Trang web Unikey mạo danh đã bị gỡ xuống, không thể truy cập được

Chu Hiển Đạt

Học sinh ham ăn
Tham gia
1/1/15
Bài viết
1,711
Được thích
1,743
770 #1

Sau thời gian dài hoạt động dưới danh nghĩa của bộ gõ Tiếng Việt nổi tiếng - Unikey của tác giả Phạm Kim Long, trang web mạo danh Unikey.vn hiện đã bị "đánh sập" và không thể truy cập được. Theo thông tin chia sẻ trên mạng xã hội Facebook, Chuyên gia An ninh mạng - Ngô Minh Hiếu (hay còn được biết đến với nickname Hiếu PC) là người thực hiện công việc này.

Unikey được xem là bộ gõ tiếng Việt 'quốc dân' của người Việt, phần mềm mà hầu hết các thiết bị máy tính chạy Windows tại Việt Nam đều có. Chính vì vậy, nhu cầu tải về phần mềm này là rất lớn. Phần mềm Unikey chỉ được phân phối chính thức, duy nhất tại website Unikey.org. Thế nhưng, trong những năm vừa qua thì một trang có tên miền Unikey.vn đã tồn tại song song.

Đã rất nhiều lần chính tác giả của phần mềm Unikey - Phạm Kim Long cũng phải lên tiếng và khẳng định rằng anh không có bất cứ mối liên hệ nào với tên miền trên.

Đáng chú ý hơn, phần mềm Unikey tại trang web Unikey.vn còn được phân phối dưới dạng bộ cài (installer) với đuôi .exe. Trong khi đó, phiên bản Unikey gốc của tác giả Phạm Kim Long chỉ là một file nén .zip mà người dùng chỉ cần giải nén là có thể chạy. Mặc dù từ trước đến nay chưa hề ghi nhận bất kỳ trường hợp người dùng nào nhiễm mã độc do phần mềm Unikey tải về từ website Unikey.vn, đây vẫn là một mối quan ngại bảo mật rất lớn.

Chính vì vậy, anh Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) - Chuyên gia An ninh mạng tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - đã tiến hành "đánh sập" trang web mạo danh này nhằm đảm bảo an toàn cho chính tác giả và người dùng.

  • Hiếu PC chia sẻ trên Facebook cá nhân sau khi giật sập trang web Unikey giả mạo


Liệu bạn đã từng tải nhầm bộ Unikey 'phake' này chưa? Hồi xài Windows mình cũng từng bị nhầm, giờ chuyển sang xài mac khỏi nhầm nữa luôn. Nếu vẫn đang xài bộ phần mềm không chính chủ này, hãy gỡ ngay và vào Unikey.org để tải lại đúng phần mềm xịn nhé.

 
Last edited by a moderator:

Thieninox

Active Member
Tham gia
24/8/14
Bài viết
321
Được thích
247
#3
còn evkey.org ko đánh luôn 1 thể
 

Covid 21

New Member
Tham gia
19/2/22
Bài viết
1
Được thích
0
#6
đánh sập chắc không khó, vấn đề là sập được bao lâu. Nó lại trở lại rồi kìa.
 

Theo dõi Youtube

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn quan tâm

Top Bottom