Thép là gì? Khái niệm về thép không gỉ, thép hợp kim

homemasvn

New Member
Tham gia
29/5/20
Bài viết
28
Được thích
0
170 #1
Thép là một loại hợp kim chứa chủ yếu Sắt được cấu thành từ quá trình nung chảy với một hàm lượng thành phần Cacbon chứa từ khoảng 0,2 – 2,1% về khối lượng (phụ thuộc vào những loại thép khác nhau), là loại thép cắt theo quy cách. Cacbon là loại nguyên liệu hợp kim chủ yếu cho sắt, nhưng còn có những thành phần hợp kim khác được sử dụng như là mangan, chromium, vanadium, tungsten. Cacbon và những thành phần khác có tác dụng như là nhân tố tạo cứng, chống lại sự tách rời, đứt, gãy (biến vị, chuyển pha) trong mạng tinh thể nguyên tử sắt khỏi sự trượt lên những lớp khác.




Thép Cacbon là gì?
Thép Cacbon là một loại hợp kim có 2 thành phần cơ bản chính là Sắt & Cacbon (những nguyên tố khác có mặt trong thép Cacbon là không đáng kể). Nếu lượng Cacbon trong thép càng giảm thì độ dẻo của thép Cacbon càng cao. Hàm lượng cacbon trong thép tăng lên còn làm cho thép tăng độ cứng, tăng độ bền nhưng cũng làm giảm tính dễ uốn và giảm tính hàn. Hàm lượng Cacbon trong thép sẽ tăng lên cũng kéo theo làm giảm nhiệt độ nóng chảy của thép. Đây cũng là một loại thép xây dựng cắt theo quy cách



Thép không gỉ là gì?
Thép không gỉ (inox) là một dạng thép hợp kim sắt chứa tối thiểu 10,5% crôm. Thép không gỉ ít bị biến màu hay bị ăn mòn như các loại thép thông thường khác.

Khả năng chống lại sự ôxy hóa từ không khí xung quanh ở nhiệt độ thông thường của thép không gỉ có được nhờ vào tỷ lệ crôm có trong hợp kim (nhỏ nhất là 13% và có thể lên đến 26% trong trường hợp làm việc trong môi trường khắc nghiệt).

Trạng thái bị ôxy hóa của crôm thường là crôm ôxit (III). Khi crôm trong hợp kim thép tiếp xúc với không khí thì một lớp crôm III ôxit rất mỏng xuất hiện trên bề mặt vật liệu (mỏng nhưng mắt thường không nhìn thấy được, có nghĩa là bề mặt kim loại vẫn sáng bóng). Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn không tác dụng với nước và không khí nên bảo vệ được lớp thép bên dưới. Hiện tượng này gọi là sự ôxy hóa chống gỉ bằng kỹ thuật vật liệu. Có thể thấy hiện tượng này đối với một số kim loại khác như nhôm và kẽm.



Có 4 loại thép không gỉ chính, bao gồm :

  • Austenitic
  • Ferritic
  • Austenitic – Ferritic (Duplex)
  • Martensitic
Thép hợp kim là gì ?
Thép hợp kim là thép được kết hợp với các thành phần khác với % khối lượng từ 1 – 50% để cải thiện cơ tính. Thép hợp kim được chia làm 2 nhóm : hợp kim thấp & hợp kim cao. Đa số thép thông dụng là hợp kim thấp.

Thép hợp kim thấp là thép được hợp kim hóa với các nguyên tố khác, thông thường là mô lip đen, mangan, crôm, vanadi, silic, bo, niken,… với một hàm lượng không vượt quá 10% nhằm cải thiện cơ tính cho những sản phẩm có chiều dày lớn.

==>Xem thêm: dịch vụ gia công thép xây dựng



Thép không hợp kim là gì?
Thép không hợp kim là thép có tỷ lệ % của tất cả các nguyên tố trong thành phần hóa học của nó nhỏ hơn trị số giới hạn tương ứng trong bảng sau :


Thép CT3 là gì?
Thép CT3 là loại thép Cacbon thấp được dùng chủ yếu trong chế tạo chi tiết máy, khuôn mẫu, để gia công, bản mã,…

CT là viết tắt của Cacbon thấp, 3 là thép có kết cấu thuộc nhóm C. Theo TCVN 1765 – 75 quy định về Mác thép thì nhóm C bao gồm : CCT34, CCT38,… (trong đó chữ số đằng sau số 3 (cụ thể là 4, 8) chỉ giới hạn bề của thép).

Thép CT38 là thép Cacbon thấp có kết cấu thuộc nhóm C, có giới hạn bền là 8.



Vừa rồi HOMEMAS đã cung cấp cho bạn một số thông tin về các loại thép trong xây dựng là gì? Hi vọng đã giúp ích cho bạn có thêm thông tin để lựa chọn loại thép xây dựng thích hợp nhất cho các công trình của mình nhé.

==>Đọc thêm: gia công thép xây dựng

QH PLUS Phú Mỹ - Nhận gia công thép xây dựng tại nhà máy theo yêu cầu

Chi tiết liên hệ :


Địa chỉ: Nhà máy QH Plus Phú Mỹ, KCN Phú Mỹ 1 , Huyện Tân Thành, Bà Rịa Vũng Tàu

Website : www.qhplus.com
Hotline : 0941 058 189
 
Top Bottom