% hoặc cao hơn so với các lần lặp trước của chúng tôi". Anh cũng tuyên bố rằng nó sẽ cảm giác như các miếng bảo vệ màn hình bằng nhựa vốn đã được sử dụng phổ biến trên điện thoại thông thường. "Vì vậy, tôi tin rằng người dùng sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt, bởi vì họ đã trải nghiệm loại vật liệu này".

Các đồng nghiệp của tác giả là Becca Farsace và Chris Welch đã có cơ hội nhìn thấy điện thoại trực tiếp và nhận thấy rằng chúng dường như ít bị bám dấu vân tay hơn so với những chiếc điện thoại gập trước đó.

Với bộ số hóa Wacom, Samsung đã không cố gắng tạo ra màn hình gập đó. Thay vào đó, có 2 bộ số hóa riêng biệt ở mỗi bên của điện thoại. Với hệ điều hành thì trông giống như 1 tầm nền duy nhất và khoảng cách giữa chúng được xử lí bởi "một thuật toán mới" nhằm tính toán vị trí của đầu bút cảm ứng bằng cách sử dụng dữ liệu từ hai bên.

  • Ảnh: Bút S-Pen tương thích với Galaxy Z Fold3 5G có phần ngòi tròn và mềm hơn so với các bút S-Pen khác

Điều đó nghe có vẻ ổn nhưng câu chuyện bị cắt xén phần nào bởi giải pháp sử dụng bút S-Pen với Galaxy Z Fold3 5G. Thay vì chỉ cho phép khách hàng sử dụng loại bút S-Pen hiện có, Samsung cũng bán phiên bản đặc biệt với đầu bút có thể thu vào.

Đầu bút S-Pen giờ đây có "ngòi cao su tròn" và mềm hơn so với các phiên bản trước. Khi áp dụng quá nhiều lực, đầu nhọn sẽ rút lại thay vì để người dùng ấn quá mạnh vào màn hình. Đó là giải pháp khá phức tạp giúp làm rõ hơn rằng vẫn có 1 vấn đề xảy ra ngay từ đầu.

Cuối cùng, Samsung sử dụng hợp kim nhôm mới do công ty này phát triển và được cấp bằng sáng chế và mang tên mới là Armor Aluminium. Samsung không chia sẻ những kim loại và quy trình chính xác nào đã sử dụng nhằm tạo ra nhưng anh Sung-ho Cho, kĩ sư chính tại Phòng thí nghiệm nâng cao Samsung cho biết công ty "có thể tăng cường sức mạnh thêm 10% hoặc hơn".

  • Ảnh: Vật liệu Armor Aluminium và các bộ phận của điện thoại gập Samsung

Samsung đã trình chiếu bản demo ngắn gọn trong đó công ty đập 1 khối Armor Aluminium của mình lên trên một khối nhôm khác của dòng 7000 series, loại nhôm thường được sử dụng trên smartphone hiện nay. Khi 1 công ty công nghệ giới thiệu "đẳng cấp hàng không vũ trụ" cho loại nhôm của mình, công ty đó thường đề cập đến dòng 7000 series.

Samsung đang sử dụng loại nhôm mới này cho phần khung và bản lề trên Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G nhưng công ty cũng có kế hoạch sử dụng vật liệu mới này trên nhiều điện thoại hơn trong tương lai sắp tới.

Anh Cho cho biết Samsung gặp vấn đề với nhôm vì trọng lượng nhưng phiên bản cứng hơn này sẽ giúp ngăn ngừa các vết nứt màn hình ở phần mặt kính bên ngoài. "Nó mang đến phần khung chắc chắn và bền hơn nhằm giảm thiểu tác động đến các vật liệu khác", anh cho biết. "Nó hoạt động như bộ đệm chống sốc giữa các vật liệu khác nhau".

  • Ảnh: Cấu trúc của Galaxy Z Fold3 5G

Samsung không ngần ngại về mục tiêu đã nêu của công ty với thiết bị có thể gập lại trong năm 2021 khi biến chúng trở thành xu hướng chủ đạo. Với Galaxy Z Flip3 5G, công ty đã đưa mức giá xuống còn $999.99, điều quan trọng khi xét về mặt khái niệm đó.

Với Galaxy Z Fold3 5G, mức giá lên tới $1799.99, tức vẫn còn rất cao nhưng với sự hỗ trợ của bút cảm ứng và camera selfie dưới màn hình, máy có thể thay thế dòng Galaxy Note series một cách "hợp pháp" nhằm trở thành flagship hàng đầu của Samsung.

Nhưng mức giá chỉ là một phần trong những gì Samsung cần đạt được ở đây. Với những tuyên bố về độ bền, chúng ta hi vọng sẽ loại bỏ thêm rào cản nhằm làm cho những chiếc điện thoại này giống như những lựa chọn thay thế bình thường như những mẫu máy thông thường khác.

  • Ảnh: Galaxy Z Fold3 | Flip3 5G

Điểm chung của Samsung là rất dễ nhận ra khi gặp sự cố. Màn hình mờ dần, pin bắt đầu phồng lên hoặc phần mềm dính đầy quảng cáo. Samsung luôn mắc lỗi và thực sự là điều đó xảy ra quá thường xuyên.

Nhưng có điều khác biệt ở Samsung là công ty hiếm khi bỏ đi 1 ý tưởng mà bản thân tin tưởng. Qua từng năm, Samsung sửa chữa những sai lầm của mình bằng những lần lặp lại nhỏ dù không gây nhiều sự chú ý nhưng lại làm cho trải nghiệm tốt hơn. Cho đến một năm, một cách lặng lẽ, Samsung đã làm đúng.

Câu hỏi duy nhất còn lại liệu đó có phải là năm của công ty hay không. Và nếu không, liệu Samsung có thể tìm ra điều đó trước khi một công ty khác tìm ra cách tạo ra một chiếc điện thoại gập thực sự tuyệt vời hơn không?


Xem thêm:


Theo The Verge.​
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom