[TechCrunch] Đánh giá MacBook Pro Retina 13 inch phiên bản 2015

Duy Lê

New Member
Tham gia
10/6/14
Bài viết
3,049
Được thích
4,981
21635 #1
Tại sự kiện Spring Forward, Apple đã cải tiến dòng sản phẩm MacBook Pro Retina với màn hình 13 inch của hãng. Những thay đổi được công ty làm mới, bao gồm bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm, card đồ họa Iris 6000, ổ SSD có tốc độ cao hơn gấp đôi, nâng cấp lên cổng Thunderbolt 2, tăng thời lượng sử dụng và bộ nhớ RAM mạnh hơn và quan trọng nhất là bàn rê chuột cảm ứng Force Touch.


Thiết bị dùng trong bài viết là phiên bản sử dụng cấu hình cơ bản của chiếc MacBook Pro Retina 13 inch 2015:
  • Màn hình 13.3 inch, độ phân giải 2560 x 1600 pixel, mật độ điểm ảnh 227 ppi, tấm nền IPS LCD.
  • Bộ xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ năm, hai nhân xung nhịp 2.7 GHz.
  • 8 GB LPDDR3.
  • SSD PCIe dung lượng 128 GB.
  • Card đồ hoạ Intel Iris Graphics 6100, hỗ trợ xuất ra màn hình ngoài độ phân giải 3840 x 2160 pixel.
  • 2 cổng Thunderbolt thế hệ thứ hai, 2 cổng USB 3.0, HDMI, SDXC, jack cắm tai nghe 3.5 mm.
  • Wi-Fi 802.11ac, Bluetooth 4.0.
  • 10 giờ lướt web, 12 giờ xem phim trên iTunes.
  • Giá bán: 1299 USD.
Thiết kế

Video trên tay Macbook Pro Retina 13 inch 2015 từ trang TechCrunch.

MacBook Pro Retina 13 inch vẫn giữ nguyên thiết kế giống như lần đầu tiên được Apple ra mắt hồi năm 2012. Máy vẫn được trang bị lớp vỏ nhôm nguyên khối Unibody rất đẹp và chắn chắn nhưng vẫn sỡ hữu độ mỏng, nhẹ ấn tượng, chỉ mỏng 1.8 cm và trọng lượng là 1,38 kg.

Đây vẫn được xem là một trong những chiếc laptop 13 inch tốt nhiên hiện nay với màn hình độ phân giải Retina và thời lượng pin đảm bảo cho một ngày sử dụng bình thường.

Tính năng


Hai cải tiến về mặt phần cứng là cổng Thunderbolt 2 và bàn rê cảm ứng lực Force Touch hoạt động theo cơ chế cánh bướm "butterfly mechanism.

Cổng Thunderbolt thế hệ thứ hai mang lại tốc độ cao gấp đôi cổng Thunderbolt đời đầu, do vậy hỗ trợ chép file nhanh hơn, cũng như xuất các nội dung hình ảnh phân giải cao.


Trong khi đó, Force Touch là tính năng mới được Apple bổ sung thêm cho touchpad của MacBook. Bạn vẫn có thể sử dụng touchpad như bình thường, với cảm giác rê rất nhẹ và mượt và hỗ trợ chạm chẹ (tap) để thay cho nhấn (click). Sự khác biệt của Force Touch chỉ xuất hiện khi bạn nhấn touchpad. Touchpad trên các dòng sản phẩm của Apple được xem là bàn rê chuột tốt nhất trên máy tính cá nhân hiện nay. Nhưng lần này Apple thậm chí còn làm tốt hơn.

Khi nhấn ngón tay, bạn vẫn sẽ có cảm giác touchpad lún xuống, tuy nhiên thực tế là chỉ có các phần nam châm phía dưới rung động để tạo cảm giác là touchpad lún xuống, chứ mặt phẳng touchpad không hạ xuống như các đời cũ. Đây là tính năng mà Apple gọi là "Taptic Engine", và có lẽ nó sẽ gây ấn tượng hơn ở iPhone.


Touchpad mới cũng có khả năng nhận biết lực nhấn ngón tay của bạn, từ đó đưa ra hành động hợp lý. Khi nhấn ngón tay xuống, bạn sẽ thấy có hai nấc rung động. Với nấc nhẹ máy sẽ hiểu là thao tác click (bấm chuột thông thường), còn khi bấm tới mức thứ hai thì tính năng mới sẽ được kích hoạt. Ví dụ, khi đang lướt web, bạn chọn một từ tiếng Anh và nhấn mạnh, Safari sẽ hiện ra một ô cung cấp khái niệm của từ liên kết với Wikipedia , xem trước các văn bản trong Finder hoặc ở ngoài màn hình chính, thậm chí là cả các bài hát trong iTunes, cũng như các lựa chọn tìm kiếm khác trên Maps,...
Ở các thế hệ trước thì thao tác này có thể thực hiện bằng cách nhấn đồng thời 3 ngón tay, nhưng Apple đã phát triển để thêm các tính năng dành riêng cho Force Touch nhằm mang lại trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Hiệu năng


Macbook Pro 13 inch Retina 2015 được cập nhật phần cứng mới nên mang lại hiệu năng cao hơn thế hệ trước. Bạn sẽ có bộ xử lý Intel thế hệ thứ năm hoạt động theo kiến trúc Broadwell, hai nhân xung nhịp 2.7 GHz. Nếu muốn, người dùng có thể lựa chọn nâng lên tốc độ 2.9 GHz hoặc 3.1 GHz. Trải nghiệm ban đầu cho thấy hiệu năng mang lại là cực kỳ tốt. Khi sử dụng với một số phần mềm như Final Cut Pro X, các thao tác vẫn được xử lý trơn tru và hình ảnh hiển thị rất mượt mà.

Đặc biệt, không thể nhắc đến ổ lưu trữ SSD theo chuẩn PCIe có tốc độ đọc và ghi dữ liệu cao hơn 2 lần so với thế hệ trước và gấp 17 lần so với ổ cứng sử dụng chuẩn RPM 5400 sử dụng trên iMac. Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất hình ảnh có chất lượng 4K từ cổng Thunderbolt thế hệ thứ hai.


Khi so sánh với chiếc Macbook Pro Retina 15 inch 2013, người dùng sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào về mặt hiệu suất, kể cả khi thực hiện các tác vụ nặng như chỉnh sửa hình ảnh hoặc biên tập video chất lượng cao.

Ngoài ra, thời lượng pin cũng là điểm được Apple cải thiện. Theo đó, thiết bị đạt thời lượng sử dụng trong vòng 10 tiếng liên tục với độ sáng màn hình vừa phải. Mời các bạn xem thêm một số hình ảnh của chiếc Macbook Pro Retina 13 inch thế hệ mới của Apple được thực hiện bởi trang TechCrunch.














Có thể nói Macbook Pro Retina 13 inch 2015 vẫn là một lựa chọn tốt nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay có hiệu năng cao, đủ để thực hiện tốt các thao tác như chỉnh sửa hình ảnh, biên tập video nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ và khả năng di động cao. Màn hình của máy với độ phân giải cao đảm bảo trải nghiệm hiển thị hình ảnh tốt nhất. Bàn rê chuột Force Touch được tích hợp một số cơ chế mới cung cấp một số thao tác thuận tiên hơn.

Ưu điểm:
  • Hiệu năng mạnh mẽ và tính di động cao.
  • Thời lượng pin đảm bảo cho một ngày sử dụng.
  • Bàn rê chuột Force Touch là cải tiến rất đáng giá.
Nhược điểm:
  • Không có khả năng nâng cấp RAM, ổ cứng SSD.
 
Last edited by a moderator:
Tham gia
28/2/14
Bài viết
299
Được thích
134
#3
Bàn phím mới được áp dụng cơ chế cánh bướm chứ còn cái trackpad force touch ấy thì đâu có nhỉ
 

quanghuyit

Active Member
Tham gia
12/6/14
Bài viết
206
Được thích
102
#5
link kiện toàn của hãng khác xong mua về lắp ráp bán giá trên giời :D
 

Quoc Luu

New Member
Tham gia
31/3/14
Bài viết
20
Được thích
42
#6
SSD của Apple không thôi cũng nhanh hơn phần lớn các hãng khác rồi. :D
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom