Tip quay phim cho người tự làm video quảng cáo Bigstarmedia

tecquoc

Member
Tham gia
24/10/16
Bài viết
207
Được thích
12
185 #1
6 tip quay phim cho người tự làm video quảng cáo

Trào lưu marketing hiện nay dựa nhiều vào các video, dù là tự quay hay thuê ngoài. Bigstarmedia Film Production hân hạnh được trợ giúp các bạn tự làm video để marketing bán hàng các sản phẩm của mình.

Vậy hình thức thường gặp của video marketing là gì? Đó là các video phỏng vấn người có uy tín (Key Opinion Leader), hoặc người đánh giá sản phẩm, giới thiệu dịch vụ, hướng dẫn dùng, v.v…

Vì là hộ cá thể, cửa hàng nhỏ, người bán hàng tự làm video, vậy thiết bị sẽ rất đơn giản: smartphone có khả năng quay video chất lượng, hoặc là camera. Người phát thanh nhiều khi chính là chủ hộ bán hàng, hoặc là kỹ thuật viên làm video, cuối cùng mới là KOL.

Với những video như thế này, khung hình là yếu tố quyết định chất lượng của video. Nếu cảnh quay làm không tốt, nhiều yếu tố xao nhãng, người xem sẽ không chú ý tới những điều phát thanh viên nói. Họ sẽ chỉ quan tâm là sau lưng phát thanh viên có chuyện hay đang diễn ra, hoặc cô nàng sexy đang làm gì đó xa xa, hoặc là góc quay quá xa người xem không nhận ra được chi tiết gì nữa.

Vậy làm thế nào để quay được clip chất lượng tốt thích hợp cho marketing?

Tip #1: Đừng có nhìn chằm chằm dọa cho người xem sợ
Nói chung, trừ phi là phát thanh viên TV hay người dẫn chương trình, còn thì người trên hình video không nên nhìn thẳng vào camera hay smartphone. Góc nhìn như thế rất có vấn đề. Cho nên khi bạn đặt camera hay smartphone để quay, bạn sẽ để chênh chếch khỏi người sẽ lên hình. Ví dụ: đặt một cái hình đại diện để người lên hình nhìn vào đó, sau đó đặt camera smartphone chênh chếch khỏi góc này.

Ngoài ra, đặt camera sao cho tầm mắt của người phát thanh sẽ ngang hàng với người xem. Đừng để người đó nhìn xuống, hoặc nhìn lên, so với người xem.

Cách đặt góc hình như vậy sẽ khiến người xem thoải mái hơn.



Tip #2: Chú ý Luật một phần ba
Bước tiếp theo của tip 1 là hỗ trợ góc nhìn của người phát thanh. Người trên hình nên có góc nhìn hướng về góc phần ba đối diện với họ. Ví dụ, nếu họ nhìn về bên phải camera thì đặt họ ở khung phần ba bên trái. Điểm này sẽ tạo ra cảm giác cân bằng, không còn “khoảng trống” đằng sau người phát thanh.

Góc phần ba là gì? Bạn cứ hình dung khung hình bị ba đường ngang ba đường dọc chia làm chín khối. Như ví dụ trên, người phát thanh nhìn về phải thì đặt người đó ở ba khối bên trái.



Nhiều trường hợp bạn không nhất thiết phải bố trí người ở đúng cột phần ba, mà nằm ở các giao điểm như hình ảnh trên.

Trong 6 tip quay phim cho người tự làm video quảng cáo, tip này có thể nói là có lợi nhất cho các hoạt động marketing. Là doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng nhỏ, ngân sách cho các sản phẩm marketing của bạn sẽ không nhiều lắm. Những cảnh phim video sử dụng tip này sẽ đem lại những hình ảnh thích hợp nhất cho quảng cáo facebook và google ads.

Tip #3: “Cái gì đang láo nháo đằng sau thế?”
Khi chụp hình phải tính đến khu xung quanh. Cố tránh không đặt người phát thanh trước một bức tường trắng chán chết. Nhưng ngược lại cũng không ổn: nếu đằng sau họ có hoạt động sôi nổi đang diễn ra cũng không hay. Chút hành động sẽ khiến video sinh động, nhưng quá nhiều sẽ thu hút chú ý của người xem, làm người nói mất ảnh hưởng.



Tip #4: “Xa chừng nào thì tốt?”
Nếu quay từ toàn cảnh đến trung cảnh, vậy để cho người phát thanh có một chút không gian trên đầu (head room). Phần dưới cắt ở ngang ngực, vùng sườn dưới. Như thế là đủ xa để người xem thấy vẻ mặt người phát thanh và cử chỉ cơ thể, nhưng không quá xa khiến người phát thanh không còn là tiêu điểm của cảnh quay.



Một số bạn quay video thích mở khung hình ra để hiện mặt bàn chứa đầy sản phẩm, điển hình như các video quay cho bán mỹ phẩm, và vân vân. Nhưng nói trắng ra thì người xem không chú ý vào những sản phẩm để trên bàn đâu: quá bé và nằm ngoài focus. Nếu muốn chú ý thì người nói chuyện phải cầm lên, nâng lên ngang ngực hoặc ngang mặt. Khi đó người xem mới để ý.

Tip #5: “Gần đến khi nào thì vừa?”
Nếu bạn đặt camera hoặc smartphone quay cận cảnh, vậy đặt nó quay từ viền cổ đến đỉnh đầu người nói. Quay cận cảnh không cần bận tâm đến head room. Đồng thời vẫn áp dụng luật một phần ba, tức là đặt mặt người nói ở khung phần ba ngược hướng ánh mắt: Nếu họ nhìn sang trái thì đặt mặt ở khung phần ba bên phải.



Quay gần có lợi thế nhất trong các video youtube khi bạn dán một khung hình mặt mình lên đoạn video hướng dẫn chơi (LP) hoặc đặc tả biểu cảm khuôn mặt khi xem đoạn hình nào đó (reaction video). Các bạn làm LP thường kéo khuôn hình bao quát nửa người, nhưng diện tích cho video chiếu bạn chỉ chiếm một ô nhỏ, vậy quay trung cảnh không có lợi, mà nên dán cam vào mặt mình thì có ích hơn. Bạn có thể tham khảo một số video LP có lượng views cao của thế giới để học hỏi.

Trong 6 tip quay phim cho người tự làm video quảng cáo, tip này không dễ dàng tuân theo. Nhiều khi bạn cố mở khung hình xuống đến dưới cổ, hoặc là để quá nhiều head room phía trên. Hoặc cụ thể như các video LP chơi game, các bạn lại để khung hình quay trung cảnh, hoặc mở ra rộng, trong một ô quá nhỏ.

Tip #6: “Hai có thể tốt hơn một”
Hầu hết video tự quay dạng review sản phẩm hay hướng dẫn howto chỉ dùng một phát thanh viên, nhưng bạn có thể dùng hai người đối đáp. Nó có thể rất hiệu quả trong nhiều trường hợp. Ví dụ như video giới thiệu gym, spa, hoặc hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm công nghệ.

Khi quay hai người, không cần áp dụng luật 1 và luật 2. Hai người này sẽ cùng xuất hiện trong khung hình và nhìn về phía nhau.



Chúc các bạn có những thước phim hiệu quả và dùng được ngay lập tức sau khi đọc xong Top 6 tip quay phim cho người tự làm video.

Mong rằng những chia sẻ của Bigstarmedia có thể giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức để quay phim hay hơn. Và đừng quên ủng hộ chúng mình bằng cách tham khảo dịch vụ: Sản xuất phim quảng cáo doanh nghiệp để chúng mình có cơ hội phục vụ các bạn nhé.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom