Trải nghiệm khẩu độ f/1.9 trên Galaxy J7 Prime, để làm gì?

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
2755 #1

Samsung đang muốn bán nhiều, thật là nhiều máy nói chung và Galaxy J7 Prime nói riêng, trong đó, một trong những yếu tố nổi bật mà hãng muốn "khoe" với người dùng chính là camera sau có khẩu độ f/1.9. Chắn chắn là nhiều bạn có nghe nói, nhưng không biết nó là gì, có bạn không quan tâm luôn. Vậy hôm nay ai quan tâm thì mình nói chuyện cái khẩu độ f/1.9 một chút xem nó là cái gì nhé.


Màn trập ống kính.

Để bớt khô khan và kỹ thuật, cá nhân mình cũng không thích mấy cái này cho lắm, nên nếu bạn chưa biết, thì trong máy ảnh, cả máy ảnh chuyên lẫn máy ảnh trên điện thoại đều có cái cửa (màn trập), cửa lúc nào cũng đóng, khi chụp ảnh thì cửa mới tự động mở ra cho hình ảnh chui vào, vào xong thì cửa đóng lại, sau đó máy lấy hình ảnh này lưu lại thành từng file cho bạn xem. Mà hình ảnh thì thật ra là sự phản chiếu ánh sáng của đối tượng đang chụp, bạn thấy được một vật gì đó bằng mắt thường thì chắc chắn phải có ánh sáng phản chiếu từ người hay vật đó, yếu hay mạnh sẽ cho ta thấy vật đó rõ hay mờ...

Quay lại với khẩu độ (Aperture), thì có thể hiểu nó chính là cái cửa đó mở ít hay mở nhiều, bạn mở cửa càng rộng, thì ánh sáng vào càng nhiều, ánh sáng vào càng nhiều thì thường là ảnh sẽ sáng, rõ, nhiều quá thì cháy sáng, sẽ thấy rõ ở ảnh minh họa phần dưới. Cho nên về nguyên tắc thì khẩu độ lớn sẽ cho ảnh sáng hơn là khẩu độ nhỏ. Và khẩu độ f/1.9 sẽ được tính là LỚN HƠN khẩu độ f/2.0, f/2.2... Vậy con số càng nhỏ thì khẩu độ càng lớn, nhớ vậy cho đơn giản. Như Galaxy S7 thì camera có khẩu độ f/1.7, lớn hơn f/1.9 của Galaxy J7 Prime. Đó là khẩu độ lớn hay nhỏ thôi, còn việc chụp ảnh sáng hơn hay tối hơn và đẹp hay xấu còn lệ thuộc nhiều yếu khác nữa, ở đây mình chỉ nói về khẩu độ là chính.


Khẩu độ càng lớn thì cái lỗ được mở ra càng to​

Giờ quay lại với Galaxy J7 Prime, với thông số camera khẩu độ f/1.9, có thể gọi là lớn đối với camera trên điện thoại, thì về lý thuyết nó sẽ chụp ra ảnh sáng hơn mấy cái máy khác có camera khẩu độ nhỏ hơn ở cùng điều kiện ánh sáng, cảm biến và các công nghệ không quá chênh lệch (thường thì cùng phân khúc sẽ có phần cứng ngang ngang nhau), vì có những máy được trang bị camera khẩu độ nhỏ nhưng cảm biến xịn, điểm ảnh lớn, hấp thụ ánh sáng tốt, blah blah blah... thì khẩu độ nhỏ nhưng ảnh chụp vẫn sáng rõ như thường. Mấy trường hợp này bạn sẽ gặp ở các máy rất mạnh về mảng chụp ảnh, như dòng Lumia chạy Windows Phone chẳng hạn, lúc này không thể nói khẩu độ lơn hơn là chụp sáng hơn, chưa chắc...


Trở lại thực tế kiểm tra thì J7 Prime chụp thiếu sáng là khá ngon, máy không có OIS nhưng lấy nét nhanh và chống rung khá tốt, dĩ nhiên đừng vừa chạy vừa chụp thì sẽ out nét hết. Đặc biệt nên để máy tự động lấy nét, nhanh hơn rất nhiều so với lấy nét tay, vì lúc lấy nét bằng tay thì thiết bị tự động lấy nét và đo sáng lại, khá mất thời gian. Bù lại thì ảnh sẽ đúng ý mình hơn. Tuy nhiên để Auto vẫn rất ngon, bình thường bạn cứ đưa máy lên và chụp thôi là ok.


Ảnh chụp tại Sumo BBQ

Thông số ảnh, trong đó có khẩu độ f/1.9:


Thông số Exif có thể xem ở link ảnh: 20161108 193648 2048 - TECHRUM.VN

Mình chụp test một số ảnh tại trung tâm mua sắm Vivo City thì thấy rất ổn, ảnh có độ nhiễu (noise) rất thấp, màu sắc đẹp, những nơi chênh sáng (chênh lệch về ánh sáng giữa các vùng) vẫn tốt, nhưng do khẩu độ lớn nên nếu chụp chênh sáng cao sẽ dễ bị cháy sáng (sáng quá thành màu trắng gọi là cháy). Vì vậy đối với khẩu độ lớn thì các bạn không nên chụp mấy chỗ chênh sáng quá nhiều, vì nếu chỉnh tay để hạ sáng cho đỡ cháy thì chỗ tối sẽ càng tối, ngược lại, để chỗ tối nó sáng lên cho đẹp thì mấy chỗ sáng nó trở nên quá sáng, cháy luôn thì lại không đẹp.

Lúc chênh sáng nhiều thì về lý thuyết, tính năng chụp HDR sẽ thích hợp, nhưng thực tế cho thấy trong điều kiện thiếu sáng, tính năng HDR làm ảnh bị noise (nhiễu) rất nhiều ở các vùng thiếu sáng của ảnh. Do đó nhìn chung là không hiệu quả cao, mà tốt nhất là chụp chỗ nào ánh sáng đẹp đẹp, đều đều chút là ngon.


Ảnh tại chỗ này có đèn màu vàng, thiếu sáng, nhưng chất ảnh vẫn đẹp, chi tiết ổn












Đĩa màu trắng bị cháy sáng, không còn đẹp



















Như vậy thì các bạn nào quan tâm cũng thấy rõ khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng hoặc ánh sáng trong nhà sẽ khiến cho camera điện thoại giảm đi dáng kể hiệu năng, khi đủ sáng hay ở ngoài ánh sáng tự nhiên thì rất đẹp, nhưng đi vào cafe hay chỗ ăn uống thì ảnh noise quá, khác hẳn với lúc ban ngày. Do đó việc các hãng đang ngưng chạy đua số "chấm" và chuyển sang khẩu độ cũng là điều dễ hiểu, mặc dù chưa thể sánh với máy ảnh chuyên nhưng việc chụp ảnh trên di động đã được cải thiện rất nhiều khi chụp thiếu sáng.

Ở thời điểm hiện tại thì về cơ bản, các bạn có thể tin vào khẩu độ hơn là số "chấm" Megapixel. Khẩu độ càng lớn, như f/1.9 của J7 Prime, hay f/1.7 của Galaxy S7 chẳng hạn, thì chụp đêm càng ổn hơn khẩu độ bé.

Xem thêm:
 
Last edited by a moderator:

kevin_lukas

New Member
Tham gia
1/7/15
Bài viết
585
Được thích
289
#2
Chính xác ! Mình đã test thực tế vào buổi tối, khi mà ngay khu nhà chỉ có mỗi cái bóng đèn philips treo trong xóm ( cách 15 căn treo 1 cái ), điều kiện ánh sáng khi đó cũng không quá tối, cũng không quá sáng, nhưng khi đưa J7 lên chụp bằng camera sau, lúc chưa chụp, nhìn trên màn hình thì cho thấy J7 đo sáng rất tốt, cũng góc đó nhưng nếu lấy ip6 plus ra chụp thì lại tối hơn :smile:

Lúc đó mình còn nghĩ, nhà Sam mê hoặc mắt người nhìn qua cái ống kính trên con J7 này chăng hehe...nhưng thực tế cho thấy, về ánh sáng và khoảng lấy nét rất tốt :big_smile: và giờ thì mình mới biết con này có khẩu f1.9 sau khi đọc bài này :big_smile:
 

Hải Đại Bàng

Thất nghiệp
Staff member
Tham gia
10/2/14
Bài viết
6,324
Được thích
11,511
#3
Bài chưa kịp sửa phải chạy đi event mà cũng đưa ra trang chủ thiệt là hựng mấy thằng mod quá mà...
 

Theo dõi Youtube

Thành viên online

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom