Trên tay và đánh giá BlackBerry Classic

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
12146 #1

BlackBerry Classic vừa mới được ra mắt chính thức tại New York ngày 17/12 tập trung vào những người dùng trung thành với BlackBerry Bold 9900 từ chối nâng cấp lên BB10. Vậy BlackBerry đã mang lại điều gì trên BlackBerry Classic để lấy lại khách hàng?


Thiết kế

BlackBerry Classic được thiết kế theo nguyên mẫu BlackBerry Bold 9900 bởi đây là một thiết rất đẹp, tinh tế, sang trọng và đẳng cấp.


Viền nhôm mỏng trên Classic có sự thay đổi nhỏ với việc vát mềm cạnh tiếp xúc với bàn phím cứng một cách liền lạc hơn khắc phục cảm giác "bén" khi gõ phím gần sát cạnh viền, đồng thời không còn mài xước như 9900, thay vào đó là cạnh viền xử lý mờ như khung viền của Passport.


Các phím tăng giảm âm lượng được thiết kế như cũ trên 9900 cho cảm giác quen thuộc. Đây cũng là thiết kế đặc trưng cho các dòng máy khác của BlackBerry cho hiệu quả thẩm mỹ cao, hoàn thiện chi tiết.


Trên đỉnh máy vẫn là phím nguồn nằm giữa như trên 9900, tuy nhiên Classic được bổ sung 2 microphone một chính một phụ chống ồn ngay hai bên nút nguồn. Ngoài ra thì jack cắm tai nghe 3.5mm cũng được giữ vị trí cũ trên đỉnh máy.


Thêm một sự khác biệt nữa được thể hiện qua việc BlackBerry mang khay cắm sim và thẻ nhớ microSD ra ngoài (sử dụng que nhọn để tháo lắp 2 khay) so với 9900 đặt sim và thẻ nhớ ở mặt lưng, việc thay đổi giúp việc tháo lắp được dễ dàng hơn, hay còn gọi là tháo/lắp "nóng" mà không cần tắt nguồn, tháo pin.


Ở cạnh đáy của máy là một cổng microUSB 2.0 cùng hai loa ngoài nằm hai bên. Ngoài việc sạc pin và trao đổi dữ liệu thông qua cáp microUSB thông thường thì người dùng cũng có thể xuất nội dung trên Classic ra màn hình lớn sử dụng SlimPort®* adapter, một loại chuẩn chuyển đổi công microUSB sang HDMI để kết nối với màn hình, TV, projector... hỗ trợ HDMI.


Mặt trước của Classic gồm màn hình 3.5 inch hình vuông độ phân giải 720x720 pixel gòm loa thoại gần đỉnh máy, logo BlackBerry đặc trưng, các cảm biến ánh sáng, camera trước 2MP và đèn LED truyền thống.


Phần dưới sẽ là bàn phím cứng qwerty cùng dãy phím điều hướng đặt trưng trên các dòng BBOS cũ, gồm các phím Call, Menu, Trackpad, Back và End (Call). Toàn bộ cụm bàn phím được thiết rất giống với 9900, có thể nói là sự kết hợp giữa bàn phím của Bold 9900 và BlackBerry Q10. Tuy nhiên bàn phím của Classic không có cảm ứng như Passport. Thật ra bạn cũng sẽ không cần đến tính năng này, thay vào đó là trackpad đa năng có độ chính xác cao và thân quen.


Riêng dãy phím điều hướng thật sự là điểm nổi bật ấn tượng nhất bởi đây là yếu tố "mới" mà "cũ" mang sức mạnh truyền thống lên BB10 hiện đại, cụ thể là phím Menu cho phép kích hoạt nhanh Top Menu trên BB10 mà không cần phải vuốt từ cạnh trên màn hình xuống. Bên cạnh đó, phím Back "huyền thoại" cho phép minimize ứng dụng trên BB10 thành Active Frame, nhấn thêm lần nữa khi highlight đang ở Active Frame nào đó sẽ thoát ứng dụng/game đó.


Về phần trackpad, có lẽ không còn xa lạ với người dùng BB trước đây, sự tiện dụng cho việc select (chọn) văn bản một cách chính xác khi kết hợp với phím Shift, sau khi chọn xong, bảng chức năng Copy/Cut... sẽ tự động hiện ngay bên trên phần văn bản được chọn. Bên cạnh đó, tuy không chính xác nhưng cũng gần giống, Classic cho phép nhấn giữ Shift và Click 2 lần lên Trackpad sẽ thực hiện chức năng Paste nội dung.


Trackpad còn đảm đương việc select, cuộn... trong hầu hết các ngữ cảnh sử dụng trên thiết bị, như chọn và kích hoạt ứng dụng, cuộn trang, danh sách trong HUB...

Bàn phím qwerty trên Classic là quá đỗi quen thuộc, có thể nói chưa đơn vị nào có thể làm bàn phím cứng tốt hơn BlackBerry, các vị trí phím gần giống bàn phím máy tính, vị trí Alt, Shift, Enter và Del nằm đúng nơi, đúng chỗ và không thể tiện hơn. Bạn chưa thể chuyển đổi qua lại ký tự gõ từ alphabet sang ký tự đặc biệt như chấm, phẩy, chấm hỏi, hai chấm, chấm phẩy, chấm than... nhanh hơn bàn phím cứng của BlackBerry nếu sử dụng bàn phím ảo trên các thiết bị thuần cảm ứng.

Đồng thời trên OS 10.3.1 bổ sung hệ thống phím tắt gần giống như trải nghiệm trên BBOS, các bạn có thể dùng phím tắt ngay trong ứng dụng hoặc khi ở ngoài màn hình Home. Tham khảo bảng phím tắt mặt định trên Classic:

Các phím tắt ở màn hình Home:
  • Launch the Browser – B
  • Compose a Message – Within the BlackBerry Hub – C
  • Launch the Weather App – W
  • Launch the Calculator – U
  • Launch BBM – N
  • Lock BlackBerry Classic – K
  • Toggle Notification Modes – Q
  • Launch Settings – O
  • Open Contacts/Address Book – A
  • Launch Help – H
  • Create a new Note - D
  • Launch Phone - P
  • Launch Clock - R
Phím tắt trong HUB:
  • R - Reply to Message
  • L - Reply to All
  • F - Forward Message
  • T - Go to top of inbox (or message)
  • B - Go to bottom of inbox (or message) N - Move to the next date
  • P - Move to the previous date
  • U - Move to the next unopened item
  • S - Search inbox
Có thể yếu tố thay đổi về khay sim và thẻ nhớ cũng xuất phát từ việc Classic sẽ không cho tháo lắp pin, phần lưng máy thiết kế kín phủ lớp nhựa vân chấm nhỏ chứ không phải giả nhung như trên Passport hay 9900. Bề mặt này cho cảm giác chắc tay, độ nhám cao, hạn chế cảm giác khó chịu đối với người dùng thường xuất hiện nhiều mồ hôi lòng bàn tay.


Thực tế trải nghiệm pin 2515mAh của Classic là tương đối ổn và phục vụ nhu cầu công việc nghe gọi, chat, lướt web... từ 9h sáng đến 6 giờ chiều. Thiết bị mà diễn đàn trải nghiệm là phiên bản sample sử dụng hệ điều hành 10.3.1. và có thể sẽ được cải thiện trong các bản nâng cấp trong tương lai.


Phần trên của mặt lưng là cụm camera sau 8MP, đèn flash đơn cùng dòng chữ "CLASSIC" cân đối và sang trọng. Chính giữa mặt lưng là logo BlackBerry đặc trưng làm bằng chất liệu kim loại sáng bóng đóng chặt vào bề mặt. Như vậy, việc không cho tháo lắp pin cũng không phải là vấn đề lớn bởi máy đáp ứng tương đối tốt nhu cầu sử dụng.

Hiệu năng

Với cấu hình CPU Qualcomm Snapdragon MSM 8960 1.5GHz Dual-Core cùng 2GB cho trải nghiệm mượt mà trên nền BlackBerry 10.3.1. Máy hoạt động tương đối giống với BlackBerry Q10 nhưng có thêm chợ ứng dụng Amazon App Store mặc định đi kèm theo máy.

Mặc dù BB10 đã hỗ trợ các ứng dụng Android, tuy nhiên không phải ứng dụng nào cũng có thể chạy được, hơn nữa, ngay cả các ứng dụng có thể chạy được cũng có độ lag (giật, trễ) nhất định, hoàn toàn chưa cho được trải nghiệm mượt mà. Thỉnh thoảng có lỗi và gây hao pin.

Nhìn chung các app Android nhỏ, cơ bản, các game nhỏ, đồ họa 2D hay không phải dạng game "khủng" đều có thể chơi trên BlackBerry Classic, ví dụ như Monster Dash, một game rất phổ biến trên iOS và vừa mới xuất hiện trên Android. Các ứng dụng nghe nhạc như Zing MP3 hay NCT hoạt động tốt, chất lượng âm thanh là không có vấn đề mà có phần xuất sắc hơn các dòng máy Android, BlackBerry luôn sử dụng phần cứng giải mã âm thanh rất ưu việt, nếu có dịp, diễn đàn sẽ làm bài review âm thanh trên các dòng máy phổ biến.

Điểm trừ nặng nề gây nhiều thất vọng đó là việc BlackBerry chưa thể đưa được Google Play Service lên nền Android tích hợp trên BB10. Các ứng dụng của Google là không hoạt động được hoặc không như ý, cụ thể là những ứng dụng cần đăng nhập tài khoản Google. Một sự tiếc bởi có rất nhiều phần mềm tuyệt vời trên Android sẵn sàng chạy tốt nhưng yêu cầu Google Play Service.

Dĩ nhiên, với màn hình vuông 3.5 inch thì chúng ta sẽ có trải nghiệm xem video là tệ, với một màn hình nhỏ và hình vuông khiến cho diện tích video rất thu hẹp, gần như không hề có khái niệm tận hưởng dù BB10 nói chung và Classic nói riêng hỗ trợ tốt các định dạng xem phim cùng màn hình hiển thị đẹp.

Các bạn có thể tham khảo các ứng dụng, game dành cho BlackBerry 10 tại khu vực: BlackBerry 10 | TECHRUM.VN

Hầu hết các ứng dụng tương thích tốt với Classic nếu chạy tốt trên các dòng BB10 màn hình vuông trước đây, trừ BlackBerry Passport.

Camera


Hiện các bạn có thể tham khảo đánh giá Camera sau của Classic tại đây: Trải nghiệm và Đánh giá Camera sau của BlackBerry Classic | TECHRUM.VN

Kết luận


Chúng ta sẽ chờ cái giá chính hãng tại Việt Nam để có thể kết luận khách quan hơn, còn hiện tại, với mức giá 449$ chưa thuế tại thị trường Mỹ thì diễn đàn nhận định đây chưa phải là mức giá tốt ở mặt bằng chung, tuy nhiên cần lưu ý thực tế BlackBerry không sản xuất Classic để bán đại trà, việc này đã có Q10 đảm nhiệm trong cùng phân khúc.

Classic dành riêng cho nhóm khách hàng đặc biệt quen thuộc với các tính năng của dãy phím điều hướng, yêu mến thiết kế của Bold 9900 nhưng lại mong muốn sức mạnh của BB10, pin sử dụng được lâu hơn, màn hình to hơn, chụp ảnh đẹp hơn, mạnh hơn. Do đó, nếu bạn nằm trong nhóm người dùng này, Classic là một lựa chọn không thể phù hợp hơn.

Ngược lại, Q10 chính hãng hoặc phiên bản bàn phím Thái, theo diễn đàn, vẫn là sự lựa chọn tốt hơn bởi tầm giá từ 5 - 7 triệu, phân phối chính hãng. Trừ khi Classic được phân phối tại Việt Nam với giá 7 - 8 triệu, nhưng điều này chắc chắn sẽ chưa thể xảy ra sớm.

Còn ý kiến của bạn về thiết bị này như thế nào? Bạn có yêu thích hay có nhận định riêng về Classic, hãy cùng chia sẻ tại phần comment nhé.

*SlimPort® adapter có thể xem tại đây.
 
Last edited by a moderator:

gahuy

New Member
Tham gia
16/2/14
Bài viết
121
Được thích
91
#2
Classic có tiến trình giảm giá như Q10 là đẹp :beauty::beauty:
chứ giờ có trên 10 củ thì em mua iPhone ợ :sad: rất buồn nhưng phải nói vậy :too_sad::too_sad:
 

Nguyen Van Ty

Active Member
Tham gia
12/3/14
Bài viết
106
Được thích
55
#5
Là một thiết bị hoàn hảo cho các fan ruột của BlackBerry.
 

thuanngotau

†ђµลииq๏†ลµ™
Tham gia
10/2/14
Bài viết
3,818
Được thích
6,911
#7
Classic có tiến trình giảm giá như Q10 là đẹp :beauty::beauty:
chứ giờ có trên 10 củ thì em mua iPhone ợ :sad: rất buồn nhưng phải nói vậy :too_sad::too_sad:
Chào mừng em về với đội iFan của anh :)
 

JackYugis

New Member
Tham gia
7/12/14
Bài viết
3
Được thích
0
#16
Em thấy thao tác soạn thảo trên Classic cũng tuyệt đó chứ.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Không có thành viên trực tuyến lúc này

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom