Trên tay Solarin: Smartphone 16.000USD bảo mật chuẩn quân đội

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
3677 #1

Theo bạn thì sự bảo mật thông tin có giá trị bao nhiêu? Sirin Labs là một công ty mới thành lập và vừa đưa ra sản phẩm đầu tiên của họ tại London, công ty đã đặt cược tương lai của mình vào đối tượng khác hàng cực kỳ giàu có và rất quan tâm đến bảo mật cá nhân.

Sản phẩm của họ là Solarin, một chiếc smartphone 5.5-inch chạy Android mà theo như lời quảng cáo của hãng là tốt nhất hiện nay. Với mức giá lên đến 9.500 bảng Anh chưa tính thuế, hy vọng nó xứng đáng với những gì mà hãng sản xuất quảng cáo. Nhưng thật tế thì không như vậy.


Khi chuyển qua USD và cộng thêm thuế vào, Solarin có mức giá đến 16.666 USD. Với số tiền này thì bạn được quyền đòi hỏi một thiết bị tuyệt vời nhất cho mình. “Khách hàng của chúng tôi là những người rất, rất thông minh”, đây là lời mà Sirin Labs đã nói về khách hàng tiềm năng của họ, “khách hàng chủ yếu là là những doanh nghiệp quốc tế, các doanh nhân, và đối tác trong các công ty tài chính”. Những người này thường giao tiếp qua điện thoại rất nhiều và cần sự bảo mật cao, và đó là mục tiêu của Solarin. Sirin Labs đã hợp tác với hai công ty bảo mật là Koolspan và Zimperium để tăng cường bảo mật cho dữ liệu điện thoại.


Nếu nói về bảo mật thì những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành của Google cũng không thiếu các tên tuổi nổi bật như Samsung với nền tảng Knox và BlackBerry thì có Priv, cả thiết bị mới nhất của Samsung và chiếc BlackBerry Priv đều có giá chỉ bằng phần lẻ của Solarin. Vậy thì 16.000 USD còn lại hãng đã dùng vào việc gì?


Chiếc smartphone này có một nút đặc biệt ở mặt sau cho phép nó chuyển sang chế độ cực kỳ bảo mật, bạn chỉ có thể thực hiện được cuộc gọi, và các tin nhắn thì sẽ được mã hóa, theo như lời một kỹ sư của Sirin Labs thì lúc này thì nó thậm chí còn thua một chiếc điện thoại “đập đá”, gần như tất cả các tính năng đã được tắt đi, đây thật sự là một chế độ khá thú vị. Sirin Labs cũng cập nhật bản vá lỗi bảo mật mới nhất của Google cho Solarin trước khi bán ra thị trường, tính đến cuối tháng 5 thì chỉ có nhưng chiếc Nexus của chính Google và BlackBerry Priv là được cập nhật.


Nếu mọi phần mềm trong Solarin đều được cập nhật mới nhất thì khả năng bảo mật của nó cũng khá đáng tin cậy. Nhưng chiếc smartphone này lại sử dụng bộ xử lý Snapdragon 810 vốn khá “tai tiếng” về vấn đề quá nhiệt, hệ điều hành Android 5.1 của máy đã được tinh chỉnh rất nhiều, và camera của chiếc điện thoại được hãng cho là “tốt nhất thế giới” này lại rất chậm. Cần phải nói thêm là Solarin nặng đến 250g, chắc chắn sử dụng nó sẽ không mang lại cảm giác thoải mái cho lắm.


Camera của Solarin có các thông số khá ấn tượng như công nghệ flash bốn màu, độ phân giải của camera lên đến 24MP với khả năng lấy nét laser tự động và có khẩu độ f/2.0. Nhưng nó lại cho kết quả rất tệ, các bức hình bị mờ, cháy sáng, bỏ ra số tiền 16.666 USD cho một chiếc smartphone có camera như vậy thật không đáng. Camera trước của máy có độ phân giải 8MP, có đèn flash và may thay chất lượng khá tốt.


Phần cấu hình còn lại của Solarin cũng rất tốt. Nó có pin đến 4000mAh, màn hình IPS LCD độ phân giải 1440p có độ sáng cao, màu sắc đẹp. RAM có dung lượng 4GB với 128GB bộ nhớ trong và không thể gắn thẻ microSD, nhưng đáng tiếc là một chiếc điện thoại dành cho doanh nhân lại không có hai SIM. Ở mặt sau là camera được phủ lớp kính sapphire, và nút nguồn nằm ngay dưới camera, tích hợp cảm biến vân tay, cũng là một thứ bị đánh giá là lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trên điện thoại.


Hai tài tử Tom Hardy và Leonardo DiCaprio cũng có mặt tại sự kiện ra mắt Solarin. DiCaprio từng đầu tư vào công ty trước đây của Moshe Hogeg, nhà sáng lập Sirin Labs.


Nếu nói về độ sang trọng, chắc chắn Solarin không thể bằng cái tên Vertu danh giá, nói về hiệu năng, nó không thể sánh với các chiếc flagship ngày nay. Bạn có muốn bỏ ra số tiền quá lớn chỉ để mua một chiếc điện thoại bảo mật cao chạy Android hay không? Dù sao thì tính năng biến smartphone thành “cục gạch siêu bảo mật” cũng khá thú vị.

Tham khảo: Theverge
 
Top Bottom