Trên tay Google Docs và Sheets cho iOS

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
3791 #1

Hôm qua ngày 1/5/2014 Google chính thức cung cấp miễn phí hai ứng dụng văn phòng Google Docs (Văn bản) và Google Sheets (Bảng tính) cho người dùng iOS sử dụng kết hợp với dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive. Động thái mới nhất này của Google giúp người dùng iOS có thêm một chọn lựa có chất lượng rất tốt ngoài các lựa chọn hiện tại là Microsoft Office Mobile kết hợp với OneDrive và iWorks kết hợp cùng iCloud. techrum.vn xin mời các bạn tham khảo bài trên tay 2 ứng dụng văn phòng tuyệt vời này từ gã khổng lồ tìm kiếm Google.

Trước khi cài 2 ứng dụng này thì bản thân Google Drive có báo update có thể bản nâng cấp giúp bộ 3 hoạt động tốt hơn với nhau. Nếu các bạn chưa biết Google Drive là gì thì đây là dịch vụ lưu trữ đám mây miễn phí của Google, cũng giống như OneDrive của Microsoft, DropBox, Box...

Và người dùng có thể tạo văn bản (doc) hoặc bảng tính (sheet) mới cũng như xem, edit các nội dung đang lưu trên Google Drive ngay trên chiếc iPhone. Dữ liệu sẽ được đồng bộ tự động ngay lần đầu tiên cài Google Docs và Sheets.

Google Docs


Ở phần ngoài cùng khi mở Google Docs bạn sẽ thấy danh sách các file văn bản (nếu có), chế độ hiện thị theo dạng list hoặc thumbnail. Trên cùng là thanh tìm kiếm và nút Sort cho phép bạn sắp xếp văn bản theo các thứ tự như theo lần gần nhất sửa bởi người dùng, lần gần nhât sửa bởi ai đó (mà bạn cho phép), Lần gần nhất bạn mở để xem hoặc sắp xếp theo Tiêu đề.


Trên cùng bên trái là nút Menu hiển thị account Google Drive hiện tại đang sử dụng kèm Settings cho phép thay đổi hoặc thêm account Google Drive khác, ngoài ra cho phép tùy chỉnh sử dụng Pass Code Lock cho các file doc hoặc sheet lưu trên thiết bị. Như vậy dữ liệu của bạn được thêm phần bảo mật.




Khi tạo mới hoặc chỉnh sửa văn bản hiện có, giao diện soạn thảo theo phong cách phẳng và thân thiện, thanh menu chứa các công cụ định dạng văn bảng như Font, Bold, Italic.. nằm rất gọn gàng trên top. Bên phải ngoài cùng là công cụ canh lề xuất hiện hơi mờ cho người dùng biết ở bên phải còn một số công cụ khác, bạn chỉ cần vuốt nhẹ từ phải qua trái để cuộn thêm các công cụ khác như bullet point, list và indent trái phải. Không gian soạn thảo là vừa đủ dùng trên iPhone 5, có thể sẽ hơi khó chịu trên iPhone 4.


Do tất cả các văn bản được lưu tự động trên mây (Google Drive) nên khi hoàn tất soạn thảo, bạn có thể xem comment cho văn bản này, người nào khác đang xem (nếu để public), tìm kiếm trong văn bản, và xem thông tin chi tiết về văn bản này.

Trong phần thông tin chi tiết cho phép chia sẻ file, xóa, in ấn, đánh dấu yêu thích, đổi tên và lấy link trực tiếp đến file. Ngoài ra người dùng có thể bật/tắt việc lưu file trên thiết bị, xem thời gian file được tạo, chỉnh sửa lần cuối khi nào bởi ai, và cuối cùng là quyền truy xuất. Bạn có thể cho phép người khác cùng xem, cùng edit thông qua việc thêm email bạn bè mà bạn muốn họ có thể làm gì với file của bạn.


Một số hình ảnh giao diện Google Docs khi sử dụng trên iPhone 5C













Google Sheets


Cũng tương tự như Google Docs, Google Sheets cũng có giao diện phẳng, thân thiện và thông mình không kém gì phiên bản web sử dụng trên máy tính. Mỗi sheet đều có nút tùy chỉnh ngay trên thanh sheet ở dưới cùng để xóa, đổi tên, nhân bản, hoặc khóa hàng hoặc cột nào đó.


Click vào cell sẽ cho phép định dạng cell, định dang nội dung trong cell, double click sẽ cho phép sửa nội dung cell.


Click lên cell trên cùng để chọn cả cột (column) sẽ cho phép thay đổi kích thước chiều ngang cột cũng như format tất cả cell ở cột đó, tương tự cho hàng (row)


Một số hình ảnh giao diện Google Sheets khi sử dụng trên iPhone 5C

















Kết luận

Nhìn chung mình thấy rất hài lòng với bộ đôi Docs và Sheets của Google, có lẽ do sử dụng Gmail và Google Drive từ trước nên mình chọn bộ đôi này để làm việc trên iPhone so với Microsoft Office Mobile + OneDrive mặc dù bộ đôi đến từ Microsoft không hề thua kém về bất cứ điều gì và cũng rất tuyệt vời.

Riêng Google Slides (Thuyết trình) là chưa có và Google xác là sẽ sớm có mặt. Tuy nhiên mình không dùng nhiều Presentation nên với cá nhân mình là không quan trọng. Hy vọng các bạn sử dụng iOS vui vẻ với những gì Google Docs và Sheets mang lại.

PS: Hơi khó chịu khi phát âm Docs Sheets ~ "Dog Shit" nên đây là điểm trừ cho Google :tach:
 

levu136

Member
Tham gia
15/2/14
Bài viết
160
Được thích
145
#2
Lúc nào xuất bản cuốn " Những đứa con của thần gió" vậy anh
 

Nguyen Van Ty

Active Member
Tham gia
12/3/14
Bài viết
106
Được thích
55
#3
Lâu rồi mới thấy bài của anh Hải.
 

Bankai

New Member
Tham gia
9/3/14
Bài viết
63
Được thích
48
#4
Google bỏ rơi Quick Office rồi chăng...
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom