Tai thỏ hay tràn viền hay siêu cực – các lợi ích của màn hình và nhu cầu của bạn

Lê Tuấn Khang

Active Member
Tham gia
1/4/17
Bài viết
290
Được thích
206
2565 #1

Hiện nay, các nhà sản xuất đang tích cực chạy đua để tăng diện tích hiển thị trên những chiếc smartphone của mình nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất đến người dùng. Vì vậy, các hãng đang đi theo 2 xu hướng là màn hình tai nhỏ tiêu biểu như iPhone X, OPPO F7,... Hoặc màn hình vô cực điển hình như những thiết bị đến từ Samsung. Vậy đâu là nhóm smartphone mà bạn thích và cái nào sẽ phù hợp với nhu cầu của bạn?

Màn hình vô cực tỉ lệ 18:9


Đầu tiên, chúng ta hãy nói đến nhóm smartphone có màn hình vô cực. Đây cũng được xem là xu hướng ban đầu để mở rộng không gian hiển thị cho người dùng. Lúc đầu, tiêu chuẩn này chỉ xuất hiện trên những chiếc smartphone cao cấp nhưng dần dần, màn hình này đã xuất hiện trên những chiếc smartphone tầm trung như OPPO F5, OPPO F5 Youth, OPPO A83,... Ưu điểm của màn hình vô cực là người dùng sẽ có được 1 trải nghiệm nhìn là tốt hơn với không gian giải trí cũng như làm việc lớn hơn, mang lại sự thoải mái cho những ai sử dụng màn hình này.


Tuy nhiên, sau một thời gian “làm mưa làm gió” thì màn hình vô cực vẫn chưa tỏ rõ ưu thế của mình khi diện tích hiển thị trên những chiếc smartphone vẫn còn chưa thực sự cao lắm. Chính vì vậy, một xu hướng màn hình mới ra đời và được mọi người hay gọi với tên “màn hình tai thỏ”.

Màn hình tai thỏ


Ban đầu, phần “notch” này được xem như một sai lầm và bị người dùng phê phán khá nhiều vì xem phần khuyết này làm xấu thiết bị đi. Tuy vậy, trong 1 năm trở lại đây, “tai thỏ” đang tỏ ra nhiều ưu thế của mình khi hầu hết các nhà sản xuất đều áp dụng kiểu thiết kế này vào những sản phẩm không chỉ ở phân khúc flagship mà còn ở tầm trung hay giá rẻ, tiêu biểu như iPhone X, OPPO F7, OPPO A3s,.... Vậy lý do là tại sao?


Trước đây, chúng ta đều đã quen với những chiếc smartphone có màn hình với các cạnh vuông hoặc bo tròn các góc. Việc xuất hiện phần “notch” sẽ làm cho nhiều người mới nói rằng nó rất khó chịu hoặc gây xấu thiết bị đi. Tuy nhiên, phần tai thỏ này lại đem đến khá nhiều lợi ích và trước nhất chính là không gian hiển thị của người dùng được mở rộng ra.

Vào lúc này, thiết bị của bạn chỉ dùng 1 phần tương đối nhỏ để chứa cảm biến, camera và loa thoại,... Còn phần không gian bên cạnh sẽ được tận dụng để hiển thị những thông tin về pin, sóng hoặc những thông báo cần thiết,... Khi đó, người dùng sẽ có không gian thoải mái hơn để đọc báo, lướt web hay online Facebook. (Không những vậy, phần tai thỏ sẽ không gây ảnh hưởng đến những thao tác hằng ngày của người dùng khi vị trí camera và loa thoại không bị thay đổi.)


Ngoài ra, phần tai thỏ này cũng được các nhà sản xuất tối ưu để đem đến nhiều trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Hầu hết mọi người có thể tuỳ chỉnh để ẩn phần này thành màu đen, đối với những ai muốn phần màn hình của mình trở nên liền mạch hơn. Hoặc điển hình như OPPO đã tận dụng phần không gian xung quanh để hiển thị những thông báo, những phím tắt nhanh để tăng thêm phần tiện lợi mà không làm gián đoạn trải nghiệm chơi game hay giải trí của người dùng.


Thêm vào đó, OPPO cũng đã chọn một giải pháp khác để tăng tính thẩm mĩ cho phần “notch” này bằng việc thu gọn kích thước lại, chỉ dùng để chứa camera cũng loa thoại mà hãng đã gọi là “giọt nước” trên sản phẩm OPPO F9 vừa được ra mắt. Qua trải nghiệm hằng ngày, mình thấy được màn hình trên F9 sẽ đem lại không gian hiển thị lớn, kèm theo đó là phần “lỏm” cũng không quá khó chịu, không gây mất thẩm mĩ cho người dùng. Đây có lẽ là xu hướng mà các nhà sản xuất sẽ nhắm đến trong tương lai.


Nói qua về xu hướng tăng diện tích hiển thị thì chúng ra sẽ không quên thiết kế độc đáo của OPPO Find X với cụm camera trước và sau được ẩn đi hoàn toàn. Đem lại một thiết kế gần như là hoàn hảo và khác biệt hoàn toàn so với mặt bằng chung của những chiếc smartphone hiện nay.

tổng kết


Nhìn chung, màn hình tai thỏ đang tỏ ra khá nhiều lợi thế cho người sử dụng, không những đem lại không gian hiển thị lớn hơn mà nó còn giúp tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng hằng ngày của bạn. Tuy nhiên, đối với những ai yêu thích sự liền mạch trong thiết kế, thì việc dùng những thiết bị có màn hình vô cực vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất dành đến các bạn. Hiện tại, bạn yêu thích kiểu thiết kế nào nhất trên những chiếc smartphone hiện tại, hãy để lại ý kiến của mình bên dưới nhé.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

KimYến

Active Member
Tham gia
2/3/16
Bài viết
193
Được thích
112
#3
Dường như bài viết đang tăng bốc oppo hơi nhiều hi :)
 

Heogold

Well-Known Member
Tham gia
19/10/16
Bài viết
1,137
Được thích
546
#4
F9 có 1 giọt nước . Nhìn dị dạng quá
 

luanth

Well-Known Member
Tham gia
12/11/15
Bài viết
1,012
Được thích
688
#5
Tại apple làm mấy thằng kia đú chứ mình ra xem hết loạt tai thỏ nhìn vẫn rất khó chịu, đúng gọi là khuyết tật. Tuy nhiên android cho chỉnh che tai thỏ thành màu đen, nhưng gặp toàn màn lcd màu đen sáng trưng nhìn vẫn rất cấn mắt khó chịu
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom