Tìm hiểu câu chuyện đằng sau meme ông lão với nụ cười đau khổ mà bạn nhìn thấy ở mọi nơi

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
6733 #1


Nếu bạn thường xuyên lướt web, chắc hẳn đã không ít lần thấy bức ảnh một người đàn ông lớn tuổi với nụ cười gượng gạo trên khuôn mặt khi đang làm một việc gì đó, đây là một trong những “meme” được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Nhìn thấy nhiều như vậy, nhưng bạn có biết nguồn gốc của meme này không?

Meme này thường được gọi là “Hide the Pain Harold", cho thấy một người đàn ông lớn tuổi ngồi ở bàn làm việc, một tay cầm cốc cà phê, tay kia cầm bàn phím laptop. Ông đang cười, nhưng đôi mắt lại như kể một câu chuyện khác, đầy hối tiếc, nghi ngờ bản thân, sợ hãi và buồn bã.
Người đàn ông đó có tên thật là András Arató (74), một cựu kỹ sư điện, trái với những gì bạn cảm nhận qua meme, ông cho biết mình thực sự là một người hạnh phúc. Arató đã chia sẻ một số cảm nghĩ của mình từ khi trở nên nổi tiếng với trang The Guardian.


Ông cho biết các bức ảnh này được lấy từ một album ông chụp 10 năm trước, khi vẫn còn là kỹ sư điện. Một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đã liên lạc sau khi xem những bức ảnh của ông trên Facebook. Anh ấy nói là đang tìm kiếm một người để chụp ảnh stock (loạt ảnh được chụp rồi bán lại cho các trang). Các bức ảnh được chụp gần nhà Arató ở Budapest (Hungary)với những địa điểm và bối cảnh khác nhau. Trong suốt hai năm, anh ấy đã chụp hàng trăm bức ảnh của Arató.

“Chín năm trước, tôi đã thực hiện tìm kiếm hình ảnh ngược trên một bức ảnh của tôi và bị sốc khi phát hiện ra nó đã trở thành một meme. Mọi người trên mạng nghĩ rằng nụ cười của tôi, kết hợp với ánh mắt, dường như rất buồn. Họ đang gọi tôi là ‘Hide the Pain Harold'”, ông chia sẻ. Ông nghĩ rằng các bức ảnh của mình sẽ được dùng trong quảng cáo, website, doanh nghiệp, chưa bao giờ nghĩ đến việc biến thành meme trên mạng xã hội với các dòng chữ nội dung khác nhau chèn lên hình.

Ông nói khi mới biết mình trở thành meme, cuộc sống gia đình ông gặp nhiều khó khăn.

“Vợ tôi ghét chúng: cô ấy nghĩ rằng các bức ảnh đã ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư của chúng tôi và đã không thích cách tôi được miêu tả. Nhiều người còn nghĩ tôi không phải là người thât, rằng tôi là một sản phẩm của Photoshop - ai đó thậm chí đã liên lạc để yêu cầu bằng chứng rằng tôi tồn tại.”

Hàng trăm trang Facebook, thậm chí có những trang có hàng trăm ngàn lượt theo dõi, sử dụng ảnh của ông làm ảnh profile và giả dạng ông. Từ đó, ông nhận ra rằng mình đã trở thành một “thương hiệu" và nắm lấy cơ hội đó, ông tạo một trang Facebook chính chủ để đăng tải video và hình ảnh của mình.



“Mọi người nhận thấy rằng tôi đã bắt đầu nắm quyền sở hữu meme và liên lạc để mời tôi làm việc. Tôi đã được giao một vai trong một quảng cáo truyền hình của đại lý xe hơi Hungary.”

“Lệ phí cho quảng cáo đó đã thay đổi suy nghĩ của vợ tôi về meme.”

Giờ đây, Arató đã nắm bắt rất tốt cơ hội đó và làm việc cho nhiều công ty quảng cáo trên toàn thế giới. “Một trang web bóng đá đã đưa tôi đến Anh để làm một video về Manchester City; Tôi đã đi tham quan xem họ chơi một trận ở Champions League. Ban nhạc hard rock Hungary Cloud 9+ có một bài hát tên là Hide The Pain, với tôi trong video. Tôi là gương mặt của Totum, thẻ giảm giá của Anh do Liên minh sinh viên quốc gia điều hành”. Chỉ trong năm ngoái, Arató đã có 20 lần bay từ Budapest đến Châu Âu, Nga, Nam Mỹ, Chile và Colombia.


Ông còn dùng khuôn mặt của mình để đại diện cho những điều tốt đẹp, như một dịch vụ sức khoẻ tâm lý ở Hungary.

“Bây giờ tôi đã 74 tuổi. Tôi đã dành 40 năm làm kỹ sư. Tôi từng trò chuyện một chút tại các hội nghị và bài giảng, nhưng điều đó rất khác so với việc xuất hiện trên các talkshow truyền hình và video trên YouTube. Bản thân tôi là một kỹ sư. Tuy nhiên, trong trò chơi nhập vai này, tôi là Hide the Pain Harold. Nhưng tôi thực sự không phải là một người buồn bã - tôi nghĩ rằng tôi là một người hạnh phúc.”

Xem thêm:


Nguồn: TheGuardian
 
Sửa lần cuối:

juha8x

Active Member
Tham gia
29/11/18
Bài viết
210
Được thích
71
#4
Tôi thậm chí còn không nhớ có ông ấy trong trí nhớ, phải chăng tôi đã dành ít thời gian cho internet?
 

ginichimaru9x

Active Member
Tham gia
4/3/19
Bài viết
176
Được thích
43
#6
Tôi thậm chí còn không nhớ có ông ấy trong trí nhớ, phải chăng tôi đã dành ít thời gian cho internet?
Meme này nổi tiếng bên nước ngoài, nhất là mấy trang như 9gag. Mấy ông hay xem haivl ngày xưa thì có khi cũng biết
 
Top Bottom