Thay vì nói là “Tôi không biết” và tự hạ thấp mình, hãy thử những câu trả lời sau

Tố Thư

Moderator
Tham gia
6/2/17
Bài viết
930
Được thích
1,484
4977 #1

Nhớ lại xem lần cuối ai đó hỏi bạn điều gì và bạn không có câu trả lời, bạn đã phản hồi họ thế nào? Nếu bạn cũng giống như hầu hết mọi người, bạn sẽ trả lời một cách nhanh chóng, ngắn gọn rằng: “Tôi không biết” để có thể thoát khỏi cuộc hội thoại và tiếp tục công việc của bạn. Tuy nhiên đây là một cách giao tiếp kém hiệu quả. Tất nhiên người ta không mong đợi rằng bạn có thể giải quyết mọi vấn đề. Vậy làm thế nào để trả lời thay vì cứ bảo “Tôi không biết”?

Có nhiều cách nói thay thế mà hiệu quả hơn là câu nói sáo rỗng “Tôi không biết”, và một số câu dưới đây sẽ giúp ích cho bạn lắm đấy!

1.“Tôi sẽ tìm hiểu”

Cách phản hồi này là một sự lựa chọn đúng đắn và thực tế, vì nó vừa mang tính chất hỗ trợ cho lý do của bạn và còn giúp bạn tự tin hơn thay vì lúng túng vì không thể hồi đáp. Việc trả lời bằng một cái nhún vai và “phán nhẹ” rằng: "Tôi không biết" cho thấy bạn không chỉ không có câu trả lời, mà bạn cũng không muốn đưa ra bất cứ cách nào hay ý định nào để tìm ra chúng.


Ngược lại, đảm bảo với một ai đó là bạn sẽ thực hiện những việc gì để có được thông tin cần thiết có thể làm họ tin tưởng bạn là một người đồng đội biết hợp tác, có giá trị và biết đưa ra giải pháp để giải quyết công việc.

2. “Tôi cũng đang tự hỏi như vậy”

Có những lúc bạn không có câu trả lời và bạn cũng hoàn toàn không có ý tưởng về việc bạn nên bắt đầu tìm kiếm câu trả lời từ đâu. Trong những trường hợp này, bạn nên làm cho đối tác của bạn yên tâm rằng bạn đang tìm kiếm những thông tin tương tự. Đây cũng như một cách khác để nói “Tôi không biết”, thế nhưng nó khẳng định rõ ràng là bạn chưa có câu trả lời nào thích hợp, cần cho câu hỏi đặt ra.


Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng cách này như giúp bạn đi xa hơn một bước và còn kết nối bạn với người khác. Thay vì trông bạn như là đang cố gắng để tránh những câu hỏi, bạn cố gắng tìm kiếm để có được những thông tin cần thiết. Đôi khi sự phỏng đoán có tính giáo dục là một cách tốt nhất bạn có thể làm.

3. “Theo tôi đoán là…”

Đôi khi bạn cần phải rút ra một kết luận dựa trên những thông tin và bằng chứng trước mắt bạn. Tất nhiên, đó là trong những trường hợp khi bạn cần cung cấp một số lời giải thích chỉ dựa vào những kiến thức mà bạn biết, phải nói rõ rằng câu trả lời của bạn chỉ là phỏng đoán dựa trên lý thuyết. Tất nhiên những gì bạn phỏng đoán sẽ không được người kia chấp nhận hoàn toàn, nhưng như vậy vẫn tốt hơn là tránh né trả lời.


Vì vậy, cứ nghĩ, cứ nói và chia sẻ những giả thuyết hay một vài ý tưởng của bạn. Việc này tốt cho bạn để động não, thảo luận những vấn đề đang vướng mắc hơn là chỉ đơn giản nói “Tôi không biết” để cho qua mọi chuyện.

4. “Tại sao chúng ta không hỏi…” (tên ai đó)

Bạn nên làm gì nếu bạn thực sự không phải là người tốt nhất để trả lời câu hỏi được đặt ra? Cách hợp lý nhất để xử lý tình huống mà không dựa vào ba từ "Tôi không biết" mà bạn quen miệng nói ra là gì? Đơn giản thôi, bạn hãy tìm một người bạn nghĩ là thích hợp nhất để có được đáp án cho câu hỏi đó. Có thể bạn cảm thấy như vậy là đang trốn tránh trách nhiệm, thế nhưng về lâu dài bạn sẽ trở nên thông minh hơn, và đưa mọi thứ trở về đúng nơi, đúng người mà nó nên thuộc về. Cách này vừa mang lại hiệu quả và năng suất cao hơn.


“Tôi không biết', là một trong những cụm từ có thể dễ dàng bay ra khỏi miệng của bạn trước khi bạn nhận ra những gì bạn đang nói. Tuy nhiên, có rất nhiều cách phản ứng tốt hơn bạn nên sử dụng. Thử bốn lựa chọn thay thế trên đây, và rồi khả năng giao tiếp của bạn sẽ lập tức được cải thiện.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

Chaffee

Well-Known Member
Tham gia
13/2/14
Bài viết
1,838
Được thích
1,196
#6
Thực tế ngoài ý số 1 ra, tất cả những câu còn lại đều gây ấn tượng xấu đối với cấp trên của bạn. Thay vì tìm cách lảng tránh, hãy can đảm mà nói rằng: Em không biết, nhưng sếp để em tìm hiểu xem, em sẽ sớm có kết quả.
Vậy đấy, đừng nguỵ biện, đừng phỏng đoán, đừng dựa vào người khác.
 

hoa sim

New Member
Tham gia
21/1/17
Bài viết
85
Được thích
22
#8
Mình cũng đã từng đi làm đã từng được trải nghiệm ở vài công ty và mình thấy đúng là như vậy.
 

ngocnhi011

New Member
Tham gia
17/5/17
Bài viết
35
Được thích
21
#13
hay lắm , chuẩn luôn mình thì toàn chả lời cộc lốc
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom