[Trên tay] Nokia Lumia 930 – thiết bị chủ lực mới của Nokia trên thị trường di động

Bạn có muốn "cưới" Lumia 930 không hè?

  • Có, of course :D

    Votes: 29 90.6%
  • Hem!

    Votes: 3 9.4%

  • Total voters
    32

nthkmf

Well-Known Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
423
Được thích
458
6686 #1

Đây là bài đánh giá của TechRadar, một trong những website lớn về tin tức và đánh giá sản phẩm. Được giới thiệu vào Microsoft Build 2014 vừa qua, Nokia Lumia 930 sẽ là sản phẩm chủ lực tiếp theo của Nokia trên thị trường di động, Lumia 930 cũng là phiên bản quốc tế của Nokia Lumia Icon – Nokia Lumia 929, bản dành riêng cho nhà mạng Verizon – với thiết kế và cấu hình thuộc hàng tốt nhất trong những thiết bị chạy Windows Phone hiện tại. Mời mọi người xem bài viết.

Đánh giá ban đầu

Nokia Lumia 930 là thiết bị chạy Windows Phone hoàn chỉnh nhất được giới thiệu cho đến thời điểm hiện tại. Đây là thiết bị có khả năng thách thức mọi thiết bị chủ lực đến từ Android, iOS với thiết kế ấn tượng, chạy hệ điều hành Windows Phone 8.1 mới nhất và cấu hình mạnh mẽ.

Điểm mạnh
  • Màn hình Full HD tuyệt đẹp
  • Khung nhôm
  • Hệ điều hành Windows Phone 8.1
Điểm yếu
  • Không có khe cắm Micro SD
  • Thiết kế hình khối
  • Phím điều hướng không nằm trên màn hình
1. Giới thiệu, thiết kế, màn hình và giao diện

Số lượng thiết bị cao cấp xuất hiện ngày một nhiều hơn, Nokia Lumia 930 của hãng điện thoại Phần Lan xuất hiện, góp phần vào bộ tứ sản phẩm di động cao cấp đầu năm 2014.

Thay thế cho Lumia 925, Lumia 930 được mong đợi sẽ chiếm được cảm tình của người dùng trước Samsung Galaxy S5, Sony Xperia Z2 và HTC One M8 trong năm nay, nó cũng được bổ sung nhiều tính năng mới về phần mềm và ứng dụng.

Nokia trang bị cho Lumia 930 Windows Phone 8.1, phiên bản hệ điều hành mới nhất đến từ Microsoft và đây là một trong những thiết bị đầu tiên được cài sẵn hệ điều hành này.

Nokia Lumia 930 khi đến tay người dùng không hẳn chỉ có 2 màu trắng và đen, và ngày phát hành được cho là vào cuối tháng Sáu đầu tháng Bảy năm nay.


Về giá cả, Nokia xác nhận giá của sản phẩm là 599 đô la Mỹ ~ khoảng 12.5 triệu đồng, mức giá khá hợp lý cho một thiết bị chủ lực tại thời điểm hiện nay và đây sẽ là một đề xuất hấp dẫn cho bất kỳ ai có ngân sách hạn hẹp đang mong chờ một sản phẩm cao cấp.

Giá niêm yết nêu trên chắc chắn là chưa có thuế, hoặc được trợ giá, nhưng thậm chí sau khi thêm những khoản phí này vào, thì Lumia 930 vẫn có giá thấp hơn những đối thủ trực tiếp của mình.

Nokia cũng cho hay Lumia 930 sẽ được tung ra "ở châu Âu, châu Á, Ấn Độ, Trung Đông và Mỹ La tinh – và sẽ có mặt ở những thị trường còn lại trên thế giới (trừ Mỹ) trong suốt mùa hè này".


Tôi hy vọng là Nokia sẽ có động thái cho thị trường Mỹ, với một phiên bản đặc biệt dành riêng cho thị trường này – và việc của chúng ta có thể làm làm là chờ đợi thôi.

Quay trở lại với Nokia Lumia 930, thiết bị được chế tác từ một miếng nhôm (giống như HTC One M8) – mặc dù bạn có thể không cần biết điều này.

Bởi vì Nokia dùng nhựa polycarbonate cho mặt lưng của Lumia 930, kết hợp với khung nhôm nguyên khối. Mặt lưng sẽ có các màu đen, trắng, cam và xanh lá, không ảnh hưởng mấy đến chất lượng hoàn thiện chung của sản phẩm.


So sánh giữa HTC One M8 và Lumia 930, thì Lumia 930 trông không sang trọng bằng. Tôi không nói là có nó kết cấu kém hơn, và trên thực tế, Lumia 930 vẫn là một thiết bị mạnh mẽ và khá hấp dẫn.

Nếu so sánh giữa Galaxy S5 và Xperia Z2 với Lumia 930 thì khá cân bằng, được xây dựng vững chắc và mạnh mẽ, sản phẩm chủ lực đến từ Nokia có khả năng "đấu" với những đối thủ này mà không phải soi xét chi li.

Có kích thước 137 x 71 x 9.8 mm, Nokia Lumia 930 khá mập mạp so với đối thủ, nhưng lại không quá dài với viền bezel tương đối mảnh mai.


Thiết bị vẫn nằm gọn trong lòng bàn tay và tôi không sợ bị rớt trong suốt quá trình dùng thử. Tôi thích dạng máy có cạnh tròn hơn, vì thiết kế hình khối không thoải mái bằng góc nghiêng nhẹ nhàng trên HTC One M8.

Thân máy Lumia 930 thiết kế dạng compact – một khối rắn chắc – bạn không thể gỡ nắp lưng của Lumia 930, và bạn không thể thay pin được. Lumia 930 sử dụng pin liền.

Nokia cũng bỏ qua không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, máy có bộ nhớ trong 32 GB và người dùng sẽ có thêm 7 GB dung lượng lưu trữ miễn phí trên nền tảng đám mây OneDrive của Microsoft. Bộ nhớ trong khá đủ dùng cho người dùng bình thường, nhưng đại bộ phần người dùng lại mong muốn thiết bị có hỗ trợ thẻ nhớ ngoài, trong đó có cả tôi.


Một giải pháp tiết kiệm không gian trên Lumia 930 đó chính là sử dụng nano SIM, và cổng khe sim nằm ở mặt trên của thiết bị. Thay vì phải dùng đến que chọc sim SIM hay kẹp giấy, Nokia đã thiết kế để người dùng dùng ngón tay vẫn có thể đẩy lấy sim ra, tạo nên sự dễ dàng cho người dùng khi sử dụng.

Tính năng này tuy nhỏ, nhưng lại đảm bảo an toàn cho sim không bị rớt ra và dễ dàng cho người sử dụng. Tôi mong là sẽ có nhiều smartphone cũng được trang bị tính năng này.

Hai thiết bị khác của Nokia là Lumia 630 và Lumia 635, được trang bị các phím điều khiển điều hướng ngay trên màn hình - phím điều hướng ảo, nhưng vì một vài lý do, Lumia 930 vẫn có các phím điều khiển cảm ứng nằm bên dưới màn hình.


Nói ra thì có vẻ lạ nhưng tôi thích cách bố trí phím cảm ứng trên màn hình của các thiết bị có cấu hình thấp. Tuy vậy, bố trí trên Lumia 930 vẫn đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng trên màn hình lớn, 5-inch Full HD.

Về cạnh phải, Lumia 930 được trang bị các phím vật lý quen thuộc: phím tăng giảm âm lượng, phím nguồn / khóa màn hình, và phím chụp ảnh vật lý.

Phím tăng giảm âm lượng và phím nguồn được bố trí dễ dùng, dù là sử dụng một tay, trong khi đó, phím camera chỉ thật sự hữu ích khi bạn cầm Lumia 930 theo phương ngang.


Về màn hình, Nokia Lumia 930 ấn tượng với màn hình OLED độ phân giải 1920 x 1080, màu sắc tươi sáng và thể hiện mức cao về màu sắc.

Ấn tượng tiếp theo của Lumia 930 đó là Windows Phone 8.1 trên thiết bị này, trong đó, màn hình bắt đầu được tăng thêm cột – từ 2 cột trên Windows Phone 8 lên 3 cột trên Windows Phone 8.1 này.

Tất cả những thiết bị sử dụng Windows Phone 8.1 đều có thể lên 3 cột trên màn hình bắt đầu, nhưng những thiết bị có độ phân giải cao và màn hình lớn mới có thể phát huy tốt sức mạnh của 3 cột live tile trên màn hình.


Một tính năng hữu ích khác trên Windows Phone 8.1 mà tôi rất hài lòng đó là trung tâm thông báo (Action Center) – giống như thanh thông báo trạng thái (Notification Bar) vốn đã có lâu trên Android hay iOS.

Điều này cho phép bạn xem tất cả các thông báo mới tập trung ở một nơi và có sẵn 4 mục cài đặt nhanh – bạn vẫn có thể tùy chỉnh để đưa lên tính năng nào bạn cần thiết hơn ở trên đỉnh màn hình.

Cách cài đặt cũng tương tự như trên Android và iOS, vì vậy nếu bạn muốn sử dụng những tính năng này trên Windows Phone thì cách hay nhất là cập nhật lên Windows Phone 8.1.


Nokia Lumia 930 được trang bị vi xử lý Snapdragon 800 lõi tứ, xung nhịp 2.2GHz khá ấn tượng. Tuy nhiên, so với thời điểm hiện tại, hầu hết các thiết bị chủ lực chạy Android đều được trang bị vi xử lý mới hơn - Snapdragon 801.

Đây không phải là một vấn đề lớn trên Windows Phone – vốn không quá đòi hỏi như hệ điều hành khác, cùng với dung lượng bộ nhớ RAM 2 GB, tôi nhận thấy Lumia 930 hoạt động thật sự nhanh và mượt mà.

Tôi không gặp vấn đề gì khi di chuyển trên các live tile, hay cuộn qua danh sách các ứng dụng, các ứng dụng được mở lên hầu như tức thời.

2. Kết nối Internet, camera, bàn phím và thời lượng pin

Lumia 930 là một thiết bị có hỗ trợ mạng 4G, tuy nhiên tôi chưa thử tốc độ mạng vì không có sim và cũng không có Wifi để thử phần kết nối.

Microsoft đã tạo nên những thay đổi lớn trên Internet Explorer 11 – trình duyệt web mặc định trên Windows Phone 8.1, có thể đồng bộ tất cả những trang web ưa thích từ Internet Explorer trên máy bàn chạy Windows 8 hoặc máy tính bảng chạy Windows 8 lên điện thoại.

Bạn thậm chí cũng có thể truy cập một trang web trên Lumia 930, tắt nó đi và mở nó lại ở chỗ mà bạn đã tắt đi - trên máy tính. Việc tích hợp đồng bộ khá tốt khi bạn sử dụng các thiết bị trong môi trường Windows, thậm chí là rất thú vị - tuy nhiên sẽ chẳng có gì hay nếu bạn sử dụng iPad hay máy Mac.


Nokia luôn tự hào về công nghệ máy ảnh trên smartphone của mình, và Lumia 930 tiếp tục xu hướng đó với camera chính cảm biến 20MP công nghệ Pureview và sở hữu đèn flash LED kép, công nghệ ổn định hình quang học OIS (optical image stabilisation) và ống kính Carl Zeiss.

Bạn cũng sẽ tìm thấy ứng dụng chụp ảnh của Nokia có giao diện người dùng đơn giản cho những ai chỉ quen với việc “giơ lên và chụp”, nhưng vẫn có tùy chọn chụp ảnh chuyên nghiệp nếu bạn cần.


Tôi nhận thấy tốc độ màn trập khá nhanh, tuy nhiên khi chụp với chế độ lấy nét tự động, máy sẽ tốn một khoản thời gian nhỏ nên khi chụp hình với Lumia 930, tôi cảm thấy nó không nhanh như khi dùng HTC One M8 hay Galaxy S5.

Với khả năng quay phim Full HD, Lumia 930 được trang bị đến 4 microphone, thể hiện những gì Nokia muốn nói, rằng nó cung cấp "trải nghiệm phim ảnh mang lại cảm giác đắm chìm và ghi âm phong phú với âm thanh vòm." Tôi sẽ kiểm tra điều này trong bài review chi tiết.

Lumia 930 cũng có camera trước 2 MP để chụp ảnh “tự sướng” và gọi điện video qua Skype trên điện thoại.


Với ứng dụng nhắn tin, hay những ứng dụng cần nhập liệu, bạn sẽ có thể dùng đến bàn phím QWERTY được tích hợp sẵn trên Windows Phone – ngoài ra, bàn phím mới được hỗ trợ trên Windows Phone 8.1 có hệ thống Text Flow mới– giống kiểu nhập liệu Swype và SwiftKey Flow vốn rất nổi tiếng trên Android – bạn cần tùy chỉnh một chút mới có thể sử dụng được. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, bàn phím Swype chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Đồng thời, Windows Phone 8.1 cũng hỗ trợ bàn phím gõ tiếng Việt TELEX và VNI, vốn đã được cộng đồng Windows Phone Việt chờ đợi rất lâu rồi.

Text Flow làm việc khá tốt đối với tôi và bàn phím gợi ý từ tiếp theo khi tôi dừng ngón tay ở giữa 2 con chữ. Nếu bạn càng sử dụng nhiều thì bàn phím này càng thông minh.


Với viên pin không thể tháo rời dung lượng 2420mAh, Nokia cho biết Lumia 930 có thời gian chờ lên đến 18 giờ, 9 giờ xem phim ảnh hay 75 giờ nghe nhạc.

Tôi cũng chưa kiểm chứng thông tin này trong suốt quá trình thử nghiệm, nhưng có một điểm cộng là chế độ tiết kiệm pin mới có thể chịu đựng khoảng 1 ngày khi pin chỉ còn khoảng 20%.

Đó là một tuyên bố táo bạo, nhưng nếu Nokia đúng thì hãng có thể là quán quân về khoản pin của smartphone.


Một điểm nữa trên Nokia Lumia 930 là sản phẩm hỗ trợ sạc không dây và bạn thậm chí có thể nhận được một đế sạc không dây kèm theo hộp. Điều đó có nghĩa rằng bạn không phải mua riêng đế sạc, nhưng nếu như thích, bạn vẫn có thể mua riêng, để sạc ở một nơi khác nếu bạn cần.

3. Kết luận

Nokia Lumia 930 là chiếc điện thoại chạy Windows Phone hoàn thiện nhất tới thời điểm hiện tại và nó là thiết bị đầu tiên có thể thách thức những thiết bị chủ lực đến từ Android, iOS.

Tôi đã bị ấn tượng bởi thiết kế, thậm chí khi nó có một miếng nhựa ở sau lưng, những cải tiến trên Windows Phone 8.1 nhận được chào đón nồng nhiệt và thật sự, Lumia 930 xứng đáng là thiết bị chủ lực đáng giá và khá hoàn thiện.

Nếu Lumia 930 thật sự rẻ hơn đối thủ đến từ Samsung, Sony và HTC thì tôi nghĩ Nokia có thể tạo nên một điều gì đó ở đây. Hãy chờ xem.

nthkmf
www.wpcas.info
 
Last edited by a moderator:

faconnect

Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
95
Được thích
65
#2
lại phải đợi nó giảm giá thôi, hic hic. say mê em nó lâu lắm rồi
 

hell's angel

New Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
488
Được thích
291
#3
lại phải đợi nó giảm giá thôi, hic hic. say mê em nó lâu lắm rồi
thím cứ yên tâm,smartphone càng ra nhiều thì càng giảm giá nhanh thôi, đến tết là nó sẽ giảm xuống tầm 10tr :haha:
đánh đổi 6 tháng hoặc là 3 4tr :big_smile:
 

liemstar

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
554
Được thích
279
#5
Con này đẹp ngất ngây con gà tây
 

dphu

New Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
405
Được thích
147
#6
mình đang phân vân vì e nó màn amoled, không thích bằng LCD, thứ hai không có glance, thứ ba pin hơi ít
 

nthkmf

Well-Known Member
Tham gia
11/2/14
Bài viết
423
Được thích
458
#7
Phải nói là SIÊU PHẨM :d
 

traduma

Well-Known Member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
359
Được thích
326
#8
Éo hiểu sao thằng tây này nó lại thích mấy cái phím điều hướng nằm trên màn hình, phí không gian hiển thị, lẽ ra cái này phải cho vào phần điểm mạnh.

Không liên quan nhưng mình thích câu này
Một điểm nữa trên Nokia Lumia 930 là sản phẩm hỗ trợ sạc không dây và bạn thậm chí có thể nhận được một đế sạc không dây kèm theo hộp. Điều đó có nghĩa rằng bạn không phải mua riêng đế sạc, nhưng nếu như thích, bạn vẫn có thể mua riêng, để sạc ở một nơi khác nếu bạn cần.
Dùng sạc không dây rất sướng :D
 

faconnect

Member
Tham gia
12/2/14
Bài viết
95
Được thích
65
#9
mới dùng con sạc không dây của bạn @traduma, rất thích và đang có ý định làm con nữa để ở nhà, khi nào có time bạn traduma để "giá riêng" cho mềnh với nhá ^_^
 

Aquarius

New Member
Tham gia
27/2/14
Bài viết
228
Được thích
122
#11
nokia chưa nâng cấp được cái xử lý ảnh của camera thì bị sony đè thôi...
 

nguyenmanh287

Well-Known Member
Tham gia
20/2/14
Bài viết
1,035
Được thích
360
#12
Thiết kế hình khối
  • Phím điều hướng không nằm trên màn hình
  • CO bi sao ko khi goi do la diem yeu
 

Aquarius

New Member
Tham gia
27/2/14
Bài viết
228
Được thích
122
#17
z2 trang bị chip xử lý ảnh riêng, auto thì bá đạo hơn, màn hình thể hiện màu sáng tốt hơn blah blah....
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom