Trò "bắt cá" test máy mạnh yếu bắt đầu từ đâu và thật ra là test cái gì?

Ryankog

Administrator
Tham gia
6/4/16
Bài viết
4,237
Được thích
4,574
14591 #1

Trong thời gian gần đây, trò đo sức mạnh của máy tính hay điện thoại bằng website hồ cá xem máy nào chạy được nhiều cá nhất đang được cộng đồng mạng chia sẻ rất nhiều, vậy thực hư trò này ra sao, liệu nó có phản ánh đúng sức mạnh của máy hay không?

Đầu tiên, chúng ta hãy nói về nguồn gốc của cái hồ cá ảo này và bạn sẽ biết công dụng của nó. Đây là một công cụ benchmark được Microsoft phát hành vào năm 2011 để kiểm tra hiệu năng website chuẩn HTML5. Công cụ này ra mắt cùng với trình duyệt IE9. Sau này khi ra IE 10, Microsoft cải tiến lại “hồ cá" một chút, cho người dùng nhiều lựa chọn hơn, đây cũng chính là phiên bản mà các bạn test trong thời gian qua.

Như vậy, trò bắt cá này không hẳn là thể hiện sức mạnh của máy mà là hiệu năng xử lý HTML5 của trình duyệt. Nếu cùng trình duyệt, cùng mạng, máy mạnh thì sẽ có nhiều cá hơn, nhưng phần lớn là nhờ vào khả năng tối ưu của trình duyệt. Ví dụ như khi mình thử trên IE 11 thì được khoảng hơn 300 con nhưng chuyển qua Chrome con số này lên gần gấp đôi. Khi chuyển qua thử trên máy khác mạnh hơn thì trên Chrome “bắt” được 900 “em” cá, trên Opera được có 280 “em”. Ngoài ra, trên máy tính bạn có thể sử dụng trình duyệt chạy chế độ High performance của VGA để bắt được nhiều cá hơn.



Điều này cũng tương tự trên mobile, trình duyệt khác nhau sẽ cho số cá khác nhau, như trên máy mình thử trên Chrome là khoảng 400 con, còn trên trình duyệt mặc định chỉ là 250 con.

Nếu bạn cùng thử trên một trình duyệt và cùng mạng, máy mạnh hơn thường sẽ cho nhiều cá hơn và cũng như nhiều công cụ benchmark khác, số cá từ website này chỉ để tham khảo là chính vì sức mạnh của một máy tính hay smartphone khi sử dụng thực tế sẽ khác lúc thử benchmark.

Và nếu bạn muốn thử các bài kiểm tra khác, Microsoft còn có nhiều công cụ khác trong đó có phiên bản hồ cá 3D để kiểm tra khả năng hỗ trợ WebGL của trình duyệt như bên dưới. Đây là phiên bản nâng cấp của hồ cá 2D nói trên.


Còn website này là nơi Microsoft lưu trữ nhiều bộ công cụ của hãng, bạn có thể vọc thử nhé.

Trên đây là những gì mình biết về hồ cá vui vẻ mà công đồng mạng đang chia sẻ gần đây. Nếu các bạn có thêm kiến thức gì thì hãy chia sẻ nhé.

Tham khảo: Microsoft, azurewebsite
 
Last edited by a moderator:

DrTam111

Well-Known Member
Tham gia
20/5/18
Bài viết
1,498
Được thích
807
#2
Máy đang bật nhiều ứng dụng linh tinh quá. Tí xong việc restart máy rồi test phát xem thế nào. Bác nào thử chưa? :D:D:D

Mơ ước nhỏ nhoi: vợ - con - tầng - bánh.
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom